Sử dụng xe quá đát, xe hạ tải để vận chuyển đường lậu
Chặn đứng 14 xe ô tô vận chuyển trái phép 50 tấn đường kính Lo thiếu hạ tầng sạc, quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ đang giảm tốc Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu |
![]() |
Một kho chứa 10 tấn đường nhập lậu bị lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng Quảng Trị phát hiện, xử lý trong tháng 2/2023. |
Lén lút đưa đường lậu “vượt biên”
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan-Cục Hải quan quan Quảng Trị Lê Mai Anh cho biết, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và mua bán, vận chuyển mặt hàng đường không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Lợi dụng địa hình biên giới Quảng Trị bao gồm khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tuyến biên giới sông Sê Pôn, tuyến Quốc lộ 9 từ khu vực biên giới thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa qua thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông về TP Đông Hà có nhiều đường ngang, các đối tượng thuê cư dân biên giới đa số là người dân tộc thiểu số, sinh sống sát bờ sông, trình độ dân trí thấp, không có việc làm..., thậm chí cả đối tượng tệ nạn xã hội tham gia buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Qua công tác đấu tranh của lực lượng Hải quan, Công an, Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho thấy, đường kính có xuất xứ Thái Lan là mặt hàng vi phạm khá phổ biến. Các vụ việc vi phạm xảy ra hầu hết là hành vi mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan, các đối tượng thường bỏ trốn khi bị phát hiện vi phạm đã gây khó khăn cho công tác xử lý vụ việc do không xác định được đối tượng vi phạm và chủ sở hữu hàng hóa.
Tính từ đầu năm 2023 đến 30/11/2023, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Quảng Trị đã phát hiện, xử lý 62 vụ vi phạm pháp luật hải quan liên quan đến mặt hàng đường, thu giữ 127,8 tấn đường có xuất xứ nước ngoài (chủ yếu Thái Lan), trị giá hơn 1,84 tỷ đồng.
Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa không thay đổi nhưng ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, nguy hiểm hơn. Các đối tượng buôn lậu chủ yếu thuê người sử dụng đò gắn máy cải tiến vận chuyển hàng dọc sông Sê Pôn (dài hơn 10 km), lợi dụng vào thời tiết mưa gió, trời tối, địa hình phức tạp hoặc khi các lực lượng chức năng không có mặt tuần tra, kiểm soát để đưa hàng lậu, hàng cấm vào bờ sông phía Việt Nam tập kết vào các kho hàng (chủ yếu là nhà dân sát biên giới); thuê người dùng xe thồ, xe kéo để vận chuyển, hoặc gùi cõng hàng hóa qua các đường mòn, lối mở nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Hàng hóa sau khi được tập kết dọc tuyến biên giới sẽ tiếp tục được đưa lên các phương tiện vận tải như xe khách, xe tải nhỏ, xe tải Van chạy với tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh của các cơ quan chức năng để vận chuyển về nội địa tiêu thụ.
Lợi dụng triệt để cư dân sinh sống quanh khu vực sông Sê Pôn, các đối tượng đã hình thành các bến đò tự phát, dùng phương tiện vận tải không có kiểm định để đưa hàng hóa “vượt biên”. Các đối tượng chất hàng hóa lên thuyền, chạy dọc sông Sê Pôn, sau khi nhận được tín hiệu an toàn từ trên bờ phía Việt Nam, lập tức táp phương tiện vào bờ liền tẩu tán hàng hóa. Hàng lậu được vận chuyển trót lọt lên bờ được đưa vào các nhà kho tạm để cất giấu, chủ yếu nằm trong khu vực kín đáo, gây khó khăn cho việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Từ các kho hàng tạm, các đối tượng sử dụng phương tiện đưa hàng về các kho trung chuyển nằm ở TP Đông Hà, thậm chí sử dụng xe hạ tải (xe khách quá đát, xe khách hết niên hạn được hoán cải thành xe tải) để vận chuyển đường nhập lậu.
Kiểm soát hoạt động xe hạ tải
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh chống vận chuyển trái phép đường lậu của các lực lượng chức năng, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, cần bổ sung các phương tiện, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ nhằm hạn chế các bất cập sơ hở đang bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xem xét trang bị cho các lực lượng chức năng các phương tiện để giám sát hoạt động tại các bến đò và các đường giao thông dọc sông Sê Pôn như hệ thống camera giám sát an ninh trật tự có tích hợp về trung tâm thông tin chỉ huy, hoặc thiết bị bay không người lái hỗ trợ công tác tuần tra, theo dõi, xác định hiện trường để nhận diện các đối tượng, phương tiện có liên quan đến hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng đề xuất các bến đò tự phát trên sông Sê Pôn cần được quản lý chặt chẽ, đáp ứng quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, kiểm tra việc đăng kiểm các xe hạ tải, có biện pháp xử lý các xe đã thay đổi tình trạng kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa. Mặt khác, yêu cầu các xe hạ tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Điều14 Nghị định 86/2014/NĐ-CP: "Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa phải gắn thiết bị giám sát hành trình, thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông”.
Theo Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, 10 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, xử lý 1.609 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng 9,68% so với cùng kỳ); tổng trị giá hàng hóa 18,79 tỷ đồng (giảm 27,86% so với cùng kỳ); và 1.320 đối tượng vi phạm. Trong số này, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới và dọc tuyến Đường 9 (Quảng Trị) đã phát hiện, xử lý gần 300 vụ, thu giữ 663 tấn đường kính xuất xứ nước ngoài.
|
Tin liên quan

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu
13:09 | 06/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa
10:52 | 05/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn tăng cường kiểm tra chống buôn lậu tại các địa bàn trọng điểm
14:00 | 05/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực V thu hơn 4,29 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính
15:04 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nâng cao hiệu quả hợp tác chống buôn lậu qua đường hàng không
13:43 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XII phát hiện nhiều vụ việc nổi cộm
09:36 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển quyết liệt phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển
17:35 | 05/07/2025 Hồ sơ

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi
19:00 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
10:16 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vận chuyển ma túy qua đường hàng không lĩnh án chung thân
19:17 | 03/07/2025 Hồ sơ

Cao điểm chống buôn lậu, Hải quan xử lý 93 vụ vi phạm trị giá hơn 1.600 tỷ đồng
19:08 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả
11:19 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Điểm mặt nhiều “đại gia” nợ thuế khủng bị cưỡng chế
09:36 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 2: Lật tẩy 2 vụ buôn lậu hơn 1 triệu bao thuốc lá giả nhãn hiệu
08:42 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"
19:32 | 02/07/2025 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Hải quan Thái Bình hoạt động ổn định theo mô hình mới, thông quan lượng hàng hóa hơn 3 tỷ USD

Thông tin tài khoản thu ngân sách tại các đơn vị thuộc Hải quan khu vực IV

Phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2025 tăng ít nhất 20% so với dự toán

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Quyền xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
