Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng
![]() |
Thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu lạc quan cho sự hồi phục |
Đồng loạt ra mắt sản phẩm mới, chuẩn hóa theo quy định
6 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng danh mục sản phẩm để tuân thủ quy định tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP và Thông tư 67/2023/TT-BTC – những văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.
Theo đó, từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được tích hợp quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí sẽ được tách riêng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và bảo vệ quyền lợi tốt hơn.
Đáp ứng yêu cầu mới này, ngay từ đầu năm, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để thích nghi với quy định mới và nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, hầu hết các công ty đều đã có ít nhất một sản phẩm mới lên kệ đáp ứng tuân thủ các quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm và gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, việc điều chỉnh theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính.
Với thay đổi này, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau.
“Với các hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành và còn hiệu lực trước thời điểm ngày 1/7/2025, quyền lợi của khách hàng sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng và vẫn được các công ty bảo hiểm đảm bảo tất cả các quyền và lợi ích như đã cam kết ban đầu. Các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ tái tục hàng năm vẫn được phép gia hạn theo quy định nhằm mang lại sự bảo vệ bền vững cho khách hàng”, ông Dũng cho biết thêm.
Doanh thu tăng, niềm tin dần phục hồi
Theo số liệu ước tính từ các doanh nghiệp gửi về, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ; tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25%; vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 5,33% và 1,32%.
![]() |
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn. |
Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong việc cung cấp sự hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho khách hàng trước những rủi ro và biến cố trong cuộc sống.
Ông Ngô Trung Dũng nhận định, những con số tích cực này cho thấy quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp đang đi đúng hướng, góp phần khôi phục niềm tin người tiêu dùng. Các chính sách mới như tách quyền lợi sản phẩm, ghi âm tư vấn bán hàng… đang giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn.
Số hóa toàn diện và lan tỏa trách nhiệm xã hội
Bên cạnh đổi mới sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đồng loạt tăng tốc số hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trong mảng công nghệ, các doanh nghiệp đều tăng cường đầu tư, áp dụng các giải pháp AI, OCR, chatbot, điện toán đám mây... để gia tăng tương tác với khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bồi thường.
Có thể kể đến AIA Việt Nam đã ứng dụng AI vào thẩm định bồi thường giúp rút ngắn thời gian xử lý; hay Bảo Việt Nhân thọ phát triển nền tảng MyBVLife, giúp khách hàng tra cứu và giao dịch hợp đồng dễ dàng; Dai-ichi Life với nền tảng bảo hiểm trực tuyến Dai-ichi ON giúp khách hàng chủ động lựa chọn giải pháp bảo hiểm trực tuyến phù hợp chỉ với vài thao tác đơn giản.
Manulife cũng đã triển khai hệ thống M-PS giúp ghi nhận phản hồi tức thì của khách hàng ngay sau mỗi giao dịch đồng thời cam kết cung cấp sự hỗ trợ trong 48 giờ cho các trải nghiệm chưa tốt.
Trong khi đó, Prudential áp dụng công nghệ OCR thế hệ mới cho phép khách hàng có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ hệ thống cũng như kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vài phút. Shinhan Life triển khai Cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến - Ứng dụng quản lý hợp đồng bảo hiểm Shinhan Life Care+.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng liên tục mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng tư vấn. FWD Việt Nam khai trương thêm 4 văn phòng tổng đại lý; Chubb mở rộng hệ thống văn phòng đối tác kinh doanh Infinity.
Một điểm sáng nổi bật khác trong 6 tháng đầu năm 2025 là sự đầu tư mạnh mẽ của các công ty bảo hiểm cho các hoạt động cộng đồng, từ giáo dục, sức khỏe, môi trường đến hỗ trợ trẻ em và người yếu thế. Đơn cử như, Manulife hợp tác với Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam đào tạo kiến thức y khoa cho đại lý tư vấn – hướng đến tư vấn bảo hiểm chuyên sâu, có trách nhiệm hơn.
Đáng chú ý, nửa đầu năm 2025 cũng ghi nhận hàng loạt chương trình cộng đồng quy mô lớn từ các doanh nghiệp: “Hành trình Cuộc sống” của AIA, “Tăng cường sức khỏe chủ động”, “Cha-Ching” và “Đến trường an toàn” của Prudential; hoạt động hỗ trợ trẻ em khó khăn mắc bệnh tim từ sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” của FWD; dự án “Bảo vệ Trẻ em trong Tình huống Khẩn cấp” của Generali, hoạt động hướng nghiệp “S-Career” của Shinhan Life, chương trình “Vì tương lai em” của Chubb hay chiến dịch “Sống Sạch - Sành - Xanh” của Manulife đều tạo được tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Nhiều doanh nghiệp như Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi Life, Chubb Life, Hanwha Life… còn kết hợp hoạt động cộng đồng với bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục vùng sâu, xây dựng sân chơi cho trẻ em và chăm lo an sinh vùng biên giới, hải đảo.
Ông Ngô Trung Dũng nhấn mạnh: “Việc thích ứng nhanh với chính sách, chủ động đổi mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và triển khai các hoạt động cộng đồng quy mô không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn góp phần định vị bảo hiểm nhân thọ như một trụ cột vững chắc trong chiến lược tài chính của mỗi gia đình Việt. Hiệp hội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững, đồng thời tăng cường các hoạt động lan tỏa giá trị tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội”.
Với việc thích ứng nhanh với quy định pháp lý, làm mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và trách nhiệm cộng đồng, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang cho thấy sức bật tích cực sau giai đoạn trầm lắng.
Tin liên quan

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC
08:45 | 01/08/2025 Hải quan

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng
08:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ, tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
09:55 | 24/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%
16:06 | 02/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số
21:41 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5
20:11 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm
19:53 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo
16:42 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
16:28 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam
09:19 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài
22:32 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025
13:11 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn
08:26 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng
08:00 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung
06:17 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025
15:22 | 30/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Giải pháp nào chống gas giả

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
