Cái bắt tay của hai “ông lớn” ô tô Nhật Bản
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10 Việt Nam-Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô |
![]() |
Honda và Nissan thông báo đàm phán sáp nhập. |
Hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang nhắm tới mục tiêu đạt được hiệu quả hiệp lực hơn 1.000 tỷ yen (6,4 tỷ USD) giá trị tài sản, bằng cách tận dụng nền tảng chung, nghiên cứu và phát triển (R&D) và cả hệ thống mua sắm chung.
Mục tiêu lợi nhuận hoạt động của công ty mới, nếu kế hoạch sáp nhập thành công, là hơn 3.000 tỷ yen, tương đương mức tăng 54% so với kết quả chung của năm 2023. Các nhà đàm phán đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận vào tháng 8/2026. Trong khi đó, đối tác nhỏ hơn của Nissan là Mitsubishi Motors sẽ quyết định xem họ có tham gia hay không vào tháng 1/2025.
Theo Giám đốc điều hành (CEO) của Honda Toshihiro Mibe, hiệu ứng toàn diện của “cái bắt tay” này có thể sẽ không được nhận thấy cho đến sau năm 2030 và cả Honda lẫn Nissan đều cần xây dựng năng lực để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc đang ngày càng mạnh lên, hoặc phải đối mặt với việc bị đánh bại.
Vấn đề thu hút sự quan tâm của giới phân tích hiện nay là liệu hai “gã khổng lồ” trong ngành ô tô của Nhật Bản có nhiều thời gian để thực hiện kế hoạch hay không? Rào cản lớn nhất trước mắt đối với cả hai có thể là dòng sản phẩm bởi cả hai đều không đặc biệt mạnh về xe điện (EV).
Nissan, mặc dù là người tiên phong với mẫu xe điện Leaf, nhưng sau đó đã vấp ngã. Một chiếc EV mới, Ariya, được cho là sẽ thách thức Model Y của Tesla nhưng đã bị cản trở bởi các vấn đề về sản xuất. Khác với Nissan, Honda tập trung nhiều hơn vào xe hybrid (xe lai, có thể chạy bằng điện và xăng).
Nhà phân tích cấp cao Vincent Sun tại Morningstar cho biết: “Cả hai công ty đều thiếu những sản phẩm xe điện hấp dẫn và việc kết hợp vẫn sẽ phải đối mặt với thách thức về dây chuyền sản xuất xe điện mới cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ”. Theo ông, “có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến” để điều chỉnh hoạt động kinh doanh.
Trên thực tế, cả Honda và Nissan đều để mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Honda đã báo cáo lợi nhuận quý 3/2024 giảm 15% và buộc phải cắt giảm lực lượng lao động tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn cầu và năng lực sản xuất giảm 20% do doanh số bán hàng sụt giảm ở cả Trung Quốc và Mỹ.
Chuyên gia Dean Enjo, một nhà phân tích cấp cao tại hãng xếp hạng tín dụng Moody's Ratings, đã viết trong một lưu ý gửi khách hàng rằng việc xoay chuyển hoạt động kinh doanh quy mô lớn của hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc sẽ kéo theo “rủi ro đáng kể”.
Honda là hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Nhật Bản, Nissan là hãng lớn thứ 3. Nếu kết hợp lại, đây sẽ là tập đoàn ô tô lớn thứ 3 thế giới xét theo doanh số bán xe, sau Toyota và Volkswagen.
Vụ sáp nhập này cũng sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu kể từ khi Fiat Chrysler Automobiles và PSA sáp nhập vào năm 2021 để tạo ra Stellantis trong một thỏa thuận trị giá 52 tỷ USD. Rất nhiều kỳ vọng và thách thức đang đón đợi liên doanh mới giữa hai “ông lớn” Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất ô tô.
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics