Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin |
![]() |
Các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Đồ họa: TT |
Kinh doanh bất hợp pháp trên nền tảng số ngày càng tinh vi, liều lĩnh
Mỗi năm, lực lượng chức năng xử lý hàng chục nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với sự bùng nổ của TMĐT, các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng.
Các mặt hàng vi phạm rất đa dạng, bao gồm đồng hồ, túi xách hàng hiệu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, sách vở, đồ gia dụng, sữa bột, dầu ăn giả… Một số sản phẩm được làm giả tinh vi đến mức người tiêu dùng rất khó nhận biết nếu không có nghiệp vụ chuyên môn.
Theo thống kê của lực lượng Quản lý thị trường cả nước, riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 161 vụ vi phạm liên quan đến TMĐT bị phát hiện và xử lý. Tổng số tiền phạt hành chính gần 3 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm lên tới hơn 1 tỷ đồng. |
Đáng chú ý, các sàn TMĐT và nền tảng mạng xã hội, như: Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, TikTok, Zalo, xuất hiện nhiều quảng cáo và gian hàng có dấu hiệu xâm phạm các thương hiệu lớn như: Adidas, Gucci, Louis Vuitton, Hermes, Chanel, Boss…
Ngoài các thương hiệu quốc tế, nhiều thương hiệu nội địa cũng bị làm giả như: gạo, tương ớt, tôn lợp mái, thậm chí cả pháo hoa… làm ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến doanh nghiệp trong nước.
Riêng tại Hà Nội, tình hình vi phạm trong TMĐT tiếp tục phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng xử lý 72 vụ vi phạm, riêng tháng 6 ghi nhận tới 33 vụ.
Các hành vi phổ biến nhất bao gồm: kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm và phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đáng lo ngại, 7 vụ buôn bán khí N2O (bóng cười) với tổng cộng 206 bình bị thu giữ tại Hà Nội tiếp tục cho thấy sự tinh vi và liều lĩnh của các đối tượng kinh doanh bất hợp pháp trên nền tảng số.
Những con số trên cho thấy rằng, đã đến lúc cơ quan chức năng cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để giám sát và kiểm soát thị trường.
Xây dựng môi trường lành mạnh, tạo động lực cho doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT toàn cầu, hàng giả trên không gian mạng không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
“Bên cạnh siết quản lý, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng để tự trang bị kỹ năng nhận diện và phòng tránh”, ông Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu cao nhất là xây dựng môi trường TMĐT lành mạnh, tạo động lực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ người tiêu dùng khỏi rủi ro hàng giả, hàng kém chất lượng.
Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường cả nước đang triển khai Đề án 319 về chống hàng giả trên TMĐT đến năm 2025; làm việc với các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada để ký cam kết phối hợp kiểm soát chất lượng hàng hóa. |
Theo đó, các sàn có trách nhiệm xác minh người bán, gỡ bỏ sản phẩm vi phạm và chia sẻ thông tin khi cơ quan chức năng yêu cầu. Ngoài ra, lực lượng chức năng đang áp dụng phần mềm chuyên dụng để quét dữ liệu, giúp sớm phát hiện sản phẩm có dấu hiệu giả mạo.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tích cực phối hợp với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp chính thống nhằm nâng cao hiệu quả giám sát và xử lý. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất chính hãng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin nhận diện sản phẩm thật, cảnh báo sớm hành vi làm giả.
Một số giải pháp trọng tâm sẽ được cơ quan chức năng tập trung triển khai trong thời gian tới, cụ thể như tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra theo chuyên đề tại các sàn TMĐT và mạng xã hội; áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và phần mềm phát hiện vi phạm.
Bên cạnh đó là nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành giữa quản lý thị trường, công an, hải quan và các nền tảng công nghệ. Yêu cầu các sàn TMĐT minh bạch chính sách kiểm duyệt, công bố tiêu chí kiểm soát sản phẩm…
Tin liên quan

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Đề xuất tăng mức phạt đối với các thủ đoạn sản xuất hàng giả mới
17:00 | 28/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Kiến nghị mở rộng và tăng khung hình phạt đối với hành vi tiếp tay cho hàng giả
15:24 | 23/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
10:32 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
16:00 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
10:18 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
19:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
13:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo
10:38 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream
08:00 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn
16:00 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử
10:23 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Vedan Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì thành tích xuất khẩu

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics