Vượt rào cản để xuất khẩu vươn xa qua thương mại điện tử
Nhận diện thủ đoạn gian lận qua thương mại điện tử Quan hệ đối tác thông qua thương mại điện tử an toàn và bền vững |
![]() |
Nhiều ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng nhờ thương mại điện tử. Ảnh: TL |
Nhiều lợi thế từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Tại Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, tổ chức ngày 19/10, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương cho biết, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đứng Top 3 ở trong khu vực Đông Nam Á. Đó là một phương thức kinh doanh rất hiệu quả trong những năm gần đây. “Thương mại điện tử giúp kết nối doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì như trước đây, chúng tôi thường đi những cuộc hỗ trợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí, giờ đây khi đến với thương mại điện tử, doanh nghiệp và sản phẩm được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn. Khách hàng có thể mua sản phẩm của chúng tôi từ tất cả các quốc gia trên thế giới”, bà Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ.
Ở góc độ sàn thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho rằng, sản phẩm của Việt Nam có những thuận lợi về giá cả cạnh tranh, mẫu mã, chất lượng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận, học hỏi và ứng dụng những xu hướng mới vào trong thiết kế và tạo ra những sản phẩm đa dạng, có thể nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào cải tiến chất lượng. Do đó chất lượng sản phẩm của Việt Nam không hề kém cạnh so với những nhà cung cấp khác đã tồn tại trên sàn thương mại điện tử 23 năm qua.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, một lợi thế nữa mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin hơn đẩy mạnh xuất khẩu, đó là những lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mà chúng ta ký với các quốc gia như: Anh, châu Âu, Mỹ hay Đông Nam Á. “Những lợi thế về thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt đến mức bằng 0 với những quốc gia như: Anh và EU giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với nhà cung cấp, doanh nghiệp ở các quốc gia khác như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.
Tuy vậy theo đại diện Alibaba, khó khăn đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch thương mại xuyên biên giới là vấn đề về ngôn ngữ. “Thực tế hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện về ngôn ngữ, tuy nhiên, vẫn có hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Anh. Trên nền tảng Alibaba.com đã hỗ trợ 18 ngôn ngữ, giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng giao tiếp với các khách hàng quốc tế trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với những giao tiếp ngoài nền tảng thì thực tế doanh nghiệp vẫn chia sẻ rằng họ gặp rất nhiều trở ngại trong việc thương thuyết với khách hàng:, đại diện Alibaba chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc thiếu những kỹ năng về marketing, sử dụng các công cụ tiếp thị trên sàn dẫn đến việc doanh nghiệp chưa phát huy, sử dụng những công cụ kỹ thuật số mà chúng tôi cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Ngoài ra, vẫn có những hạn chế về vấn đề logistics dẫn tới không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng.
Hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là vượt qua các rào cản, những quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được những quy định về từng thị trường xuất khẩu, những thị trường mục tiêu mà họ mong muốn họ xuất khẩu. Chẳng hạn, thị trường Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc và đặc biệt làTrung Quốc…, mỗi một thị trường đều có những quy định riêng, những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng, doanh nghiệp phải nắm được tất cả những quy định này.
Bên cạnh đó, vẫn còn những rào cản về năng lực của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. Hiện nay, có một số doanh nghiệp không nắm được những thông tin về thị trường, không nắm được những yếu tố tâm lý của người tiêu dùng đối với những thị trường mục tiêu dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường đó.
Đặc biệt, khó khăn chung đối với rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Dương, cho biết thời gian tới, Cục xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; tham mưu ký kết các thoả thuận hợp tác, tạo điều kiện thậun lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đặc biệt là xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế.
Tin liên quan

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
16:26 | 25/04/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em
21:43 | 25/04/2025 Tiêu dùng

Mỹ phẩm giả, tác hại thật
09:24 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa
08:39 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
20:11 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt
14:40 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
12:01 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua
11:15 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược
20:32 | 22/04/2025 Tiêu dùng

VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam
13:23 | 22/04/2025 Thương mại điện tử

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả
20:42 | 21/04/2025 Tiêu dùng

Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025
11:14 | 21/04/2025 Thương mại điện tử

TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm
16:04 | 19/04/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
15:52 | 19/04/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
