Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng
![]() |
Thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu lạc quan cho sự hồi phục |
Đồng loạt ra mắt sản phẩm mới, chuẩn hóa theo quy định
6 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng danh mục sản phẩm để tuân thủ quy định tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP và Thông tư 67/2023/TT-BTC – những văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.
Theo đó, từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được tích hợp quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí sẽ được tách riêng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và bảo vệ quyền lợi tốt hơn.
Đáp ứng yêu cầu mới này, ngay từ đầu năm, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để thích nghi với quy định mới và nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, hầu hết các công ty đều đã có ít nhất một sản phẩm mới lên kệ đáp ứng tuân thủ các quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm và gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, việc điều chỉnh theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính.
Với thay đổi này, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau.
“Với các hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành và còn hiệu lực trước thời điểm ngày 1/7/2025, quyền lợi của khách hàng sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng và vẫn được các công ty bảo hiểm đảm bảo tất cả các quyền và lợi ích như đã cam kết ban đầu. Các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ tái tục hàng năm vẫn được phép gia hạn theo quy định nhằm mang lại sự bảo vệ bền vững cho khách hàng”, ông Dũng cho biết thêm.
Doanh thu tăng, niềm tin dần phục hồi
Theo số liệu ước tính từ các doanh nghiệp gửi về, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ; tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25%; vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 5,33% và 1,32%.
![]() |
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn. |
Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong việc cung cấp sự hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho khách hàng trước những rủi ro và biến cố trong cuộc sống.
Ông Ngô Trung Dũng nhận định, những con số tích cực này cho thấy quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp đang đi đúng hướng, góp phần khôi phục niềm tin người tiêu dùng. Các chính sách mới như tách quyền lợi sản phẩm, ghi âm tư vấn bán hàng… đang giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn.
Số hóa toàn diện và lan tỏa trách nhiệm xã hội
Bên cạnh đổi mới sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đồng loạt tăng tốc số hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trong mảng công nghệ, các doanh nghiệp đều tăng cường đầu tư, áp dụng các giải pháp AI, OCR, chatbot, điện toán đám mây... để gia tăng tương tác với khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bồi thường.
Có thể kể đến AIA Việt Nam đã ứng dụng AI vào thẩm định bồi thường giúp rút ngắn thời gian xử lý; hay Bảo Việt Nhân thọ phát triển nền tảng MyBVLife, giúp khách hàng tra cứu và giao dịch hợp đồng dễ dàng; Dai-ichi Life với nền tảng bảo hiểm trực tuyến Dai-ichi ON giúp khách hàng chủ động lựa chọn giải pháp bảo hiểm trực tuyến phù hợp chỉ với vài thao tác đơn giản.
Manulife cũng đã triển khai hệ thống M-PS giúp ghi nhận phản hồi tức thì của khách hàng ngay sau mỗi giao dịch đồng thời cam kết cung cấp sự hỗ trợ trong 48 giờ cho các trải nghiệm chưa tốt.
Trong khi đó, Prudential áp dụng công nghệ OCR thế hệ mới cho phép khách hàng có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ hệ thống cũng như kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vài phút. Shinhan Life triển khai Cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến - Ứng dụng quản lý hợp đồng bảo hiểm Shinhan Life Care+.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng liên tục mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng tư vấn. FWD Việt Nam khai trương thêm 4 văn phòng tổng đại lý; Chubb mở rộng hệ thống văn phòng đối tác kinh doanh Infinity.
Một điểm sáng nổi bật khác trong 6 tháng đầu năm 2025 là sự đầu tư mạnh mẽ của các công ty bảo hiểm cho các hoạt động cộng đồng, từ giáo dục, sức khỏe, môi trường đến hỗ trợ trẻ em và người yếu thế. Đơn cử như, Manulife hợp tác với Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam đào tạo kiến thức y khoa cho đại lý tư vấn – hướng đến tư vấn bảo hiểm chuyên sâu, có trách nhiệm hơn.
Đáng chú ý, nửa đầu năm 2025 cũng ghi nhận hàng loạt chương trình cộng đồng quy mô lớn từ các doanh nghiệp: “Hành trình Cuộc sống” của AIA, “Tăng cường sức khỏe chủ động”, “Cha-Ching” và “Đến trường an toàn” của Prudential; hoạt động hỗ trợ trẻ em khó khăn mắc bệnh tim từ sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” của FWD; dự án “Bảo vệ Trẻ em trong Tình huống Khẩn cấp” của Generali, hoạt động hướng nghiệp “S-Career” của Shinhan Life, chương trình “Vì tương lai em” của Chubb hay chiến dịch “Sống Sạch - Sành - Xanh” của Manulife đều tạo được tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Nhiều doanh nghiệp như Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi Life, Chubb Life, Hanwha Life… còn kết hợp hoạt động cộng đồng với bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục vùng sâu, xây dựng sân chơi cho trẻ em và chăm lo an sinh vùng biên giới, hải đảo.
Ông Ngô Trung Dũng nhấn mạnh: “Việc thích ứng nhanh với chính sách, chủ động đổi mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và triển khai các hoạt động cộng đồng quy mô không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn góp phần định vị bảo hiểm nhân thọ như một trụ cột vững chắc trong chiến lược tài chính của mỗi gia đình Việt. Hiệp hội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững, đồng thời tăng cường các hoạt động lan tỏa giá trị tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội”.
Với việc thích ứng nhanh với quy định pháp lý, làm mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và trách nhiệm cộng đồng, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang cho thấy sức bật tích cực sau giai đoạn trầm lắng.
Tin liên quan

Hải quan Tân Thanh tích cực xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
09:51 | 23/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao
10:51 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng
09:59 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số
11:00 | 24/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM
10:57 | 24/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành
16:42 | 23/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025
21:29 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số
11:13 | 22/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VEDAN Việt Nam mở rộng trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh
21:30 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 30 tập đoàn chiến lược Việt Nam năm 2025
14:05 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá
11:12 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội chính thức được khởi công
10:11 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
16:27 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới
14:05 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ
10:04 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Ra mắt Ban chấp hành Đảng ủy Cục Thuế

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Thuế tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn cho hơn 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Xác định thời điểm và giá trị xuất hoá đơn

Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Hướng dẫn thực hiện xử phạt hóa đơn quy mô lớn

Thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc
