Facebook Twitter youtube Tiktok

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Những clip “triệu views” đang tạo nên làn sóng khởi nghiệp số trong giới trẻ, nhưng ẩn sau đó là vô vàn nguy cơ nếu thiếu hiểu biết pháp lý trong môi trường thương mại điện tử ngày càng khắt khe.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Cảnh báo trên được đưa ra tại chương trình “Khởi nghiệp triệu views” ngày 8/6 tại Hà Nội.

Sự kiện do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) triển khai, phối hợp với Báo Nhân dân và nền tảng TikTok, cùng sự đồng hành của Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Cần chú trọng yếu tố đạo đức và tuân thủ pháp luật

Trong bối cảnh TMĐT bùng nổ, những chiếc smartphone đã trở thành “cửa hàng di động” cho hàng triệu người kinh doanh online. Mô hình bán hàng qua mạng xã hội, đặc biệt là TikTok Shop, đang tạo điều kiện cho một lớp doanh nhân trẻ, sáng tạo và khởi nghiệp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự phát triển nhanh của thị trường cũng kéo theo những thách thức lớn về đạo đức kinh doanh và kiến thức pháp lý.

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX chia sẻ về thách thức, đạo đức kinh doanh và kiến thức pháp lý TMĐT

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX cảnh báo: Để phát triển bền vững trong TMĐT, bên cạnh sáng tạo, người trẻ cần đặc biệt chú trọng đến đạo đức và tuân thủ pháp luật.

“Đạo đức trong TMĐT không chỉ là việc tránh các hành vi sai trái, mà còn là sự minh bạch, trung thực từ thông tin sản phẩm, giá cả đến chất lượng dịch vụ. Nếu lòng tin bị đánh mất, ngay cả thương hiệu tiềm năng cũng có thể sụp đổ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về mặt pháp lý, ông Tuấn đặc biệt lưu ý các quy định như bảo vệ dữ liệu cá nhân, sở hữu trí tuệ, quảng cáo trực tuyến và cạnh tranh lành mạnh. Đây là những yếu tố nền tảng, nhưng thường bị giới trẻ làm kinh doanh xem nhẹ.

"Những hành vi như bán hàng giả, lừa đảo trực tuyến hay cạnh tranh không lành mạnh, dù mang lại lợi ích ngắn hạn, sẽ gây hại lâu dài cho chính thị trường và hình ảnh quốc gia," ông Tuấn cảnh báo.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn đặc biệt lưu ý đến các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, sở hữu trí tuệ, quảng cáo trực tuyến và cạnh tranh lành mạnh, những điều thường bị xem nhẹ nhưng lại có ý nghĩa quyết định trong việc duy trì uy tín thương hiệu và năng lực phát triển dài hạn.

“Những hành vi như buôn bán hàng giả, lừa đảo trực tuyến hay cạnh tranh không lành mạnh, dù có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng sẽ gây hại nghiêm trọng cho thị trường và hình ảnh quốc gia”, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng cảnh báo.

Tại chương trình, đại diện eComDX đã kêu gọi thế hệ trẻ hãy trở thành những người tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng TMĐT Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp và nhân văn.

Tạo nên thế hệ doanh nhân số có trách nhiệm

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, TMĐT Việt Nam đang trên hành trình hội nhập sâu rộng, và những người khởi nghiệp hôm nay, nếu biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ, sáng tạo và đạo đức, sẽ chính là những nhân tố làm nên diện mạo kinh tế số trong tương lai.

Đạo đức trong TMĐT không chỉ là việc tránh các hành vi sai trái, mà còn là sự minh bạch, trung thực từ thông tin sản phẩm, giá cả đến chất lượng dịch vụ. Nếu lòng tin bị đánh mất, ngay cả thương hiệu tiềm năng cũng có thể sụp đổ.

Đại diện eComDX cho biết, Trung tâm đang triển khai đồng thời các giải pháp nâng cao năng lực TMĐT cho giới trẻ, từ mô hình học trải nghiệm trong doanh nghiệp, cung cấp tài liệu pháp lý dạng infographic, đến các video pháp luật TMĐT ngắn gọn, dễ tiếp cận.

Chương trình cũng là dịp kêu gọi thế hệ trẻ trở thành lực lượng tiên phong xây dựng cộng đồng TMĐT Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp và nhân văn. “Trong nền kinh tế số, thành công bền vững không đến từ chỉ số lượt xem, mà đến từ niềm tin, trách nhiệm và hiểu biết đúng đắn về pháp luật”, ông Tuấn nhận định.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho hay, điểm khác biệt nổi bật của chương trình “Khởi nghiệp triệu views” không chỉ dừng ở lý thuyết, mà tạo ra một mô hình học tập kết hợp thực hành.

Các học viên sẽ được tham gia chuỗi hoạt động tập huấn chuyên sâu, từ khảo sát trình độ, xây dựng video ngắn có tỷ lệ chuyển đổi cao, đến lựa chọn sản phẩm phù hợp để affiliate, viết kịch bản bằng AI và livestream hiệu quả.

Từng nhóm học viên tự xây dựng kịch bản, quay dựng video, phản biện chéo và được giảng viên góp ý cụ thể. Cách tiếp cận này giúp học viên không chỉ trau dồi kỹ năng nội dung, mà còn hiểu rõ hơn cách bảo vệ thương hiệu, người tiêu dùng, đồng thời tránh được rủi ro vi phạm pháp luật TMĐT.

Trang Anh

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số...
Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Từ năm 2020 đến nay, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức 75 đoàn kiểm tra giao dịch có dấu hiệu bất thường trên thị trường chứng khoán.
Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức tích cực giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả.
Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản trên cả nước đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực.
Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Đó là yêu cầu của Cục trưởng Mai Xuân Thành tại cuộc họp trực tuyến với 34 Thuế tỉnh Thành phố và 350 Thuế cơ sở.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động