Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 tại nhà máy của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Zwickau, miền Đông Đức ngày 23/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) ngày 21/11 công bố số liệu cho thấy doanh số ôtô mới tại châu Âu chững lại trong tháng 10, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm, trong khi quá trình chuyển đổi sang các mẫu xe điện hoàn toàn hoặc xe lai (hybrid) tiếp tục tiến triển.
ACEA cho biết đà tăng trưởng doanh số tại Tây Ban Nha và Đức, lần lượt ở mức 7,2% và 6%, đã bù đắp cho sự sụt giảm tại Pháp, Italy và Anh.
Số lượng xe mới được đăng ký trong tháng 10/2024 tại Liên minh châu Âu (EU), Anh và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,04 triệu xe.
Doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
Số lượng xe đăng ký tại EU, Anh và EFTA của Volkswagen tăng 12,6%, trong khi của Stellantis giảm 16,7% và Renault giảm 0,4%. Doanh số của nhà sản xuất xe điện Tesla giảm 23,1% và của SAIC Motor (Trung Quốc) giảm 10%.
Tại EU, tổng số xe mới đăng ký tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý, doanh số ôtô tại Đức đã tăng 6% trong tháng Mười sau chuỗi ba tháng giảm.
Xe điện - bao gồm BEV, HEV và xe hybrid sạc điện (PHEV) - chiếm 55,4% tổng số xe chở khách được đăng ký trong tháng 10 tại EU, cao hơn mức 51,3% trong tháng 10/2023.
Ông Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, nhận định rằng khi thời điểm cuối năm đang đến gần, các nhà sản xuất ôtô đang tăng cường đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi để bán hết hàng tồn kho.
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe ô tô của Hãng BMW (Đức). (Ảnh: DW/TTXVN)
Ông cho rằng điều này giúp số liệu về lượng xe đăng ký được ổn định, nhưng không nên bị nhầm lẫn đây là dấu hiệu của sự phục hồi thị trường.
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu, chi phí sản xuất cao cũng như sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc. Cuối tháng 10, EU đã phê duyệt việc tăng thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc lên tới 45,3%.
Một loạt nhà sản xuất ôtô châu Âu, trong đó có hãng sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới Stellantis và Volkswagen, đã cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành khi nhu cầu giảm và chi phí tăng cao đã khiến giá trị thị trường của lĩnh vực này giảm hàng tỷ euro.
Các hãng này đang đối mặt tình trạng nhu cầu yếu tại Trung Quốc và Mỹ, căng thẳng thương mại giữa những nền kinh tế lớn. Doanh thu tại Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu của các công ty ôtô hàng đầu nước Đức.
Nhưng tình hình kinh tế suy yếu tại đây, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các hãng ôtô Trung Quốc và cuộc đua về giá ở thị trường xe điện đã góp phần làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe.
Áp lực lại càng lớn thêm khi các doanh nghiệp đối mặt với những mục tiêu khí thải mới của EU. Khối này yêu cầu các nhà sản xuất ôtô giảm lượng khí thải bằng cách tăng số lượng xe điện và xe lai (xe hybrid, chạy được cả xăng lẫn điện). Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với mức phạt đáng kể.
Nhân viên hãng Nissan hoàn tất công đoạn sản xuất xe ô tô tại nhà máy của Công ty ở Sunderland, Đông Bắc Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Việc đáp ứng các mục tiêu này trở nên khó khăn hơn do tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí, trong khi các thị trường như Đức lại cắt giảm trợ cấp cho mua xe điện.
Một số nhà sản xuất, trừ Stellantis, đã ủng hộ EU nới lỏng hoặc trì hoãn các mục tiêu này. Họ muốn tránh khoản tiền phạt lên tới 51 tỷ euro (khoảng 55,7 tỷ USD) vào năm 2030, theo ước tính của công ty tư vấn tài chính toàn cầu AlixPartners.
Nhà phân tích Henning Cosman của ngân hàng Barclays dự đoán sẽ có khoảng 70 mẫu xe điện mới ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.
Ông cảnh báo giảm giá để thúc đẩy doanh số có thể gây ra "mùa Đông xe điện" khi người tiêu dùng có thể trì hoãn mua hàng, chờ đợi các mẫu xe tốt hơn, giá cả phải chăng hơn.
Trong khi đó, nghiên cứu của Renault chỉ ra các nhà sản xuất ôtô EU cần 20-22% thị phần châu Âu để đảm bảo tuân thủ các mục tiêu khí thải. Hiện tại, họ chỉ đạt dưới 15% thị phần.
Các nhà phân tích cho rằng việc tuân thủ là khả thi thông qua việc mua tín chỉ phát thải từ các đối thủ cạnh tranh có đội xe “sạch” hơn. Tuy nhiên, chiến lược này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các công ty như Volkswagen và Ford, vốn đang tụt hậu trong các mục tiêu so với các đối thủ./.
Tin liên quan

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ôtô diễn biến ra sao sau khi hết chính sách giảm lệ phí trước bạ?
09:29 | 09/12/2024 Nhịp sống thị trường

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng
08:42 | 29/07/2024 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
17:08 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm
09:16 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam
22:11 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở
14:15 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng
10:05 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường

Huy động 25.859 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 7
09:41 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Tây Ninh: “Nóng” vận chuyển trái phép ma túy, tiền và ngoại tệ qua biên giới

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030 đạt hai con số

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu

Hướng dẫn áp dụng thuế GTGT đối với sản phẩm nông sản

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
