Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
![]() |
Các diễn giả chia sẻ về cơ hội và đề xuất để doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm & thương hiệu Việt Nam vươn ra thương mại toàn cầu. Ảnh: BTC |
Xu hướng toàn cầu hóa thương hiệu
Thông tin tại Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu - Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” diễn ra ngày 24/7 tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, ngành sản xuất Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.
Song doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức, từ chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao đến cạnh tranh toàn cầu và các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng ngày càng khắt khe từ các thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản...
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng con đường phát triển đòi hỏi sự chuyển đổi chiến lược: tập trung vào sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế và đổi mới sáng tạo, đồng thời tận dụng những lợi thế độc đáo này để xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang sở hữu những lợi thế không thể bỏ qua trong hành trình chuyển đổi này. Lực lượng lao động trẻ, tay nghề tốt, tinh thần khởi nghiệp cao và sự am hiểu công nghệ là những nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tiến xa hơn vai trò sản xuất.
Đặc biệt, các sản phẩm Made in Vietnam từ đồ thủ công mỹ nghệ đến nông sản, thực phẩm ngày càng được thị trường quốc tế đánh giá cao. Đây không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là không gian để kể câu chuyện văn hóa thông qua sản phẩm, tạo ra bản sắc thương hiệu riêng biệt và khác biệt.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ: “Xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Thành công đòi hỏi một quá trình chuyển đổi có hệ thống - từ gia công sản xuất tiến lên xây dựng thương hiệu toàn cầu. Điều này có nghĩa là cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn diện mọi mặt từ sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử toàn cầu thông qua các kênh như Amazon.”
![]() |
Ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ tại sự kiện. |
Kết nối toàn cầu, giá trị bền vững
Trong số những doanh nghiệp Việt đã thành công trên con đường xây dựng thương hiệu toàn cầu, DH Foods là một minh chứng sống động.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ: “Nhu cầu toàn cầu về hương vị là rất lớn. Chúng tôi đã kết hợp câu chuyện văn hóa độc đáo của gia vị Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tập trung vào chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm. DH Foods chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững”.
Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh, đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới.
Amazon Global Selling Việt Nam đã đưa ra một mô hình chuyển đổi rõ ràng dựa trên ba trụ cột: lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu.
“Tam giác định hướng” này được cụ thể hóa thông qua hàng loạt công cụ thiết thực, từ Product Opportunity Explorer giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường ngách, đến Fulfillment by Amazon (FBA) hỗ trợ hậu cần toàn cầu, cùng A+ Content và Brand Registry để xây dựng và kể câu chuyện thương hiệu một cách chuyên nghiệp.
Song song đó, Amazon còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm xây dựng danh mục “Viet-Selection” – tập hợp các ngành hàng đặc trưng của Việt Nam có tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế.
Tiêu biểu trong số này có ngành đồ gỗ và nội thất, phát huy lợi thế kỹ thuật chế tác cùng nguồn nguyên liệu bản địa; ngành thực phẩm, nơi các sản phẩm mang hương vị Việt được nâng tầm với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; và ngành dệt may, dựa trên nền tảng sản xuất lâu đời và lực lượng lao động lành nghề sẵn có.
Tin liên quan

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá
12:09 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 26/07/2025 Hải quan

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số
10:58 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới
12:10 | 26/07/2025 Xu hướng

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
21:51 | 25/07/2025 Xu hướng

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU
15:05 | 25/07/2025 Xu hướng

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt
11:38 | 24/07/2025 Cần biết

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”
09:48 | 24/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%
09:48 | 24/07/2025 Xu hướng

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc
09:13 | 24/07/2025 Xu hướng

Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu
13:45 | 23/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế
09:19 | 23/07/2025 Xu hướng

Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ
09:15 | 23/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Bão số 3 không làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa
09:09 | 23/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ
17:32 | 22/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

MB tích hợp tính năng xuất hoá đơn điện tử ngay trên loa thanh toán MB

Viettel cộng tài khoản, tiếp sức người dân Nghệ An giữ liên lạc vùng lũ

Chinh phục Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS)

Petrolimex và Keppel bắt tay phát triển nhiên liệu hàng không bền vững tại Việt Nam

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Hướng dẫn miễn, giảm tiền thuê đất khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất

Chính sách “cởi trói” cho hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Các ông lớn thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8

Giá xăng rời xa mốc 20.000 đồng, giá dầu tăng

Nhiều thủ đoạn chiết nạp gas giá rẻ lừa dối người tiêu dùng

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Ngành nông nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản từng bước thoát khỏi giai đoạn “phòng thủ”

Bài 3: Nhà ở xã hội - kỳ vọng là "át chủ bài" giải bài toán giảm giá nhà
