Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam |
![]() |
Theo Feedforce Vietnam, có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển. Ảnh: TT |
Xoá bỏ rào cản, kích thích sức mua
Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng siết chặt chi tiêu. Theo phân tích của Feedforce Vietnam (tháng 5/2025), có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân chủ yếu đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển.
Thay vì đặt câu hỏi giảm giá bao nhiêu là đủ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam hiện nay lại chuyển sang bài toán làm thế nào để người tiêu dùng mua hàng đều đặn mà không cần chờ khuyến mãi hay săn mã.
Nắm bắt xu hướng trên, Shopee chọn cách tập trung giải quyết một trong những “nút thắt” lớn nhất trong mua sắm online, đó là chi phí giao hàng.
Cụ thể, nền tảng này triển khai chương trình “Freeship 0Đ mọi đơn” áp dụng với tất cả đơn hàng dưới 15kg, không giới hạn giá trị đơn hàng và không cần nhập mã giảm giá. Người dùng chỉ cần chọn đúng phương thức vận chuyển và đóng gói theo quy định là đã có thể được miễn phí giao hàng.
Với chính sách trên, Shopee giảm thiểu tối đa những rào cản khiến người dùng ngần ngại hoàn tất giao dịch như: nhập mã thủ công, phí vận chuyển, hay phải chờ đúng khung giờ khuyến mãi.
Theo Shopee, chỉ trong vòng một tháng kể từ khi khởi động chương trình, người dùng đã tiết kiệm hơn 2.800 tỷ đồng phí vận chuyển, mức tiết kiệm cao nhất được ghi nhận trong nửa đầu năm 2025.
Trung bình số lượng sản phẩm bán ra mỗi ngày trong giai đoạn diễn ra chương trình tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó. Shopee cho biết, những ngành hàng hưởng lợi từ chính sách này gồm phụ kiện điện tử, điện thoại, quần áo, mỹ phẩm dưỡng da, đồ chăm sóc nhà cửa và sản phẩm trang điểm.
Tăng trải nghiệm bằng mô hình gói ưu đãi định kỳ
Việc gỡ bỏ các chi phí ẩn trong quá trình mua sắm như phí vận chuyển giúp người tiêu dùng có trải nghiệm liền mạch hơn. Điều này đồng thời giúp người bán tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, vì người tiêu dùng không còn trì hoãn mua sắm để gom đơn hay né phí giao hàng.
Bên cạnh đó, Shopee đầu tư vào hệ thống logistics nhằm rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Shopee triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian. |
Không dừng lại ở “freeship toàn sàn”, Shopee còn triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.
ShopeeVIP là phiên bản nội địa hoá của các mô hình tương tự như Amazon Prime - nơi mà tới 80% người dùng sẵn sàng gia hạn vì giá trị then chốt đến từ chính sách giao hàng miễn phí và cảm giác trải nghiệm.
Theo đại diện Shopee Việt Nam, điểm cốt lõi của chương trình freeship và ShopeeVIP là sự đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm. Ưu đãi có sẵn giúp người dùng chủ động tiêu dùng mà không lệ thuộc vào thời điểm khuyến mãi.
TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, với sự kết hợp giữa chính sách freeship không giới hạn và gói ưu đãi định kỳ ShopeeVIP, Shopee đang định hình lại cách người tiêu dùng tương tác với TMĐT.
“Với người bán, đây là cơ hội để tiếp cận người dùng trong một hệ sinh thái đã sẵn sàng tiêu dùng. Nhu cầu đã được “kích hoạt”, giúp tăng hiệu quả tiếp thị và cải thiện doanh số”, TS Long nhận định.
Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, chính sách “Freeship 0Đ” và mô hình ShopeeVIP đang mang đến một hướng tiếp cận mới cho TMĐT tại Việt Nam, đó là tập trung vào sự đơn giản, tiết kiệm và liên tục trong trải nghiệm mua sắm.
Từ việc xóa bỏ rào cản phí vận chuyển đến mô hình ưu đãi định kỳ, Shopee đang từng bước tạo ra hệ sinh thái nơi người tiêu dùng có thể chủ động chi tiêu và người bán hàng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn.
Tin liên quan

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
13:34 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng
16:56 | 05/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics