Facebook Twitter youtube Tiktok

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Theo Feedforce Vietnam, có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển. Ảnh: TT

Xoá bỏ rào cản, kích thích sức mua

Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng siết chặt chi tiêu. Theo phân tích của Feedforce Vietnam (tháng 5/2025), có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân chủ yếu đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển.

Thay vì đặt câu hỏi giảm giá bao nhiêu là đủ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam hiện nay lại chuyển sang bài toán làm thế nào để người tiêu dùng mua hàng đều đặn mà không cần chờ khuyến mãi hay săn mã.

Nắm bắt xu hướng trên, Shopee chọn cách tập trung giải quyết một trong những “nút thắt” lớn nhất trong mua sắm online, đó là chi phí giao hàng.

Cụ thể, nền tảng này triển khai chương trình “Freeship 0Đ mọi đơn” áp dụng với tất cả đơn hàng dưới 15kg, không giới hạn giá trị đơn hàng và không cần nhập mã giảm giá. Người dùng chỉ cần chọn đúng phương thức vận chuyển và đóng gói theo quy định là đã có thể được miễn phí giao hàng.

Với chính sách trên, Shopee giảm thiểu tối đa những rào cản khiến người dùng ngần ngại hoàn tất giao dịch như: nhập mã thủ công, phí vận chuyển, hay phải chờ đúng khung giờ khuyến mãi.

Theo Shopee, chỉ trong vòng một tháng kể từ khi khởi động chương trình, người dùng đã tiết kiệm hơn 2.800 tỷ đồng phí vận chuyển, mức tiết kiệm cao nhất được ghi nhận trong nửa đầu năm 2025.

Trung bình số lượng sản phẩm bán ra mỗi ngày trong giai đoạn diễn ra chương trình tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó. Shopee cho biết, những ngành hàng hưởng lợi từ chính sách này gồm phụ kiện điện tử, điện thoại, quần áo, mỹ phẩm dưỡng da, đồ chăm sóc nhà cửa và sản phẩm trang điểm.

Tăng trải nghiệm bằng mô hình gói ưu đãi định kỳ

Việc gỡ bỏ các chi phí ẩn trong quá trình mua sắm như phí vận chuyển giúp người tiêu dùng có trải nghiệm liền mạch hơn. Điều này đồng thời giúp người bán tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, vì người tiêu dùng không còn trì hoãn mua sắm để gom đơn hay né phí giao hàng.

Bên cạnh đó, Shopee đầu tư vào hệ thống logistics nhằm rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Shopee triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.

Không dừng lại ở “freeship toàn sàn”, Shopee còn triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.

ShopeeVIP là phiên bản nội địa hoá của các mô hình tương tự như Amazon Prime - nơi mà tới 80% người dùng sẵn sàng gia hạn vì giá trị then chốt đến từ chính sách giao hàng miễn phí và cảm giác trải nghiệm.

Theo đại diện Shopee Việt Nam, điểm cốt lõi của chương trình freeship và ShopeeVIP là sự đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm. Ưu đãi có sẵn giúp người dùng chủ động tiêu dùng mà không lệ thuộc vào thời điểm khuyến mãi.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, với sự kết hợp giữa chính sách freeship không giới hạn và gói ưu đãi định kỳ ShopeeVIP, Shopee đang định hình lại cách người tiêu dùng tương tác với TMĐT.

“Với người bán, đây là cơ hội để tiếp cận người dùng trong một hệ sinh thái đã sẵn sàng tiêu dùng. Nhu cầu đã được “kích hoạt”, giúp tăng hiệu quả tiếp thị và cải thiện doanh số”, TS Long nhận định.

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, chính sách “Freeship 0Đ” và mô hình ShopeeVIP đang mang đến một hướng tiếp cận mới cho TMĐT tại Việt Nam, đó là tập trung vào sự đơn giản, tiết kiệm và liên tục trong trải nghiệm mua sắm.

Từ việc xóa bỏ rào cản phí vận chuyển đến mô hình ưu đãi định kỳ, Shopee đang từng bước tạo ra hệ sinh thái nơi người tiêu dùng có thể chủ động chi tiêu và người bán hàng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu

Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu

Chương trình hợp tác trong 3 năm với mục tiêu trao quyền cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam và 30 thương hiệu quốc gia để thành công trên thị trường toàn cầu.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực XII kiến nghị về phạm vi địa bàn hoạt động hải quan

Hải quan khu vực XII kiến nghị về phạm vi địa bàn hoạt động hải quan

Một số cửa khẩu đường bộ đã có phạm vi địa bàn hoạt động hải quan được xác định theo ranh giới, tuy nhiên lại chưa được quy định tọa độ địa lý cụ thể như cửa khẩu Nam Giang, cửa khẩu Tây Giang…
Bài 5: Lan toả, xây dựng “văn hoá” tuân thủ pháp luật hải quan

Bài 5: Lan toả, xây dựng “văn hoá” tuân thủ pháp luật hải quan

Nhiều doanh nghiệp cũng ý thức rất rõ việc tuân thủ tốt pháp luật hải quan mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Cưỡng chế doanh nghiệp nợ thuế trên 1.800 tỷ đồng

Cưỡng chế doanh nghiệp nợ thuế trên 1.800 tỷ đồng

Số nợ thuế của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil tăng lên trên 1.800 tỷ đồng và tiếp tục bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Kiến nghị mở rộng và tăng khung hình phạt đối với hành vi tiếp tay cho hàng giả

Kiến nghị mở rộng và tăng khung hình phạt đối với hành vi tiếp tay cho hàng giả

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Hình sự theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng và tăng khung hình phạt; bổ sung mức xử phạt nặng đối với hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng gian
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách quy trình khấu trừ, kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động