Thu phí ô tô vào nội đô: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, hoài nghi hiệu quả
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao. Ảnh: ST. |
Dự thảo này thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn thực hiện được việc thu phí vào nội đô cần có các quy định trong luật hết sức rõ ràng và có sự nghiên cứu kỹ càng bởi nếu không sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp– hiện đang có rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.
Sẽ thu từ vành đai 3?
Theo phương án trong đề cương dự thảo, Hà Nội sẽ nghiên cứu vành đai thu phí khép kín, dự kiến đặt ở khu vực vành đai 3, các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc, tác động lớn đến môi trường xung quanh.
Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng gần 10 triệu dân, tập trung đông trong khu vực vành đai 3, có nhu cầu đi lại lớn, đáng chú ý có đến trên 80% số điểm ùn tắc tập trung ở khu vực vành đai 3. Việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao, đồng thời cũng là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội. Việc này đã được nhiều nơi trên thế giới như: Singapore, London, Stockholm, Seoul, Dubai... áp dụng thành công. Tại Singapore, sau khi áp dụng thu phí, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng gia tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998). Tương tự, tại London đầu năm 2003 hệ thống thu phí được triển khai đã khiến phương tiện cá nhân giảm tới 25%.
Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc áp dụng thu phí ô tô vào nội đô ở Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước phải được nghiên cứu trên cơ sở đặc điểm và tình trạng hệ thống giao thông vận tải cũng như thói quen đi lại của người dân... mới có thể vận dụng thành công.
Có thể thêm ùn tắc
Cho ý kiến về đề xuất phương án thu phí ô tô vào nội đô, ông Hoàng Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường cho rằng, với việc thu phí vào nội đô, các doanh nghiệp xe khách sẽ phải đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí. “Dù chưa biết các tuyến đường sẽ thu phí, mức thu phí cụ thể ra sao nhưng chắc chắn các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cân đối lại mức giá của mình. Tuy nhiên trong tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải như hiện nay, việc tăng giá cũng sẽ làm các doanh nghiệp phải cân đối từ các chi phí khác rất nhiều”, ông Hùng cho biết thêm.
Đồng quan điểm với Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hùng Cường, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Hải Yến cho rằng, việc thực hiện thu phí để giảm ùn tắc trong nội đô liệu có tác dụng không khi để tránh các tuyến thu phí người dân sẽ đi vòng sang các tuyến đường không thu phí, sau đó sẽ tiếp tục làm gia tăng ùn tắc ở các tuyến này. Như vậy việc thu phí để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường liệu có còn tác dụng không?
Còn theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, để thực hiện được việc thu phí thì việc cần làm ngay là phải hạn chế phương tiện cá nhân bởi thực tế một trong những nguyên nhân khiến tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội tăng dần trong những năm qua là do gia tăng lượng xe ô tô cá nhân. Nếu mỗi cá nhân thấy việc đi phương tiện công cộng thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn xe cá nhân thì chắc chắn người dân sẽ sẵn sàng bỏ xe ô tô cá nhân để đi các phương tiện công cộng. Từ đó việc thu phí đối với các xe cá nhân còn lại cũng sẽ dễ dàng hơn. Trong khi các phương tiện công cộng chưa phát huy được hết hiệu quả của mình thì phương tiện cá nhân sẽ còn nhiều, còn gây ùn tắc.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài đóng góp gần 8.350 tỷ đồng cho Vinamilk
16:46 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV: Doanh thu tháng 10 đạt 13.430 tỷ đồng bất chấp ảnh hưởng bão số 3
16:45 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
14:53 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát trao tặng 200 suất học bổng tại Bình Dương
08:04 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK