Facebook Twitter youtube Tiktok

Hà Nội đề xuất thu phí vào nội đô: Khác gì "dùng lu chống ngập"!

Ùn tắc giao thông Hà Nội không chỉ có lỗi của dân, mà có lỗi của đơn vị quản lý, ở đây là chính quyền TP. Nên thu phí không phải là giải pháp căn cơ.

Hà Nội đang lên kế hoạch thực hiện nghị quyết về đề án "tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô đang được dư luận quan tâm.

ha noi de xuat thu phi vao noi do khac gi quotdung lu chong ngapquot

Đề xuất thu phí phương tiện vào Hà Nội, mỗi đường vào Hà Nội sẽ làm 1 trạm thu phí?

Chuyên gia giao thông cho rằng, việc Hà Nội thu phí sẽ khiến cho hàng hoá đưa vào nội đô sẽ tăng cao vì phải gánh thêm loại phí này.

Đặc biệt, người dân đặt ra nhiều giả thiết, Hà Nội sẽ thu phí bằng cách nào? Khu vực thu phí được phân vùng từ đâu. Không lẽ mỗi một đường làm 1 trạm thu phí? Nếu là như vậy thì không ổn chút nào, Hà Nội sẽ bị “tắc” bởi các trạm thu phí.

Mỗi đường vào Hà Nội sẽ làm 1 trạm thu phí?

Là một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội, TS. Nguyễn Hữu Đức - chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông của JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) khẳng định, để thu phí được phương tiện đi vào nội đô thành phố là một việc sẽ rất khó để áp dụng.

"Hiện nay, chúng ta chưa có luật nào cho phép các thành phố thu phí phương tiện vào nội đô, vì vậy để thực hiện được việc này sẽ phải sửa luật mới áp dụng thu phí được. Việc thu phí phải thực hiện theo luật chứ không phải muốn thu là thu được ngay.

ha noi de xuat thu phi vao noi do khac gi quotdung lu chong ngapquot

Quy hoạch bị phá vỡ khiến giao thông Hà Nội bị "vỡ trận" , nên không nên đổ hết "tội" cho phương tiện giao thông.

Sau đó, nếu muốn thu được phí các phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc Hà Nội phải xác định chỗ nào là điểm ùn tắc thì mới thu phí, nhưng ùn tắc giao thông ít khi xuất hiện cả ngày, chỉ ùn tắc trong một thời gian nhất định. Trong khi, Hà Nội có nhiều đường đi vào nội đô chẳng lẽ mỗi một đường lại làm 1 trạm thu phí như thế là không ổn.

Cần phải lưu ý rằng, Hà Nội ùn tắc đâu phải lỗi của người dân mà có cả lỗi của đơn vị quy hoạch, quản lý. Cụ thể, ở Hà Nội có nhiều đoạn đường hẹp phải gồng gánh tới hàng chục tòa nhà chung cư, tắc đường là chuyện hiển nhiên. Một bài toán khó, cần có lời giải nữa là sẽ thu phí ra sao, thu phí bằng cách nào...để đảm bảo công bằng cho người dân?".

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, lộ trình trong tương Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô, như vậy cần phải làm rõ người dân ngoại đô vào nội đô có bị thu không? Hay thu theo biển số xe? Nếu thu theo kiểu không dừng thì lại phải lập bao nhiêu trạm thu phí tại các điểm ùn tắc, nhưng ở Hà Nội đâu phải lúc nào cũng ùn tắc giao thông mà lập trạm, chưa kể đến việc dán tem thu phí không dừng. Còn điểm bất cập nữa là những người ở tỉnh lẻ, cả năm họ mới lên Hà Nội một vài lần, chẳng lẽ họ cũng phải dán tem thu phí này?

ha noi de xuat thu phi vao noi do khac gi quotdung lu chong ngapquot
Hà Nội đang nợ người dân một hệ thống giao thông công cộng có sức chuyên chở và kết nối tốt.

Đặc biệt, việc thu phí sẽ khiến cho hàng hoá đưa vào nội đô sẽ tăng cao vì phải gánh thêm loại phí này. Hà Nội đã có hàng chục giải pháp chống ùn tắc từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả, phải chăng Hà Nội bế tắc trong việc giải quyết ùn tắc nên nghĩ ra việc thu phí này.

Đồng tình quan điểm trên, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, đây là giải pháp không khả thi, thậm chí sẽ khiến giao thông Thủ đô càng trở nên hỗn loạn.

Theo TS Khương Kim Tạo, vấn đề thu phí xe cơ giới vào nội đô được đề xuất nhiều lần và nhiều lần dừng lại, điều đó thể hiện sự bế tắc trong công tác quản lý giao thông để giải quyết vấn nạn ùn tắc của thành phố.

Ông Tạo chỉ ra một số bất cập, chưa hợp lý của việc TP dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.

ha noi de xuat thu phi vao noi do khac gi quotdung lu chong ngapquot

Hà Nội dự định thu phí đối với phương tiện vào nội đô thành phố từ đường Vành đai 3 trở vào.

“Thứ nhất, thu phí không dừng thì giải pháp đối với các xe ngoại tỉnh có nhu cầu vào nội đô TP Hà Nội như thế nào bởi không phải ngày nào ô tô ngoại tỉnh họ cũng vào thành phố, thậm chí mỗi năm họ chỉ vào một đến hai lần.

Thứ hai, giải pháp này không giảm được ùn tắc giao thông, thậm chí còn làm tăng ùn tắc giao thông. Vào giờ đi làm, muốn hay không thì người dân vẫn phải đi, không đi ô tô cá nhân thì họ sẽ đi ô tô taxi, xe máy...

Nếu làm điểm thu phí tư động vào nội đô tại một số tuyến phố chính thì người tham gia giao thông sẽ tìm cách đi vào những đường nhánh, khi đó ùn tắc gia tăng ở những tuyến đường này”, ông Khương Kim Tạo nói và cho rằng đây là giải pháp không hiệu quả, không đúng thời điểm của TP Hà Nội.

“Việc thu phí ô tô vào nội đô không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông của TP Hà Nội hiện nay, đây là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ lại, không nên quẩn quanh”, TS Khương Kim Tạo nêu rõ.

Thêm vào đó, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, nếu triển khai giải pháp thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống , sinh hoạt của người dân.

"Giải pháp này liệu có giải quyết được sự bình đẳng, tiện lợi cho nhân dân. Đối với những người sống lân cận vành đai thu phí, hàng ngày họ phải di chuyển qua lại hai bên thế thì thu phí họ thế nào? Nếu miễn phí cho họ thì khoảng cách nào sẽ được miễn. Tất cả những yếu tố đó đều phải làm rõ. Dưới góc độ nghiên cứu, ùn tắc giao thông diễn ra trên toàn thành phố chứ không chỉ mỗi các quận trung tâm. Cho nên việc thu phí xe cơ giới vào một khu nào đó sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, người nào đi làm trong nội đô thì mất tiền, người làm ngoài nội đô thì không phải trả tiền...”, TS Khương Kim Tạo phân tích.

Hà Nội còn nợ người dân nhiều, nhất là hạ tầng...

KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam chỉ ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết khi tiến hành thu phí phương tiện vào thành phố.

ha noi de xuat thu phi vao noi do khac gi quotdung lu chong ngapquot

Việc thu phí ô tô vào nội đô không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông của TP Hà Nội hiện nay, đây là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ lại, không nên quẩn quanh.

Cần phải rà soát lại các tuyến xe buýt, gia tăng phương tiện công cộng, lấy người dân làm chủ thể. Các điểm dừng và thu phí phải được kết nối với hệ thống giao thông công cộng tốt như các tuyến xe buýt công cộng, buýt BRT, đặc biệt là những điểm đỗ xe đã thích hợp chưa, rồi hãy tính chuyện thu phí.

"Hà Nội là một siêu đô thị với mật độ dân số gần 10 triệu dân như hiện nay, lẽ ra phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được ít nhất 50% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện tại, tỉ lệ đáp ứng của các phương tiện công cộng trên địa bàn Hà Nội mới chỉ đạt 12% là không ổn. Chỉ tiêu phương tiện công cộng còn chưa đạt được mà đã đặt ra việc thu phí, hạn chế xe cá nhân là quá vội vàng, phải được xem xét và có lộ trình thích hợp. Không thể đưa ra quyết định tổng thể trong một lúc", KTS Đào Ngọc Nghiêm nói rõ.

Nhiều người dân khi được hỏi cũng đồng tình với quan điểm trên. Hà Nội đang thiếu quá nhiều hạ tầng về giao thông thiết yếu cho người dân, nhất là giao thông công cộng. Khi bao năm quy hoạch treo, dự án giao thông công cộng như đường sắt đô thị chận tiến độ, xe buýt không đáp ứng được nhu cầu, nay lại “đè” dân ra thu phí phương tiện vào thành phố là điều vô lý.

“Đáng lẽ TP phải khyến khích người dân sống giãn ra ngoại thành, để giảm mật độ dân cư nội thành. Phát triển metro, tàu điện ngầm cho người dân đi lại thuận tiện, bớt phải đi xe máy. Nay có đề án thu phí xe vào nội đô thì ai người ta còn dám mua nhà ở ngoại thành nữa...”, anh Nguyễn Thành Đạt, ở Khu đô thị mới Gamuda Yên Sở bày tỏ.

Hài hước hơn, anh Dũng ở Đại La bình luận, việc đi làm và nhu cầu vào nội đô không hề thay đổi, lấy việc thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc thì có khác gì ý tưởng... “dùng lu chống ngập lụt” đâu.

“Một chiếc xe lăn bánh trên đường một năm đã góp cho ngân sách nhà nước bao nhiêu tiền, từ các loại thuế xăng dầu, bảo vệ môi trường, bảo trì đường bộ, đăng kiểm, bảo hiểm...vậy mà còn nghĩ ra thêm loại thuế vào nội đô. Hà Nội sẽ thu như thế nào, phí đó để sử dụng vào mục đích gì...vẫn chưa thấy nói đến”, anh Dũng nói.

Còn anh Nguyễn Mạnh Duy ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chỉ rõ thực trạng hiện nay của Hà Nội là quy hoạch bị thay đổi “xoành xoạch”, nhà cao tầng “nhồi” vào các khu phố cũ, nhà máy xí nghiệp chuyển đi, nhà cao tầng mọc lên. Đấy mới là nguyên nhân chính gây ùn, tắc đường hiện nay.

“Đường không mở rộng, chung cư thì xây “tẹt ga”, trường học thì di dời ra ngoài xong bỏ đấy, rồi loanh quanh lại đè dân ra thu tiền...Cho nên tôi nghĩ thu phí chỉ là phương án giải quyết trên ngọn, không làm giảm ùn tắc mà chỉ tăng chi phí đi lại của người dân. Mật độ dân số quá đông, nhu cầu đi lại của người dân quá nhiều... mà đường xá thì chỉ có từng ấy. Chúng ta đang làm quy trình ngược...”, anh Duy nêu ý kiến./.

Theo VOV

Tin liên quan

Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

(HQ Online) - Trên 13 tấn thực phẩm bao gói sẵn có dấu hiệu nhập lậu vừa bị lực lượng Quản lý thị trường và Công an Hà Nội phối hợp kiểm tra, tạm giữ.
Các địa phương nỗ lực điều hành linh hoạt, chặt chẽ công tác tài chính - ngân sách

Các địa phương nỗ lực điều hành linh hoạt, chặt chẽ công tác tài chính - ngân sách

(HQ Online) - Các địa phương đều nhận định 2025 là năm rất quan trong vì là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Kế hoạch tài chính 5 năm... Vì thế, công tác thu, chi ngân sách sẽ được các địa phương điều hành linh hoạt, chặt chẽ, chủ động, bám sát dự toán được giao.
Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, chỉ riêng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã khai - nộp trực tiếp qua cổng Thông tin điện tử trong năm 2024 là 8.687 tỷ đồng, bằng 126% số thu cùng kỳ năm 2023, tăng 74% so với dự toán.
Kinh tế - xã hội đạt nhiều chỉ số tích cực ngay từ tháng đầu năm 2025

Kinh tế - xã hội đạt nhiều chỉ số tích cực ngay từ tháng đầu năm 2025

(HQ Online) - Tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2025 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực với nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận.
Nhân viên xe buýt trả lại laptop cho hành khách để quên

Nhân viên xe buýt trả lại laptop cho hành khách để quên

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, lái xe và phụ xe buýt tuyến số 29 vừa trao trả một túi hành lý chứa nhiều tài sản giá trị do hành khách bỏ quên trên xe buýt.
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục gánh vác sứ mệnh lớn lao đối với dân tộc

Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục gánh vác sứ mệnh lớn lao đối với dân tộc

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam đi tới con đường thắng lợi, thống nhất hoàn toàn, lãnh đạo đất nước bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới.
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

(HQ Online) - Khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh hơn, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Mỹ đều đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư nhiều tiềm năng.
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

(HQ Online) - Sau 40 năm đổi mới, Đảng ta tích luỹ và phát triển thành công những kinh nghiệm lãnh đạo cầm quyền. Nhưng trước những trọng trách lịch sử mới, trước thềm Kỷ nguyên mới, đòi hỏi Đảng tiếp tục tìm tòi và phát triển các phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ theo hướng ngày càng phát huy năng lực và hiệu lực quản lý xã hội, tổ chức, huy động lực lượng và sức mạnh nhân dân bằng tổng thể các biện pháp kinh tế, chính trị, xã hội, pháp lý thông qua bộ máy của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân và hệ thống chính trị - xã hội.
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

(HQ Online) - Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đạt kết quả tốt, phải lưu ý các vấn đề: nắm vững và đảm bảo các nguyên tắc; nắm vững các mối quan hệ để xử lý đúng đắn các mối quan hệ; củng cố quan hệ giữa Đảng với nhân dân, với Nhà nước.
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Mùa xuân đến khơi dậy sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam. Đây là thời khắc để chúng ta nhìn lại những tiềm lực to lớn được hun đúc qua hàng thế kỷ và nhận biết những cơ hội để đất nước cất cánh trong kỷ nguyên mới.
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường

Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong những ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán về cơ bản không có biến động bất thường.
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam

Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam

(HQ Online) - Bên cạnh nền tảng từ kết quả tăng trưởng tích cực trong năm 2024 và các yếu tố nội tại của nền kinh tế được dự báo tiếp tục ổn định, những thông điệp cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước đã củng cố vững chắc niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, giới đầu tư vào sự vươn lên của Việt Nam trong năm 2025 và giai đoạn tới.
Cho một mùa Hoa

Cho một mùa Hoa

(HQ Online) - Nhìn dáng nhà xô lệch, những viên ngói vỡ loang luốc rêu xanh, Thỷ chợt thấy chạnh lòng.Thời gian đang đọng lại trên những gam màu cũ. Thỷ tiến lại gần hơn và bước hẳn vào bên trong nhà. Những cột nhà bám đầy nấm mốc xanh vàng tựa màu sáp. Cô hình dung đến những con người đã từng sống ở đây, tại sao họ lại rời làng đi nhỉ?
75 năm quan hệ Việt Nam-LB Nga: Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ

75 năm quan hệ Việt Nam-LB Nga: Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ

Kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hội thảo tại Saint Petersburg đánh giá cao những thành tựu đã đạt được và nhấn mạnh quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển tích cực.
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025

Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025

(HQ Online) - Giá các loại xăng dầu biến động tăng, giảm tuỳ loại trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025.
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”

Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ASEAN cần bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn,” lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực tạo đột phá.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên

Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên

Việc đạt được mức tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025 sẽ là tiền đề để hướng đến tốc độ tăng trưởng cao hơn trong những năm tiếp theo.
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh

TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh

Theo Cục Hải quan TPHCM, trong năm 2024, đơn vị đã thực hiện hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài mang theo khi xuất cảnh với trị giá hàng hóa trên 1.540 tỷ đồng.
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025

WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025

Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, sự bất ổn về địa chính trị và kinh tế vĩ mô có thể làm tăng nhu cầu về vàng như một "hầm trú ẩn" tài sản.
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025

Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025

Ngày 5/2/2025, tại Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã chỉ đạo 5 giải pháp phát triển toàn diện thị trường chứng khoán.
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Trong thời gian qua, các đơn vị trực thuộc Transerco đều xuất hiện những gương người tốt, hành động đẹp.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh

TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh

Theo Cục Hải quan TPHCM, trong năm 2024, đơn vị đã thực hiện hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa ...
Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt về cải cách hành chính

Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt về cải cách hành chính

Cục Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt trong tổng số 6 cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh ...
Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết

Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết

Tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã không ngừng ...
Xuất nhập khẩu qua Quảng Trị diễn ra thuận lợi ngày đầu Xuân

Xuất nhập khẩu qua Quảng Trị diễn ra thuận lợi ngày đầu Xuân

Phương tiện xuất nhập cảnh an toàn và đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng nhất cho ...
Lạng Sơn: Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc

Lạng Sơn: Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc

Tính đến ngày 4/2/2025, các lực lượng chức năng tại Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho hàng ...
Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan xuyên tết Ất Tỵ

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan xuyên tết Ất Tỵ

Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông ...
Hải quan An Giang kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới

Hải quan An Giang kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới

Hải quan An Giang thực hiện thông quan hàng hóa XNK thông suốt; kiểm soát chặt chẽ buôn lậu, vận ...
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Giấu 180 kg pháo trong mặt hàng than đá nhập khẩu và trùm bạt che đậy nhằm qua mắt các ...
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị) đã phối hợp bắt đối tượng có ...
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Bắt quả tang Cao Bá Huy, sinh năm 2000 (trú tại Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An có hành vi ...
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố trên trần, hầm, vách trên các xe ô tô mang biển kiểm soát Lào (loại xe ô tô ...
Xử lý nghiêm hành  vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

Xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

(HQ Online) - Người xuất cảnh, nhập cảnh mang hàng hóa vượt định mức hành lý miễn thuế qua ...
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Trong thời gian qua, các đơn vị trực thuộc Transerco đều xuất hiện những gương người tốt, hành động đẹp.
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết

Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết ...
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025

Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025

Bước vào năm 2025, xuất khẩu Việt Nam đang có khởi đầu đầy lạc quan với mức tăng trưởng ấn ...
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe

Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe

Các doanh nghiệp dự kiến sẽ đối mặt với chi phí vận hành tăng từ 10-20%, chủ yếu do nhu ...
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp đã bắt tay ...
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Trong tháng cuối năm 2024, cú bắt tay lịch sử giữa Việt Nam và NVIDIA - tập đoàn công nghệ ...
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty CP XNK Châu Á – ...
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Các đơn vị hải quan triển khai và tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng DN thực hiện áp dụng ...
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan TPHCM trong quá trình thông báo, xác định số tiền thuế phải ...
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố lưu ý một số nội dung tại ...
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Bình thực hiện chính sách đối với dự án “Nhà ...
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra việc áp dụng ...
Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô trong nửa đầu tháng 1 đạt hơn 87,2 triệu USD.
Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

e ôtô Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công ...
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Tổng thống Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ôtô Mỹ ...
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại ...
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện cảnh báo với nhu cầu yếu, triển vọng chung của ngành ôtô châu Âu ...
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt ...
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực

Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực

Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (AI Act) của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực, đưa ...
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID

Việc đóng cửa Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) diễn ra trong bối cảnh Chính quyền của ông ...
Lạm phát Eurozone tăng 2,5%, ECB đối mặt thách thức giảm lãi suất

Lạm phát Eurozone tăng 2,5%, ECB đối mặt thách thức giảm lãi suất

Tỷ lệ lạm phát ở Eurozone trong tháng Một tăng 2,5%, ECB dự kiến tiếp tục giảm lãi suất, nhưng ...
Chính sách thuế quan của Mỹ đẩy giá vàng thế giới lên mức cao kỷ lục

Chính sách thuế quan của Mỹ đẩy giá vàng thế giới lên mức cao kỷ lục

Giá vàng thế giới tăng vọt do lo ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế, chính sách thuế ...
Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng

Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng

Mỹ áp thuế 25% đối với hàng hóa từ Canada và Mexico, gây xáo trộn lớn cho chuỗi cung ứng ...
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Bất chấp những “cơn gió ngược” từ hậu quả của thiên tai cho đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa ...
Phiên bản di động