Tiến độ cao tốc Bắc – Nam phía Đông hiện ra sao?

13:19 | 24/10/2019

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, so với tiến độ Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2018 đến nay tiến độ của các dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cơ bản đảm bảo, riêng các dự án đầu tư theo hình thức PPP sẽ phải kéo dài thêm khoảng 3 tháng.

tien do cao toc bac nam phia dong hien ra sao Cao tốc Bắc - Nam: Lo khó về vốn
tien do cao toc bac nam phia dong hien ra sao Bộ Giao thông vận tải hủy đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông: Vì sao?
tien do cao toc bac nam phia dong hien ra sao Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
tien do cao toc bac nam phia dong hien ra sao Khởi công dự án thành phần đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam
tien do cao toc bac nam phia dong hien ra sao Để dự án cao tốc Bắc - Nam không dẫm chân vào vết xe đổ của BOT

8 dự án PPP đã hoàn thành khảo sát, lập thiết kế, dự toán

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Quốc hội báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế kĩ thuật (1 gói thầu); dự án Cam Lộ - La Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật được 90,0km/98,3km (10/11 gói thầu); Cầu Mỹ Thuận 2 đã thẩm định, phê duyệt gói thầu đường dẫn hai đầu cầu, riêng phần cầu chính có kết cấu dây văng bắt đầu thẩm định từ tháng 10/2019.

8 dự án đầu tư theo hình thức PPP hiện đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán. Công tác thẩm định thiết kế đã được thực hiện từ tháng 8/2019, phê duyệt toàn bộ các gói thầu thiết kế kỹ thuật khoảng tháng 10/2019 và phê duyệt dự toán khoảng tháng 11/2019.

Về công tác giải phóng mặt bằng – vấn đề các nhà đầu tư rất quan tâm, hiện Bộ Giao thông vận tải đã bàn giao cơ bản toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần cho các địa phương. Nguồn vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng cũng đã chuyển về kho bạc các địa phương.

Các địa phương đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, lựa chọn xong đơn vị tư vấn, đang triển khai đo đạc, kiểm đếm, lập phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng.

Đến nay, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã bàn giao mặt bằng đạt 7,5km/15,2km và dự án Cam Lộ - La Sơn đã bàn giao 12km/98,3km, đủ điều kiện khởi công từ cuối tháng 8/2019. Đối với các dự án còn lại, dự kiến quý I/2020 sẽ hoàn thành khoảng 70% mặt bằng các dự án.

Liên quan đến công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đối với 3 dự án đầu tư công, dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công xây dựng 2 gói thầu từ ngày 16/9/2019 và 9 gói thầu còn lại đang chuẩn bị đấu thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý IV/2019.

Cầu Mỹ Thuận 2 đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến tổ chức đấu thầu từ tháng 10/2019 và khởi công xây dựng phần đường dẫn và cầu dẫn trong quý IV/2019.

Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức đấu thầu nhà thầu gói thầu đầu tiên để có thể khởi công khoảng tháng 10/2019.

tien do cao toc bac nam phia dong hien ra sao
Đối với 8 dự án triển khai theo hình thức PPP, dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành sơ tuyển trong tháng 2/2020. Ảnh: Internet.

Dự kiến hoàn thành đấu thầu vào cuối tháng 8/2020

Đáng chú ý, đối với 8 dự án PPP, sau 2 tháng để chuẩn bị hồ sơ dự sơ tuyển, đến ngày 15/7/2019, có 60 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển gồm: 19 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc; 11 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc - Việt Nam; 15 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam; 3 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam - Pháp; 10 hồ sơ của nhà đầu tư Hàn Quốc; 1 hồ sơ của nhà đầu tư Hàn Quốc - Việt Nam và 1 hồ sơ của nhà đầu tư Philippines - Việt Nam.

Theo kết quả đánh giá của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của các cơ quan thẩm định, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

Tuy nhiên, do hệ thống pháp luật về hình thức PPP của Việt Nam chưa hoàn thiện, chưa cho phép Chính phủ áp dụng cơ chế bảo lãnh về doanh thu tối thiểu, cam kết chuyển đổi ngoại tệ, bảo hiểm bên thứ ba thay thế Chính phủ thực hiện cam kết trong hợp đồng,... nên dự án chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng quốc tế.

Chính vì vậy, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các cơ quan, ngày 14/9/2019, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án với mục tiêu phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án quan trọng quốc gia nhằm phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng.

Ngày 10/10/2019, Bộ Giao thông vận tải đã thông báo mời sơ tuyển và dự kiến hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư khoảng tháng 2/2020. Như vậy, so với tiến độ Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2018 đến nay tiến độ của các dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước cơ bản đảm bảo, riêng các dự án đầu tư theo hình thức PPP sẽ phải kéo dài thêm khoảng 3 tháng.

Về kế hoạch triển khai tiếp theo đối với 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước được dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên của các dự án vào quý IV/2019 và các gói còn lại vào đầu năm 2020. Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung tổ chức triển khai thi công các gói thầu đã khởi công. Đồng thời hoàn thiện các thủ tục để thi công các gói thầu còn lại trong quý I/2020.

Đối với 8 dự án triển khai theo hình thức PPP, trong tháng 10/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước, dự kiến mở thầu tháng 11/2019, hoàn thành sơ tuyển trong tháng 2/2020.

Trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành công tác đấu thầu nhà đầu tư vào khoảng tháng 11/2020 và dự kiến đến cuối tháng 8/2020 sẽ hoàn thành việc đấu thầu.

Xuân Thảo