Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử
Việc kết hợp linh hoạt giữa livestream, video ngắn và KOL/KOC sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu tiếp cận và giữ chân người tiêu dùng. Đồ họa: TT

Điểm đặc biệt của buổi đào tạo là sự xuất hiện của một phòng livestream được dàn dựng đầy đủ trang thiết bị chuyên nghiệp ngay tại SIHUB. Học viên được trực tiếp thực hành quy trình sản xuất nội dung, từ khâu viết kịch bản, ánh sáng, bố cục đến lời thoại.

Tại đây, ông Nguyễn Huỳnh Hiếu, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Nina Studio hướng dẫn cách xây dựng video có khả năng chuyển đổi cao trên các nền tảng như TikTok, Shopee, Facebook.

Ông Nguyễn Huỳnh Hiếu nhấn mạnh, trong TMĐT hiện đại, việc kết hợp linh hoạt giữa livestream, video ngắn và KOL/KOC sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu tiếp cận và giữ chân người tiêu dùng. Các công cụ tích hợp trên TikTok Shop sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu tệp khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và kiểm soát chi phí tốt hơn.

Theo ông Hiếu, TikTok không phải là sân chơi ngẫu nhiên hay may rủi. Mỗi nội dung đều phải đi qua một hệ thống kiểm duyệt bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và được phân phối theo hành vi người dùng.

“Ba yếu tố cốt lõi trong TMĐT 2025 chính là: traffic (lượng truy cập), AOV (giá trị đơn hàng trung bình), CR (tỷ lệ chuyển đổi). Do đó, doanh nghiệp cần nắm rõ công thức GMV = Traffic x AOV x CR để tối ưu hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh ngân sách quảng cáo ngày càng eo hẹp”, ông Hiếu lưu ý.

Bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nội dung, ông Hiếu còn chia sẻ chiến lược TMĐT hậu “tăng trưởng nóng”. Ông cho biết, doanh nghiệp nhỏ lẻ hiện nay thường chỉ tập trung vào chốt đơn ngắn hạn mà bỏ qua việc xây dựng hệ sinh thái nội dung và thương hiệu cá nhân.

Một kênh TikTok không thể phát triển bền vững nếu thiếu định hướng qua từng giai đoạn: thử nghiệm nội dung, thương mại hóa sản phẩm và kết nối tài trợ.

“Mỗi giai đoạn cần có KPI cụ thể và phương pháp đo lường rõ ràng”, nhấn mạnh điều này, ông Hiếu lấy ví dụ thực tế từ các thương hiệu như Cocoon, Levent - những thương hiệu đã xây dựng thành công hệ sinh thái, không phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng hay các KOC bên ngoài.

Thực tế, những phương pháp trên không còn là lý thuyết xa vời. Qua buổi học, học viên được thực hành viết kịch bản, lựa chọn hình ảnh, phối cảnh ánh sáng và tư duy sản xuất nội dung hướng chuyển đổi thực sự. Điều này giúp doanh nghiệp tự tin xây dựng nền tảng bán hàng số hiệu quả mà không lệ thuộc quá nhiều vào các bên trung gian.

Đánh giá cao chất lượng buổi đào tạo, bà Lê Bảo Ngọc, đại diện SIHUB cho rằng: Sự phối hợp giữa SIHUB, VTALK và SFVN đang từng bước hình thành hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp bền vững. Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu xây dựng lực lượng doanh nghiệp mạnh về công nghệ và sáng tạo trong mô hình kinh doanh, SIHUB sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị đào tạo và chuyên gia đầu ngành để mang lại các chương trình chất lượng, thiết thực hơn.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III quản lý địa bàn TP Hải Phòng mới (sáp nhập giữa Hải Phòng và Hải Dương) với hơn 100 kho, bãi, cảng và nhiều khu vực neo đậu chuyển tải.
Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK giá trị thấp dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được kỳ vọng là chống sai sót, chống thất thu NSNN.
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ đầu năm đến nay lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại tương đối ổn định, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Dù mới trải qua hơn ½ chặng đường của năm 2025, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, vượt khó của tập thể Hải quan Phú Yên (Chi cục Hải quan Khu vực XIV), đến nay đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước cho cả năm 2025.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động