VNPT với mục tiêu tiên phong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số

14:07 | 25/11/2020

(HQ Online) - Là một trong 30 doanh nghiệp tiêu biểu được Tổng cục Thuế tôn vinh trong quá trình 30 năm đồng hành và phát triển cùng Ngành Thuế đất nước (1990-2020) Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có nhiều bước phát triển trên "con đường" số hóa, giúp đóng góp cho ngân sách nhà nước (NSNN) năm sau luôn cao hơn năm trước.

Tân cảng Sài Gòn chuyển đổi số để phục vụ doanh nghiệp
Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại VNPT
BIDV hợp tác cùng VNPT-Media phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
VNPT Vinaphone triển khai hóa đơn điện tử
VNPT với mục tiêu tiên phong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số

Cán bộ, công nhân viên VNPT đã khẩn trương khắc phục sự cố do mưa lũ tại miền Trung.

Ảnh: VNPT cung cấp

Chiến lược VNPT 4.0

Với định hướng phát triển theo Chiến lược VNPT 4.0, VNPT đã và đang tập trung vào quản lý và cung cấp dịch vụ theo chuỗi giá trị, dưới mô hình phân lớp. Các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số hiện đang được VNPT cung cấp tới khách hàng có mặt ở nhiều lĩnh vực từ Chính phủ điện tử, Doanh nghiệp số, SmartCity, An toàn bảo mật, Thanh toán số, Truyền hình số, Giáo dục số, Selfcare (ứng dụng chăm sóc khách hàng)…

Ghi nhận những kết quả này, VNPT đã được Chính phủ giao thiết kế xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm này đã chính thức được khai trương vào ngày 19/8/2020. Trong lộ trình xây dựng quốc gia số, chính phủ điện tử và chính quyền số, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) được xem là “bộ não số”. Vì thế, tính đến thời điểm hiện nay, VNPT đang triển khai xây dựng và đưa vào khai thác, vận hành 22 Trung tâm IOC trên cả nước và trở thành đơn vị tiên phong xây dựng IOC.

Theo ban lãnh đạo VNPT, những năm tới, chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ chiến lược mà còn quyết định số mệnh của VNPT. VNPT xác định trước khi muốn đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi nền kinh tế số thì bản thân VNPT phải chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. VNPT đặt mục tiêu phải giữ vai trò chủ đạo trong cách mạng số tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong lĩnh vực Thanh toán số, VNPT mang tới Hệ sinh thái VNPT Pay - hệ sinh thái thanh toán số qua ví điện tử, thẻ nội địa, thẻ quốc tế... VNPT không chỉ có mạng di động 3G/4G rộng khắp đến 96% quy mô dân số, mạng băng rộng cố định có tốc độ Internet cao mà còn đang sở hữu 2 trung tâm IDC tiêu chuẩn Tier 3.

Tăng lợi nhuận, tăng đóng góp cho NSNN

2020 là một năm kinh doanh hết sức đặc biệt, khi toàn nền kinh tế và các DN phải đương đầu với đại dịch Covid-19. Vì thế, ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Tập đoàn VNPT đã triển khai kịp thời các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin thiết thực với những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho người dân và DN trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Từ những kết quả trên, doanh thu của VNPT trong 9 tháng năm 2020 đạt gần 121.800 tỷ đồng bằng 71,2% kế hoạch, bằng 98,2% so cùng kỳ. Lợi nhuận 9 tháng đạt 5.538 tỷ đồng bằng 74,3% kế hoạch, bằng 102,8% so cùng kỳ. Trong giai đoạn 2020-2025, VNPT đề ra các chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu bình quân/năm đạt 5-7%, tăng trưởng lợi nhuận 6-8%/năm, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng 5%/năm trong 5 năm tới.

Với mức tăng trưởng như trên, con số đóng góp cho NSNN của VNPT đã tăng đều qua các năm, nhất là trong giai đoạn 2015-2019. Năm 2015, tổng nộp NSNN của VNPT đạt 3.555 tỷ đồng; năm 2016, con số này là 3.600 tỷ đồng; năm 2017 đã tăng lên 4.116 tỷ đồng; năm 2018 tiếp tục tăng lên 4.476 tỷ đồng và năm 2019 là 4.926 tỷ đồng.

Không chỉ đóng góp cho NSNN, VNPT cũng tích cực tham gia các hoạt động đóng góp cho xã hội, vì cộng đồng. Ngay trong đợt mưa lũ miền Trung, cán bộ, công nhân viên của VNPT đã khẩn trương khắc phục nhanh nhất các sự cố, hoạt động của các trạm phát để bảo đảm giữ vững mạng lưới thông tin huyết mạch trên địa bàn phục vụ cho công tác cứu hộ nhân dân. Các đơn vị của VNPT đã bố trí nhân lực tại các trạm vùng trũng sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn thiết bị, tại các điểm có nguy cơ sát lở để ứng cứu kịp thời các sự cố cáp quang. Các thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat đã được VNPT sẵn sàng tăng cường phục vụ đảm bảo thông tin chỉ đạo điều hành các cấp chính quyền. VNPT cũng đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho 5 tỉnh miền Trung, mỗi tỉnh 2 tỷ đồng.

Theo ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, 2019 là năm đầu tiên VNPT thực hiện mạnh mẽ mục tiêu chuyển từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Kết quả, mảng dịch vụ số của VNPT liên tục duy trì và có tốc độ tăng trưởng cao đạt từ 35-40%/năm.

Hương Dịu