Facebook Twitter youtube Tiktok

Tổ chức ngành chăn nuôi theo chuỗi

(HQ Online)- Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT).

to chuc nganh chan nuoi theo chuoi

PV: Từ năm 2012 tới nửa đầu năm 2013, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, cả DN và người chăn nuôi đều hứng chịu thua lỗ. Ông nhìn nhận như thế nào về tình trạng này?

Thời gian qua, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn là một thực tế. Đó là khó khăn chung trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản chứ không chỉ riêng chăn nuôi. Tuy nhiên, các sản phẩm chăn nuôi thì chật vật hơn vì cả năm 2012, giá sản phẩm chăn nuôi đã thấp, giờ lại kéo tiếp sang đầu năm 2013 khiến người chăn nuôi phải chịu đựng dài hơi hơn. Điều này làm ảnh hưởng tới tốc độ phát triển, khôi phục, tăng đàn. Tuy nhiên, giá bán sản phẩm chăn nuôi đang dần ổn định lại. Tôi cho rằng, ngành chăn nuôi sẽ sớm có dấu hiệu khởi sắc và dần dần hồi phục.

Ở quy mô các DN, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, DN Việt đang thua trên sân nhà, hay đang “lép vế” so với các DN nước ngoài. Theo tôi, điều này không hẳn là như vậy. Chúng ta phải nhìn nhận cho thấu đáo, DN nước ngoài có vốn lớn hơn, công nghệ tốt, đặc biệt là kinh nghiệm trong quản trị DN nên họ thường đi trước DN trong nước một bước. Tuy nhiên, tương quan này đang thay đổi dần. Ví dụ trước kia, DN nước ngoài chiếm tới 65% thị phần thức ăn chăn nuôi thì nay họ chỉ còn chiếm 58% còn phía DN Việt tăng lên 42%. Phải khẳng định rằng, các DN trong nước đang ngày càng tăng cường bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như nguồn lực.

PV: Nguyên do nào khiến cho ngành chăn nuôi trong nước thời gian qua liên tiếp lao đao, thưa ông?

Đề cập tới vấn đề này, trước hết phải nhấn mạnh rằng, chăn nuôi tại Việt Nam hiện chiếm tới 60-65% là loại hình chăn nuôi nông hộ. Khu vực này đang yếu cả về vốn, kinh nghiệm, quy mô lẫn chất lượng con giống, thức ăn cũng như trình độ quản lý. Trước đây, ở loại hình chăn nuôi này thường tiến hành theo kiểu tận dụng các nguồn lực có sẵn, như con giống, thức ăn… để sản xuất, dẫn tới hiệu quả không cao, thiếu sự ổn định cũng như sức cạnh tranh kém, dễ rủi ro.

Năm 2013, ngành chăn nuôi đưa ra mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất của ngành là 6,5-7%; sản lượng thịt hơi các loại đạt 4,6 triệu tấn; sản lượng trứng 8.543 triệu quả; 417.000 tấn sữa và 13,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

Còn ở góc độ sản xuất, kinh doanh theo hình thức DN lại nảy sinh vấn đề lớn là, DN nước ngoài có đủ vốn, quy mô, kinh nghiệm để tổ chức hình thức gắn các chuỗi sản xuất của ngành chăn nuôi khép kín. Cụ thể là khép kín từ khâu lựa chọn con giống, thức ăn, thu mua sản phẩm, bán ra thị trường. Ngược lại, các DN Việt Nam do quy mô nhỏ hơn nên các khâu bị cắt khúc. Người thì làm con giống, người làm thức ăn, rồi lại người giết mổ riêng… nên không thể xâu chuỗi được.

PV: Theo ông, ngành chăn nuôi Việt Nam cần phải thay đổi như thế nào để có sự phát triển bền vững hơn?

Tôi cho rằng, về lâu dài, chúng ta cần tập trung vào 3 bước chính. Thứ nhất là nâng cao chất lượng con giống. Thứ hai là hạ giá thành và nâng cao chất lượng thức ăn chăn nuôi. Cuối cùng là tổ chức lại sản xuất ngành chăn nuôi theo chuỗi. Muốn đạt được điều này, đối với loại hình chăn nuôi của DN và trang trại, chúng ta cần tạo môi trường cạnh tranh tốt, lành mạnh, hỗ trợ DN trong nước tiếp cận nguồn tín dụng tốt hơn. Bản thân các DN cũng phải chủ động tự liên hệ, liên kết với nhau để hình thành quy mô sản xuất lớn hơn, theo chuỗi.

Còn đối với chăn nuôi nông hộ, Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ về tín dụng, chọn giống, chọn thức ăn, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có. Nếu chăn nuôi nông hộ mà người nuôi cũng đi mua thức ăn sẵn, giống như hình thức trang trại thì chắc chắn là không thể cạnh tranh nổi. Chúng ta phải tận dụng thức ăn sẵn có như lúa gạo… qua chế biến, ủ men, ủ chua, xử lý môi trường, cải tạo chuồng trại để có năng suất cao hơn, chi phí thấp hơn. Đó là cách giải quyết nhiều vấn đề cho nông dân.

Chúng ta cũng cần nhanh chóng tái cơ cấu vật nuôi bằng cách con nào có lợi thế thì nuôi, con nào không có lợi thế thì hạn chế hoặc dừng nuôi. Ngoài ra, theo tôi, cũng cần tiến hành tái cơ cấu về vùng chăn nuôi. Cụ thể, những vùng đông dân cư như đồng bằng thì hạn chế chăn nuôi, đẩy dần trung tâm chăn nuôi lên vùng trung du, vùng duyên hải không gian còn rộng, môi trường còn thoáng…

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nguyễn (thực hiện)

 

Tin liên quan

Thống đốc NHNN: Biến động thị trường vàng không loại trừ hành vi đầu cơ, đẩy giá

Thống đốc NHNN: Biến động thị trường vàng không loại trừ hành vi đầu cơ, đẩy giá

(HQ Online) - Giải trình trước các đại biểu Quốc hội liên quan đến điều hành thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, thanh tra toàn diện các giao dịch về vàng để thấy rằng những biến động trên thị trường vàng không loại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, găm giữ, đẩy giá.
Hai “chủ công” trong xuất khẩu nông sản vẫn còn điểm yếu

Hai “chủ công” trong xuất khẩu nông sản vẫn còn điểm yếu

(HQ Online) - Xuất khẩu gạo và rau quả đang có nhiều thuận lợi về thị trường, đây là hai mặt hàng chủ lực tiếp tục giúp xuất khẩu nông sản thu thêm nhiều ngoại tệ, tuy nhiên vẫn còn hạn chế, yếu kém về vùng trồng, chất lượng chưa đồng đều, liên kết doanh nghiệp.
Xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

(HQ Online) - Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 5, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 66,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.
4 "ông lớn" ngân hàng sẽ được mua vàng theo mức giá xác định từ NHNN

4 "ông lớn" ngân hàng sẽ được mua vàng theo mức giá xác định từ NHNN

(HQ Online) - Để sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ

(HQ Online) - Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.580,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu qua cảng TPHCM tăng hơn 3 tỷ USD

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng TPHCM tăng hơn 3 tỷ USD

(HQ Online) - Hàng hóa xuất khẩu qua các cảng TPHCM trong 4 tháng đầu năm 2024 tăng hơn 3 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu gần bằng kim ngạch nhập khẩu.
XK chả cá và surimi của Việt Nam không mấy khả quan

XK chả cá và surimi của Việt Nam không mấy khả quan

(HQ Online) - Tỷ giá hối đoái đã gây áp lực rất lớn lên giá cả ở các thị trường quốc tế, nơi mọi thứ đều được bán bằng USD, đã khiến cho giá surimi XK giảm mạnh.
Tăng cường đào tạo kỹ năng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Tăng cường đào tạo kỹ năng xuất khẩu qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Việt Nam hiện nay có rất nhiều đặc sản theo vùng miền, nhưng bán hàng lại thường thông qua công ty ủy thác mua gom rồi sau đó xuất khẩu qua biên giới. thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới có thể giúp những các nhà sản xuất trực tiếp, nhà sản xuất nhỏ lẻ có thể tham gia trực tiếp xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết, để nâng cao năng lực xuất khẩu qua TMĐT, nhiều hoạt động đào tạo, trang bị kỹ năng, kiến thức cho doanh nghiệp sẽ tiếp tục được triển khai.
Gia tăng hiệu quả khi cộng hưởng Ngày không tiền mặt với Tháng khuyến mãi tập trung

Gia tăng hiệu quả khi cộng hưởng Ngày không tiền mặt với Tháng khuyến mãi tập trung

(HQ Online) - Với sự tăng trưởng ấn tượng của thanh toán không dùng tiền mặt, việc lồng ghép các hoạt động của 2 chương trình Ngày không tiền mặt và Tháng khuyến mãi tập trung đã giúp các chương trình tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và đem lại hiệu quả cao hơn.
Chuyển đổi số ngành logistics Việt Nam đang ở giai đoạn đầu

Chuyển đổi số ngành logistics Việt Nam đang ở giai đoạn đầu

(HQ Online) - Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành yêu cầu tất yếu của ngành logistics trên toàn thế giới… đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua ứng dụng công nghệ số.
Cắt giảm những “ngõ ngách”, quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh

Cắt giảm những “ngõ ngách”, quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg (Chỉ thị 16) yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Chỉ thị thể hiện quyết tâm của Chính phủ về cải cách môi trường kinh doanh và yêu cầu cần tiếp tục thay đổi tư duy, cải cách thực chất hơn.
Xuất khẩu sang thị trường có ký kết FTA tăng trưởng tốt

Xuất khẩu sang thị trường có ký kết FTA tăng trưởng tốt

(HQ Online) - Đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sang hầu hết các khu vực thị trường tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam.
NHNN quyết định dừng đấu thầu bán vàng miếng, sẽ có phương án thay thế

NHNN quyết định dừng đấu thầu bán vàng miếng, sẽ có phương án thay thế

(HQ Online) - Tối 27/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông cáo cho biết sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Theo các đại biểu Quốc hội, giải ngân vốn đầu tư công đã chuyển biến mạnh mẽ, nhưng tính bền vững chưa cao, nên cần quyết liệt các giải pháp thúc đẩy.
Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Thông tin tại Diễn đàn Tài chính - Bất động sản 2024 với chủ đề “Khơi dòng vốn, đón cơ hội phục hồi” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29/5, các chuyên gia cho biết, dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đang ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Ngành Tài chính đã và đang đề nghị các địa phương, các cơ quan hành thu thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường chống thất thu, đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.
Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Một số đại biểu Quốc hội đã đề nghị sớm sửa đổi quy định về giảm trừ gia cảnh theo Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo lần thứ 20 (MTA Vietnam 2024) mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác tiềm năng, kết nối kinh doanh sâu rộng và tiếp cận những cải tiến công nghệ mới nhất.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Còn tình trạng né tránh trách nhiệm khiến dự án đầu tư công chưa đúng tiến độ

Theo các đại biểu Quốc hội, giải ngân vốn đầu tư công đã chuyển biến mạnh mẽ, nhưng tính bền ...
Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Nguồn vốn tín dụng bất động sản từng bước được khơi thông

Thông tin tại Diễn đàn Tài chính - Bất động sản 2024 với chủ đề “Khơi dòng vốn, đón cơ ...
Tiếp tục thúc đẩy giải pháp về mở rộng thương mại, kích cầu thị trường

Tiếp tục thúc đẩy giải pháp về mở rộng thương mại, kích cầu thị trường

Trước những lo ngại của các đại biểu Quốc hội liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp, các thành ...
Lo ngại về số doanh nghiệp giải thể, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ đa dạng thị trường xuất khẩu

Lo ngại về số doanh nghiệp giải thể, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ đa dạng thị trường xuất khẩu

Các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục kiến nghị có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là ...
CPI tháng 5 tăng 0,05%

CPI tháng 5 tăng 0,05%

Bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp ...
Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ 1/9

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ 1/9

Tất cả trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tăng thu hơn 36 tỷ đồng qua tham vấn giá

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tăng thu hơn 36 tỷ đồng qua tham vấn giá

Qua công tác tham vấn giá đối với hàng nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM bác bỏ trị giá khai ...
Hợp tác hải quan ASEAN: Nhân tố quan trọng thúc đẩy thương mại nội khối

Hợp tác hải quan ASEAN: Nhân tố quan trọng thúc đẩy thương mại nội khối

Từ kết quả trong tạo thuận lợi thương mại tại khu vực ASEAN cho thấy, hợp tác hải quan ASEAN ...
Bổ nhiệm tân Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra Phạm Thị Thu Hương

Bổ nhiệm tân Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra Phạm Thị Thu Hương

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn bà Phạm Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ ...
Vì sao hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Cao Bằng có chiều hướng giảm?

Vì sao hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Cao Bằng có chiều hướng giảm?

Về kết quả thu ngân sách, trong tháng toàn Cục Hải quan Cao Bằng thu được 126,92 tỷ đồng, giảm ...
Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Cục Hải quan Lào Cai làm thủ tục cho 26.449 tờ khai, trong đó, 11.881 tờ khai xuất khẩu, 14.568 ...
Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ để doanh nghiệp ...
Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên toàn quốc

Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên toàn quốc

Tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn xã, phường, ...
Lạng Sơn bắt giữ 7 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn bắt giữ 7 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và bắt giữ 7 tấn thực phẩm đông lạnh không ...
Kinh doanh gần 8 tấn nội tạng lậu, doanh nghiêp bị phạt 180 triệu đồng

Kinh doanh gần 8 tấn nội tạng lậu, doanh nghiêp bị phạt 180 triệu đồng

Chứa trong kho lạnh gần 8 tấn nội tạng không có hóa đơn chứng từ, một doanh nghiệp tại TPHCM ...
Hà Nội: Xử lý 239 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong 1 tháng

Hà Nội: Xử lý 239 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong 1 tháng

Qua kiểm tra, trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại một số cơ sở kinh doanh thực phẩm ...
Chuyển Công an điều tra 2 vụ có dấu hiệu buôn lậu

Chuyển Công an điều tra 2 vụ có dấu hiệu buôn lậu

Trong tháng 5, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 2 vụ có ...
Doanh nghiệp gia công, xuất khẩu lưu ý về thủ tục khai báo để tránh sai phạm

Doanh nghiệp gia công, xuất khẩu lưu ý về thủ tục khai báo để tránh sai phạm

Những lỗi thường gặp trong khai báo hải quan, lập báo cáo quyết toán, cũng như những quy định mới ...
Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Doanh nghiệp cơ khí chế tạo hướng tới bền vững và trung hòa carbon trong sản xuất

Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo lần thứ 20 (MTA Vietnam 2024) ...
Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) đủ điều kiện chiếu xạ trái xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang ...
Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử

Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thời gian gần đây, tham gia xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) đã ghi nhận sự ...
Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải

Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải

Hai cảng liền kề tại khu vực Cái Mép - Thị Vải vừa công bố hợp tác để tạo ra ...
SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

Trong khuôn khổ giải thưởng FinanceAsia Awards 2024, SHB chiến thắng 3 hạng mục giải thưởng quan trọng, được đánh ...
Phát triển nguồn nhân lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư ngành vi mạch bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư ngành vi mạch bán dẫn

Thời gian gần đây, Việt Nam đã đón nhiều lãnh đạo của các tập đoàn vi mạch bán dẫn lớn ...
Đề xuất giảm mức thu của 36 khoản phí, lệ phí trong năm 2024

Đề xuất giảm mức thu của 36 khoản phí, lệ phí trong năm 2024

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, cơ quan soạn thảo về ...
Cần xây dựng chính sách rõ ràng để xử lý vi phạm về thuốc lá thế hệ mới

Cần xây dựng chính sách rõ ràng để xử lý vi phạm về thuốc lá thế hệ mới

Mặc dù lực lượng chức năng đã quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến thuốc lá ...
Gỡ vướng về báo cáo quyết toán và lưu trữ đối với doanh nghiệp chế xuất

Gỡ vướng về báo cáo quyết toán và lưu trữ đối với doanh nghiệp chế xuất

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, những vấn đề như quản lý nguyên vật liệu, vật tư ...
Đề xuất bổ sung quy định kiểm soát việc kê khống chi phí chuyển nhượng làm thất thu ngân sách

Đề xuất bổ sung quy định kiểm soát việc kê khống chi phí chuyển nhượng làm thất thu ngân sách

Góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đang được Bộ ...
Chính sách thuế đối với hàng hóa NK thay đổi mục đích sử dụng của DN chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng hóa NK thay đổi mục đích sử dụng của DN chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với ...
Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 28/2024/TT-BTC quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp ...
Chuyên gia ô tô chỉ ra lý do khiến VinFast VF 5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

Chuyên gia ô tô chỉ ra lý do khiến VinFast VF 5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

Theo chuyên gia trong ngành ô tô, so với xe xăng cùng phân khúc, VinFast VF 5 Plus thể hiện ...
Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể ...
Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết ...
Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được ...
Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Ngày 24/5, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi Tọa đàm về chủ đề “Công nghiệp ô tô Việt Nam ...
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ ...
Pháp và Đức kêu gọi tập trung hỗ trợ tăng trưởng cho EU

Pháp và Đức kêu gọi tập trung hỗ trợ tăng trưởng cho EU

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã thống nhất rằng châu Âu cần hỗ trợ nhiều hơn cho nền ...
Mỹ đăng cai tổ chức đối thoại 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc

Mỹ đăng cai tổ chức đối thoại 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc

Đối thoại Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tập trung vào việc sử dụng năng lực chung của 3 nước để tăng cường hợp ...
Cuộc đua sản xuất thiết bị cho điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản

Cuộc đua sản xuất thiết bị cho điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản

Nippon Steel, nhà sản xuất thép lớn nhất của Nhật Bản ngày 26/5 thông báo sẽ chuyển hướng toàn diện ...
"Khởi đầu mới" trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật

"Khởi đầu mới" trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Seoul ngày 26/5 để tham ...
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) ...
EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

Mục đích của đạo luật này là thúc đẩy triển khai các công nghệ không phát thải cần thiết để ...
Phiên bản di động