Nhiều sản phẩm miền núi chưa tiếp cận được nền tảng kinh doanh hiện đại
Hợp tác giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn trên nền tảng số Nhiều trở ngại để sản phẩm miền núi lên kệ hệ thống phân phối hiện đại Đưa các sản phẩm nông sản lên sàn Tiktok |
![]() |
Kết nối và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp. Ảnh: H.D |
Còn hạn chế công nghệ
Theo các chuyên gia, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các kênh thương mại điện tử đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá qua thương mại điện tử. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương nói chung, sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi nói riêng được đẩy mạnh tiêu thụ.
Dù vậy, vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, việc kết nối, và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp.
Thông tin tại tọa đàm “Gia tăng kênh thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” vừa qua, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng Phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp và giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về trình độ phát triển thương mại điện tử.
Một trong những giải pháp đã được triển khai là hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó các sản phẩm đặc sản đặc biệt của Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Ở góc độ địa phương, ông Phạm Thành Nam, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh hiện nay đang chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cũng như sản phẩm đặc trưng về thủ công mỹ nghệ truyền thống của vùng đồng bào dân tộc trên các sàn thương mại điện tử; đặc biệt là hỗ trợ các sản phẩm OCOP 5 sao tham gia các gian hàng của các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Bên cạnh đó, Trà Vinh cũng triển khai liên kết các sàn giao dịch giữa các tỉnh, trong đó Trà Vinh đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực của miền Đông và khu vực miền Tây, như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… để hỗ trợ công tác cho doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.
Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Vũ Thị Lệ Thuỷ, Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm cho biết, sử dụng các kênh thương mại điện tử thì giúp tiếp cận đến người tiêu dùng rất nhanh và đến với số đông, thậm chí là tiếp cận được đến phân khúc khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, khó khăn của hợp tác xã là 100% nông dân; kiến thức về công nghệ gần như là bằng 0 nên là chưa khai thác để sử dụng các nền tảng số một cách hiệu quả cao.
Bà Vũ Thị Lệ Thuỷ bày tỏ, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh việc tiếp cận bán hàng trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là phương pháp bán hàng bằng hình thức livestream bởi xu hướng người tiêu dùng hiện nay muốn được mua hàng trực tiếp và được trải nghiệm các sản phẩm nông sản mà mình muốn mua.
“Chúng tôi rất mong muốn trong niên vụ thu hoạch cam Cao Phong tới đây sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các bộ, ngành, đặc biệt là sàn thương mại điện tử và Cục Thương mại điện tử để hỗ trợ cho chúng tôi khi vào chính vụ thu hoạch. Khi sản phẩm đạt được chất lượng ngon nhất thì sẽ được hỗ trợ truyền thông livestream để bán trong một khoảng thời gian ngắn nhất và đột phá được về mặt sản lượng”, bà Vũ Thị Lệ Thuỷ bày tỏ.
Cần ứng dụng xu hướng bán hàng đa kênh
Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng Phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, trong quá trình hỗ trợ dịch vụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì vấn đề logistics luôn là một bài toán rất là nhức nhối, kể cả đã có một chuỗi logistics rất hoàn thiện từ khâu đóng gói, đến bảo quản nhưng vẫn phải chọn lựa để sản phẩm tránh được rủi ro thấp nhất có thể.
Để giải bài toán đó, bà Hoàng Thị Huyền thông tin, Đề án về logistics cho nông sản tươi sẽ được triển khai trong năm 2024. “Khi chúng tôi mở dịch vụ này, sẽ có sự chung tay góp sức của 63 bưu điện tỉnh. Khi có sự chung tay góp sức đó thì tôi tin rằng sẽ có nhiều lợi thế hơn nữa để phát triển tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, bà Hoàng Thị Huyền bày tỏ.
Ông Nguyễn An Sơn cho rằng, doanh nghiệp cần ứng dụng xu hướng bán hàng đa kênh, vừa giữ được kênh tiêu thụ nông sản truyền thống, vừa ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm mang tính bền vững. Về phia cơ quan quản lý, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập trung giải quyết các khó khăn liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề hàng giả, hàng nhái. Đồng thời tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực về ứng dụng thương mại điện tử, cũng như công nghệ số cho các tỉnh, thành, địa phương.
Song song tiếp tục tổ chức các chương trình tiêu thụ nông sản địa phương như: Chương trình mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online và các gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử tại địa phương; tiến xa hơn là hỗ trợ xuất khẩu qua thương mại điện tử tại các thị trường như: Hoa Kỳ, Trung Quốc.
Tin liên quan

Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025
15:47 | 08/05/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường
21:20 | 08/05/2025 Xu hướng

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế
13:15 | 07/05/2025 Thương mại điện tử

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh
13:51 | 09/05/2025 Tiêu dùng

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả
08:55 | 09/05/2025 Tiêu dùng

Đề xuất 5 chính sách mới nhằm bịt “lỗ hổng” trong thương mại điện tử
16:24 | 08/05/2025 Thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
07:43 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ
07:38 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng
07:36 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo
07:59 | 04/05/2025 Tiêu dùng

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả
17:34 | 03/05/2025 Tiêu dùng

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine
17:26 | 03/05/2025 Tiêu dùng

Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT
11:04 | 03/05/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng
11:02 | 03/05/2025 Hồ sơ

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu
10:00 | 30/04/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
