Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
![]() |
Các diễn giả chia sẻ về cơ hội và đề xuất để doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm & thương hiệu Việt Nam vươn ra thương mại toàn cầu. Ảnh: BTC |
Xu hướng toàn cầu hóa thương hiệu
Thông tin tại Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu - Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” diễn ra ngày 24/7 tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, ngành sản xuất Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.
Song doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức, từ chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao đến cạnh tranh toàn cầu và các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng ngày càng khắt khe từ các thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản...
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng con đường phát triển đòi hỏi sự chuyển đổi chiến lược: tập trung vào sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế và đổi mới sáng tạo, đồng thời tận dụng những lợi thế độc đáo này để xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang sở hữu những lợi thế không thể bỏ qua trong hành trình chuyển đổi này. Lực lượng lao động trẻ, tay nghề tốt, tinh thần khởi nghiệp cao và sự am hiểu công nghệ là những nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tiến xa hơn vai trò sản xuất.
Đặc biệt, các sản phẩm Made in Vietnam từ đồ thủ công mỹ nghệ đến nông sản, thực phẩm ngày càng được thị trường quốc tế đánh giá cao. Đây không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là không gian để kể câu chuyện văn hóa thông qua sản phẩm, tạo ra bản sắc thương hiệu riêng biệt và khác biệt.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ: “Xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Thành công đòi hỏi một quá trình chuyển đổi có hệ thống - từ gia công sản xuất tiến lên xây dựng thương hiệu toàn cầu. Điều này có nghĩa là cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn diện mọi mặt từ sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử toàn cầu thông qua các kênh như Amazon.”
![]() |
Ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ tại sự kiện. |
Kết nối toàn cầu, giá trị bền vững
Trong số những doanh nghiệp Việt đã thành công trên con đường xây dựng thương hiệu toàn cầu, DH Foods là một minh chứng sống động.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ: “Nhu cầu toàn cầu về hương vị là rất lớn. Chúng tôi đã kết hợp câu chuyện văn hóa độc đáo của gia vị Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tập trung vào chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm. DH Foods chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững”.
Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh, đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới.
Amazon Global Selling Việt Nam đã đưa ra một mô hình chuyển đổi rõ ràng dựa trên ba trụ cột: lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu.
“Tam giác định hướng” này được cụ thể hóa thông qua hàng loạt công cụ thiết thực, từ Product Opportunity Explorer giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường ngách, đến Fulfillment by Amazon (FBA) hỗ trợ hậu cần toàn cầu, cùng A+ Content và Brand Registry để xây dựng và kể câu chuyện thương hiệu một cách chuyên nghiệp.
Song song đó, Amazon còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm xây dựng danh mục “Viet-Selection” – tập hợp các ngành hàng đặc trưng của Việt Nam có tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế.
Tiêu biểu trong số này có ngành đồ gỗ và nội thất, phát huy lợi thế kỹ thuật chế tác cùng nguồn nguyên liệu bản địa; ngành thực phẩm, nơi các sản phẩm mang hương vị Việt được nâng tầm với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; và ngành dệt may, dựa trên nền tảng sản xuất lâu đời và lực lượng lao động lành nghề sẵn có.
Tin liên quan

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế
08:49 | 27/08/2025 Hải quan

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
10:08 | 27/08/2025 Cần biết

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá
09:15 | 27/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á
09:41 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng
11:02 | 25/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
07:00 | 24/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số
21:46 | 23/08/2025 Xu hướng

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững
16:14 | 23/08/2025 Xu hướng

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:06 | 23/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững
17:00 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
15:13 | 22/08/2025 Xu hướng

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Soi kim ngạch 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
09:58 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD
09:33 | 22/08/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngành Hải quan với tinh thần “6 rõ” trong thực hiện chống buôn lậu

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hướng tới quản lý thuế hiệu quả

Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cao Bằng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế thương mại điện tử

Doanh nghiệp nâng cao niềm tin và giá trị thương hiệu nhờ tuân thủ pháp luật hải quan

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Triển khai hai thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ lại nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
