Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng
![]() |
Ngày 9/7/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ảnh: PA |
Ngày 9/7/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030.
Năm 2024, doanh thu 19.235 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 3.153 tỷ đồng
Giai đoạn 2020–2025 chứng kiến những biến động chưa từng có đối với VIMIC cũng như nền kinh tế nói chung.
Sau thời gian dài gần như đóng băng đầu tư phát triển để tập trung tái cơ cấu, VIMC đã bắt đầu triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và nâng cấp năng lực. Với định hướng chiến lược tập trung vào hạ tầng cảng biển, logistics, VIMC đã và đang đầu tư mở rộng các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế.
Tiêu biểu, Tổng công ty đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đồng thời xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến khởi động tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Bên cạnh hạ tầng cảng, VIMC cũng chú trọng phát triển đội tàu: trong những năm qua, các doanh nghiệp vận tải biển thành viên đã thanh lý tàu cũ, đầu tư thêm một số tàu mới sau nhiều năm không mở rộng đội tàu.
Ở mảng dịch vụ hàng hải, VIMC đã tập trung phát triển các trung tâm logistics nội địa (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm: dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (Hải Dương) đã được phê duyệt và chấp thuận nhà đầu tư; dự án Trung tâm dịch vụ Logistics tại Hòa Vang (Đà Nẵng) đã được khởi công; đồng thời nghiên cứu các trung tâm logistics, ICD tại Bình Định, Tây Ninh, Lạch Huyện (Hải Phòng).... Những dự án này nằm trong định hướng xây dựng chuỗi dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện trên phạm vi cả nước.
Cùng với phát triển kinh doanh, VIMC đặc biệt coi trọng đổi mới về quản trị doanh nghiệp. Được sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế Roland Berger, VIMC đã áp dụng nhiều phương thức quản trị tiên tiến, hiện đại theo thông lệ quốc tế.
Hệ thống quản trị được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, kết hợp quản lý kinh doanh vừa tập trung vừa linh hoạt; lấy khách hàng làm trung tâm và thúc đẩy cải tiến liên tục (Kaizen) trong mọi hoạt động.
VIMC cũng xây dựng cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm minh bạch, cạnh tranh, chính sách lương thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.
Đại hội đồng cổ đông đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 5 thành viên. Đặc biệt, cơ cấu lãnh đạo cao nhất có sự điều chỉnh khi ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Anh Sơn giữ cương vị Tổng Giám đốc. Sự chuyển giao “tay chèo” giữa Chủ tịch và Tổng Giám đốc hứa hẹn sẽ đem lại luồng sinh khí mới, đồng thời kế thừa và phát huy kinh nghiệm lãnh đạo để tiếp tục đưa “con tàu” VIMC vững vàng vượt sóng vươn xa trong giai đoạn phát triển mới. |
Đặc biệt, Tổng công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, tiến tới chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả điều hành. Triết lý quản trị của VIMC được đúc kết thành mô hình “1 Hệ thống – 2 Trung tâm – 3 Chiến lược". Những đổi mới sâu rộng này đã giúp VIMC nâng cao năng lực quản trị, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới.
Tại đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho biết, năm 2024, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động phức tạp hậu đại dịch, VIMC đã vượt qua thách thức để lấy lại đà tăng trưởng.
Kết quả kinh doanh năm 2024 của VIMC vượt xa kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Cụ thể, Công ty mẹ VIMC đạt doanh thu 3.155 tỷ đồng (hoàn thành 131% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng (tương đương 145% kế hoạch).
Kết quả hợp nhất toàn Tổng công ty cũng rất ấn tượng: doanh thu 19.235 tỷ đồng (đạt 143% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng (tương đương 115% kế hoạch).
“Đây là những con số tăng trưởng xuất sắc, phản ánh nỗ lực không ngừng và hiệu quả quản trị, điều hành của VIMC trong năm qua”, ông Tĩnh khẳng định.
![]() |
Đại hội đồng cổ đông đã bầu ông Nguyễn Cảnh Tĩnh giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị |
Đặt nền móng bứt phá trong thập kỷ tới
Năm 2025 được xác định là năm đặc biệt quan trọng, then chốt đối với VIMC khi Tổng công ty tiến hành tổng kết chặng đường 5 năm 2021–2025 và chuyển mình sang giai đoạn chiến lược mới. Hội đồng Quản trị VIMC đặt mục tiêu hoàn thành tối thiểu 100% các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Cụ thể, năm 2025, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất mục tiêu đạt 20.793 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 3.076 tỷ đồng.
Lý giải cho con số trên, thuyền trưởng VIMC cho hay, mục tiêu này được tính toán ở mức hiệu quả. Do thời gian này là giai đoạn đầu tư mạnh sau thời gian tái cơ cấu.
Ông Tĩnh cũng cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu, các giải pháp sẽ được thực hiện quyết liệt, tối đa hóa quy trình sản xuất, cất bỏ các quy trình thừa; cắt chi phí bất hợp lý, quản trị theo chuẩn quốc tế, phù hợp với các đối tác lớn.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VIMC đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm tập trung vào cả khía cạnh thị trường, vận hành lẫn nội tại doanh nghiệp.
Thứ nhất, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên nền tảng cốt lõi. VIMC sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh xoay quanh các lĩnh vực thế mạnh như khai thác cảng container, logistics tích hợp, vận tải hàng rời, hàng nông sản, sắt thép... nhằm tạo thêm nguồn thu và lợi nhuận bổ trợ bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống. Mục tiêu là vừa phát huy tối đa công suất hệ thống cảng hiện có, vừa tận dụng lợi thế đội tàu để gia tăng sản lượng vận tải.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả khai thác và kiểm soát chi phí. Cụ thể, VIMC chú trọng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tại các đầu mối quan trọng như cầu cảng, bãi cảng, đội tàu... thông qua việc nâng cao năng suất khai thác, rút ngắn thời gian xếp dỡ, quay vòng tàu. Công tác quản lý chi phí sẽ được tăng cường, đặc biệt là chi phí vận hành đội tàu và khai thác container tại cảng, đảm bảo sử dụng nguồn lực tiết kiệm và hiệu quả.
Thứ ba, đầu tư phát triển năng lực mới. Song song với khai thác tối đa tài sản hiện hữu, ông Tĩnh cũng cho biết, VIMC sẽ đầu tư mở rộng năng lực để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Kế hoạch 2025 bao gồm việc đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển, mở rộng đội tàu container, tàu hàng rời và tàu dầu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai. Các dự án đầu tư sẽ được triển khai thận trọng, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn.
Thứ tư, thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi. VIMC sẽ tạo lập môi trường làm việc kỷ luật, đề cao hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững ngay trong năm 2025.
Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ triển khai các hành động chuyển đổi quan trọng trong năm 2025, tập trung vào chuyển đổi số, cải tiến quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Những hành động này sẽ đặt nền móng giúp VIMC bứt phá trong thập kỷ tới, giữ vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hải và dịch vụ logistics của Việt Nam”, ông Tĩnh chỉ rõ.
Với nền tảng tài chính lành mạnh, kết quả tăng trưởng ấn tượng của năm 2024 và định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn mới, thuyền trưởng của VIMC tin tưởng Tổng công ty sẽ hoàn thành được mục tiêu đặt ra.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh
13:56 | 20/06/2025 Diễn đàn

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6
14:05 | 08/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh
11:05 | 08/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ
16:08 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao
15:51 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet
14:17 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư
13:52 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá
07:49 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng
14:56 | 04/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động
15:04 | 03/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm
