Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị nhiều nội dung tạo thuận lợi về kiểm dịch
Thời gian qua, các DN nhập khẩu nguyên liệu cá ngừ gặp vướng mắc về kiểm dịch. Ảnh: T.H |
Khắc phục bất cập
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa góp ý cho nội dung của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2018/TT-BNNPTNT về kiểm dịch thủy sản.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, đây là thông tư mà đầu năm nay nhiều doanh nghiệp XK cá ngừ Việt Nam đã gặp vướng mắc khi nhiều lô hàng cá ngừ nguyên liệu nhập khẩu gián tiếp qua cảng trung chuyển không thể đáp ứng được điểm G của Thông tư 36/2018/TT-BNNPTNT và không được kiểm dịch để thông quan.
Đầu tháng 3/2019, hoạt động sản xuất, XK của các doanh nghiệp cá ngừ này vẫn đang tiếp tục đảo lộn do nhiều lô hàng nguyên liệu nhập khẩu vẫn còn nằm tại cảng, chưa về được nhà máy vì không được kiểm dịch để thông quan theo quy định của Thông tư số 36/2018/TT-BNNPTNT về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản của Bộ NN&PTNT.
Từ những bất cập trong quá trình thực hiện Thông tư 36/2018/TT-BNNPTNT, VASEP và các doanh nghiệp XK hải sản đề nghị Cục Thú y xem xét bổ sung, sửa đổi nội dung Dự thảo Thông tư sao cho hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện, không tạo ra các rào cản không đáng có, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cho việc thực hiện thông tư trong thực tế.
Cụ thể, các doanh nghiệp thủy sản cho rằng, dự thảo cần bổ sung thêm thủ tục kiểm dịch thú y cho phù hợp với thực tế hiện nay. Đó là, trường hợp tàu đánh bắt cập mạn tàu vận chuyển ngoài biển để sang hàng từ tàu đánh bắt sang tàu vận chuyển, sau đó tàu vận chuyển giao hàng tại cảng Việt Nam. Lý do, trường hợp này cả tàu đánh bắt và tàu vận chuyển đều không vào cảng trung chuyển để sang hàng. Hiện tại, khi phát sinh trường hợp này, Cơ quan Thú y sẽ không chấp nhận khai báo kiểm dịch do không có hướng dẫn trường hợp này trong Thông tư 36/2018/TT-BNNPTNT.
Cụ thể hóa khai báo các hạng mục
Bên cạnh đó, các doanh ngiệp thủy sản đề nghị Cục Thú y xem xét nên có hướng dẫn cách ghi các hạng mục trong mẫu Giấy khai báo cho từng trường hợp chuyển tải về Việt Nam bằng tàu vận chuyển (carrier) hoặc bằng container để các Cơ quan Thú y và các doanh nghiệp thống nhất cách hiểu, cách khai, đồng thời không gây thêm các thủ tục hành chính khác trong quá trình thực thi.
Bởi một số hạng mục trong mẫu khai báo còn gây khó khăn cho người khai, không rõ cần khai như thế nào, cần nộp thêm tài liệu gì kèm theo.
Chẳng hạn, một số doanh nghiệp băn khoăn, mục “Điều kiện lưu giữ sản phẩm”, cần ghi “Đông lạnh/ướp đá” hay ghi “nhiệt độ bảo quản -180C/-250C”. Và nếu ghi “nhiệt độ bảo quản -180C/-250C” thì doanh nghiệp có cần phải nộp thêm các tài liệu, giấy tờ khác?
Do đó, các doanh nghiệp đề nghị, tại mục này chỉ nên quy định là ghi “Đông lạnh/ướp đá” là đủ vì nếu yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thêm các tài liệu khác để chứng minh cho mục này thì sẽ gia tăng thêm gánh nặng về thủ tục hành chính khác cho doanh nghiệp (doanh nghiệp phải làm thêm các thủ tục khác để xin được cấp/chứng thực/sao chép các tài liệu đáp ứng quy định tại mục này).
Về bổ sung thông tin trong trường hợp chuyển tải sang container tại cảng trung chuyển, VASEP đề nghị bổ sung thêm vào Mẫu Giấy khai báo thông tin về số container của lô hàng thủy sản được nhập khẩu. Lý do hiện nay, hình thức hải sản khai thác được nhập khẩu gián tiếp qua cảng trung gian về Việt Nam bao gồm một trong 2 hình thức, gồm:
Hải sản khai thác được chuyển tải sang container tại cảng trung chuyển sau đó được vận chuyển về cảng Việt Nam; Hải sản khai thác được chuyển tải sang tàu vận chuyển (carrier) tại cảng trung chuyển, hoặc một số trường hợp là ngoài biển, sau đó được vận chuyển về cảng Việt Nam.
Trong khi đó, trên mẫu khai báo hiện nay chưa thể hiện để khai trong trường hợp thủy sản nhập khẩu được vận chuyển về Việt Nam bằng container (mẫu chỉ có yêu cầu khai báo thông tin về tàu vận chuyển (carrier), chưa có thông tin về số container), nên phải bổ sung thêm yêu cầu khai báo về số container và có hướng dẫn khai báo riêng trong trường hợp nhập khẩu gián tiếp bằng tàu vận chuyển hay bằng container để các bên có liên quan (doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước) hiểu và thực hiện đúng.
Tin liên quan
Doanh nghiệp mở rộng thêm được 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ
14:30 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững ngành hàng thuỷ sản
08:00 | 12/03/2024 Kinh tế
Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc
13:41 | 22/02/2024 Kinh tế
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
20:48 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
16:30 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp
15:47 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024
14:50 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024
22:25 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island
09:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng tìm cách hút dòng vốn ngoại
08:28 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
08:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý
18:15 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm
16:21 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
17:13 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đã có nhận thức nhất định về việc sử dụng C/O ưu đãi
16:28 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra bị áp mức thuế chống bán phá giá
13:39 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính