Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông nghiệp và môi trường tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đằng sau những con số tích cực là hàng loạt thách thức về chất lượng, chi phí đầu vào và sự phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực.
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản Xuất khẩu rau quả sang Singapore chờ bứt tốc Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường
Khách tham quan khu gian hàng trong nước tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024, diễn ra từ ngày 20 đến 23/11 tại Hà Nội.

Tăng trưởng tích cực

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tất cả nhóm ngành đều ghi nhận tăng trưởng: nông sản đạt 11,6 tỷ USD (+11,7%), lâm sản 5,56 tỷ USD (+11,2%), thủy sản 3,09 tỷ USD (+13,7%), sản phẩm chăn nuôi 178 triệu USD (+16,8%), đầu vào sản xuất 722 triệu USD (+20%).

6 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD, trong đó cà phê (3,78 tỷ USD, tăng 51,1%) và gỗ (5,2 tỷ USD, tăng 5,8%).

Tuy vậy, xuất khẩu gạo và rau quả lại giảm mạnh, lần lượt 14,3% và 14,2%, phản ánh những rủi ro hiện hữu từ thời tiết bất lợi, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều và áp lực từ các tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 1,1% trong khi toàn khu vực châu Á giảm 1,3%, phản ánh sự lệ thuộc và nguy cơ mất cân đối khi có biến động chính sách. Trong khi đó, châu Âu (+37,7%) và châu Phi (+78,4%) nổi lên như các thị trường thay thế đầy tiềm năng, mở ra cơ hội đa dạng hóa.

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu toàn ngành tăng mạnh 16,6%, lên 15,97 tỷ USD khiến thặng dư thương mại nông sản giảm còn 5,18 tỷ USD. Riêng chi phí đầu vào cho chăn nuôi và thủy sản tăng lần lượt 27,8% và 29%, làm gia tăng áp lực lên lợi nhuận và sức cạnh tranh.

Ngành nông nghiệp và môi trường đang đứng trước nguy cơ phát triển thiếu kiểm soát, tiêu biểu là sầu riêng – diện tích trồng vượt quy hoạch, chất lượng không đồng đều, phụ thuộc lớn vào Trung Quốc.

Ông Trần Gia Long – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính cho biết: “Dù giá nhiều mặt hàng tăng mạnh, ngành cần tập trung phát triển bền vững, cơ cấu lại sản xuất và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giữ chất lượng, tăng giá trị”. Thực tế, mức tăng trưởng đáng kể của các mặt hàng như cà phê tăng, hạt tiêu, cao su trong thời gian qua cho thấy tiềm năng lớn nếu có chiến lược đầu tư bài bản vào khâu chế biến và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Đa dạng hóa thị trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang thúc đẩy các giải pháp chiến lược như: đa dạng hóa thị trường, tập trung ưu tiên thị trường châu Âu, châu Phi và Trung Đông để giảm phụ thuộc Trung Quốc; nâng cao chất lượng giống, quy trình sản xuất, đặc biệt với các ngành đang sụt giảm như gạo, rau quả; ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu và truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng yêu cầu từ EU, Hoa Kỳ; đẩy mạnh truyền thông thương hiệu nông sản Việt Nam, tập trung vào các thị trường mới nổi; phát triển logistics hiện đại, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh tại các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản.

Với lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu tôm đạt 1,24 tỷ USD (+28,4%) là điểm sáng. Tuy nhiên, các rào cản kỹ thuật mới từ thị trường Trung Quốc và châu Âu yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm.

Ngành lâm sản tuy đạt kim ngạch cao nhưng đang chững lại (+5,8%), đòi hỏi phải chuyển hướng sang sản xuất xanh, đạt chứng nhận môi trường – xã hội, và mở rộng thị trường Halal hoặc châu Phi.

Tại Hội nghị giao ban quý I/2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và quý II/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy yêu cầu toàn ngành tăng cường, chủ động và linh hoạt trước các biến động quốc tế, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ngành đạt ≥4%, kim ngạch xuất khẩu nông – lâm – thủy sản đạt tối thiểu 65 tỷ USD, phấn đấu 70 tỷ USD.

“Truyền thông phải đi trước một bước, xây dựng hình ảnh nông sản Việt Nam chất lượng – đáng tin cậy – sẵn sàng chinh phục thị trường mới” - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

HOA BÙI

Tin liên quan

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan các khu vực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện và ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản, đặc biệt là sầu riêng và các hàng hóa dễ hư hỏng, hàng hóa đến thời điểm thu hoạch chính vụ.
Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trị giá xuất khẩu (XK) cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong tháng 4/2025 chỉ đạt gần 15,8 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức gần như thấp nhất kể từ tháng 1/2023 trở lại đây.
Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Trong quý I/2025, xoài Việt Nam chiếm tới 97% tổng lượng xoài nhập khẩu vào Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Thái Lan, Peru, Australia, Campuchia và Philippines.
Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Bắc Kinh từ ngày 27 đến 29/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Đỗ Đức Duy đã hội đàm với bà Tôn Mai Quân – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC). Cuộc gặp tập trung vào việc tháo gỡ những vướng mắc trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc – đặc biệt với mặt hàng sầu riêng, đồng thời phối hợp triển khai các giải pháp đảm bảo thông suốt hoạt động giao thương trong vụ vải thiều sắp tới.
Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025

Mùa vải năm 2025, tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) thông qua hệ thống phân phối gồm GO!, Tops Market và chuỗi siêu thị mini go! trên toàn quốc, tăng gấp đôi so với mùa vụ năm ngoái.
Vải thiều Thanh Hà sẵn sàng “chinh phục” thị trường cao cấp

Vải thiều Thanh Hà sẵn sàng “chinh phục” thị trường cao cấp

Vụ thu hoạch năm 2025, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục khẳng định vị thế nông sản xuất khẩu chủ lực khi hơn 2.000 tấn vải chất lượng cao được chuẩn bị xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Australia và EU – những nơi nổi tiếng với hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.
Doanh nghiệp xuất khẩu tôm rẽ khỏi lối cũ

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm rẽ khỏi lối cũ

Sau nhiều năm phụ thuộc vào thị trường dễ tính và xuất thô, ngành tôm Việt Nam đang chuyển mình rõ rệt: từ ngắn hạn sang chiến lược dài hơi, từ dàn trải thị trường sang chọn lọc đầu ra có tiêu chuẩn cao. Với các bước đi mạnh về chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và khép kín chuỗi cung ứng, doanh nghiệp Việt đang rẽ khỏi lối cũ để tìm đường đi bền vững hơn.
“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đã có văn bản góp ý gửi Bộ Công Thương về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP và Nghị định số 01/2025/NĐ-CP liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo. Theo VCCI, nhiều quy định hiện hành mang dấu ấn của tư duy hành chính cũ kỹ – “không quản được thì cấm” – không chỉ đi ngược tinh thần cải cách môi trường kinh doanh mà còn vô hình trung tạo ra rào cản gia nhập thị trường, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

Ngày 22/5, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa PET có xuất xứ từ Việt Nam, nhập khẩu vào thị trường EU. Đây là loại nhựa được sử dụng phổ biến trong sản xuất chai, lọ, bao bì thực phẩm – mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đáng kể của Việt Nam sang thị trường này.
Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và chính sách thuế quan gia tăng từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Trong số các thị trường tiềm năng, Đức đang nổi lên như một điểm tựa chiến lược – không chỉ bởi sức mua cao, mà còn nhờ tính bổ trợ trong cấu trúc thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

Một số doanh nghiệp với tư duy chiến lược, đã chủ động xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu của mình.
Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Hiện diện tích sầu riêng được cấp mã số vùng trồng chỉ chiếm khoảng 20-25% tổng diện tích cả nước, một tỷ lệ còn khá thấp. Nếu nâng được tỷ lệ này lên mức 70-80%, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ tăng mạnh, tạo lợi thế rõ rệt trong cạnh tranh quốc tế.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 777 triệu USD – mức sụt giảm lên tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việc Trung Quốc phê duyệt thêm hàng trăm mã số vùng trồng sầu riêng cho Việt Nam mở ra cơ hội xuất khẩu lớn nhưng cũng đặt ra thách thức quản lý chất lượng, minh bạch chuỗi cung ứng và đáp ứng yêu cầu hậu kiểm ngày càng nghiêm ngặt.
Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Theo số liệu từ Cục Hải quan, chỉ riêng tháng 4/2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 480.000 tấn hạt điều, với tổng trị giá hơn 732 triệu USD.
Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Cơ quan Kiểm dịch Indonesia (IQA) đã ban hành Quy định số 14/2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/6/2025, nhằm tăng cường quản lý và giám sát kiểm dịch đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ thị số 13/CT-TT ngày 17/5/2025, để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh đối với trường hợp có thay đổi địa giới hành chính.
Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Quỹ nhà ở quốc gia để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải, sơ mi rơ moóc về làm thủ tục tại cửa khẩu Móng Cái.
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Lực lượng Biên phòng Lạng Sơn vừa bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động