Facebook Twitter youtube Tiktok

Vẫn nhiều dư địa cho hàng Việt tại thị trường EU

(HQ Online) - Sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, hàng Việt đã tạo được nhiều bước tiến đáng kể tại thị trường EU. Tuy nhiên, vẫn còn dư địa rất lớn cho các DN Việt Nam tại thị trường rộng lớn này, đặc biệt với những DN có chiến lược đầu tư bài bản và đáp ứng các tiêu chí xanh và bền vững của EU.
Sau 2 năm EVFTA có hiệu lực: Thị phần hàng Việt tại EU vẫn khiêm tốn!
Linh hoạt tiếp cận đưa hàng Việt chinh phục thị trường Á-Âu
Năng lực cạnh tranh, thị phần hàng Việt cải thiện rõ tại thị trường EU
Vẫn nhiều dư địa cho hàng Việt tại thị trường EU
Người tiêu dùng Pháp lựa chọn sản phẩm gạo "Cơm Việt Nam Rice" tại siêu thị Leclerc. Ảnh: TL

Chất xúc tác cho tăng trưởng thương mại

Đánh giá về kết quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, EVFTA là ưu thế lớn của Việt Nam khi hiện mới chỉ có 4 quốc gia châu Á ký FTA với EU, trong ASEAN chỉ có Việt Nam và Singapore. Là một trong những FTA thế hệ mới đầu tiên EU ký kết và triển khai với một nước đang phát triển, EVFTA không chỉ đem lại cho Việt Nam cơ hội về mở rộng, đa dạng hóa thị trường mà quan trọng hơn là hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và tận dụng hợp tác với EU trong những lĩnh vực mới và quan trọng như chuyển đổi xanh và số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững… Đây là những lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên phát triển trong chính sách của EU, đồng thời cũng phù hợp với các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU mới chỉ đạt 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Nguyên nhân là do các DN vẫn chỉ tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Hà Lan, Italy…, trong khi tại những thị trường khác trong khối 27 nước EU, thị phần hàng Việt còn rất mờ nhạt.

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm thứ hai thực thi EVFTA (từ tháng 8/2021 – 7/2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực. Riêng 8 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều ghi nhận mức tăng 14,85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 42,4 tỷ USD.

Là một trong những DN đã đạt được nhiều thành công tại thị trường EU nhờ chất xúc tác EVFTA, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho biết, tháng 9 vừa qua, 1.000 tấn gạo Việt Nam đầu tiên mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” chính thức có mặt tại 2 hệ thống siêu thị lớn tại Pháp là Leclerc và Carrefour, với trên 40.000 điểm bán. Đến nay, chỉ sau 4 tuần, toàn bộ 1.000 tấn gạo này đã được tiêu thụ hết.

Để có được thành công đó, Lộc Trời đã có sự chuẩn bị và nỗ lực thay đổi suốt từ năm 2016 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường EU, bao gồm các tiêu chí về sản xuất, chất lượng, môi trường, lao động… Cụ thể, DN này đã quy hoạch vùng trồng, bắt tay với người nông dân, chính quyền địa phương để thực hiện truy xuất nguồn gốc lúa gạo.

Đặc biệt, ông Thuận cho biết, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Pháp, vào đầu năm 2022, Lộc Trời đã có 20 cuộc làm việc trong vòng 1 tháng để hiểu rõ về thị trường cũng như các yêu cầu của phía châu Âu. Đến nay, Lộc Trời đã có thể nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ phía đối tác mà không cần thông qua bên thứ ba. Hiện các đối tác cũng đã đặt hàng những lô hàng tiếp theo để sản xuất và xuất khẩu trong năm 2023.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng thông tin, trong 8 tháng năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu hơn 3 tỷ USD vào thị trường EU. Đáng chú ý, hàng dệt may Việt Nam đã thâm nhập tới 26/27 nước trong khối EU. Trong đó, Đức có tỷ trọng lớn nhất với gần 800 triệu USD, Hà Lan đạt gần 700 triệu USD, Pháp gần 500 triệu USD, các thị trường Bỉ, Tây Ban Nha, Italy đạt từ 200- 350 triệu USD. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Romania đạt mức tăng trưởng ấn tượng tới 736%.

“EVFTA chính là chìa khóa mở rộng cánh cửa thị trường EU và giúp hàng dệt may Việt Nam đa dạng hóa thị trường trong khối EU thay vì chỉ một vài thị trường truyền thống như trước đây” – ông Giang chia sẻ.

Dư địa còn rất lớn

Dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, song theo đánh giá của ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU mới chỉ đạt 2% tổng kim ngạch nhập khẩu ngoại khối của EU. Nguyên nhân là do các DN vẫn chỉ tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Hà Lan, Ý…, trong khi tại những thị trường khác trong khối 27 nước EU, thị phần hàng Việt còn rất mờ nhạt.

Một nguyên nhân nữa của tình trạng này là việc hiện vẫn còn rất ít DN hiểu và tận dụng được các lợi ích của EVFTA. Theo chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), chỉ có 8% số DN hiểu rõ về EVFTA. Trong khi đó, EU đang xúc tiến đàm phán trở lại với các nước như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Do vẫn đang trong quá trình đàm phán nên trong ngắn hạn và trung hạn, lợi thế của Việt Nam vẫn còn nhưng về dài hạn, đây sẽ là thách thức lớn cho các DN Việt Nam và cần có sự chuẩn bị cho việc EU có thể kết thúc đàm phán FTA với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng chung nhận định này, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam chỉ ra rằng, chỉ một Nghị quyết của EU yêu cầu chứng từ liên quan đến thuế GTGT cũng khiến các DN Việt Nam gặp khó khăn. Điều này chính là minh chứng cho thấy những trở ngại của việc không nắm rõ các nội dung của EVFTA. Do đó, rất cần thiết phải nâng cao năng lực cho các DN.

Để cải thiện tình trạng này, ông Ngô Chung Khanh cho biết, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, tập huấn, cung cấp thông tin cho các DN. Thay vì in những bộ tài liệu dài, khô khan, Bộ Công Thương đã xây dựng những video ngắn với thời lượng khoảng 5-6 phút, tập trung vào từng lĩnh vực, từng ngành hàng cụ thể, giúp DN nắm bắt dễ dàng hơn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh tại châu Âu cũng là một trong những yếu tố mở ra cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường rộng lớn này. Ông Alain Cany khẳng định, để tận dụng tối đa lợi thế từ các EVFTA, DN Việt Nam cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, bền vững tại châu Âu.

Câu chuyện của ngành dệt may là một minh chứng rõ nét cho những lợi ích của việc đáp ứng các tiêu chí xanh của châu Âu. Ông Vũ Đức Giang cho biết, trước áp lực của các nhãn hàng, từ cách đây 15-17 năm, các DN dệt may Việt Nam đã bắt đầu xây dựng tầm nhìn đầu tư vào các nhà máy xanh, phát triển bền vững. Chính điều đó đã giúp kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may vào châu Âu đạt được sự tăng trưởng bền vững trong những năm qua.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với lợi thế lớn từ Hiệp định EVFTA và tới đây là Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA), Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và bền vững, bao gồm cả vấn đề sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ cao, giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hoàn chỉnh bền vững, cùng có lợi với EU.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Ngành hàng thuỷ sản đối mặt nhiều thách thức

Ngành hàng thuỷ sản đối mặt nhiều thách thức

(HQ Online) - Dự báo năm 2023, tổng sản lượng thủy sản đạt 9,27 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022 (9 triệu tấn), xuất khẩu thủy sản dự báo ước đạt từ 9 đến 10 tỷ USD. Bên cạnh những đóng góp tích cực, nghề cá nước ta đang phải đối diện với những khó khăn, thách thức trên con đường phát triển một nghề cá bền vững và có trách nhiệm trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Trung Quốc tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam

Trung Quốc tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam

(HQ Online) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 11/2023, XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt gần 20 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng giá trị gia tăng đang được ưa chuộng tại thị trường này.
Xuất khẩu giày dép tăng ở Trung Quốc, giảm mạnh ở Hoa Kỳ

Xuất khẩu giày dép tăng ở Trung Quốc, giảm mạnh ở Hoa Kỳ

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép giảm mạnh, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường có FTA khởi sắc

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường có FTA khởi sắc

(HQ Online) - Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 64 thị trường trên thế giới, trong đó có một số thị trường EU đang tăng ở mức “phi mã”.
Xuất khẩu thủy sản rớt khỏi “câu lạc bộ chục tỷ đô”

Xuất khẩu thủy sản rớt khỏi “câu lạc bộ chục tỷ đô”

(HQ Online) - Sau khi đạt mức tăng ấn tượng và lần đầu cán mốc chục tỷ USD vào năm ngoái, xuất khẩu thủy sản năm 2023 đã không lặp lại được kết quả này.
Rộng đường cho rau quả xuất khẩu

Rộng đường cho rau quả xuất khẩu

(HQ Online) - Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm nay ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022, là mức cao nhất từ trước đến nay.
Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục “tỷ đô”

Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục “tỷ đô”

(HQ Online) - Đến 15/11, có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao

Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao

(HQ Online) - Trong tháng 11/2023, XK thủy sản tăng 6% so với tháng 11/2022, đạt gần 840 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm XK chính đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD

Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD

(HQ Online) - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở khu vực Trung Đông.
10 tháng chi hơn 4 tỷ USD nhập sắt thép từ Trung Quốc

10 tháng chi hơn 4 tỷ USD nhập sắt thép từ Trung Quốc

(HQ Online) - Riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng sắt thép nhập khẩu của cả nước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
11 tháng năm 2023: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

11 tháng năm 2023: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

(HQ Online) - Tính từ ngày 1/11 đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 29,42 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá

Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá

(HQ Online) - Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu nói chung nhiều ảm đảm, nhưng hoạt động giao thương giữa Việt Nam với Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều khởi sắc, nhất là xuất khẩu hàng hóa của nước ta.
Khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng từ khu vực Á-Âu

Khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng từ khu vực Á-Âu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để tận dụng những dư địa hợp tác với các nước trong khu vực Á-Âu. Tuy nhiên, để cụ thể hóa những cơ hội này, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn thì việc nắm bắt thông tin thị trường, cập nhật chính sách của khu vực cũng như tối ưu hóa các giải pháp marketing, thanh toán, vận tải cần được doanh nghiệp hết sức chú trọng.
Hà Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu

Hà Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu

(HQ Online) - Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và cũng là đối tác nước ta có thặng dư lớn.
Xem thêm
cty-toan-phat
hd-bank

Tin mới

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”

Ngày 8/12/2023, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”.
VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa vinh dự nhận được giải thưởng “New Superstar in Payment Volume Growth 2023” – “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”.
Hội nghị AIRM26 và AIC49: Trao đổi tìm giải pháp hợp tác về bảo hiểm trong khối ASEAN

Hội nghị AIRM26 và AIC49: Trao đổi tìm giải pháp hợp tác về bảo hiểm trong khối ASEAN

Các cơ quan quản lý bảo hiểm, hiệp hội bảo hiểm và đại diện doanh nghiệp bảo hiểm các nước ASEAN đã trao đổi tìm giải pháp phát triển bảo hiểm bền vững.
Ngành hàng thuỷ sản đối mặt nhiều thách thức

Ngành hàng thuỷ sản đối mặt nhiều thách thức

Biển đối khí hậu, ô nhiễm môi trường biển, khai thác thiếu bền vững, “thẻ vàng” của Uỷ ban Châu Âu (EC) là những trở ngại làm hạn chế sức cạnh tranh của ngành hàng thủy sản Việt Nam.
Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024

Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã có phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp lễ, tết cuối năm, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

Trong 11 tháng, tình hình thu tại hầu hết các đơn vị hải quan chiếm số thu lớn đều thể hiện mức giảm mạnh.
LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động

Từ năm 2014 đến nay, lương tối thiểu (LTT) vùng trải qua 8 lần điều chỉnh với các mức tăng: 15,2% năm 2014, 14,2% năm 2015, 12,4% năm 2016, 7,3% năm 2017, 6,5% năm 2018, 5,3% năm 2019, 5,5% năm 2020 đến tháng 6/2022, 6% từ tháng 7 năm 2022 đến nay. Tuy nh
MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng

Triển khai thực hiện hoá đơn điện tử (HĐĐT) là một đột phá lớn của ngành Tài chính trong công cuộc đổi mới quản lý thuế nói chung và cải cách hành chính thuế nói riêng. Việc ra đời HĐĐT đã thổi một luồng sinh khí mới vào bức tranh quản lý tài chính.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng

Sáng ngày 15/11/2023, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường đã trao Quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Sơn Tùng giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK.
Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông

Ngày 9/11, tại trụ sở Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, Tổng cục Hải quan tổ chức lễ công bố quyết định số 2623/QĐ-TCHQ về việc điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Định giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai –
Phiên bản di động