Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế
![]() |
Lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực III và các đơn vị tham mưu khối Cục Hải quan khảo sát thực tế tại khu bến Lạch Huyện, tháng 5/2025. Ảnh: T.Bình. |
Hình thành hệ thống cảng biển hiện đại
Dự án đầu tư trên được thực hiện tại đặc khu Cát Hải, thành phố Hải Phòng (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) với tổng vốn đầu tư là 24.846 tỷ đồng.
Mục tiêu đầu tư của dự án là đầu tư xây dựng 4 bến cảng container (số 9, số 10, số 11 và số 12) tại khu bến Lạch Huyện, góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 đến 18.000 TEU.
Đồng thời gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp liền kề sau cảng).
Việc xây dựng thêm 4 bến cảng mới cũng là hành động cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Về quy mô đầu tư, 4 bến cảng container có tổng chiều dài bến 1.800 m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.
Sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.
Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định. Thời hạn hoạt động của dự án không quá 70 năm.
Khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế
Là cửa ngõ giao thương sầm uất nhất khu vực miền Bắc, những năm gần đây, khu vực cảng Hải Phòng đã được đâu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là các bến cảng hiện đại ở khu vực Lạch Huyện.
Sau bến số 1 và số 2 được đưa vào vận hành tháng 5/2018, đến nay, khu vực Lạch Huyện đã có 6 bến cảng đi vào hoạt động.
Mới đây nhất, ngày 13//2025, Công ty CP cảng Hải Phòng phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng bến cảng container số 3 và số 4 tại khu bến Lạch Huyện.
Bến cảng container số 3 và 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty CP cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 7.000 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài hai bến 750m, độ sâu -16m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 100.000 DWT và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến.
Đặc biệt, bến số 3 và 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình cảng xanh, cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.
Trước đó, cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng nằm ở khu bến Lạch Huyện cũng được khánh thành ngày 5/4/2025, với tổng diện tích 73 ha, cầu bến dài 900 m, độ sâu trước bến từ -16,8 m đến - 18,4 m.
Cảng có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400 m.
Cảng sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, đảm bảo chuỗi cung ứng không gián đoạn…
Việc hình thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực phía Bắc.
Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.
Ngoài 6 bến cảng đã đi vào hoạt động, bến số 7 và 8 ở khu bến Lạch Huyện cũng đã được giao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (nay thuộc TP Hồ Chí Minh) được phân loại là cảng biển loại đặc biệt. Tại cảng Hải Phòng, khu bến Lạch Huyện có chức năng là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ, bến cho các phương tiện thủy nội địa. |
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Chi cục trưởng Hải quan khu vực III tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ UBND TP Hải Phòng
09:55 | 10/07/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng, giảm theo từng tháng
09:20 | 10/07/2025 Infographics

Bài 2: Doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật sẽ nâng cao vị thế hoạt động xuất nhập khẩu
11:38 | 10/07/2025 Hải quan

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra
16:03 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
09:49 | 10/07/2025 Xu hướng

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên
09:24 | 10/07/2025 Cần biết

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu
16:32 | 09/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025
15:04 | 08/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD
14:03 | 08/07/2025 Cần biết

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu
13:34 | 08/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản
