Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam |
![]() |
Việc kết hợp linh hoạt giữa livestream, video ngắn và KOL/KOC sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu tiếp cận và giữ chân người tiêu dùng. Đồ họa: TT |
Điểm đặc biệt của buổi đào tạo là sự xuất hiện của một phòng livestream được dàn dựng đầy đủ trang thiết bị chuyên nghiệp ngay tại SIHUB. Học viên được trực tiếp thực hành quy trình sản xuất nội dung, từ khâu viết kịch bản, ánh sáng, bố cục đến lời thoại.
Tại đây, ông Nguyễn Huỳnh Hiếu, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Nina Studio hướng dẫn cách xây dựng video có khả năng chuyển đổi cao trên các nền tảng như TikTok, Shopee, Facebook.
Ông Nguyễn Huỳnh Hiếu nhấn mạnh, trong TMĐT hiện đại, việc kết hợp linh hoạt giữa livestream, video ngắn và KOL/KOC sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu tiếp cận và giữ chân người tiêu dùng. Các công cụ tích hợp trên TikTok Shop sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu tệp khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và kiểm soát chi phí tốt hơn.
Theo ông Hiếu, TikTok không phải là sân chơi ngẫu nhiên hay may rủi. Mỗi nội dung đều phải đi qua một hệ thống kiểm duyệt bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và được phân phối theo hành vi người dùng.
“Ba yếu tố cốt lõi trong TMĐT 2025 chính là: traffic (lượng truy cập), AOV (giá trị đơn hàng trung bình), CR (tỷ lệ chuyển đổi). Do đó, doanh nghiệp cần nắm rõ công thức GMV = Traffic x AOV x CR để tối ưu hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh ngân sách quảng cáo ngày càng eo hẹp”, ông Hiếu lưu ý.
Bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nội dung, ông Hiếu còn chia sẻ chiến lược TMĐT hậu “tăng trưởng nóng”. Ông cho biết, doanh nghiệp nhỏ lẻ hiện nay thường chỉ tập trung vào chốt đơn ngắn hạn mà bỏ qua việc xây dựng hệ sinh thái nội dung và thương hiệu cá nhân.
Một kênh TikTok không thể phát triển bền vững nếu thiếu định hướng qua từng giai đoạn: thử nghiệm nội dung, thương mại hóa sản phẩm và kết nối tài trợ.
“Mỗi giai đoạn cần có KPI cụ thể và phương pháp đo lường rõ ràng”, nhấn mạnh điều này, ông Hiếu lấy ví dụ thực tế từ các thương hiệu như Cocoon, Levent - những thương hiệu đã xây dựng thành công hệ sinh thái, không phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng hay các KOC bên ngoài.
Thực tế, những phương pháp trên không còn là lý thuyết xa vời. Qua buổi học, học viên được thực hành viết kịch bản, lựa chọn hình ảnh, phối cảnh ánh sáng và tư duy sản xuất nội dung hướng chuyển đổi thực sự. Điều này giúp doanh nghiệp tự tin xây dựng nền tảng bán hàng số hiệu quả mà không lệ thuộc quá nhiều vào các bên trung gian.
Đánh giá cao chất lượng buổi đào tạo, bà Lê Bảo Ngọc, đại diện SIHUB cho rằng: Sự phối hợp giữa SIHUB, VTALK và SFVN đang từng bước hình thành hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp bền vững. Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu xây dựng lực lượng doanh nghiệp mạnh về công nghệ và sáng tạo trong mô hình kinh doanh, SIHUB sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị đào tạo và chuyên gia đầu ngành để mang lại các chương trình chất lượng, thiết thực hơn.
Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá
18:00 | 21/07/2025 Thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử
09:16 | 21/07/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến
13:59 | 20/07/2025 Thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
09:29 | 21/07/2025 Thương mại điện tử

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng
08:54 | 19/07/2025 Thương mại điện tử

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
18:00 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số
11:22 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
19:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
16:27 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”
15:31 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số
09:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
18:00 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số
14:18 | 16/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics