Doanh nghiệp phát triển tốt nhờ thị trường nội địa
(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị trường nội địa đang thể hiện rõ hướng đi đúng đắn của nhiều doanh nghiệp.
Khách hàng tìm hiểu về các sản phẩm của Sài Gòn Food. Ảnh: Thu Dịu |
Nâng cao thị phần nội địa
Với nhiều doanh nghiệp, hoạt động phân phối hàng hóa, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn tăng trưởng tốt. Nhiều doanh nghiệp trước đây vốn có thế mạnh về xuất khẩu đã có những hướng đi mới để quay trở lại thị trường nội địa. Hơn nữa, nhờ hàng loạt chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các vùng miền trên cả nước, hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất đã có cơ hội lớn để tìm lại thị trường nội địa, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Năm 2020, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN đạt tổng doanh thu gần 5.167 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 208 tỷ đồng, tăng 15% so với kế hoạch. Lãnh đạo VISSAN cho biết, năm 2020 đã tạo lực đẩy cho Công ty tập trung khai thác và phát triển mạnh thị trường nội địa. Công ty đã ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới và không ngừng mở rộng kênh bán hàng trực tuyến như cho ra mắt: dịch vụ đặt hàng qua Hotline, Fanpage, Website bán hàng và tiếp tục mở thêm gian hàng kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử…
Bà Nguyễn Thị Thu Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food cho biết, doanh thu của Công ty đến từ xuất khẩu và nội địa ngang nhau. Nhưng trước những khó khăn của đại dịch, Saigon Food đã linh hoạt trong kế hoạch sản xuất để gia tăng sản phẩm nội địa. Công ty đã xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) để không những đưa ra sản phẩm mới mà liên tục có những cải tiến sản phẩm đã ra mắt theo hướng phù hợp nhu cầu người tiêu dùng hơn.
Nhờ những chiến lược của các doanh nghiệp như trên, theo Bộ Công Thương, tính chung 2 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 904,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 722,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Gia tăng nội địa hóa
Ngoài việc đạt thành quả từ thâm nhập thị trường tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp sản xuất còn chú trọng để nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Như quá trình nội địa hóa nguồn cung nguyên liệu cũng đã được Công ty Cổ phần Vicostone triển khai. Theo đó, nhà máy Phenikaa Huế đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vicostone và công ty mẹ Tập đoàn Phenikaa về nguyên liệu Cristobalite chất lượng cao thay thế phần lớn quartz tự nhiên, tương đương 80% sản lượng của Nhà máy; 20% sản lượng còn lại được bán ra ngoài Tập đoàn tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Lãnh đạo Vicostone cho hay, đây là một trong những yếu tố quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19, giúp Vicostone hạn chế rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, rủi ro do biến động tỷ giá, tối ưu về giá thành, đảm bảo nguồn cung và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Không những thế, các doanh nghiệp trong nước còn hợp tác với nhau, chia sẻ đơn hàng, chia sẻ công nghệ... Tại một số công ty lĩnh vực cơ khí, các doanh nghiệp đã liên kết lại để hình thành chuỗi cung ứng máy móc. Chẳng hạn, Công ty TNHH Haitian Việt Nam đã đưa ra chương trình ưu đãi giảm 5% trên giá trị máy và chỉ cần đặt cọc 5% là có thể xuất máy đến nhà máy đối tác phục vụ sản xuất, 95% còn lại được trả góp trong vòng 2 năm. Hay như Công ty TNHH Thép Huy Hoàng Gia, Công ty Vietsteel, giảm trên dưới 10% (tùy sản phẩm)... từ đó giúp các doanh nghiệp sản xuất có thêm máy móc, nâng cao năng lực để hợp tác với các doanh nghiệp FDI, kéo theo doanh thu của các doanh nghiệp cung ứng liên quan.
Có thể thấy, các doanh nghiệp đang phải tận dụng mọi cơ hội để phát triển thị trường nội địa. Bởi theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD/ngày. Với tốc độ hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này, nên sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Do đó, việc tăng cường kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước là một trong những giải pháp mà bộ, ngành cần triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc điểm tình hình mới.