Cần hoàn thiện pháp luật về thương mại điện tử trên mạng xã hội
(HQ Online) - Hoạt động thương mại điện tử trên internet đang phát triển quá nhanh, nên pháp luật về quản lý mạng xã hội và thương mại điện tử đang được rà soát và dự kiến sửa đổi trong thời gian tới.
Phát triển thương mại điện tử đạt “top” 3 Đông Nam Á? | |
Xây dựng quy định mới về quản lý thuế thương mại điện tử | |
Chống thất thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử |
Tọa đàm “Thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam - Một số vấn đề pháp lý”. Ảnh: H.Dịu |
Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm với chủ đề “Thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam - Một số vấn đề pháp lý” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào ngày 23/3, tại Hà Nội.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI) cho biết, nhiều quy định quản lý thông qua điều kiện kinh doanh cấp giấy phép hoạt động trên môi trường mạng còn nhiều bất cập; vấn đề bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ đối với các loại tài sản trong kinh tế số chưa thực sự rõ ràng, hiệu quả; các mô hình kinh doanh, dịch vụ trên nền tảng kinh tế số phát triển khá nhanh, nhưng lại chưa có nhiều biện pháp quản lý…
Theo các chuyên gia, một trong những điểm khác biệt nổi bật giữa mạng xã hội và sàn thương mại điện tử là cho đến nay các mạng xã hội chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến. Người mua và người bán vẫn phải liên hệ trực tiếp với nhau để hoàn thành giao dịch thương mại.
Do đó, pháp luật về thương mại điện tử trên mạng xã hội cũng cần có những quy định phù hợp để quản lý hiệu quả cũng như tạo điều kiện cho các hoạt động này phát triển.
Chia sẻ tại tọa đàm, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp, sắp tới sẽ ra mắt mạng xã hội có chức năng thanh toán, giao hàng. Nhưng cơ quan quản lý cần phải quản lý và có chế tài rõ ràng với vấn đề lừa đảo qua mạng, đảm bảo vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, tránh bán hàng giả hàng nhái... Đặc biệt, ông Tuấn cũng đặt câu hỏi về việc làm thế nào để quản lý thuế của người bán hàng trên môi trường mạng xã hội và tạo ra sự cạnh tranh công bằng.
Vì vậy, các ý kiến tại hội thảo cho rằng, để quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam trong thời gian tới, các quy định liên quan đến hoạt động có yếu tố thương mại điện tử trên mạng xã hội cần dựa trên cơ sở pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quảng cáo.
Việc quản lý thuế của các cá nhân, tổ chức bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử thì cần có cơ chế rõ ràng và linh hoạt để các chủ thể có liên quan có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho một bên thứ ba để kê khai và nộp thuế.
Các hoạt động có yếu tố thương mại điện tử xuyên biên giới, các cơ quan quản lý cần nắm vững cơ chế hoạt động của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới để xây dựng các quy định một cách hiệu quả, hợp lý và khả thi. Đặc biệt, cần xây dựng các quy định thủ tục hải quan riêng với hàng thương mại điện tử nhằm tận dụng tính ưu việt của hệ thống thông tin phục vụ công tác hải quan.