Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử
Giao diện Amazon Global Selling Việt Nam (https://sell.amazon.vn). Ảnh: TT

Tại hội nghị “Bứt phá Xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam vừa phối hợp tổ chức, ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Amazon.

Hiện có gần 2 triệu nhà bán hàng toàn cầu trên nền tảng này, chiếm tới 60% doanh số, và tạo ra tổng doanh thu lên tới 2.500 tỷ USD trong vòng 25 năm qua.

Riêng với Việt Nam, ông Larry Hu cho biết, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm gần đây.

Theo Amazon, hơn 60% sản phẩm bán trên nền tảng hiện nay đến từ các đối tác bên thứ ba, bao gồm hàng nghìn doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu mỗi năm thông qua Amazon thể hiện bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Trên cơ sở đó, đại diện Amazon chia sẻ về những vấn đề then chốt có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tham gia sâu hơn vào TMĐT xuyên biên giới, đơn cử như: Đổi mới sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo, chất lượng cao là bước đi đầu tiên để chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.

Bên cạnh đó, nắm bắt thị hiếu, nhu cầu thị trường thông qua việc sử dụng các công cụ phân tích của Amazon để theo dõi xu hướng, hành vi mua sắm, từ đó định hướng phát triển sản phẩm hiệu quả.

Đồng thời, lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp và đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo danh mục sản phẩm, thiết kế nội dung tiếp thị và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.

Đặc biệt, duy trì tinh thần đổi mới, cải tiến liên tục dựa trên hiệu suất thực tế và phản hồi thị trường; kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, khác biệt để tạo dấu ấn với khách hàng quốc tế. Điều hành hiệu quả hệ thống hậu cần, giao nhận quốc tế nhằm đảm bảo tốc độ và độ tin cậy trong giao hàng.

Ông Larry Hu cho biết, đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam và xuất khẩu qua Amazon đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế của quốc gia.

Thời gian tới, Amazon sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với TMĐT toàn cầu. Amazon Global Selling Việt Nam cũng sẽ tập trung vào thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến; phát triển hệ sinh thái ngành; nâng cao năng lực logistics; đào tạo bài bản...

Không dừng lại ở đó, Amazon Global Selling Việt Nam cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu” – V-Brands Go Global with Amazon. Chương trình sẽ kéo dài trong ba năm, từ năm 2025 đến năm 2027.

Chương trình đặt ra hai mục tiêu lớn, đó là đào tạo và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua nền tảng Amazon.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), V-Brands Go Global là sáng kiến chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon giai đoạn 2025 - 2027, nhằm trang bị đầy đủ kiến thức, công cụ và cơ hội để các doanh nghiệp vươn ra toàn cầu.

V-Brands Go Global kỳ vọng sẽ tạo bước đệm để các thương hiệu Việt chuyển đổi từ nhà sản xuất truyền thống sang các nhà bán hàng toàn cầu, tận dụng tối đa các công cụ số, tiếp cận khách hàng quốc tế và xây dựng thương hiệu Việt có vị thế bền vững trên bản đồ TMĐT thế giới.

Chương trình V-Brands Go Global được triển khai qua hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 - Đào tạo Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến: Dự kiến có 20 khóa học trực tuyến chuyên sâu được thiết kế riêng cho 1.000 doanh nghiệp Việt, tập trung vào nâng cao kỹ năng xây dựng thương hiệu, phân tích thị trường, vận hành logistics và tiếp cận khách hàng quốc tế qua Amazon.

Giai đoạn 2 - Roadshow Chuyển đổi Nhà sản xuất: Chuỗi hội thảo trực tiếp sẽ diễn ra tại các địa phương công nghiệp lớn như Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng. Nội dung xoay quanh việc hỗ trợ nhà sản xuất chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình TMĐT, xây dựng thương hiệu và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu

Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu

Chương trình hợp tác trong 3 năm với mục tiêu trao quyền cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam và 30 thương hiệu quốc gia để thành công trên thị trường toàn cầu.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát không ngừng nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nhờ đó, các hoạt động tại cửa khẩu diễn ra sôi động, góp phần quan trọng vào sự phát triển
Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7

Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7

Lãnh đạo Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái gửi lời tri ân, thăm hỏi và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của các đồng chí trong công tác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình.
Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Cục Thống kê cho thấy, doanh nghiệp đã và đang chủ động thích ứng tình hình mới.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số...
Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Từ năm 2020 đến nay, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức 75 đoàn kiểm tra giao dịch có dấu hiệu bất thường trên thị trường chứng khoán.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động