Quản lý bảo hiểm - ngân hàng: Cần giải pháp mạnh tay hơn
Nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Ảnh: ST |
Kênh phân phối hiệu quả cho 3 bên
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 54.186 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022; tổng tài sản ước đạt 729.096 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2022; đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 596.163 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, một kênh phân phối bảo hiểm khá hiệu quả là kết hợp với các ngân hàng, hay còn được gọi là bán chéo bảo hiểm (bancassurance). Theo các chuyên gia, đây là một kênh phân phối thuận tiện, lợi ích mang lại cho cả khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng. Thống kê từ báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán, nhiều ngân hàng thu về hàng nghìn tỷ đồng từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm.
Chẳng hạn, MB có hai công ty bảo hiểm là MIC và MB Ageas Life, năm 2022 đã thu về hơn 10.180 tỷ đồng từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 72% tổng doanh thu mảng dịch vụ. Manulife Việt Nam và Techcombank cũng đã nhiều năm ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền, giúp mang lại hơn 1.750 tỷ đồng doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm cho Techcombank trong năm ngoái. Việc hợp tác độc quyền với bảo hiểm AIA Việt Nam cũng giúp VPBank gặt hái được hơn 3.350 tỷ đồng doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm, tăng 42% so với năm trước…
Tính trên toàn thị trường, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thống kê, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua ngân hàng chiếm khoảng 39% tổng doanh thu phí khai thác mới và chiếm bình quân 37% tổng thu nhập phí của các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán.
Tuy nhiên, bảo hiểm là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù với rất nhiều vấn đề nghiêm ngặt trong các điều khoản của hợp đồng, khiến người mua, thậm chí là chính nhân viên tư vấn cũng không hiểu đúng và rõ ràng. Bên cạnh đó, câu chuyện ngân hàng “ép” khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm cũng đang làm “đau đầu” các cơ quan quản lý.
Minh bạch giao kết và tư vấn
Thị trường bảo hiểm được coi là một trong các kênh dẫn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Nhưng thực tế, ngành bảo hiểm ở Việt Nam còn gặp khá nhiều định kiến, không chỉ riêng với kênh phân phối qua ngân hàng mà cả kênh phân phối trực tiếp do nhiều vụ việc “lùm xùm” đã và đang xảy ra. Câu chuyện về bảo hiểm mà diễn viên Ngọc Lan phản ánh là một ví dụ.
Theo Luật sư Trần Minh Hải, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, pháp luật về bảo hiểm hiện nay đã khá rõ ràng, lỗi cũng không nằm ở sản phẩm bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm mà do giao kết thiếu minh bạch. Bảo hiểm là dạng sản phẩm tài chính phức tạp, nhiều vụ tranh chấp cho thấy quyết định mua bảo hiểm của khách hàng xuất phát từ việc tin vào những yếu tố mời chào hấp dẫn từ một số nhân viên ngân hàng hơn là dựa trên nghiên cứu, nhận thức rõ về sản phẩm bảo hiểm. Đến khi gặp phải các chế tài phạt hay những yếu tố bất lợi thì khách hàng mới khiếu kiện về những vấn đề bị nhầm lẫn, thậm chí bị lừa dối trong việc mua bảo hiểm.
Do vậy, thời gian qua, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã liên tục đưa ra những chỉ đạo về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng; đồng thời thông báo sẽ xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Nhưng các chuyên gia cho rằng cần hoàn thiện vấn đề pháp lý về quản lý cơ chế giao kết giữa hệ thống ngân hàng với các công ty bảo hiểm.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam thông tin, Hiệp hội đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tăng cường đào tạo, nâng cao kiến thức nghiệp vụ bảo hiểm cho cán bộ ngân hàng bán bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm phải có những yêu cầu cụ thể đối với ngân hàng trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên ngân hàng được phân công và có những hình thức xử lý kỷ luật nếu nhân viên vi phạm.
Hơn nữa, vị này cho hay, trong thỏa thuận hợp tác ký với ngân hàng cần đưa tiêu chí về tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ 2. Đây là một tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng tư vấn vì nếu khách hàng không có nhu cầu mua bảo hiểm, hoặc bị "ép" mua bảo hiểm thông thường sẽ có xu hướng hủy hợp đồng sau khi mua. Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần chủ động có các biện pháp kiểm tra giám sát kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đưa ra quy định, doanh nghiệp bảo hiểm phải ghi âm quá trình tư vấn các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư và lưu trữ trong 5 năm để các bên hữu quan có cơ sở đánh giá giám sát hoạt động tư vấn bảo hiểm. Để tránh nhầm lẫn sản phẩm bảo hiểm và ngân hàng, dự thảo nghị định cũng quy định phải có quầy riêng để bán bảo hiểm tại phòng giao dịch của ngân hàng… Các doanh nghiệp kỳ vọng nghị định và thông tư hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 sớm ban hành bởi các quy định như trên sẽ mang đến những biện pháp hiệu quả để minh bạch hóa quá trình tư vấn bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), từ tháng 2/2023, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email để tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Sau hơn 1 tháng, đường dây nóng đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.
|
Tin liên quan
Tính toán điều hành giá để bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2025
18:32 | 04/02/2025 Tài chính
Cung cầu thị trường Tết không có diễn biến bất thường về giá
18:38 | 29/01/2025 Tài chính
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường
12:22 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chứng khoán 2025: Kỳ vọng tạo sự đột phá về quy mô và chất lượng
16:40 | 05/02/2025 Chứng khoán
Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế
10:31 | 01/02/2025 Tài chính
Hiện đại hoá nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước tăng hiệu quả thu - chi ngân sách
20:46 | 30/01/2025 Thuế - Kho bạc
Những bước đi quan trọng thúc đẩy hiện đại hoá toàn diện ngành Thuế
08:40 | 27/01/2025 Thuế - Kho bạc
Chính thức vận hành sàn giao dịch các-bon tại Việt Nam từ năm 2029
12:06 | 26/01/2025 Tài chính
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Việt Nam đã sẵn sàng cho sân chơi lớn
13:41 | 25/01/2025 Chứng khoán
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chứng khoán 2025: Kỳ vọng tạo sự đột phá về quy mô và chất lượng
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics