Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 1: “Hơi ấm" thị trường nội địa
Nhiều DN dệt may chọn cách "tấn công" thị trường nội địa để vươn lên. Ảnh: H.Dịu |
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, cánh cửa kinh doanh của nhiều DN không phải vì thế mà khép lại, tình thế khó khăn đã tạo ra một lực đẩy, một cơ hội, một sự chủ động hơn để DN tiến sâu hơn vào thị trường nội địa. "Hơi ấm", điểm tựa của thị trường nội địa đã giúp DN ổn định trong đại dịch và tạo đà cho DN hồi phục trong thời gian tới.
“Lấp chỗ trống” hàng nhập khẩu
Bên cạnh việc nắm bắt xu hướng thay đổi của thị trường XK lớn để điều chỉnh, thích ứng cho phù hợp, DN quay trở lại tập trung khai thác tốt thị trường nội địa, sản xuất những mặt hàng “lấp chỗ trống” cho những sản phẩm trước đó vẫn NK, đặc biệt là những mặt hàng NK từ thị trường Trung Quốc, đây là cách mà Công ty TNHH Hoàng Phát (xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội)- DN chuyên sản xuất đồ gỗ, đã triển khai. Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó Giám đốc Công ty, khi gặp khó về đơn hàng do ảnh hưởng của Covid-19, Công ty đã chuyển hướng nghiên cứu sản xuất các mặt hàng như cũi trẻ em, ghế ăn trẻ em… Những mặt hàng này, trước đây Việt Nam thường NK từ Trung Quốc.
“Việc đứt gãy các chuỗi cung, bao gồm cả các chuỗi cung NK các mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc vào Việt Nam phục vụ tiêu dùng nội địa, đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Công ty có hướng chuyển đổi loại hình sản phẩm để sản xuất các sản phẩm này cung ứng cho thị trường nội địa, tạo công việc cho người lao động”, ông Khiêm nói.
Cũng có cách làm tương tự, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kênh siêu thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, trong bối cảnh hàng hóa NK khó khăn hơn thì Công ty đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. Do đó, Công ty đã cố gắng phát triển sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa sản phẩm có chất lượng tương đương hàng NK nhưng giá thành ở mức hợp lý cho đa số người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn đưa ra các sản phẩm mới vào kinh doanh, như mặt hàng kết hợp làm quà tặng… với hy vọng sẽ giúp lấy lại đà kinh doanh tốt nhất sau dịch.
Nói về việc tận dụng thị trường nội địa, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, trong khi dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì Việt Nam đã kiểm soát tốt, điều này giúp các đối tác quốc tế đánh giá cao thị trường Việt Nam, tăng tính hấp dẫn cho thị trường. Do đó, các DN trong nước cần tận dụng cơ hội này, khai tác tối đa thị trường nội địa, tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trước các đối thủ quốc tế.
Chắc trên sân nhà, chờ phản công
Đây là “bước ngoặt” kinh doanh với nhiều DN, nên một DN không thể làm được. Đại diện Công ty May 10 cho biết, để tấn công thị trường nội địa, May 10 đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, nội ngành để phát huy và tận dụng lợi thế của DN, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Thời gian tới, DN sẽ xúc tiến liên kết với các tập đoàn lớn như điện lực, than khoáng sản, hàng không, logistic để cung cấp các giải pháp và cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm gia tăng giá trị và doanh số cho các DN cùng ngành.
Cũng cách làm tương tự như trên, nhiều DN thuộc các lĩnh vực được dự đoán chịu ảnh hưởng nặng nề đã bật lên nhờ thị trường trong nước, với kết quả kinh doanh rất “sáng sủa”. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ghi nhận doanh thu tiêu thụ đạt 1.995 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ, song đây vẫn là một kết quả khả quan cho một DN dệt may. Đặc biệt, trong tháng 6, TNG ghi nhận tổng doanh thu đạt 548 tỷ đồng tăng 6% so cùng kỳ năm 2019, riêng thị trường nội địa của DN này đã đạt 167 tỷ đồng, tăng 55% so cùng kỳ.
Để giúp kích cầu và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, giúp các DN có thêm nguồn thu từ thị trường trong nước, Hà Nội đã triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Dịp này các DN cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng...
Không chỉ các cơ quan chức năng mà nhiều đối tác, DN phân phối cũng vào cuộc. Theo đó, nhiều DN phân phối sẵn sàng cung cấp điểm bày bán miễn phí, hỗ trợ thêm các chương trình khuyến mãi cho DN... Điều quan trọng, theo các chuyên gia là nhà cung cấp phải cam kết sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng theo đúng quy định, bảo đảm các quy trình cũng như phải có tem nhãn phù hợp.
Với gần 100 triệu dân, Việt Nam hoàn toàn không phải thị trường nhỏ, thậm chí, kinh doanh tại đây, DN trong nước có lợi thế hơn so với các DN nước ngoài. Do đó, tận dụng “sân nhà” vững chắc là một cơ hội cho DN vượt qua khó khăn, làm “bàn đạp” để vươn ra thị trường quốc tế ngay khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.
Tin liên quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
16:58 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics