Cần hoàn thiện pháp luật về thương mại điện tử trên mạng xã hội
Phát triển thương mại điện tử đạt “top” 3 Đông Nam Á? | |
Xây dựng quy định mới về quản lý thuế thương mại điện tử | |
Chống thất thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử |
Tọa đàm “Thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam - Một số vấn đề pháp lý”. Ảnh: H.Dịu |
Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm với chủ đề “Thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam - Một số vấn đề pháp lý” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào ngày 23/3, tại Hà Nội.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI) cho biết, nhiều quy định quản lý thông qua điều kiện kinh doanh cấp giấy phép hoạt động trên môi trường mạng còn nhiều bất cập; vấn đề bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ đối với các loại tài sản trong kinh tế số chưa thực sự rõ ràng, hiệu quả; các mô hình kinh doanh, dịch vụ trên nền tảng kinh tế số phát triển khá nhanh, nhưng lại chưa có nhiều biện pháp quản lý…
Theo các chuyên gia, một trong những điểm khác biệt nổi bật giữa mạng xã hội và sàn thương mại điện tử là cho đến nay các mạng xã hội chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến. Người mua và người bán vẫn phải liên hệ trực tiếp với nhau để hoàn thành giao dịch thương mại.
Do đó, pháp luật về thương mại điện tử trên mạng xã hội cũng cần có những quy định phù hợp để quản lý hiệu quả cũng như tạo điều kiện cho các hoạt động này phát triển.
Chia sẻ tại tọa đàm, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp, sắp tới sẽ ra mắt mạng xã hội có chức năng thanh toán, giao hàng. Nhưng cơ quan quản lý cần phải quản lý và có chế tài rõ ràng với vấn đề lừa đảo qua mạng, đảm bảo vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, tránh bán hàng giả hàng nhái... Đặc biệt, ông Tuấn cũng đặt câu hỏi về việc làm thế nào để quản lý thuế của người bán hàng trên môi trường mạng xã hội và tạo ra sự cạnh tranh công bằng.
Vì vậy, các ý kiến tại hội thảo cho rằng, để quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam trong thời gian tới, các quy định liên quan đến hoạt động có yếu tố thương mại điện tử trên mạng xã hội cần dựa trên cơ sở pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quảng cáo.
Việc quản lý thuế của các cá nhân, tổ chức bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử thì cần có cơ chế rõ ràng và linh hoạt để các chủ thể có liên quan có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho một bên thứ ba để kê khai và nộp thuế.
Các hoạt động có yếu tố thương mại điện tử xuyên biên giới, các cơ quan quản lý cần nắm vững cơ chế hoạt động của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới để xây dựng các quy định một cách hiệu quả, hợp lý và khả thi. Đặc biệt, cần xây dựng các quy định thủ tục hải quan riêng với hàng thương mại điện tử nhằm tận dụng tính ưu việt của hệ thống thông tin phục vụ công tác hải quan.
Tin liên quan
Tóm gọn đối tượng khi đang tẩu tán 18.000 viên ma túy
19:21 | 30/12/2024 An ninh XNK
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 105 phát hành ngày 31/12/2024
19:20 | 30/12/2024 Thông báo
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 12/2024
08:20 | 30/12/2024 Multimedia
Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim từ Việt Nam
20:22 | 30/12/2024 Kinh tế
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu
16:49 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD
08:17 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
Giảm rủi ro phòng vệ thương mại nhắm vào ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời
10:18 | 29/12/2024 Kinh tế
Kiến nghị cắt giảm thủ tục để tăng cạnh tranh trong xuất khẩu
08:06 | 29/12/2024 Kinh tế
Thị trường bất động sản sẽ chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2025
17:45 | 28/12/2024 Kinh tế
Không thể "tịnh tiến từ từ" khi nền kinh tế bước vào kỷ nguyên vươn mình
15:56 | 27/12/2024 Kinh tế
Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản
15:45 | 27/12/2024 Kinh tế
Tìm “kịch bản” lạc quan cho lãi suất năm 2025
08:49 | 27/12/2024 Kinh tế
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc
16:24 | 26/12/2024 Kinh tế
TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025
16:20 | 26/12/2024 Kinh tế
Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
10:47 | 26/12/2024 Kinh tế
Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác
06:57 | 26/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim từ Việt Nam
Tóm gọn đối tượng khi đang tẩu tán 18.000 viên ma túy
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 105 phát hành ngày 31/12/2024
Hải quan TPHCM: Đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu NSNN gần 100 tỷ đồng
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế trên Hệ thống MGH?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics