Thu phí ô tô vào nội đô: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, hoài nghi hiệu quả

13:11 | 30/07/2019

(HQ Online) - Hiện dự thảo Đề án Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào đang được Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu xây dựng.

thu phi o to vao noi do doanh nghiep lo tang chi phi hoai nghi hieu qua 108929 Hà Nội đề xuất thu phí vào nội đô: Khác gì "dùng lu chống ngập"!
thu phi o to vao noi do doanh nghiep lo tang chi phi hoai nghi hieu qua 108929 Trình đề xuất thu phí vào nội đô: Hà Nội "khoanh vùng" vị trí đặt trạm
thu phi o to vao noi do doanh nghiep lo tang chi phi hoai nghi hieu qua 108929 Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại
thu phi o to vao noi do doanh nghiep lo tang chi phi hoai nghi hieu qua 108929 Chính phủ cho phép Hà Nội lập đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc
thu phi o to vao noi do doanh nghiep lo tang chi phi hoai nghi hieu qua
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao. Ảnh: ST.

Dự thảo này thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn thực hiện được việc thu phí vào nội đô cần có các quy định trong luật hết sức rõ ràng và có sự nghiên cứu kỹ càng bởi nếu không sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp– hiện đang có rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.

Sẽ thu từ vành đai 3?

Theo phương án trong đề cương dự thảo, Hà Nội sẽ nghiên cứu vành đai thu phí khép kín, dự kiến đặt ở khu vực vành đai 3, các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc, tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng gần 10 triệu dân, tập trung đông trong khu vực vành đai 3, có nhu cầu đi lại lớn, đáng chú ý có đến trên 80% số điểm ùn tắc tập trung ở khu vực vành đai 3. Việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao, đồng thời cũng là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội. Việc này đã được nhiều nơi trên thế giới như: Singapore, London, Stockholm, Seoul, Dubai... áp dụng thành công. Tại Singapore, sau khi áp dụng thu phí, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng gia tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998). Tương tự, tại London đầu năm 2003 hệ thống thu phí được triển khai đã khiến phương tiện cá nhân giảm tới 25%.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc áp dụng thu phí ô tô vào nội đô ở Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước phải được nghiên cứu trên cơ sở đặc điểm và tình trạng hệ thống giao thông vận tải cũng như thói quen đi lại của người dân... mới có thể vận dụng thành công.

Có thể thêm ùn tắc

Cho ý kiến về đề xuất phương án thu phí ô tô vào nội đô, ông Hoàng Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường cho rằng, với việc thu phí vào nội đô, các doanh nghiệp xe khách sẽ phải đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí. “Dù chưa biết các tuyến đường sẽ thu phí, mức thu phí cụ thể ra sao nhưng chắc chắn các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cân đối lại mức giá của mình. Tuy nhiên trong tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải như hiện nay, việc tăng giá cũng sẽ làm các doanh nghiệp phải cân đối từ các chi phí khác rất nhiều”, ông Hùng cho biết thêm.

Đồng quan điểm với Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Hải Yến cho rằng, việc thực hiện thu phí để giảm ùn tắc trong nội đô liệu có tác dụng không khi để tránh các tuyến thu phí người dân sẽ đi vòng sang các tuyến đường không thu phí, sau đó sẽ tiếp tục làm gia tăng ùn tắc ở các tuyến này. Như vậy việc thu phí để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường liệu có còn tác dụng không?

Còn theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, để thực hiện được việc thu phí thì việc cần làm ngay là phải hạn chế phương tiện cá nhân bởi thực tế một trong những nguyên nhân khiến tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội tăng dần trong những năm qua là do gia tăng lượng xe ô tô cá nhân. Nếu mỗi cá nhân thấy việc đi phương tiện công cộng thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn xe cá nhân thì chắc chắn người dân sẽ sẵn sàng bỏ xe ô tô cá nhân để đi các phương tiện công cộng. Từ đó việc thu phí đối với các xe cá nhân còn lại cũng sẽ dễ dàng hơn. Trong khi các phương tiện công cộng chưa phát huy được hết hiệu quả của mình thì phương tiện cá nhân sẽ còn nhiều, còn gây ùn tắc.

Xuân Thảo