Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
![]() |
Thương mại điện tử trở thành xu hướng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: N.H |
Tiết giảm thời gian, kinh phí
Thương mại điện tử là một phương thức kinh doanh mang lại hiệu quả trong những năm gần đây. Thương mại điện tử giúp kết nối giữa doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì doanh nghiệp tham gia các cuộc triển lãm ở nước ngoài để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm kênh tiêu thụ, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí, thì nay với thương mại điện tử, sản phẩm của doanh nghiệp được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng có thể mua sản phẩm từ tất cả các quốc gia trên thế giới.
Với lợi thế của thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp đang từng bước đưa sản phẩm, thương hiệu của mình tới nhiều thị trường hơn.
Ông Dương Như Đức, Giám đốc Công ty CP Phân lân Ninh Bình cho biết, doanh nghiệp chuyên sản xuất lân nung chảy và các sản phẩm NPK phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sản phẩm phân lân của doanh nghiệp đã xuất đi nhiều nước, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và một số nước Đông Nam Á. Năm 2024, doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng 15-20%, đến thời điểm này đơn hàng đã đạt 70%.
Ông Dương Như Đức cho biết thêm, tiềm năng để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, xuất khẩu là rất lớn. Hiện nay doanh nghiệp đang tích cực thông qua các sàn thương mại điện tử để có cơ hội tiếp xúc rộng hơn nữa với thị trường nước ngoài. Tuy nhiên để đưa sản phẩm đi xa hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp xác định cần nâng cao về chất lượng sản phẩm, cũng như hàm lượng dinh dưỡng của các chủng loại sản phẩm, đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Đồng thời tìm các giải pháp hạ giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm như: đầu tư máy móc công nghệ tiên tiến hơn; sản phẩm chất lượng cao hơn.
Năm 2024, sản xuất nông nghiệp có nhiều khả quan, có nhiều thuận lợi hơn so với năm 2023 và các năm trước. Giá nông sản xuất khẩu ở Việt Nam tăng trưởng tốt; bà con nông dân cũng quan tâm nhiều hơn đến sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Do đó, năm 2024 và những năm tới ngành sản xuất, đặc biệt là sản xuất và kinh doanh phân bón, sẽ có những thuận lợi.
Cùng chung quan điểm, ông Dương Phụ Hàn, Giám đốc Công ty TNHH VIETIMEX cho biết, từ thương mại điện tử, nhiều đối tác quốc tế đã liên hệ và tìm đến doanh nghiệp để kết nối kinh doanh. “Chúng tôi đã tham gia sàn thương mại điện tử Alibaba đươc hai năm. Đây là kênh các doanh nghiệp, đối tác mua, bán buôn rất nhiều. Khi doanh nghiệp niêm yết thông tin trên sàn nhiều đối tác đã chủ động tìm đến. Do đó, sàn thương mại điện tử là kênh rất lợi thế để doanh nghiệp đến gần với các đối tác mua hàng trên thế giới. Tuy nhiên, với những nhà bán buôn lượng hàng hóa, trị giá lớn thì việc giao dịch qua sàn thương mại điện tử chưa thuận tiện, bởi những hạn chế trong việc thu phí cao và giới hạn giá trị giao dịch”, ông Dương Phụ Hàn chia sẻ.
Thích ứng với điều kiện mới từ thị trường
Ông Nguyễn Ngọc Tính, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hòa cho biết, do sản xuất dòng hàng thuộc phân khúc trung và cao cấp, nên trong năm 2023, hoạt động kinh doanh của công ty không bị ảnh hưởng nhiều. Thậm chí, doanh thu còn tăng trưởng nhờ có thêm nhiều khách hàng mới bù đắp cho sự sụt giảm của các khách cũ. Có được điều này là nhờ công ty đã tích cực tham gia các hội chợ quốc tế như High Point, Spoga, Hawa Expo… Ngoài ra, công ty còn tìm kiếm được nhiều khách hàng mới qua các kênh online như website của doanh nghiệp. “Những năm trước, đơn hàng nhiều, công ty không phải lo tìm khách hàng. Nhưng từ năm ngoái, khi tình hình khó khăn, công ty đã đẩy mạnh các giải pháp tìm kiếm khách hàng, nhờ đó giúp giảm đáng kể những tác động tiêu cực của thị trường quốc tế” – ông Tính cho biết.
Hiện tại, Tân Hòa đang hoạt động hết 100% công suất để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ nay đến hết tháng 6, ngoài ra công ty cũng đã ký đơn hàng lai rai cho tới cuối năm. Điểm khác biệt hiện nay là các khách hàng đều yêu cầu thời gian giao hàng gấp hơn, thay vì đặt hàng trước 3-6 tháng như trước đây, thì nay rút xuống chỉ còn 2-3 tháng, thậm chí có đơn hàng yêu cầu giao chỉ sau 1 tháng. Do đó, doanh nghiệp phải tổ chức lại sản xuất, chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu và đưa ra dự báo cho khách hàng về những mẫu mã bán chạy để có kế hoạch dự trữ. Điểm tích cực là Tân Hòa hiện đã chủ động thiết kế cho khoảng 80% lượng hàng xuất khẩu, nên công ty sẽ làm sẵn một số công đoạn, khi có khách đặt hàng thì chỉ cần hoàn thiện là có thể giao nhanh.
Ông Tính đánh giá, tình hình thị trường năm khởi sắc hơn rất nhiều so với năm 2023. Nhiều khách hàng cũ đã tái cấu trúc và bắt đầu mua hàng trở lại. Tuy nhiên cách thức mua hàng cũng có điểm khác biệt. Trước đây các nhà mua hàng đều mua số lượng lớn về trữ trong kho tại Mỹ, sau đó tự phân hàng và chở về các cửa hàng bán lẻ. Nhưng năm nay, các khách hàng này yêu cầu doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đóng container gồm nhiều mã hàng khác nhau và vận chuyển trực tiếp tới các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị nhà kho lớn để chứa hàng.
Tin liên quan

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số
08:56 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD
09:18 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán
09:00 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

“Truy quét” kinh doanh online ở Bình Thuận, phạt hơn 70 triệu đồng
10:18 | 24/06/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử
09:09 | 24/06/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
10:58 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
10:04 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra
16:49 | 22/06/2025 Tiêu dùng

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế
09:30 | 22/06/2025 Thuế

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số
08:06 | 21/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
21:39 | 20/06/2025 Tiêu dùng

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
10:02 | 20/06/2025 Thương mại điện tử

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty
07:59 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
14:37 | 19/06/2025 Thương mại điện tử

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số
11:32 | 19/06/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Khẩn trương kết thúc kiểm tra, nhập kết quả vào ứng dụng của ngành Thuế trước 1/7

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hướng dẫn xác định chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
