Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 1: “Hơi ấm" thị trường nội địa
![]() |
Nhiều DN dệt may chọn cách "tấn công" thị trường nội địa để vươn lên. Ảnh: H.Dịu |
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, cánh cửa kinh doanh của nhiều DN không phải vì thế mà khép lại, tình thế khó khăn đã tạo ra một lực đẩy, một cơ hội, một sự chủ động hơn để DN tiến sâu hơn vào thị trường nội địa. "Hơi ấm", điểm tựa của thị trường nội địa đã giúp DN ổn định trong đại dịch và tạo đà cho DN hồi phục trong thời gian tới.
“Lấp chỗ trống” hàng nhập khẩu
Bên cạnh việc nắm bắt xu hướng thay đổi của thị trường XK lớn để điều chỉnh, thích ứng cho phù hợp, DN quay trở lại tập trung khai thác tốt thị trường nội địa, sản xuất những mặt hàng “lấp chỗ trống” cho những sản phẩm trước đó vẫn NK, đặc biệt là những mặt hàng NK từ thị trường Trung Quốc, đây là cách mà Công ty TNHH Hoàng Phát (xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)- DN chuyên sản xuất đồ gỗ, đã triển khai. Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó Giám đốc Công ty, khi gặp khó về đơn hàng do ảnh hưởng của Covid-19, Công ty đã chuyển hướng nghiên cứu sản xuất các mặt hàng như cũi trẻ em, ghế ăn trẻ em… Những mặt hàng này, trước đây Việt Nam thường NK từ Trung Quốc.
“Việc đứt gãy các chuỗi cung, bao gồm cả các chuỗi cung NK các mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc vào Việt Nam phục vụ tiêu dùng nội địa, đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Công ty có hướng chuyển đổi loại hình sản phẩm để sản xuất các sản phẩm này cung ứng cho thị trường nội địa, tạo công việc cho người lao động”, ông Khiêm nói.
Cũng có cách làm tương tự, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kênh siêu thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, trong bối cảnh hàng hóa NK khó khăn hơn thì Công ty đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. Do đó, Công ty đã cố gắng phát triển sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa sản phẩm có chất lượng tương đương hàng NK nhưng giá thành ở mức hợp lý cho đa số người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn đưa ra các sản phẩm mới vào kinh doanh, như mặt hàng kết hợp làm quà tặng… với hy vọng sẽ giúp lấy lại đà kinh doanh tốt nhất sau dịch.
Nói về việc tận dụng thị trường nội địa, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, trong khi dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì Việt Nam đã kiểm soát tốt, điều này giúp các đối tác quốc tế đánh giá cao thị trường Việt Nam, tăng tính hấp dẫn cho thị trường. Do đó, các DN trong nước cần tận dụng cơ hội này, khai tác tối đa thị trường nội địa, tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trước các đối thủ quốc tế.
Chắc trên sân nhà, chờ phản công
Đây là “bước ngoặt” kinh doanh với nhiều DN, nên một DN không thể làm được. Đại diện Công ty May 10 cho biết, để tấn công thị trường nội địa, May 10 đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, nội ngành để phát huy và tận dụng lợi thế của DN, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Thời gian tới, DN sẽ xúc tiến liên kết với các tập đoàn lớn như điện lực, than khoáng sản, hàng không, logistic để cung cấp các giải pháp và cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm gia tăng giá trị và doanh số cho các DN cùng ngành.
Cũng cách làm tương tự như trên, nhiều DN thuộc các lĩnh vực được dự đoán chịu ảnh hưởng nặng nề đã bật lên nhờ thị trường trong nước, với kết quả kinh doanh rất “sáng sủa”. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ghi nhận doanh thu tiêu thụ đạt 1.995 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ, song đây vẫn là một kết quả khả quan cho một DN dệt may. Đặc biệt, trong tháng 6, TNG ghi nhận tổng doanh thu đạt 548 tỷ đồng tăng 6% so cùng kỳ năm 2019, riêng thị trường nội địa của DN này đã đạt 167 tỷ đồng, tăng 55% so cùng kỳ.
Để giúp kích cầu và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, giúp các DN có thêm nguồn thu từ thị trường trong nước, Hà Nội đã triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Dịp này các DN cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng...
Không chỉ các cơ quan chức năng mà nhiều đối tác, DN phân phối cũng vào cuộc. Theo đó, nhiều DN phân phối sẵn sàng cung cấp điểm bày bán miễn phí, hỗ trợ thêm các chương trình khuyến mãi cho DN... Điều quan trọng, theo các chuyên gia là nhà cung cấp phải cam kết sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng theo đúng quy định, bảo đảm các quy trình cũng như phải có tem nhãn phù hợp.
Với gần 100 triệu dân, Việt Nam hoàn toàn không phải thị trường nhỏ, thậm chí, kinh doanh tại đây, DN trong nước có lợi thế hơn so với các DN nước ngoài. Do đó, tận dụng “sân nhà” vững chắc là một cơ hội cho DN vượt qua khó khăn, làm “bàn đạp” để vươn ra thị trường quốc tế ngay khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.
Tin liên quan

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu
14:32 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế
09:41 | 14/08/2025 Chuyển động

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành thông suốt, thu ngân sách đạt 68% dự toán

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
