Facebook Twitter youtube Tiktok

Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?

Honda và Nissan đã nhất trí tiến hành đàm phán sáp nhập, tạo ra tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới nhằm cạnh tranh với BYD và các đối thủ Trung Quốc.
Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?
Lãnh đạo Honda, Nissan và Mitsubishi Motors. (Nguồn: Kyodo)

Việc hãng sản xuất ô tô Honda Motor Co. sáp nhập với Nissan Motor Co. có thể mang lại cho hai thương hiệu Nhật Bản đang gặp khó khăn này quy mô cần thiết để cạnh tranh với nhà sản xuất ôtô BYD Co. của Trung Quốc, theo số liệu bán hàng vừa được công bố.

Honda và Nissan đều gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô đang trỗi dậy ở Trung Quốc - quốc gia đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiến xa hơn vào năm 2025.

Honda đã bán được 3,43 triệu xe ôtô trên toàn cầu trong thời gian từ tháng 1-11/2024, còn Nissan bán được hơn 3 triệu xe.

BYD - nhà sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc - đã bán được 3,76 triệu xe trong cùng kỳ. Những con số này cho thấy Nissan và Honda yếu thế hơn khi hoạt động riêng lẻ nhưng khi kết hợp lại họ có thể có cơ hội cạnh tranh.

Doanh số bán xe của Honda tại Trung Quốc trong tháng 11/2024 đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023 và sản lượng giảm 38%. Trong khi đó, doanh số bán xe của Nissan tại Trung Quốc trong tháng 11/2024 giảm 15,1% và sản lượng tại địa phương giảm 26%.

Tính trên quy mô toàn cầu, doanh số bán xe của Honda trong tháng 11/2024 đã giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 324.504 xe, trong khi sản lượng giảm 20,4%.

Doanh số bán xe trên toàn thế giới của Nissan trong tháng 11/2024 đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 278.763 xe, trong khi sản lượng giảm mạnh 14,3%.

Ngày 23/12, Honda Motor và Nissan Motor đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán về việc sáp nhập, qua đó tạo ra tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc và Mỹ trên thị trường xe điện.

Trong tuyên bố chung, Honda và Nissan, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản xét theo doanh số, đặt mục tiêu kết thúc đàm phán vào tháng 6/2025 và thành lập liên doanh vào tháng 8/2026.

Hai nhà sản xuất cũng đặt mục tiêu đạt doanh số 30.000 tỷ yen (191 tỷ USD), cùng lợi nhuận hơn 3.000 tỷ yen./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Tin liên quan

Honda Việt Nam  bổ nhiệm nữ Tổng giám đốc

Honda Việt Nam bổ nhiệm nữ Tổng giám đốc

Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức công bố bổ nhiệm bà Sayaka Hattori (tên gọi khác: Sayaka Arai) giữ chức vụ Tổng giám đốc mới, kế nhiệm ông Koji Sugita, người đã đảm nhiệm vị trí này trong giau đoạn 2023–2025.
Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Xe ôtô Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, họ vẫn đối mặt với thách thức mất giá nhanh và thanh khoản chậm. Liệu đây có phải là cơ hội hay chỉ là cuộc đổ bộ nhất thời?
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại một trong những thị trường ôtô khắt khe nhất thế giới.
Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Trong quý 1/2025, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về giá bán căn hộ sơ cấp từ chủ đầu tư và căn hộ thứ cấp trên thị trường.
Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

30.000 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế về Nguồn cung ứng toàn cầu (Global Sourcing Fair Vietnam 2025), dự kiến đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm.
Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.
Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Theo dữ liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn, nhu cầu căn hộ chung cư tại TP.HCM đang gia tăng và phân khúc này vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá.
TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý

Do yếu tố mùa vụ và sụt giảm nguồn cung vừa túi tiền, lượng giao dịch bất động sản trong quý đầu năm tại TP.HCM giảm 46% theo quý, xuống còn 1.400 căn.
Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản khu vực Trung Trung Bộ đã dần lấy lại nhịp phát triển sau thời gian dài duy trì tình trạng trầm lắng kéo dài.
Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2025, dữ liệu của Savills cho thấy, giao dịch căn hộ chung cư trên thị trường Hà Nội giảm tới 41% so với quý trước đó.
Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, ngay thời điểm hiện tại rất khó để đưa ra đánh giá chính sách thuế của Mỹ đối với hàng hóa NK từ Việt Nam ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bất động sản (BĐS). Cần có thêm các thông tin cụ thể và chính xác hơn.
Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Diễn biến thị trường vàng đang cho thấy, giá vàng trong nước và thế giới đang thi nhau lập đỉnh. Giá vàng trong nước tăng 7 triệu đồng/lượng so với ngày 16/4.
Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đầu tuần này đã có công văn chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ.
Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Sáng 16/4, giá vàng trong nước đang ở mức 111 triệu đồng/lượng, là mức giá kỷ lục được xác lập.
Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Với xu hướng chuyển dịch dân cư từ TP.HCM về các khu vực ngoại thành, Bình Dương ngày càng trở thành điểm đến tiềm năng. Đặc biệt, Bình Dương đang đứng trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên “siêu đô thị” tầm cỡ khu vực.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Tính đến ngày 25/4, tại địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu có 53/53 cửa hàng xăng dầu trên mặt nước đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế.
(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ngành Thuế xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, hướng đến nền hành chính phục vụ, hiện đại và hiệu quả.
Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Trong quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả lao dốc

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,39 tỷ USD, giảm 10,32% so với cùng kỳ 2024.
Hải quan khu vực III  tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Chi cục Hải quan khu vực III vừa yêu cầu Đội Kiểm soát hải quan, các đơn vị hải quan cửa khẩu, ngoài cửa khẩu tăng cường công tác đấu tranh phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động