Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu
![]() |
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Zwickau (Đức). (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Những đề xuất thuế quan của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đối với hàng hóa từ Trung Quốc, Canada và Mexico có thể châm ngòi cho các cuộc chiến thương mại và tác động nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ôtô châu Âu.
Trong năm 2025, các quốc gia ở Trung và Đông Âu, vốn phụ thuộc vào ngành sản xuất ôtô, sẽ đương đầu với thách thức nặng nề bởi các loại thuế này.
Ngành công nghiệp ôtô Đức, hiện là nhà xuất khẩu ôtô chở khách lớn nhất của châu Âu sang Mỹ, cũng đặc biệt dễ bị tổn thương trước những mối đe dọa thuế quan của ông Trump.
Ông Toma Savic, một cựu giám đốc tại Zastava, nhà sản xuất ôtô quốc tế của Serbia đã đóng cửa vào năm 2008 và chuyển đổi thành Fiat Chrysler Automobies Serbia, cho biết các loại thuế quan sẽ là một “cú đánh” đặc biệt nặng nề đối với hoạt động sản xuất ở quốc gia Balkan này.
Ông nói: "Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc thu hẹp sản xuất tại châu Âu và cắt giảm nhân sự hàng loạt.”
Ngành công nghiệp ôtô Đức được dự báo sẽ chịu tác động nặng nề nhất trong số các nước châu Âu, từ các mức thuế quan tiềm tàng mà ông Trump đã tuyên bố sẽ áp dụng.
Theo một số ước tính, các nhà sản xuất ôtô châu Âu và Mỹ có thể mất tới 17% lợi nhuận hàng năm nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với châu Âu, Mexico và Canada.
Triển vọng thuế quan của Mỹ
Mặc dù châu Âu không được đề cập cụ thể trong thông báo thuế quan đầu tiên của Tổng thống đắc cử Trump vào cuối tháng 11/2024, nhưng ông đã nhắm vào Liên minh châu Âu (EU) trong chiến dịch tranh cử hồi đầu năm nay, cáo buộc các đối tác châu Âu có hành vi thương mại không công bằng và "đánh cắp" công việc sản xuất của người Mỹ.
Thị trường Mỹ là điểm đến chính cho dòng xe ôtô chở khách của châu Âu. Các lô hàng ôtô xuất khẩu xuyên Đại Tây Dương đã đạt giá trị lên đến 42,5 tỷ USD vào năm 2023, theo thống kê của Statista - một nền tảng trực tuyến của Đức chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu.
Ở chiều ngược lại, giá trị ôtô của Mỹ nhập khẩu vào EU trong cùng kỳ chỉ đạt khoảng 7,8 tỷ USD.
Ông Trump đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử vào tháng 9/2024 rằng ông muốn các nhà sản xuất ôtô Đức trở thành "công ty ôtô Mỹ" và "xây dựng các nhà máy ở đây."
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Pamplona (Tây Ban Nha). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông cho biết sẵn sàng đưa ra các mức thuế thấp và chi phí năng lượng rẻ để thu hút thêm các công ty vào Mỹ sản xuất.Vào năm 2016, các nhà sản xuất ôtô Đức đã tránh được mức thuế 35% do ông Trump đưa ra trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ đầu tiên, bằng cách đầu tư vào sản xuất tại Mỹ.
Tuy nhiên, các mức thuế mới mà ông Trump đề xuất lần này có thể khiến các nhà sản xuất ôtô châu Âu gặp khó khăn hơn khi xây dựng nhà máy ở Mỹ.
Thời khắc quyết định
Mối đe dọa từ các mức thuế mới sẽ càng làm tăng thêm áp lực đối với ngành công nghiệp ôtô châu Âu, khi ngành này đang nỗ lực cạnh tranh trong thị trường xe điện (EV) tương lai, đang bị chi phối bởi các nhà sản xuất Trung Quốc.
Đầu năm nay, EU áp thuế lên đến 35% đối với xe điện từ Trung Quốc và đã tăng lên đến 45,3% vào cuối tháng 10/2024, với hiệu lực kéo dài trong 5 năm.
Thêm vào đó, doanh số bán xe điện tại EU đã giảm sút, do một số chính phủ trong khối đã hủy các khoản trợ cấp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện.
Sự trỗi dậy của các công ty Trung Quốc, như BYD - hãng dẫn đầu trong ngành EV, cũng đã khiến các thương hiệu ôtô phương Tây mất thị phần tại Trung Quốc, trong đó Volkswagen đặc biệt gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số bán hàng.
Giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, doanh số bán hàng giảm sút tại các thị trường trong nước và sức ép từ những thay đổi chính sách thuế quan tiềm tàng của ông Trump, nhiều nhà sản xuất ôtô châu Âu đang phải đối mặt với triển vọng u ám.
Viện Kinh tế Đức dự đoán rằng nếu Tổng thống đắc cử Trump áp thuế quan 20% đối với hàng hoá của EU, nền kinh tế Đức có thể thiệt hại tới 192,5 tỷ USD trong bốn năm tới.
Những chi phí đó cũng sẽ có hiệu ứng lan tỏa ở các khu vực Trung và Đông Âu, vốn phụ thuộc vào lĩnh vực sản xuất ôtô./.
Tin liên quan

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc
20:44 | 02/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
13:37 | 04/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
21:22 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"
21:18 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
15:02 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
11:20 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
