Facebook Twitter youtube Tiktok

Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 2: Giải pháp và kiến nghị

(HQ Online) - Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động của việc tham gia và thực hiện Khung SAFE trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, để triển khai khung SAFE, Hải quan Việt Nam không chỉ xây dựng năng lực mà còn cần triển khai nội dung khung SAFE theo giai đoạn, theo chiến lược phát triển của ngành, phù hợp với thực tiễn.
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE Việt Nam cam kết thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch thuế quốc tế
 Ảnh minh họa: ST
Ảnh minh họa: ST

Một số giải pháp được đưa ra để cân nhắc, xem xét và tham khảo triển khai trong thời gian tới (giai đoạn 2026-2030), cụ thể như sau:

Thể chế

Hoàn thiện cơ sở pháp lý triển khai các nội dung cốt lõi của Khung SAFE.

- Luật Hải quan: Hải quan Việt Nam cần rà soát, bổ sung các quy định về quản lý chuỗi cung ứng tích hợp, chuỗi cung ứng ưu tiên, mở rộng “đối tượng người khai hải quan” (như các đối tượng tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới,…) và các quy định nghiệp vụ liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới; bổ sung tiêu chí AEO (bổ sung 3 tiêu chí gồm an ninh đối tác thương mại, quản lý khủng hoảng và phục hồi sau sự cố, đánh giá phân tích và cải thiện tình hình); mở rộng “đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên” theo chuỗi cung ứng ưu tiên (AEO đối với đại lý hải quan và các loại hình doanh nghiệp khác như vận tải, kho bãi, đối tác tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp vừa và nhỏ…); Bổ sung chế độ ưu tiên đối với AEO (như chế độ ưu tiên trong các lĩnh vực: kiểm tra chuyên ngành, lĩnh vực vận tải, lĩnh vực khác của các bộ, ngành, lĩnh vực hải quan khi tự nguyện ứng công nghệ hiện đại, thông minh trong niêm phong, đảm bảo nguyên trạng của hàng hóa trong dây chuyền cung ứng,…); bổ sung các quy định về các nội hàm trong quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ (như đối tượng, các biện pháp công cụ hỗ trợ trong các chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, khái niệm về doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ, các biện pháp khuyến khích và hỗ trợ, kiểm soát tuân thủ,…).

- Nghị định và Thông tư: Cần rà soát và bổ sung tại các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Hải quan về nội dung liên quan đến AEO (chi tiết về các điều kiện an ninh đối tác; an ninh hàng hóa, an ninh nhân sự; quản lý khủng hoảng và phục hồi sau sự cố, đánh giá phân tích và cải thiện tình hình, chế độ ưu tiên, hệ thống cấp chứng nhận AEO, quy trình thủ tục hải quan và quản lý AEO từ trước, trong và sau thông quan, bao gồm: tiếp nhận thông tin điện tử trước, hồ sơ hải quan, đánh giá rủi ro lô hàng, phân loại các doanh nghiệp AEO theo các tiêu chí để từ đó đưa ra các các biện pháp kiểm soát AEO, các biện pháp khuyến khích AEO duy trì tình trạng AEO,...), trao đổi thông tin giữa Hải quan- doanh nghiệp, Hải quan và các bộ, ngành, Hải quan Việt Nam và Hải quan các nước (đặc biệt là các nước có chung đường biên giới); Bổ sung quy định về Mã tham chiếu hàng hóa duy nhất (UCR); Mã định danh thương nhân (TIN); Sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn gửi thông tin trước theo khuyến nghị của SAFE; Quy định báo cáo về đo lường hoạt động (số liệu kiểm tra hàng hóa rủi ro bằng soi chiếu; số liệu hàng hóa do nước nhập khẩu yêu cầu kiểm tra,…); Rà soát, sửa đổi, bổ sung về kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro theo Cẩm nang quản lý rủi ro của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO),...

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan nên tham gia ý kiến với Bộ Công an tại dự thảo Luật Dữ liệu, với Bộ Thông tin Truyền thông về sửa Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn 2 luật trên về các nội dung như: thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, chất lượng dữ liệu, kiểm soát dữ liệu,… và quy định về trách nhiệm và phối hợp của cơ quan Hải quan và các bộ, ngành trong việc sử dụng bộ dữ liệu dùng chung,…).

Hệ thống và dữ liệu

(i) Xây dựng hệ thống xử lý thông quan tự động và một cửa quốc gia tích hợp: Theo đó, doanh nghiệp gửi thông tin điện tử trước (1 bộ hồ sơ hải quan duy nhất bao gồm cả kiểm tra chuyên ngành nếu có) tới hệ thống tích hợp. Hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin dữ liệu. Hệ thống tích hợp các chức năng kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa của cơ quan Hải quan và kiểm tra chuyên ngành của các bộ, ngành. Mỗi cơ quan (cơ quan Hải quan và các bộ, ngành) được cấp một tài khoản truy cập vào hệ thống để xử lý và cho ra kết quả kiểm tra duy nhất. Sau khi hoàn thành kiểm tra, mỗi cơ quan chỉ cần thao tác trên 1 chức năng (bấm trên hệ thống) để phê duyệt. Trên cơ sở phê duyệt của các cơ quan, hệ thống tự động giải phóng hàng/thông quan hàng hóa. Như vậy, doanh nghiệp chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất và đưa ra 1 kết quả duy nhất, giúp giảm thủ tục hành chính và thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và đây là bước ngoặt lớn trong cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan và các bộ, ngành. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan Hải quan và các bộ, ngành trong thiết lập hệ thống tự động, xây dựng bộ tiêu chí, bộ dữ liệu dùng chung nhằm đánh giá rủi ro, xác định trọng điểm.

(ii) Xây dựng hệ thống cấp chứng nhận AEO (AEO certificate system): Hệ thống tự động tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp chứng nhận AEO, ghi nhận kết quả thẩm định AEO, cấp chứng nhận AEO tự động (hoặc trả kết quả từ chối công nhận), theo dõi, đánh giá rủi ro, xác định rủi ro trọng điểm, cảnh báo và khuyến khích doanh nghiệp AEO tự nguyện duy trì tuân thủ, kênh hợp tác và hỗ trợ AEO tự động.

(iii) Dữ liệu: (i) Chuẩn hoá định dạng dữ liệu đúng chuẩn mực của WCO Data Model để dễ dàng trao đổi, phân tích dữ liệu, kiểm soát dữ liệu, đảm bảo chất lượng dữ liệu; (ii) Xây dựng quy trình kiểm soát dữ liệu (từ thu thập dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu, phân tích, đánh giá dữ liệu, cập nhật bộ dữ liệu, từ thông tin dữ liệu đầu vào đến thông tin dữ liệu đầu ra,…).

Xây dựng Quy trình thực hiện: Xây dựng Quy trình kết nối máy soi NII; các thiết bị an ninh thông minh với hệ thống đánh giá tuân thủ, đánh giá rủi ro; Quy trình kết nối đánh giá rủi ro thông tin trước với xử lý lô hàng của AEO/không AEO; Quy trình ký AEO MRAs; Quy trình đánh giá hiệu quả các hoạt động (bao gồm hệ thống xử lý dữ liệu thông quan điện tử và một cửa quốc gia, hệ thống cấp chứng nhận AEO, AEO MRA, quản lý chuỗi cung ứng tích hợp, trao đổi thông tin giữa các bên liên quan,).

Nguồn lực triển khai khung SAFE

Kiện toàn cơ cấu tổ chức nguồn nhân lực thực hiện tổng thể các nội dung, giải pháp triển khai khung SAFE tại Việt Nam, cụ thể như sau:

- Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại để triển khai công tác hợp tác giữa cơ quan Hải quan và các bộ, ngành và Chính phủ nước khác trong đó giao cơ quan Hải quan là đơn vị đầu mối.

- Thành lập và giao nhiệm vụ cho 1 đơn vị đầu mối triển khai tổng thể nội dung khung SAFE, AEO và quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan. Trong đó, chức năng nhiệm vụ của đơn vị chủ yếu là công tác hợp tác với các bộ, ngành (từ thể chế, hệ thống, nguồn lực,…) và hỗ trợ, hợp tác các doanh nghiệp XNK khuyến khích tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan hướng đến công nhận AEO và duy trì AEO nhằm tăng cường và phát triển AEO tại Việt Nam, thu hút đầu tư tại Việt Nam đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan.

- Để khuyến khích phát triển AEO, cơ quan Hải quan bố trí nguồn lực riêng (1 công chức), thiết lập riêng 1 cửa giao dịch phục vụ doanh nghiệp AEO, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp AEO tại các chi cục Hải quan.

Ngoài ra, cần tuyển dụng, đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, AI và phân tích dữ liệu.

Kiến nghị

Trong bối cảnh Chính phủ điện tử của toàn quốc, cải cách hiện đại hóa của cơ quan Hải quan, để triển khai toàn diện các nội dung khung SAFE và thành công các giải pháp trên trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, sự quyết tâm của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan, sự tham gia của các bộ, ngành, sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và hợp tác với các nước trên thế giới đặc biệt là các nước có chung đường biên giới. Cụ thể như sau:

- Tổng cục Hải quan trình các cấp Lãnh đạo (Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, các bộ, ngành,…) về dự thảo sửa Luật Hải quan và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; xây dựng, hoàn thiện hệ thống xử lý thông quan tự động và một cửa quốc gia, hệ thống cấp chứng nhận AEO;

- Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành phối hợp xây dựng quy trình thủ tục hành chính và kiểm tra chung (kiểm tra hải quan và kiểm tra chuyên ngành), quản lý rủi ro, phân tích dữ liệu, công nhận kết quả kiểm tra chung, chế độ ưu tiên của AEO, AEO MRA trong lĩnh vực hải quan và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành,…

- Tổng cục Hải quan cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá hiệu quả hoạt động hệ thống; nghiên cứu, định hướng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống, dữ liệu và quy trình một cách tổng thể theo khuyến nghị của SAFE và theo Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

- Tuyên truyền sâu rộng về nội dung Khung SAFE trong toàn ngành.

Khánh Hồng - Thu Hoài (Ban Cải cách hiện đại hóa- Tổng cục Hải quan)

Tin liên quan

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam - Lào: Vun đắp quan hệ hợp tác

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam - Lào: Vun đắp quan hệ hợp tác

(HQ Online) - Sáng 19/11/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Hải quan Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam – Lào.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần cán mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần đạt 100 tỷ USD, tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.
Hải quan Việt Nam tích cực thúc đẩy kết nối, hợp tác toàn diện

Hải quan Việt Nam tích cực thúc đẩy kết nối, hợp tác toàn diện

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng, đề xuất các cấp có thẩm quyền phê duyệt các đề án, chuyên đề, chương trình hợp tác đa và song phương.
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

(HQ Online) - Thời gian qua, các chính sách pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) đã hỗ trợ đắc lực trong công tác nghiệp vụ của ngành Hải quan. Tuy nhiên, một số căn cứ pháp lý, quy định đã được sửa đổi, thay thế, bổ sung đã và đang làm hạn chế đến hiệu quả trong công tác XPVPHC của ngành Hải quan.
Thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế tránh bị bất ngờ tạm hoãn xuất cảnh

Thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế tránh bị bất ngờ tạm hoãn xuất cảnh

(HQ Online) - Để tránh trường hợp ra đến sân bay, cửa khẩu mới biết mình nợ thuế và bị cơ quan Thuế tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan Thuế khuyến cáo người nộp thuế thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế của mình để có kế hoạch nộp thuế đúng hạn, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài.
Luận bàn về biện pháp tuyên truyền, vận động trong kiểm soát hải quan về phòng chống tội phạm môi trường

Luận bàn về biện pháp tuyên truyền, vận động trong kiểm soát hải quan về phòng chống tội phạm môi trường

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình tiến hành hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình, trong đó có hoạt động kiểm soát hải quan.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ thuốc lá

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ thuốc lá

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, cải cách chính sách thuế đối với thuốc lá của Việt Nam có thể làm giảm đáng kể các tác hại của thuốc lá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, từ đó sẽ mang lại những lợi ích kinh tế và xã hội đáng kể. Đáng chú ý, nhiều ý kiến khuyến nghị Việt Nam nên áp dụng một hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hỗn hợp với thuốc lá bằng cách bổ sung thêm thuế tuyệt đối vào mức thuế theo tỷ lệ hiện có.
Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số

Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số

(HQ Online) - Từ những nghiên cứu thực tế, bài viết điểm lại một số khoảng trống pháp lý trong công tác xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số cần sớm có lộ trình nghiên cứu thực hiện các giải pháp phù hợp trong thời gian tới
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. 
Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế

Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế

(HQ Online) - Tháng 6/2005, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã xây dựng và thông qua Khung tiêu chuẩn về an ninh và tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE). Khung SAFE có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy các nước tăng cường hiện đại hóa, kiểm soát an ninh và tạo thuận lợi thương mại trong quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu và các doanh nghiệp ưu tiên (AEO) theo hướng tiếp cận mới về quản lý hàng hóa qua biên giới một cách trọn vẹn và đẩy mạnh quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Hải quan và doanh nghiệp, các bên liên quan. Tạp chí Hải quan giới thiệu đến bạn đọc loạt 2 bài viết về thực hiện khung SAFE tại Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

(HQ Online) - Lợi dụng thông thoáng về chính sách và thương mại điện tử xuyên biên phát triển, một số đối tượng đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đang đặt ra những thách thức cho công tác quản lý.
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

(HQ Online) - Các đại biểu Quốc hội nhất trí rằng việc tăng thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) đối với thuốc lá cần có lộ trình phù hợp, tránh gây sốc cho thị trường, doanh nghiệp, người lao động và hoạt động phòng chống thuốc lá lậu. Đây là ý kiến được đưa ra trong bối cảnh dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

(HQ Online) - Việc cắt giảm và đơn giản hóa giấy phép kinh doanh sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.
Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

(HQ Online) -Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), gồm 12 FTA truyền thống, 4 FTA thế hệ mới và đang tiếp tục đàm phán 3 FTA. Việc thực hiện các cam kết FTA trong thời gian qua đã có tác động đến kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và số thu ngân sách từ hoạt động XNK của Việt Nam.
Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để  Hải quan Việt Nam tham khảo

Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để Hải quan Việt Nam tham khảo

(HQ Online) - Để nâng cao hiệu quả quản lý, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC của một số cơ quan Hải quan quốc tế như Singapore, Trung Quốc, Canada.
Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam đã tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật về thuế, nhưng đối với lĩnh vực quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị chuyên dụng (gọi tắt là phương tiện vận tải) tạm nhập tái xuất (TNTX) khi có hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý. Để đảm bảo hiệu quả, nhóm tác giả của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghiên cứu Đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan đối với nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc thiết bị tạm xuất,tái nhập (TXTN) khi XNC nhằm nâng cao công tác quản lý hải quan đối với hoạt động này.
Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

(HQ Online) - Nhiều ý kiến lo ngại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thuốc lá nếu tăng sốc và không có lộ trình hợp lý sẽ khiến sản lượng thuốc lá hợp pháp giảm đột ngột, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và để lại nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

Nhiều luật và bộ luật mới ban hành đã có các giải pháp mang tính đột phá, gỡ bỏ nhiều vướng mắc về cơ chế, thuế và lãi suất để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai sai tên hàng, chủng loại, mã số mặt hàng thép NK.
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự thảo nghị định và 2 thông tư do Tổng cục Hải quan tổ chức tại TPHCM.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể; chưa xem xét, xử lý kỷ luật đồng chí Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động