Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang mở ra hướng đi mới cho đặc sản Hưng Yên. Tại hội nghị tập huấn ngày 12/6, nhiều doanh nghiệp địa phương được tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) - công cụ giúp đưa sản phẩm truyền thống, như: mứt, nhãn, tương…, lên các sàn TMĐT một cách bài bản và hiệu quả.
Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI
Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số diễn ra ngày 12/6/2025, tại tỉnh Hưng Yên

Mục tiêu: Từ “biết dùng" đến "dùng thành thạo"

Diễn ra tại Hưng Yên, Hội nghị tập huấn do Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thu hút đông đảo doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Tập trung vào chủ đề ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là AI, trong TMĐT, chương trình hướng tới mục tiêu giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận các giải pháp hiện đại để mở rộng kênh bán hàng, tăng khả năng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, chuyển đổi số trong thương mại không chỉ là xu thế mà là nhu cầu cấp thiết để các sản phẩm của Hưng Yên, từ nông sản, thực phẩm đến thủ công mỹ nghệ, khẳng định vị trí trên thị trường online.

Tại hội nghị, các chuyên gia eComDX mang đến hai chuyên đề trọng tâm: Tổng quan ứng dụng CNTT trong kinh doanh trực tuyến và sử dụng AI để hỗ trợ hoạt động TMĐT. Cả hai nội dung đều được xây dựng xoay quanh câu hỏi “Doanh nghiệp nhỏ lẻ làm sao bán hàng online hiệu quả hơn?”.

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI
Tại Hội nghị, nhiều chủ hộ kinh doanh thừa nhận từng “ngại” lên sàn vì không biết viết mô tả, chụp ảnh, làm video sản phẩm.

Kết nối, thực hành và tự tin chuyển đổi

Hưng Yên có nhiều sản phẩm tiềm năng nhưng vẫn còn loay hoay trong việc tiếp cận kênh bán hàng hiện đại. Mứt sen, long nhãn, tương Bần, bánh răng bừa… vốn chỉ bán quanh vùng hoặc qua người quen, giờ có thể tiếp cận người tiêu dùng toàn quốc nếu biết cách làm TMĐT.

Tại Hội nghị, nhiều chủ hộ kinh doanh thừa nhận từng “ngại” lên sàn vì không biết viết mô tả, chụp ảnh, làm video sản phẩm. Vì vậy, các chuyên gia eComDX đã đưa ra giải pháp phù hợp từng mô hình, hướng dẫn doanh nghiệp địa phương từng bước ứng dụng AI để tối ưu hoạt động thương mại điện tử.

Chuyển đổi số trong TMĐT là hành trình, không thể ngày một ngày hai, ông Lê Trung Dũng cảnh báo, AI là công cụ, không phải phép màu. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu sử dụng, biết cách đặt câu hỏi đúng, hiểu giới hạn của AI và kiểm tra kết quả để tránh lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

Trên cơ sở đó, giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình bán hàng online bài bản, từ phân tích nhu cầu thị trường, xác định từ khóa tìm kiếm, tối ưu tiêu đề sản phẩm đến triển khai chatbot tư vấn khách hàng tự động.

Ông Lê Trung Dũng, đại diện eComDX cho hay, eComDX hướng dẫn doanh nghiệp từng bước tạo nội dung bán hàng, thiết kế hình ảnh sản phẩm, viết mô tả sản phẩm hấp dẫn bằng các công cụ AI miễn phí như: ChatGPT, Canva AI, hay Gemini.

Thay vì phải thuê bên ngoài làm banner, viết bài, quay clip giới thiệu sản phẩm, giờ đây chủ cơ sở có thể tự làm bằng điện thoại, máy tính cá nhân nhờ hỗ trợ của AI tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng truyền thông.

“Thậm chí, AI còn giúp doanh nghiệp phân tích phản hồi của khách hàng trên sàn TMĐT, từ đó điều chỉnh mô tả, cải thiện hình ảnh, tăng tỷ lệ chuyển đổi”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong TMĐT là hành trình, không thể ngày một ngày hai, ông Lê Trung Dũng cảnh báo, AI là công cụ, không phải phép màu. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu sử dụng, biết cách đặt câu hỏi đúng, hiểu giới hạn của AI và kiểm tra kết quả để tránh lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

Các lưu ý về bảo mật dữ liệu và phòng ngừa thông tin sai lệch cũng được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn pháp lý.

Trang Anh

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Từng được ví như “công xưởng của thế giới”, ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội chuyển đổi từ vai trò gia công đơn thuần sang sở hữu thương hiệu toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số...
Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Từ năm 2020 đến nay, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức 75 đoàn kiểm tra giao dịch có dấu hiệu bất thường trên thị trường chứng khoán.
Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức tích cực giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả.
Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản trên cả nước đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực.
Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Đó là yêu cầu của Cục trưởng Mai Xuân Thành tại cuộc họp trực tuyến với 34 Thuế tỉnh Thành phố và 350 Thuế cơ sở.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động