Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 1: “Hơi ấm" thị trường nội địa
![]() |
Nhiều DN dệt may chọn cách "tấn công" thị trường nội địa để vươn lên. Ảnh: H.Dịu |
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, cánh cửa kinh doanh của nhiều DN không phải vì thế mà khép lại, tình thế khó khăn đã tạo ra một lực đẩy, một cơ hội, một sự chủ động hơn để DN tiến sâu hơn vào thị trường nội địa. "Hơi ấm", điểm tựa của thị trường nội địa đã giúp DN ổn định trong đại dịch và tạo đà cho DN hồi phục trong thời gian tới.
“Lấp chỗ trống” hàng nhập khẩu
Bên cạnh việc nắm bắt xu hướng thay đổi của thị trường XK lớn để điều chỉnh, thích ứng cho phù hợp, DN quay trở lại tập trung khai thác tốt thị trường nội địa, sản xuất những mặt hàng “lấp chỗ trống” cho những sản phẩm trước đó vẫn NK, đặc biệt là những mặt hàng NK từ thị trường Trung Quốc, đây là cách mà Công ty TNHH Hoàng Phát (xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)- DN chuyên sản xuất đồ gỗ, đã triển khai. Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó Giám đốc Công ty, khi gặp khó về đơn hàng do ảnh hưởng của Covid-19, Công ty đã chuyển hướng nghiên cứu sản xuất các mặt hàng như cũi trẻ em, ghế ăn trẻ em… Những mặt hàng này, trước đây Việt Nam thường NK từ Trung Quốc.
“Việc đứt gãy các chuỗi cung, bao gồm cả các chuỗi cung NK các mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc vào Việt Nam phục vụ tiêu dùng nội địa, đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Công ty có hướng chuyển đổi loại hình sản phẩm để sản xuất các sản phẩm này cung ứng cho thị trường nội địa, tạo công việc cho người lao động”, ông Khiêm nói.
Cũng có cách làm tương tự, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kênh siêu thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, trong bối cảnh hàng hóa NK khó khăn hơn thì Công ty đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. Do đó, Công ty đã cố gắng phát triển sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa sản phẩm có chất lượng tương đương hàng NK nhưng giá thành ở mức hợp lý cho đa số người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn đưa ra các sản phẩm mới vào kinh doanh, như mặt hàng kết hợp làm quà tặng… với hy vọng sẽ giúp lấy lại đà kinh doanh tốt nhất sau dịch.
Nói về việc tận dụng thị trường nội địa, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, trong khi dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì Việt Nam đã kiểm soát tốt, điều này giúp các đối tác quốc tế đánh giá cao thị trường Việt Nam, tăng tính hấp dẫn cho thị trường. Do đó, các DN trong nước cần tận dụng cơ hội này, khai tác tối đa thị trường nội địa, tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trước các đối thủ quốc tế.
Chắc trên sân nhà, chờ phản công
Đây là “bước ngoặt” kinh doanh với nhiều DN, nên một DN không thể làm được. Đại diện Công ty May 10 cho biết, để tấn công thị trường nội địa, May 10 đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, nội ngành để phát huy và tận dụng lợi thế của DN, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Thời gian tới, DN sẽ xúc tiến liên kết với các tập đoàn lớn như điện lực, than khoáng sản, hàng không, logistic để cung cấp các giải pháp và cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm gia tăng giá trị và doanh số cho các DN cùng ngành.
Cũng cách làm tương tự như trên, nhiều DN thuộc các lĩnh vực được dự đoán chịu ảnh hưởng nặng nề đã bật lên nhờ thị trường trong nước, với kết quả kinh doanh rất “sáng sủa”. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ghi nhận doanh thu tiêu thụ đạt 1.995 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ, song đây vẫn là một kết quả khả quan cho một DN dệt may. Đặc biệt, trong tháng 6, TNG ghi nhận tổng doanh thu đạt 548 tỷ đồng tăng 6% so cùng kỳ năm 2019, riêng thị trường nội địa của DN này đã đạt 167 tỷ đồng, tăng 55% so cùng kỳ.
Để giúp kích cầu và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, giúp các DN có thêm nguồn thu từ thị trường trong nước, Hà Nội đã triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Dịp này các DN cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng...
Không chỉ các cơ quan chức năng mà nhiều đối tác, DN phân phối cũng vào cuộc. Theo đó, nhiều DN phân phối sẵn sàng cung cấp điểm bày bán miễn phí, hỗ trợ thêm các chương trình khuyến mãi cho DN... Điều quan trọng, theo các chuyên gia là nhà cung cấp phải cam kết sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng theo đúng quy định, bảo đảm các quy trình cũng như phải có tem nhãn phù hợp.
Với gần 100 triệu dân, Việt Nam hoàn toàn không phải thị trường nhỏ, thậm chí, kinh doanh tại đây, DN trong nước có lợi thế hơn so với các DN nước ngoài. Do đó, tận dụng “sân nhà” vững chắc là một cơ hội cho DN vượt qua khó khăn, làm “bàn đạp” để vươn ra thị trường quốc tế ngay khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.
Tin liên quan

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo
08:16 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
