Doanh nghiệp phát triển tốt nhờ thị trường nội địa
![]() |
Khách hàng tìm hiểu về các sản phẩm của Sài Gòn Food. Ảnh: Thu Dịu |
Nâng cao thị phần nội địa
Với nhiều doanh nghiệp, hoạt động phân phối hàng hóa, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn tăng trưởng tốt. Nhiều doanh nghiệp trước đây vốn có thế mạnh về xuất khẩu đã có những hướng đi mới để quay trở lại thị trường nội địa. Hơn nữa, nhờ hàng loạt chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các vùng miền trên cả nước, hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất đã có cơ hội lớn để tìm lại thị trường nội địa, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Năm 2020, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN đạt tổng doanh thu gần 5.167 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 208 tỷ đồng, tăng 15% so với kế hoạch. Lãnh đạo VISSAN cho biết, năm 2020 đã tạo lực đẩy cho Công ty tập trung khai thác và phát triển mạnh thị trường nội địa. Công ty đã ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới và không ngừng mở rộng kênh bán hàng trực tuyến như cho ra mắt: dịch vụ đặt hàng qua Hotline, Fanpage, Website bán hàng và tiếp tục mở thêm gian hàng kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử…
Bà Nguyễn Thị Thu Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food cho biết, doanh thu của Công ty đến từ xuất khẩu và nội địa ngang nhau. Nhưng trước những khó khăn của đại dịch, Saigon Food đã linh hoạt trong kế hoạch sản xuất để gia tăng sản phẩm nội địa. Công ty đã xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) để không những đưa ra sản phẩm mới mà liên tục có những cải tiến sản phẩm đã ra mắt theo hướng phù hợp nhu cầu người tiêu dùng hơn.
Nhờ những chiến lược của các doanh nghiệp như trên, theo Bộ Công Thương, tính chung 2 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 904,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 722,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Gia tăng nội địa hóa
Ngoài việc đạt thành quả từ thâm nhập thị trường tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp sản xuất còn chú trọng để nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Như quá trình nội địa hóa nguồn cung nguyên liệu cũng đã được Công ty Cổ phần Vicostone triển khai. Theo đó, nhà máy Phenikaa Huế đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vicostone và công ty mẹ Tập đoàn Phenikaa về nguyên liệu Cristobalite chất lượng cao thay thế phần lớn quartz tự nhiên, tương đương 80% sản lượng của Nhà máy; 20% sản lượng còn lại được bán ra ngoài Tập đoàn tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Lãnh đạo Vicostone cho hay, đây là một trong những yếu tố quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19, giúp Vicostone hạn chế rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, rủi ro do biến động tỷ giá, tối ưu về giá thành, đảm bảo nguồn cung và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Không những thế, các doanh nghiệp trong nước còn hợp tác với nhau, chia sẻ đơn hàng, chia sẻ công nghệ... Tại một số công ty lĩnh vực cơ khí, các doanh nghiệp đã liên kết lại để hình thành chuỗi cung ứng máy móc. Chẳng hạn, Công ty TNHH Haitian Việt Nam đã đưa ra chương trình ưu đãi giảm 5% trên giá trị máy và chỉ cần đặt cọc 5% là có thể xuất máy đến nhà máy đối tác phục vụ sản xuất, 95% còn lại được trả góp trong vòng 2 năm. Hay như Công ty TNHH Thép Huy Hoàng Gia, Công ty Vietsteel, giảm trên dưới 10% (tùy sản phẩm)... từ đó giúp các doanh nghiệp sản xuất có thêm máy móc, nâng cao năng lực để hợp tác với các doanh nghiệp FDI, kéo theo doanh thu của các doanh nghiệp cung ứng liên quan.
Có thể thấy, các doanh nghiệp đang phải tận dụng mọi cơ hội để phát triển thị trường nội địa. Bởi theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD/ngày. Với tốc độ hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này, nên sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Do đó, việc tăng cường kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước là một trong những giải pháp mà bộ, ngành cần triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc điểm tình hình mới.
Tin liên quan

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%
12:40 | 09/07/2025 Hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
