Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics
Phục hồi trong khó khăn
Có thể nói năm 2023 là một năm đầy thử thách đối ngành Logistics – huyết mạch của nền kinh tế, trong đó có ngành Logistics của Việt Nam.
Lạm phát toàn cầu duy trì ở mức cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm mạnh tại nhiều thị trường lớn, khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu, cũng như căng thẳng địa chính trị leo thang ở nhiều khu vực như Nga - Ukraine và Biển Đông đã làm suy yếu động lực tăng trưởng.
Đặc biệt, kinh tế Trung Quốc – một trong những trung tâm sản xuất và thương mại lớn nhất thế giới phục hồi chậm chạp hậu Covid-19 đã gây ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng.
![]() |
Biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp Logistics 9 tháng đầu năm 2023-2024 |
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 chỉ đạt 3,3%, tiếp tục giảm so với năm 2022.
Trong bối cảnh đó, tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ đạt khoảng 5,05%, thấp hơn so với mục tiêu 6,5% đề ra. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm 2022.
Với vai trò kết nối giữa sản xuất, thương mại và tiêu dùng, ngành logistics Việt Nam đã chịu tác động trực tiếp từ các yếu tố trên khi xuất nhập khẩu giảm sút, nhu cầu vận tải và các dịch vụ hậu cần như kho bãi, bốc dỡ và giao nhận hàng hóa ít đi.
Để tồn tại, nhiều doanh nghiệp Logistics phải giảm giá cước vận chuyển trong khi chi phí nhiên liệu và nhân công tăng cao.
Theo khảo sát của Vietnam Report, trong năm 2023, phần lớn các doanh nghiệp Logistics đều ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm. Đáng chú ý, trong số 66,7% số doanh nghiệp suy giảm lợi nhuận, có tới 40,0% số doanh nghiệp cho biết có mức sụt giảm đáng kể.
Tuy nhiên, bước sang năm 2024, nhờ xuất khẩu tăng trưởng và các yếu tố hỗ trợ từ Chính phủ cũng như sự cải thiện về chuỗi cung ứng toàn cầu, các chỉ số của ngành Logistics Việt Nam đã có những cải thiện rõ rệt.
Theo khảo sát của Vietnam Report, nếu như năm 2023, có 33,3% doanh nghiệp được hỏi giảm đáng kể doanh thu thì năm 2024, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 11,8% trong khi số kinh doanh khởi sắc tăng 52,9%, đồng thời, số doanh nghiệp Logistics bị áp lực chi phí chỉ còn 17,6%.
Bên cạnh đó, có tới 82,3% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận tăng, trong đó có 58,8% tăng lên đáng kể, và số giảm đã giảm từ 66,7% xuống còn 5,9%.
Bất ổn vẫn còn
Với kết quả đạt được trong năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp Logistics tiếp tục lạc quan về triển vọng năm 2025 khi có 64,7% doanh nghiệp nhận định tình hình sẽ khả quan hơn một chút và 17,6% đánh giá rất khả quan, chỉ có 5,9% dự báo khó khăn hơn rất nhiều.
![]() |
Top 5 khó khăn doanh nghiệp Logistics đang phải đối mặt |
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, 5 khó khăn lớn nhất trong năm 2024 do các doanh nghiệp chỉ ra gồm: bất ổn kinh tế - chính trị trên thế giới (82,4%), cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành (76,5%), kinh tế thế giới tăng trưởng chậm (58,8%), rào cản pháp lý và thủ tục hành chính (45,3%), lao động không đáp ứng được về số lượng/chất lượng (35,3%) vẫn là thách thức lớn trong năm 2025.
Trong đó, các xung đột địa chính trị như chiến tranh Nga-Ukraine, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, hay chính sách bảo hộ kinh tế từ các nền kinh tế lớn,… vẫn đang là trở ngại lớn nhất và chưa có dấu hiệu được cải thiện.
Bên cạnh đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Logistics là rào cản lớn thứ hai. Hiện Việt Nam có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực Logistics, trong đó, doanh nghiệp trong nước chiếm 89%, còn 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Tuy nhiên, 70-80% thị phần Logistics trong nước lại do các công ty nước ngoài nắm giữ, còn lại phần nhỏ chia cho do các doanh nghiệp trong nước.
Nguyên nhân là do các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng Logistics.
Để cải thiện năng lực, theo các chuyên gia, trong ngắn hạn, các doanh nghiệp Logistics cần ưu tiên tối ưu chi phí vận hành, nâng cao năng suất, phát triển nhân lực và đa dạng hóa thị trường.
Trong dài hạn, các doanh nghiệp cần có định hướng thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh thực hành ESG, phát triển bền vững, logistics xanh.
Đặc biệt, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành, hỗ trợ của Chính phủ và Nhà nước về đầu tư hạ tầng giao thông, viễn thông và công nghệ thông tin; có thêm những chính sách thúc đẩy ngành dịch vụ logistic phát triển; đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hải quan; cắt giảm các khoản phí, lệ phí sử dụng hạ tầng; nâng cao năng lực cho các cụm cảng hàng không, cảng biển, và cửa khẩu biên giới.
Với những gì đã đạt được, kỳ vọng năm 2025, ngành Logistics Việt Nam không chỉ khắc phục các bất cập hiện tại mà còn hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm Logistics hàng đầu khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong giai đoạn hội nhập sâu rộng.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
