Facebook Twitter youtube Tiktok

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

(HQ Online) - Hàng chục năm hưởng nhiều ưu đãi đầu tư, các doanh nghiệp FDI đã không thực hiện được cam kết về mức tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) trong sản xuất ô tô. Tưởng chừng Việt Nam sẽ không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô, lệ thuộc vào nhập khẩu và dừng ở lắp ráp. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí trên thị trường ô tô, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.
Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức Nâng cao vai trò từ địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới
Các doanh nghiệp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí trên thị trường ô tô, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.	 Ảnh: H.P
Các doanh nghiệp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí trên thị trường ô tô, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Ảnh: H.P

Phát triển thần tốc

Từ những năm 2000, trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ đã có nhiều ưu đãi để khuyến khích phát triển sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô tại Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với nhiều ưu đãi về đầu tư, thuế… Song, sau một thời gian dài hơn 20 năm phát triển, kết quả đã không đạt được như mong muốn. Báo cáo từ Bộ Công Thương cho biết: giai đoạn từ 2014-2021, tỉ lệ NĐH xe 9 chỗ mới đạt mức trung bình 12-20% (thấp hơn nhiều so với mục tiêu 30-40% vào năm 2020).

Đáng mừng là 3 năm trở lại gần đây, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam, với sự vươn lên dẫn dắt của các doanh nghiệp trong nước như Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco), Tập đoàn Thành Công (TC Motor), VinFast… đã có sự phát triển nhanh, đầy ấn tượng.

Trong nhiều năm liền Top 3 sản phẩm bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam luôn có tên các sản phẩm mà Thaco và TC Motor sản xuất và phân phối. Các doanh nghiệp này cũng nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh thị phần, đứng vị trí dẫn đầu.

Không chỉ tiêu thụ trong nước, năm 2020, Thaco đã "lội ngược dòng” XK những chiếc xe du lịch Kia Grand Carnival sang Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á (đơn hàng gần 600 xe). Năm 2023, Thaco XK hơn 2.400 xe (đạt doanh thu hơn 10 triệu USD).

Năm 2024, TC Motor cũng đã XK sang Thái Lan mẫu Palisade (sản xuất tại Ninh Bình) đạt tỷ lệ Regional Value Content - hàm lượng giá trị khu vực (RVC) trên 40%, đủ điều kiện hưởng các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).

Đặc biệt là sự phát triển của VinFast với mốc lịch sử năm 2022 xuất khẩu lô gồm 999 chiếc xe điện sang Mỹ, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Và mốc năm 2024 (sau 5 năm hoạt động), vượt qua tất cả các thương hiệu xe quốc tế, trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 9.300 xe trong tháng 9. Tính chung 9 tháng, VinFast đã bàn giao 44.260 ô tô điện, tăng trưởng 108% so với cùng kỳ. Riêng trong quý 3, VinFast đã giao 21.912 xe, tăng 66% so với quý 2 và 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính năm 2024, VinFast sẽ giao 80.000 xe, con số kỷ lục chưa một hãng xe nào đạt được.

Tự lực

Có thể nói sự xuất hiện và vươn lên nhanh chóng của các doanh nghiệp Việt như Thaco, TC Motor hay VinFast đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

"Tự lực" là giải pháp của Thaco, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đầu tiên của Việt Nam lựa chọn để phát triển. Dựa trên nguồn lực và kinh nghiệm đã tích lũy của khối cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, cùng với xu hướng dịch chuyển đầu tư chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh hội nhập, Thaco đã tái cấu trúc và thành lập Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ - Thaco Industries gồm tổ hợp 19 nhà máy sản xuất cơ khí và linh kiện phụ tùng, Trung tâm R&D và Trung tâm Thử nghiệm tại Chu Lai.

Nhờ đó, Thaco đã chủ động nhiều loại linh kiện, phụ tùng ô tô, như ghế ô tô, linh kiện nội thất, kính, dây điện, nhíp; sản xuất khuôn, máy lạnh xe du lịch, máy lạnh xe tải, bus; linh kiện nhựa; thân vỏ ô tô, sơ mi rơ moóc, cản xe, dây, áo ghế, khung xương ghế, linh kiện cơ khí, linh kiện nhựa – composite và nhóm các thiết bị công nghiệp khác.

Không chỉ “tự lo cho mình”, Thaco cung ứng linh kiện OEM cho nhiều hãng ô tô, xe máy tại Việt Nam như: Hyundai, Toyota, Isuzu, Piaggio và các doanh nghiệp FDI như: General Electric, Doosan Vina, Makitech, Amann và xuất khẩu đi các thị trường trọng điểm như: Mỹ, Australia, Anh, Italy, Nga, Canada, Thụy Điển, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… doanh thu đạt 160 triệu USD, với mục tiêu đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Hiện, tập đoàn này là đơn vị sản xuất linh kiện, phụ tùng lớn nhất Việt Nam với gần 20 trung tâm, nhà máy cơ khí chế tạo trong trung tâm công nghiệp riêng ở Quảng Nam.

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Việt Nam cho biết: ngay từ khi thành lập, thương hiệu Việt này đã xác định không đi theo con đường lắp ráp thông thường mà trở thành một nhà sản xuất ô tô thực thụ. Bởi chỉ có như vậy mới có thể thúc đẩy mạnh mẽ được sự phát triển của các doanh nghiệp phụ trợ trong nước, đồng thời giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện.

Kết quả, trong chuyến thăm nhà máy của VinFast mới đây, các chuyên gia và giới truyền thông trong nước đã chứng kiến quá trình sản xuất các bộ phận và phụ tùng cho các mẫu xe điện đang bày bán trên thị trường. Tại đây có rất nhiều chi tiết quan trọng cấu thành nên chiếc ô tô điện, từ thân vỏ đến động cơ, đang được sản xuất.

Theo hướng “tự lực” đầu tư và sở hữu các nhà máy dập, hàn, lắp ráp và sản xuất động cơ, với dây chuyền công nghệ được nhập từ nhiều tên tuổi lớn từ Đức, Áo, Hàn Quốc…, rất nhanh chóng tỉ lệ NĐH của xe điện VinFast đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc.

Ông Lê Ngọc Anh cũng “tiết lộ”: VinFast cũng xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Và đặc biệt khi VinFast sản xuất được pin điện (cell pin), một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện (hiện VinFast mới chỉ đóng gói pin tại hai nhà máy tại Hải Phòng và Hà Tĩnh, các cell pin vẫn nhập khẩu từ các nhà sản xuất khác ở nước ngoài).

Hiện bộ pin có giá trị khá cao trong xe điện. Ví dụ chiếc VinFast VF 3 có giá 240 triệu đồng thuê pin, 322 triệu đồng mua pin, tức giá pin khoảng 80 triệu đồng, tương đương 25% giá xe. Chưa kể các chi phí bán hàng và các loại thuế, như vậy khối pin có giá trị khoảng 30% trong giá thành một mẫu xe điện VF 3. Nếu có thể tự chủ nguồn pin, tỷ lệ NĐH sẽ tăng mạnh.

Không đi một mình

Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về quy mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Do đó, quy mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước cũng đã thay đổi so trước đây. Giai đoạn “ô tô hoá” đang tăng nhanh trên diện rộng và dự báo xu hướng tăng vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, sẽ là động lực góp phần thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô hoạt động mạnh mẽ hơn.

Ngoài tiềm năng thị trường trong tương lai, một lợi thế khác của Việt Nam để phát triển chuỗi cung ứng trong nước là sở hữu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp nội địa đang có doanh số bán hàng đứng đầu như Thaco, VinFast, TC Motor... Các doanh nghiệp này sẽ có nhiều động lực để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hơn so với các hãng ngoại vốn đã có hệ sinh thái hoàn chỉnh từ trước khi đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt những “ông lớn” này sẽ tạo ra lực kéo dẫn dắt các nhà cung cấp thuần Việt.

Ra đời năm 2007, Công ty CP Ứng dụng Công nghệ và CNC Việt Nam (CNC VINA) tập trung vào máy công nghiệp, cơ khí tự động, cung cấp một số thiết bị gián tiếp trong nhà máy sản xuất của Honda, Toyota Việt Nam. Nhưng thời gian dài, linh kiện, phụ tùng của CNC VINA không "chen chân" được vào chuỗi lắp ráp một chiếc ô tô.

Năm 2017, CNC VINA mới có cơ hội trở thành nhà cung cấp thiết bị gián tiếp VinFast, hãng xe thuần Việt đầu tiên. Và 5 năm sau, công ty được giao chế tạo và cung cấp càng, một bộ phận trong hệ thống treo, sau đó là gia công thêm vỏ pin và môtơ điện khi VinFast chuyển từ xe xăng sang điện.

Có thể nói cơ hội có thể chen chân vào được chuỗi cung ứng của ngành lắp ráp ô tô như CNC Vina của các doanh nghiệp Việt Nam rộng mở hơn rất nhiều nhờ doanh nghiệp dẫn đầu như VinFast, Thaco, TC Motor…

Theo như đại diện VinFast thì hãng sẽ phối hợp với đối tác có sẵn, hợp tác chuyển giao công nghệ và kêu gọi đầu tư. Theo đó hãng sẽ tận dụng mạng lưới doanh nghiệp phụ trợ sẵn có để tối ưu hóa nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

VinFast cũng sẽ làm việc với các công ty có chuyên môn về thiết kế, sản xuất các linh kiện phức tạp, và đòi hỏi chất xám, công nghệ hàng đầu thế giới để hợp tác chuyển giao công nghệ cho các công ty đối tác hiện tại của VinFast tại Việt Nam. Hãng cũng đảm bảo bao tiêu đầu ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng của mình. Hiện nay, tại tổ hợp nhà máy của VinFast dành ra hơn 30% diện tích trong khuôn viên để phát triển khu công nghiệp phụ trợ.

Có thể nhìn nhận công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô đã có sự chuyển dịch theo hướng gia tăng dần tỉ trọng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị, linh kiện, phụ tùng và giảm dần tỉ trọng doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực lắp ráp, sản xuất thân và thùng xe ô tô.

Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Công Thương, số lượng nhà sản xuất, cung ứng trong nước cho ngành công nghiệp ô tô còn khá khiêm tốn. Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng mới sản xuất, gia công chưa được 300 chi tiết (so với khoảng 30.000 chi tiết linh kiện cấu thành 1 chiếc xe). Bên cạnh đó, hàm lượng công nghệ và giá trị các chi tiết linh kiện, phụ tùng này cũng chưa cao khi mới chỉ là những linh kiện cồng kềnh, cần nhiều nhân công. Những chi tiết quan trọng về động cơ, hệ truyền động, hộp số, hệ thống an toàn, hệ thống điện tử trên xe, đặc biệt là chip bán dẫn, doanh nghiệp nội địa chưa sản xuất được và phải phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu.

Vì vậy ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng cần sớm có giải pháp, chính sách hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô trong nước phát triển.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ô tô cũng cần những chính sách đủ mạnh để giải quyết các vấn đề như chi phí đầu tư lớn trong khi sản lượng nhỏ và chưa có công nghiệp vật liệu chất lượng cao… để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chi phí, mở rộng được mạng lưới linh kiện nội địa, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ trong tương lai.

Bà Phạm Chi Lan- Chuyên gia kinh tế:

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Năm 1995, có 11 hãng ô tô trên thế giới vào Việt Nam để đầu tư phát triển sản xuất ô tô. Lúc đó chúng ta có một niềm tin, một mong muốn rất lớn các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam ban đầu chỉ lắp ráp, nhưng từ nền tảng đó, ngành công nghiệp phụ trợ sẽ phát triển, tỷ lệ NĐH sẽ tăng lên, người lao động Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài sẽ học hỏi được về kỹ năng lao động, kỹ năng quản lý, có sự chuyển giao công nghệ để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hình thành.

Các doanh nghiệp FDI đều có các cam kết tạo việc; tỉ lệ NĐH (phần lớn cam kết khoảng 30% sau 10-15 năm); chuyển giao công nghệ; xuất khẩu… Trên cơ sở những cam kết đó, Chính phủ Việt Nam đã cung cấp những ưu đãi rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên vào Việt Nam làm ô tô, và coi như đấy là một trong những cú huých đầu tiên để đặt nền móng cho quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam.

Nhưng trên thực tế phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam dùng các doanh nghiệp phụ trợ do họ mang từ bên ngoài vào Việt Nam, và được hưởng ưu đãi như họ. Với ưu đãi như vậy, thì các ngành phụ trợ ở Việt Nam không thể có cơ hội phát triển được khi chúng ta vẫn chịu mức thuế cao hơn.

Năm 2018 khi thấy Vingroup quyết định làm ô tô, tôi thực sự lo ngại vì sự cạnh tranh quá lớn, không chỉ đến từ các nước tiến tiến, công nghiệp hóa cao trên thế giới mà cả nguồn cạnh tranh đến trực tiếp từ ASEAN, những nơi rất gần Việt Nam.

Nhưng được đi thăm nhà máy giai đoạn đầu (năm 2019), rồi theo dõi mấy năm nay, đặc biệt là năm 2024, khi VinFast dẫn đầu về thị phần ô tô tại Việt Nam, tôi có niềm tin hơn nhiều. Được thấy tận mắt rất nhiều bộ phận quan trọng của ô tô được sản xuất ngay tại Hải Phòng; các thiết bị để sản xuất linh kiện đến từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến nhất, hiện đại nhất thì thấy tỷ lệ hơn 60% NĐH của VinFast thực sự thuyết phục. Mục tiêu 2 năm nữa, 2026, VinFast sẽ đạt tỷ lệ NĐH 84%, tôi tin sẽ làm được.

GS-TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội:

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Tôi rất ấn tượng về sự chuyên nghiệp, công nghệ quy trình sản xuất tinh gọn, bài bản của một số doanh nghiệp Việt Nam như VinFast. Đặc biệt với công nghiệp ô tô, những phân xưởng nhà máy được đánh giá quan trọng như: dập khuôn, động cơ điện, pin...

Các doanh nghiệp đã đi thẳng vào những chi tiết quan trọng để làm chủ, không chỉ sản xuất mà còn xây dựng chuỗi cung ứng nội địa. Sự có mặt càng ngày nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước cho thấy lộ trình NĐH là bước tiến chiến lược cho ngành ô tô Việt Nam. Nên tôi kỳ vọng sự tiên phong của các doanh nghiệp trong nước tạo ra hệ sinh thái công nghiệp ô tô với tỉ lệ DN nội địa cao.

Những doanh nghiệp Việt Nam như Thaco, VinFast đi đầu nhưng dẫn đàn chứ không đi một mình, đã giúp Việt Nam bước nhanh, thậm chí bỏ qua một số giai đoạn tuần tự. Đây là điều phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm đổi mới mô hình tăng trưởng, dựa vào KHCN, đổi mới sáng tạo, và xanh hóa, phát triển bền vững.

Các DN đi đầu trong ngành công nghiệp chế tạo phải theo hướng giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh, tăng cường năng lực công nghệ, tăng cường tiềm lực, giúp nước ta đi nhanh hơn vào cuộc cách mạng lần thứ 4.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch của công ty CNC VINA:

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Từ năm 2017, khi qui mô còn nhỏ, CNC VINA đã tham gia cùng VinFast trong một số công đoạn trong sản xuất xe máy ô tô, sản xuất động cơ giai đầu đầu… Trong quá trình đó CNC học được nhiều thứ, vì đối tác của chúng tôi đã có tốc độ và cách phát triển nhanh, đòi hỏi cao, buộc mình cũng phải nỗ lực thích ứng để cùng đồng hành.

Đồng hành và tiếp cận tư duy lớn, sau 8 năm CNC VINA đã tăng trưởng gấp 12 lần; quy mô tài sản hiện là 500 triệu USD so với trước là 30 triệu USD.

Giai đoạn tới chúng tôi xác định sẽ là cơ hội lớn, khi đối tác của chúng tôi có sản lượng ngày một tăng, các doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng của Việt Nam có nhiều cơ hội đồng hành cùng mang sản phẩm ra khắp thế giới.

Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc nhà máy VinFast Việt Nam:

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Để nâng cao tỉ lệ NĐH ô tô, VinFast sẽ đi theo 3 chiến lược chính

Đầu tiên là hợp tác cùng các đối tác hiện có, bao gồm cả các doanh nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm trong sản xuất phụ tùng, linh kiện, logistics, lắp ráp, gia công, cùng các đối tác FDI đang hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất linh kiện. Thứ hai, VinFast sẽ tiến hành hợp tác chuyển giao công nghệ bằng cách cộng tác với những công ty hàng đầu thế giới chuyên về thiết kế, sản xuất các bộ phận phức tạp và công nghệ cao, nhằm chuyển giao công nghệ cho các công ty đối tác hiện tại của VinFast tại Việt Nam. Thứ ba, thúc đẩy các khoản đầu tư FDI mới, tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài thiết lập nhà máy và cơ sở sản xuất phụ tùng tại khu tổ hợp nhà máy VinFast.

Nguyễn Hà (ghi)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

(HQ Online) - Ngày 19/12/2024, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8 nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam

MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam

(HQ Online) - Thaco Auto và MINI đã chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam thế hệ mới nhất của MINI Countryman. Mẫu xe được cách tân toàn diện về thiết kế tối giản đặc trưng, công nghệ kỹ thuật số, chất liệu, động cơ vận hành, cũng như và những tinh chỉnh riêng tạo ra mạnh mẽ, tự do của xe. Tại Việt Nam xe có 2 phiên bản MINI Countryman C và MINI Countryman S ALL4 với mức giá chưa được tiết lộ.
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

(HQ Online) - Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 12, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU.
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình ô tô nhập khẩu trong tháng 11 của Tổng cục Hải quan cho thấy dòng xe dưới 9 chỗ ngồi vẫn chiếm ưu thế lớn nhất.
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

(HQ Online) - Ford Việt Nam khẳng định sức hút trong lòng người tiêu dùng Việt với hơn 38.600 xe bán ra trong 11 tháng của năm 2024. Dự kiến hết tháng 12, doanh số sẽ lên tới 41.812 xe, tăng 11% so với năm 2023. Ranger, Everest, Transit giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc. Territory và Explorer chứng kiến tăng trưởng tích cực. Để đạt thành tựu trên, Ford Việt Nam không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm đồng thời xác định trải nghiệm khách hàng là điểm khác biệt so với đối thủ.
Cục Đăng kiểm: Chưa thực hiện kiểm tra khí thải xe máy từ đầu năm 2025

Cục Đăng kiểm: Chưa thực hiện kiểm tra khí thải xe máy từ đầu năm 2025

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe máy để Thủ tướng quyết định.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

(HQ Online) - Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm. Chương trình bao gồm ưu đãi giá hoặc quà tặng 1 năm bảo hiểm vật chất có thể quy đổi (tùy theo dòng xe và phiên bản) với tổng giá trị cao nhất lên đến 110 triệu đồng.
Subaru Crosstrek giành giải Ô tô của Năm 2024, phân khúc crossover

Subaru Crosstrek giành giải Ô tô của Năm 2024, phân khúc crossover

(HQ Online) - Mẫu Subaru Crosstrek hoàn toàn mới do công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV) nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam đã giành chiến thắng Ô tô của Năm 2024 (phân khúc crossover B+/C-) trong khuôn khổ giải thưởng Car Awards 2024 do Báo Điện Tử VnExpress tổ chức.
Quy định mới của Chính phủ về thực hiện đấu giá biển số xe

Quy định mới của Chính phủ về thực hiện đấu giá biển số xe

Theo Nghị định 156/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, ba năm tăng một lần tính từ ngày 1/1/2025, mỗi lần tăng 5 triệu đồng.
Audi A6 phiên bản mới với nhiều nâng cấp dành cho thị trường Việt Nam

Audi A6 phiên bản mới với nhiều nâng cấp dành cho thị trường Việt Nam

(HQ Online) - Audi Việt Nam giới thiệu ra thị trường Việt Nam chiếc Audi A6 S line 40 TFSI với phong cách thể thao S line và được trang bị đầy đủ hơn những tùy chọn dành cho thị trường Việt Nam. Xe dự kiến tháng 1 sẽ về Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 2,299 tỷ đồng.
Volkswagen Viloran được vinh danh Best Luxury MPV of the Year

Volkswagen Viloran được vinh danh Best Luxury MPV of the Year

(HQ Online) - Volkswagen Viloran vừa tiếp tục được vinh danh Best Luxury MPV of the Year của giải thưởng Robb Report Best of the Best Awards 2024.
Tháng 11, tiêu thụ ô tô đạt “đỉnh” với  44.000 xe bán ra

Tháng 11, tiêu thụ ô tô đạt “đỉnh” với 44.000 xe bán ra

(HQ Online) - Trong tháng cuối cùng được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số toàn thị trường ô tô đã đạt đỉnh cao nhất kể từ đầu năm 2024 với hơn 44.000 xe.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Việc sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục một số bất cập phát sinh trong thực
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát triển khiến Chính phủ và các tổ chức phát triển đã nhìn thấy cơ hội để thúc đẩy tiến độ xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu phát triển khác.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5%.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã ...

Đột phá cho chuyển đổi số

Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều ...
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc ...
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

(HQ Online) - Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ...
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng ...
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không ...
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đánh giá Bộ chỉ số ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Chiều 20/12, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, ...
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều ...
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực ...
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/12, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phát triển quan hệ đối tác Hải quan – ...
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động

Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động

Nhằm đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi và đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan, ...
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ...
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ...
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, ...
Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Vụ án vừa được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin.
Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển 2 tấn ma túy xuyên quốc gia

Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển 2 tấn ma túy xuyên quốc gia

Ngày 20/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin bước đầu ...
Trung tướng Nguyễn Văn Viện: Xác định được những cơ sở sản xuất ma tuý quy mô công nghiệp

Trung tướng Nguyễn Văn Viện: Xác định được những cơ sở sản xuất ma tuý quy mô công nghiệp

C04 đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý thuộc Bộ đội ...
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến ...
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu

Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu

Tình hình nợ xấu đang có xu hướng gia tăng, tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với công ...
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Khi các yếu tố ESG ngày càng chiếm lĩnh các chiến lược kinh doanh, việc xây dựng chuỗi cung ứng ...
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số

Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số

Ngày 20/12, Hội Tư vấn và Đại lý Thuế TPHCM (HTCAA) phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế, Luật ...
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024

Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024

Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những ...
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên

Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tiếp tục lan tỏa giá trị hạnh phúc thông qua chương trình học ...
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định ...
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất ...
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (DN) về chính sách ...
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, hợp tác xã... bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nếu có ...
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Ông Vũ Văn Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn ...
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển ...
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát ...
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Các ngân hàng kỳ vọng khối lượng giao dịch toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 tỷ USD vào năm tới, ...
Những yếu tố định hình thế giới 2025

Những yếu tố định hình thế giới 2025

Theo các nhà phân tích, trong năm tới, những rủi ro địa chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục ...
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

(HQ Online) - Mới đây, Hải quan Tây Ban Nha phối hợp với Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha ...
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn

Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn

Chính phủ Cuba sẽ áp dụng tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhằm sẽ góp phần nâng cao tính ...
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp

Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp

Ngày 18/12, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu thông qua quyết định cắt giảm lãi ...
Phiên bản di động