Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” |
![]() |
Chuyển đổi số được xem là hướng đi thiết yếu để các tiểu thương chợ truyền thống từng bước tham gia vào thị trường TMĐT |
Thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử
Chợ truyền thống từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong đời sống người dân Việt Nam. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số, thói quen tiêu dùng cũng thay đổi, khiến nhiều tiểu thương gặp khó khăn trong việc duy trì doanh thu và khả năng cạnh tranh.
Trước thực tế này, chuyển đổi số được xem là hướng đi thiết yếu để các tiểu thương tại chợ truyền thống thích nghi với xu thế, từng bước tham gia vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT).
Việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh không chỉ giúp tiểu thương mở rộng kênh bán hàng mà còn tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Các nền tảng TMĐT và mạng xã hội giờ đây không chỉ là nơi mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng mà còn trở thành công cụ hữu hiệu để tiểu thương tiếp cận thị trường cả trong và ngoài nước. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận có thể được cải thiện rõ rệt.
Ngoài ra, công nghệ còn giúp quản lý kho hàng, đơn hàng, tài chính hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.
Chính phủ đã xác định rõ định hướng hỗ trợ tiểu thương trong chuyển đổi số thông qua các kế hoạch và chính sách cụ thể.
Theo Quyết định số 645/QĐ-TTg, Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, việc triển khai các chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm cả hộ kinh doanh cá thể và tiểu thương.
Tiếp nối định hướng đó, Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực, giúp tiểu thương ở mọi vùng miền có cơ hội tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái TMĐT.
Chuyển đổi số không chỉ giúp các tiểu thương kinh doanh hiệu quả hơn, mà còn tạo điều kiện để họ theo kịp xu hướng tiêu dùng mới, đưa ra quyết định phù hợp với thị trường.
Quan trọng hơn, nó mở ra cơ hội kinh doanh bình đẳng, dù là tiểu thương ở vùng sâu, vùng xa hay thành thị, đều có thể tiếp cận người tiêu dùng một cách công bằng.
Mở chợ online, tiểu thương bước vào kỷ nguyên số
Nhằm hỗ trợ cụ thể hơn cho các tiểu thương, ngày 14/6/2025, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
Kế hoạch Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực, giúp tiểu thương ở mọi vùng miền có cơ hội tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái TMĐT. |
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số", do Báo Tuổi trẻ, Vụ Thanh toán và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND TP. Hồ Chí Minh.
Chương trình hướng đến việc giúp các tiểu thương tiếp cận công nghệ số và trang bị các công cụ cần thiết để quản lý, phát triển hoạt động kinh doanh.
Một trong những nội dung trọng tâm của chương trình là tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng số, triển khai các phiên chợ chuyển đổi số tại nhiều tỉnh, thành và xây dựng cộng đồng “Tiểu thương chuyển đổi số”. Đây sẽ là nơi các tiểu thương chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi kiến thức và tiếp cận các mô hình kinh doanh hiệu quả.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, chương trình còn giới thiệu nhiều mô hình, giải pháp thực tế để tiểu thương có thể ứng dụng ngay vào hoạt động buôn bán hàng ngày.
Cụ thể, chương trình sẽ hướng dẫn sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, tổ chức các buổi livestream để bán hàng trực tiếp qua mạng, áp dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các nền tảng TMĐT.
Ngoài ra, tiểu thương còn được phát sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số với nội dung đơn giản, dễ áp dụng, giúp họ tự tin hơn trong quá trình thay đổi phương thức kinh doanh. Những giải pháp này hứa hẹn sẽ hỗ trợ tiểu thương cải thiện quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và các chương trình đồng hành thiết thực, chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ không còn là khái niệm xa vời đối với tiểu thương chợ truyền thống. Thay vào đó, nó sẽ trở thành công cụ hữu ích để bà con tiểu thương nâng cao năng lực kinh doanh, tăng tính cạnh tranh và hội nhập vào nền kinh tế số đang ngày một phát triển.
Tin liên quan

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số
08:15 | 09/06/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
08:10 | 09/06/2025 Thương mại điện tử

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử
08:00 | 09/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh
08:00 | 09/06/2025 Thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo
21:31 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030
21:27 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
17:27 | 05/06/2025 Thương mại điện tử

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử
14:55 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
13:38 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử
09:37 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử
14:43 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng
10:52 | 03/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng

Hải Phòng thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform