Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng
![]() |
Thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu lạc quan cho sự hồi phục |
Đồng loạt ra mắt sản phẩm mới, chuẩn hóa theo quy định
6 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng danh mục sản phẩm để tuân thủ quy định tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP và Thông tư 67/2023/TT-BTC – những văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.
Theo đó, từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được tích hợp quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí sẽ được tách riêng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và bảo vệ quyền lợi tốt hơn.
Đáp ứng yêu cầu mới này, ngay từ đầu năm, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để thích nghi với quy định mới và nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, hầu hết các công ty đều đã có ít nhất một sản phẩm mới lên kệ đáp ứng tuân thủ các quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm và gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, việc điều chỉnh theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính.
Với thay đổi này, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau.
“Với các hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành và còn hiệu lực trước thời điểm ngày 1/7/2025, quyền lợi của khách hàng sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng và vẫn được các công ty bảo hiểm đảm bảo tất cả các quyền và lợi ích như đã cam kết ban đầu. Các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ tái tục hàng năm vẫn được phép gia hạn theo quy định nhằm mang lại sự bảo vệ bền vững cho khách hàng”, ông Dũng cho biết thêm.
Doanh thu tăng, niềm tin dần phục hồi
Theo số liệu ước tính từ các doanh nghiệp gửi về, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ; tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25%; vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 5,33% và 1,32%.
![]() |
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn. |
Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong việc cung cấp sự hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho khách hàng trước những rủi ro và biến cố trong cuộc sống.
Ông Ngô Trung Dũng nhận định, những con số tích cực này cho thấy quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp đang đi đúng hướng, góp phần khôi phục niềm tin người tiêu dùng. Các chính sách mới như tách quyền lợi sản phẩm, ghi âm tư vấn bán hàng… đang giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn.
Số hóa toàn diện và lan tỏa trách nhiệm xã hội
Bên cạnh đổi mới sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đồng loạt tăng tốc số hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trong mảng công nghệ, các doanh nghiệp đều tăng cường đầu tư, áp dụng các giải pháp AI, OCR, chatbot, điện toán đám mây... để gia tăng tương tác với khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bồi thường.
Có thể kể đến AIA Việt Nam đã ứng dụng AI vào thẩm định bồi thường giúp rút ngắn thời gian xử lý; hay Bảo Việt Nhân thọ phát triển nền tảng MyBVLife, giúp khách hàng tra cứu và giao dịch hợp đồng dễ dàng; Dai-ichi Life với nền tảng bảo hiểm trực tuyến Dai-ichi ON giúp khách hàng chủ động lựa chọn giải pháp bảo hiểm trực tuyến phù hợp chỉ với vài thao tác đơn giản.
Manulife cũng đã triển khai hệ thống M-PS giúp ghi nhận phản hồi tức thì của khách hàng ngay sau mỗi giao dịch đồng thời cam kết cung cấp sự hỗ trợ trong 48 giờ cho các trải nghiệm chưa tốt.
Trong khi đó, Prudential áp dụng công nghệ OCR thế hệ mới cho phép khách hàng có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ hệ thống cũng như kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vài phút. Shinhan Life triển khai Cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến - Ứng dụng quản lý hợp đồng bảo hiểm Shinhan Life Care+.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng liên tục mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng tư vấn. FWD Việt Nam khai trương thêm 4 văn phòng tổng đại lý; Chubb mở rộng hệ thống văn phòng đối tác kinh doanh Infinity.
Một điểm sáng nổi bật khác trong 6 tháng đầu năm 2025 là sự đầu tư mạnh mẽ của các công ty bảo hiểm cho các hoạt động cộng đồng, từ giáo dục, sức khỏe, môi trường đến hỗ trợ trẻ em và người yếu thế. Đơn cử như, Manulife hợp tác với Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam đào tạo kiến thức y khoa cho đại lý tư vấn – hướng đến tư vấn bảo hiểm chuyên sâu, có trách nhiệm hơn.
Đáng chú ý, nửa đầu năm 2025 cũng ghi nhận hàng loạt chương trình cộng đồng quy mô lớn từ các doanh nghiệp: “Hành trình Cuộc sống” của AIA, “Tăng cường sức khỏe chủ động”, “Cha-Ching” và “Đến trường an toàn” của Prudential; hoạt động hỗ trợ trẻ em khó khăn mắc bệnh tim từ sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” của FWD; dự án “Bảo vệ Trẻ em trong Tình huống Khẩn cấp” của Generali, hoạt động hướng nghiệp “S-Career” của Shinhan Life, chương trình “Vì tương lai em” của Chubb hay chiến dịch “Sống Sạch - Sành - Xanh” của Manulife đều tạo được tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Nhiều doanh nghiệp như Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi Life, Chubb Life, Hanwha Life… còn kết hợp hoạt động cộng đồng với bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục vùng sâu, xây dựng sân chơi cho trẻ em và chăm lo an sinh vùng biên giới, hải đảo.
Ông Ngô Trung Dũng nhấn mạnh: “Việc thích ứng nhanh với chính sách, chủ động đổi mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và triển khai các hoạt động cộng đồng quy mô không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn góp phần định vị bảo hiểm nhân thọ như một trụ cột vững chắc trong chiến lược tài chính của mỗi gia đình Việt. Hiệp hội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững, đồng thời tăng cường các hoạt động lan tỏa giá trị tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội”.
Với việc thích ứng nhanh với quy định pháp lý, làm mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và trách nhiệm cộng đồng, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang cho thấy sức bật tích cực sau giai đoạn trầm lắng.
Tin liên quan

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn
16:16 | 14/07/2025 Hải quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng
14:56 | 04/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ
07:43 | 14/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất
15:29 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam
15:28 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu
10:16 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép
08:53 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số
20:55 | 10/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025
11:42 | 10/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội
09:40 | 10/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance
09:28 | 10/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
