Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử
Việc kết hợp linh hoạt giữa livestream, video ngắn và KOL/KOC sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu tiếp cận và giữ chân người tiêu dùng. Đồ họa: TT

Điểm đặc biệt của buổi đào tạo là sự xuất hiện của một phòng livestream được dàn dựng đầy đủ trang thiết bị chuyên nghiệp ngay tại SIHUB. Học viên được trực tiếp thực hành quy trình sản xuất nội dung, từ khâu viết kịch bản, ánh sáng, bố cục đến lời thoại.

Tại đây, ông Nguyễn Huỳnh Hiếu, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Nina Studio hướng dẫn cách xây dựng video có khả năng chuyển đổi cao trên các nền tảng như TikTok, Shopee, Facebook.

Ông Nguyễn Huỳnh Hiếu nhấn mạnh, trong TMĐT hiện đại, việc kết hợp linh hoạt giữa livestream, video ngắn và KOL/KOC sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu tiếp cận và giữ chân người tiêu dùng. Các công cụ tích hợp trên TikTok Shop sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu tệp khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và kiểm soát chi phí tốt hơn.

Theo ông Hiếu, TikTok không phải là sân chơi ngẫu nhiên hay may rủi. Mỗi nội dung đều phải đi qua một hệ thống kiểm duyệt bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và được phân phối theo hành vi người dùng.

“Ba yếu tố cốt lõi trong TMĐT 2025 chính là: traffic (lượng truy cập), AOV (giá trị đơn hàng trung bình), CR (tỷ lệ chuyển đổi). Do đó, doanh nghiệp cần nắm rõ công thức GMV = Traffic x AOV x CR để tối ưu hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh ngân sách quảng cáo ngày càng eo hẹp”, ông Hiếu lưu ý.

Bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nội dung, ông Hiếu còn chia sẻ chiến lược TMĐT hậu “tăng trưởng nóng”. Ông cho biết, doanh nghiệp nhỏ lẻ hiện nay thường chỉ tập trung vào chốt đơn ngắn hạn mà bỏ qua việc xây dựng hệ sinh thái nội dung và thương hiệu cá nhân.

Một kênh TikTok không thể phát triển bền vững nếu thiếu định hướng qua từng giai đoạn: thử nghiệm nội dung, thương mại hóa sản phẩm và kết nối tài trợ.

“Mỗi giai đoạn cần có KPI cụ thể và phương pháp đo lường rõ ràng”, nhấn mạnh điều này, ông Hiếu lấy ví dụ thực tế từ các thương hiệu như Cocoon, Levent - những thương hiệu đã xây dựng thành công hệ sinh thái, không phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng hay các KOC bên ngoài.

Thực tế, những phương pháp trên không còn là lý thuyết xa vời. Qua buổi học, học viên được thực hành viết kịch bản, lựa chọn hình ảnh, phối cảnh ánh sáng và tư duy sản xuất nội dung hướng chuyển đổi thực sự. Điều này giúp doanh nghiệp tự tin xây dựng nền tảng bán hàng số hiệu quả mà không lệ thuộc quá nhiều vào các bên trung gian.

Đánh giá cao chất lượng buổi đào tạo, bà Lê Bảo Ngọc, đại diện SIHUB cho rằng: Sự phối hợp giữa SIHUB, VTALK và SFVN đang từng bước hình thành hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp bền vững. Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu xây dựng lực lượng doanh nghiệp mạnh về công nghệ và sáng tạo trong mô hình kinh doanh, SIHUB sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị đào tạo và chuyên gia đầu ngành để mang lại các chương trình chất lượng, thiết thực hơn.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh số (DAKE MCN) tổ chức phiên MegaLive thanh niên. Chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, giúp thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng số hiện đại.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa phải lo tăng trưởng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí.
Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Bộ Công Thương dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định việc nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển.
Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Bức tranh kinh tế Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ và rõ nét của nền kinh tế.
Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Trước vướng mắc của DN liên quan đến việc kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn.
(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Nhiều DN vẫn đang lúng túng những trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan như thế nào cho đúng quy định.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động