Thu phí ô tô vào nội đô: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, hoài nghi hiệu quả
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao. Ảnh: ST. |
Dự thảo này thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn thực hiện được việc thu phí vào nội đô cần có các quy định trong luật hết sức rõ ràng và có sự nghiên cứu kỹ càng bởi nếu không sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp– hiện đang có rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.
Sẽ thu từ vành đai 3?
Theo phương án trong đề cương dự thảo, Hà Nội sẽ nghiên cứu vành đai thu phí khép kín, dự kiến đặt ở khu vực vành đai 3, các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc, tác động lớn đến môi trường xung quanh.
Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng gần 10 triệu dân, tập trung đông trong khu vực vành đai 3, có nhu cầu đi lại lớn, đáng chú ý có đến trên 80% số điểm ùn tắc tập trung ở khu vực vành đai 3. Việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao, đồng thời cũng là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội. Việc này đã được nhiều nơi trên thế giới như: Singapore, London, Stockholm, Seoul, Dubai... áp dụng thành công. Tại Singapore, sau khi áp dụng thu phí, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng gia tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998). Tương tự, tại London đầu năm 2003 hệ thống thu phí được triển khai đã khiến phương tiện cá nhân giảm tới 25%.
Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc áp dụng thu phí ô tô vào nội đô ở Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước phải được nghiên cứu trên cơ sở đặc điểm và tình trạng hệ thống giao thông vận tải cũng như thói quen đi lại của người dân... mới có thể vận dụng thành công.
Có thể thêm ùn tắc
Cho ý kiến về đề xuất phương án thu phí ô tô vào nội đô, ông Hoàng Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường cho rằng, với việc thu phí vào nội đô, các doanh nghiệp xe khách sẽ phải đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí. “Dù chưa biết các tuyến đường sẽ thu phí, mức thu phí cụ thể ra sao nhưng chắc chắn các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cân đối lại mức giá của mình. Tuy nhiên trong tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải như hiện nay, việc tăng giá cũng sẽ làm các doanh nghiệp phải cân đối từ các chi phí khác rất nhiều”, ông Hùng cho biết thêm.
Đồng quan điểm với Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Hải Yến cho rằng, việc thực hiện thu phí để giảm ùn tắc trong nội đô liệu có tác dụng không khi để tránh các tuyến thu phí người dân sẽ đi vòng sang các tuyến đường không thu phí, sau đó sẽ tiếp tục làm gia tăng ùn tắc ở các tuyến này. Như vậy việc thu phí để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường liệu có còn tác dụng không?
Còn theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, để thực hiện được việc thu phí thì việc cần làm ngay là phải hạn chế phương tiện cá nhân bởi thực tế một trong những nguyên nhân khiến tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội tăng dần trong những năm qua là do gia tăng lượng xe ô tô cá nhân. Nếu mỗi cá nhân thấy việc đi phương tiện công cộng thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn xe cá nhân thì chắc chắn người dân sẽ sẵn sàng bỏ xe ô tô cá nhân để đi các phương tiện công cộng. Từ đó việc thu phí đối với các xe cá nhân còn lại cũng sẽ dễ dàng hơn. Trong khi các phương tiện công cộng chưa phát huy được hết hiệu quả của mình thì phương tiện cá nhân sẽ còn nhiều, còn gây ùn tắc.
Tin liên quan
Linh hoạt, chủ động khi tỷ giá còn nhiều biến động trong năm 2025
07:59 | 25/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài
14:26 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn là “Nhân vật của năm 2024”
11:01 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay
10:18 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thẻ tín dụng quốc tế SHB được vinh danh “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
13:41 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
10:25 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
09:09 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Thu giữ trên 2 tấn lòng bò không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hải quan Bình Phước: Thu ngân sách vượt dự toán 18%
Công an điều tra đường dây nhập lậu lợn quy mô lớn
Phát hiện lô thuốc lá, rượu, bia có dấu hiệu nhập lậu tại Bắc Ninh
Bắt giữ 1 container hàng cấm tại cảng Hải Phòng
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics