Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá
Nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT bền vững tại Việt Nam đang được triển khai thông qua nhiều chương trình hành động cụ thể.

Doanh nghiệp Việt cần làm chủ thương mại điện tử xuyên biên giới

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, TMĐT được xem là một trong những động lực trọng yếu thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu rộng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Định hướng này được thể hiện trong Quyết định số số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xác định TMĐT là lĩnh vực tiên phong ứng dụng công nghệ số nhằm hiện đại hóa hoạt động sản xuất, mô hình phân phối và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Trong thực tế hiện nay, TMĐT đang dần trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế mà không qua trung gian. Đây được xem là xu hướng tất yếu trong chiến lược xuất khẩu dài hạn.

Bốn lĩnh vực trọng tâm được đưa ra tại Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số Việt Nam 2025, gồm: TMĐT và TMĐT xuyên biên giới; hạ tầng và giải pháp logistics; công nghệ số cho doanh nghiệp; giải pháp tài chính số.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang tích cực triển khai hàng loạt chương trình nhằm phát triển hệ sinh thái này, với trọng tâm là: hoàn thiện chính sách pháp lý; đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME); phát triển hạ tầng số và mở rộng hợp tác quốc tế… Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thể chế cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực tiếp cận thị trường quốc tế; đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, logistics thông minh và ứng dụng trí tuệ nhân tạo; tăng cường xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Một trong những hoạt động trọng tâm trong thời gian tới là Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số Việt Nam 2025, diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2025 tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam International Sourcing 2025.

Diễn đàn được kỳ vọng là điểm đến kết nối giữa các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tìm ra giải pháp đột phá cho TMĐT và kinh tế số Việt Nam. Bốn lĩnh vực trọng tâm được đưa ra tại Diễn đàn gồm: TMĐT và TMĐT xuyên biên giới; hạ tầng và giải pháp logistics; công nghệ số cho doanh nghiệp; giải pháp tài chính số.

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của hơn 300 đoàn doanh nghiệp quốc tế từ nhiều quốc gia, với mục tiêu thúc đẩy giao thương, nhập khẩu hàng hóa và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt kết nối trực tiếp với đối tác tiềm năng, từ đó mở rộng xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá
Diễn đàn Ứng dụng TTMĐT và Công nghệ số Việt Nam 2025 được kỳ vọng là cầu nối quan trọng để định hướng giải pháp đột phá cho TMĐT và kinh tế số Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa bằng TMĐT

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số, TMĐT xuyên biên giới không đơn thuần là việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại quốc tế mà là quá trình dài hạn đòi hỏi doanh nghiệp phải làm chủ chuỗi giá trị số.

“Để TMĐT xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn còn dừng lại ở bước ban đầu là đăng sản phẩm lên nền tảng TMĐT mà chưa có chiến lược bài bản về quản trị dữ liệu, vận hành chuỗi cung ứng, marketing và dịch vụ hậu mãi cho thị trường quốc tế. Sự thiếu hụt về dữ liệu người tiêu dùng, công cụ đo lường hiệu quả hay kỹ năng vận hành logistics xuyên biên giới đang khiến họ gặp khó trong cạnh tranh.

Từ kinh nghiệm triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, ông Hoàng cho biết, điểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi bước vào TMĐT quốc tế là thiếu công cụ quản trị đơn hàng đa thị trường, thiếu dữ liệu phân tích hành vi người tiêu dùng theo từng quốc gia và chưa tối ưu được quy trình logistics quốc tế.

“Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh, doanh nghiệp cần được hỗ trợ xây dựng năng lực nội tại để chủ động điều phối, tối ưu và đo lường hiệu quả TMĐT xuyên biên giới, chứ không chỉ dừng ở mức tham gia,” ông Hoàng chia sẻ.

Hiện tại, eComDX đang phối hợp với nhiều đối tác vận hành TMĐT quốc tế để triển khai thí điểm mô hình xuất khẩu hàng hóa qua TMĐT, nhằm mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường nước ngoài một cách hiệu quả và bền vững.

TMĐT xuyên biên giới không chỉ là hướng đi, mà đang dần trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Để bứt phá trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần tư duy bài bản, làm chủ công nghệ và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ hệ sinh thái TMĐT đang ngày càng hoàn thiện.

Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số 2025 chính là bước đệm quan trọng để doanh nghiệp Việt tự tin bước ra toàn cầu. Không chỉ là nơi chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm, Diễn đàn còn là cơ hội cho các startup công nghệ trong nước gọi vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế. Đây là dịp để doanh nghiệp cập nhật xu hướng mới, tìm kiếm giải pháp ứng dụng phù hợp và thiết lập mạng lưới hợp tác chiến lược.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh số (DAKE MCN) tổ chức phiên MegaLive thanh niên. Chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, giúp thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng số hiện đại.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Để hạn chế tác động đến thị trường, cần kiểm soát giá nhà ở mức hợp lý, mở rộng nguồn cung nhà giá rẻ.
Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời của Công ty TNHH xúc tiến TM dược phẩm và Đầu tư TV liên quan đến xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá.
Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng, đặc biệt lực lượng chuyên trách PCMT&TP thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp.
10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

Trong năm 2024, 10 công ty bảo hiểm có mức nộp ngân sách từ 300 tỷ đồng trở lên có tổng mức nộp đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước.
Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp người nước ngoài

Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp người nước ngoài

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan khu vực II, Hải quan Khu công nghệ cao vừa ban hành Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với một giám đốc người nước ngoài.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động