Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng
![]() |
Ngày 9/7/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ảnh: PA |
Ngày 9/7/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030.
Năm 2024, doanh thu 19.235 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 3.153 tỷ đồng
Giai đoạn 2020–2025 chứng kiến những biến động chưa từng có đối với VIMIC cũng như nền kinh tế nói chung.
Sau thời gian dài gần như đóng băng đầu tư phát triển để tập trung tái cơ cấu, VIMC đã bắt đầu triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và nâng cấp năng lực. Với định hướng chiến lược tập trung vào hạ tầng cảng biển, logistics, VIMC đã và đang đầu tư mở rộng các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế.
Tiêu biểu, Tổng công ty đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đồng thời xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến khởi động tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Bên cạnh hạ tầng cảng, VIMC cũng chú trọng phát triển đội tàu: trong những năm qua, các doanh nghiệp vận tải biển thành viên đã thanh lý tàu cũ, đầu tư thêm một số tàu mới sau nhiều năm không mở rộng đội tàu.
Ở mảng dịch vụ hàng hải, VIMC đã tập trung phát triển các trung tâm logistics nội địa (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm: dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (Hải Dương) đã được phê duyệt và chấp thuận nhà đầu tư; dự án Trung tâm dịch vụ Logistics tại Hòa Vang (Đà Nẵng) đã được khởi công; đồng thời nghiên cứu các trung tâm logistics, ICD tại Bình Định, Tây Ninh, Lạch Huyện (Hải Phòng).... Những dự án này nằm trong định hướng xây dựng chuỗi dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện trên phạm vi cả nước.
Cùng với phát triển kinh doanh, VIMC đặc biệt coi trọng đổi mới về quản trị doanh nghiệp. Được sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế Roland Berger, VIMC đã áp dụng nhiều phương thức quản trị tiên tiến, hiện đại theo thông lệ quốc tế.
Hệ thống quản trị được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, kết hợp quản lý kinh doanh vừa tập trung vừa linh hoạt; lấy khách hàng làm trung tâm và thúc đẩy cải tiến liên tục (Kaizen) trong mọi hoạt động.
VIMC cũng xây dựng cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm minh bạch, cạnh tranh, chính sách lương thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.
Đại hội đồng cổ đông đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 5 thành viên. Đặc biệt, cơ cấu lãnh đạo cao nhất có sự điều chỉnh khi ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Anh Sơn giữ cương vị Tổng Giám đốc. Sự chuyển giao “tay chèo” giữa Chủ tịch và Tổng Giám đốc hứa hẹn sẽ đem lại luồng sinh khí mới, đồng thời kế thừa và phát huy kinh nghiệm lãnh đạo để tiếp tục đưa “con tàu” VIMC vững vàng vượt sóng vươn xa trong giai đoạn phát triển mới. |
Đặc biệt, Tổng công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, tiến tới chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả điều hành. Triết lý quản trị của VIMC được đúc kết thành mô hình “1 Hệ thống – 2 Trung tâm – 3 Chiến lược". Những đổi mới sâu rộng này đã giúp VIMC nâng cao năng lực quản trị, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới.
Tại đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho biết, năm 2024, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động phức tạp hậu đại dịch, VIMC đã vượt qua thách thức để lấy lại đà tăng trưởng.
Kết quả kinh doanh năm 2024 của VIMC vượt xa kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Cụ thể, Công ty mẹ VIMC đạt doanh thu 3.155 tỷ đồng (hoàn thành 131% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng (tương đương 145% kế hoạch).
Kết quả hợp nhất toàn Tổng công ty cũng rất ấn tượng: doanh thu 19.235 tỷ đồng (đạt 143% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng (tương đương 115% kế hoạch).
“Đây là những con số tăng trưởng xuất sắc, phản ánh nỗ lực không ngừng và hiệu quả quản trị, điều hành của VIMC trong năm qua”, ông Tĩnh khẳng định.
![]() |
Đại hội đồng cổ đông đã bầu ông Nguyễn Cảnh Tĩnh giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị |
Đặt nền móng bứt phá trong thập kỷ tới
Năm 2025 được xác định là năm đặc biệt quan trọng, then chốt đối với VIMC khi Tổng công ty tiến hành tổng kết chặng đường 5 năm 2021–2025 và chuyển mình sang giai đoạn chiến lược mới. Hội đồng Quản trị VIMC đặt mục tiêu hoàn thành tối thiểu 100% các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Cụ thể, năm 2025, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất mục tiêu đạt 20.793 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 3.076 tỷ đồng.
Lý giải cho con số trên, thuyền trưởng VIMC cho hay, mục tiêu này được tính toán ở mức hiệu quả. Do thời gian này là giai đoạn đầu tư mạnh sau thời gian tái cơ cấu.
Ông Tĩnh cũng cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu, các giải pháp sẽ được thực hiện quyết liệt, tối đa hóa quy trình sản xuất, cất bỏ các quy trình thừa; cắt chi phí bất hợp lý, quản trị theo chuẩn quốc tế, phù hợp với các đối tác lớn.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VIMC đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm tập trung vào cả khía cạnh thị trường, vận hành lẫn nội tại doanh nghiệp.
Thứ nhất, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên nền tảng cốt lõi. VIMC sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh xoay quanh các lĩnh vực thế mạnh như khai thác cảng container, logistics tích hợp, vận tải hàng rời, hàng nông sản, sắt thép... nhằm tạo thêm nguồn thu và lợi nhuận bổ trợ bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống. Mục tiêu là vừa phát huy tối đa công suất hệ thống cảng hiện có, vừa tận dụng lợi thế đội tàu để gia tăng sản lượng vận tải.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả khai thác và kiểm soát chi phí. Cụ thể, VIMC chú trọng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tại các đầu mối quan trọng như cầu cảng, bãi cảng, đội tàu... thông qua việc nâng cao năng suất khai thác, rút ngắn thời gian xếp dỡ, quay vòng tàu. Công tác quản lý chi phí sẽ được tăng cường, đặc biệt là chi phí vận hành đội tàu và khai thác container tại cảng, đảm bảo sử dụng nguồn lực tiết kiệm và hiệu quả.
Thứ ba, đầu tư phát triển năng lực mới. Song song với khai thác tối đa tài sản hiện hữu, ông Tĩnh cũng cho biết, VIMC sẽ đầu tư mở rộng năng lực để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Kế hoạch 2025 bao gồm việc đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển, mở rộng đội tàu container, tàu hàng rời và tàu dầu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai. Các dự án đầu tư sẽ được triển khai thận trọng, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn.
Thứ tư, thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi. VIMC sẽ tạo lập môi trường làm việc kỷ luật, đề cao hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững ngay trong năm 2025.
Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ triển khai các hành động chuyển đổi quan trọng trong năm 2025, tập trung vào chuyển đổi số, cải tiến quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Những hành động này sẽ đặt nền móng giúp VIMC bứt phá trong thập kỷ tới, giữ vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hải và dịch vụ logistics của Việt Nam”, ông Tĩnh chỉ rõ.
Với nền tảng tài chính lành mạnh, kết quả tăng trưởng ấn tượng của năm 2024 và định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn mới, thuyền trưởng của VIMC tin tưởng Tổng công ty sẽ hoàn thành được mục tiêu đặt ra.
Tin liên quan

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm
19:53 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài
22:32 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng
08:00 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
16:27 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới
14:05 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ
10:04 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại
19:44 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á
15:30 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam
15:04 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025
17:00 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
15:55 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
11:30 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới
10:37 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi
10:34 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%
10:53 | 17/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân
15:58 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

Thuế tỉnh Cao Bằng: Công khai 44 người nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Xác định ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT

Thủ tục tạm nhập – tái xuất bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp chế xuất

Hồ sơ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
