Facebook Twitter youtube Tiktok

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Ngày 9/5/2025, tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
Doanh nghiệp chia sẻ tại hội nghị

Ba hướng chiến lược chính

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024. Hiện nay, Việt Nam, cùng với các quốc gia khác trên thế giới, đang là đối tượng của các biện pháp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ.

Chính phủ Việt Nam đang tập trung chỉ đạo và triển khai các công tác chuẩn bị cho tiến trình đàm phán với Hoa Kỳ, với định hướng kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng quan hệ thương mại song phương cân bằng, bền vững.

Song song với các nỗ lực đàm phán, Chính phủ chú trọng khai thác hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án đầu tư cũng như đẩy mạnh việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa với Hoa Kỳ.

Theo bà Vân, đối mặt với thách thức, doanh nghiệp nên xem đây là dịp để nhìn nhận lại, đổi mới và nâng cao năng lực thích ứng, phát triển. Đặc biệt, việc tận dụng tối đa lợi thế từ 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực sẽ là bước đệm để mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối quốc tế.

Chia sẻ về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, TS. Sơn Trần, Trợ lý Giáo sư Kinh doanh tại Đại học SUNY Cobleskill và Cố vấn Phát triển Kinh doanh cho Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – Việt Nam cho rằng, Việt Nam được xem là một điểm đến hấp dẫn trong chiến lược “Trung Quốc +1”, nhưng cũng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Hoa Kỳ về các vấn đề như chuyển tải hàng hóa, chống bán phá giá, tiêu chuẩn lao động, nhãn mác và quy tắc xuất xứ.

“Thuế quan của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì, đòi hỏi Việt Nam phải có cách tiếp cận chủ động và chiến lược. Sự nhanh nhạy, lòng tin và đổi mới là những yếu tố then chốt để thành công trong môi trường này.”- TS. Sơn Trần khẳng định.

Để đối phó hiệu quả, TS. Sơn Trần lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét ba hướng chiến lược chính.

Thứ nhất, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, bao gồm việc củng cố tài liệu chuỗi cung ứng, đảm bảo ghi nhãn xuất xứ minh bạch và sớm áp dụng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và EU.

Thứ hai, nâng cấp chuỗi giá trị, chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình sản xuất gia công (OEM) sang mô hình nhà sản xuất thương hiệu gốc (OBM), đầu tư vào xây dựng thương hiệu, đổi mới và sở hữu cơ sở khách hàng.

Thứ ba, tăng cường sự tham gia, chủ động làm việc với các hiệp hội thương mại và nhà hoạch định chính sách, tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách và chứng tỏ Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy.

Chuẩn bị kỹ lưỡng đối với từng mặt hàng

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách "mở khóa" thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia, Giám đốc Điều hành của Công ty FulfillPlus đã chia sẻ những hiểu biết quan trọng về các quy định và chiến lược cần thiết.

Một yếu tố cơ bản mà các nhà xuất khẩu cần nắm vững là thuế nhập khẩu Hoa Kỳ, vốn được thanh toán khi thông quan tại cảng nhập và xác định dựa trên giá trị khai báo cùng với xuất xứ của hàng hóa. Điều đáng lưu ý là Việt Nam hiện chưa có FTA nào với Hoa Kỳ.

Đối với từng ngành hàng cụ thể, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chẳng hạn, mặt hàng quần áo và may mặc đối mặt với thuế suất dao động từ 10% đến 30% và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ghi nhãn của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), đồng thời đảm bảo phân loại sản phẩm chính xác để tránh gây chậm trễ không đáng có; ngành nội thất, đặc biệt là sản phẩm gỗ, cần lưu tâm đến rủi ro thuế chống bán phá giá và phải tuân thủ Đạo luật Lacey; một số tiểu bang như California còn có các yêu cầu riêng về chất chống cháy.

Với nông sản và thủy sản, việc đăng ký với FDA/USDA và khai báo trước khi nhập khẩu là bắt buộc, và trong nhiều trường hợp, cần đảm bảo được việc lưu trữ trong chuỗi cung ứng lạnh. Ngược lại, hàng thủ công mỹ nghệ thường được hưởng mức thuế thấp hoặc miễn thuế, tuy nhiên cần tránh sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ động vật bị cấm và rất phù hợp để kinh doanh trên các nền tảng như Etsy, Amazon Handmade và kênh trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Riêng mặt hàng giày dép thường có mức thuế suất cao, có thể trên 30%, với việc phân loại dựa trên vật liệu và thiết kế, đòi hỏi sự cẩn trọng trong khâu chuẩn bị hồ sơ.

Để đạt được thành công bền vững tại thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia cho rằng, việc duy trì hàng tồn kho tại địa phương để giao hàng nhanh hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Song song đó, việc không ngừng tập trung vào chất lượng sản phẩm, đầu tư vào xây dựng thương hiệu và thiết kế bao bì hấp dẫn là những yếu tố không thể thiếu.

Cuối cùng, việc hợp tác với các đối tác kho vận uy tín ngay tại Hoa Kỳ sẽ là một lợi thế chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Lê Thu

Tin liên quan

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài dẫn tới giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/8, Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Theo thống kê 7 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ, trong đó hàng Việt xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD, khẳng định sức bật tại thị trường khu vực.
Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ. Động thái này được kỳ vọng sẽ tạo ra một lá chắn pháp lý vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngành sản xuất trong nước đang đối mặt với những thách thức từ hàng nhập khẩu giá rẻ.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Ngày 20/8, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) thông tin vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar (Macstar Group) chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Những nút thắt về quy định trong hoạt động đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa được tháo gỡ, xuất khẩu cá ngừ khó bứt phá trong những tháng cuối năm.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Thị trường Trung Quốc rộng lớn và giàu tiềm năng được xem là cơ hội vàng để Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực, từ cà phê, hồ tiêu, cao su đến trái cây và dược liệu.
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bất chấp giá gạo thế giới sụt giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng về sản lượng. Với hơn 5,5 triệu tấn xuất khẩu trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đã chính thức vượt Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ.
Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN ngày 18/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu hồi phục mạnh. Mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025 sẽ là bước đệm quan trọng để ngành hướng tới cột mốc 100 tỷ USD giai đoạn 2026–2030.
Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Sau giai đoạn giảm tốc đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét, đặc biệt trong hai tháng gần đây.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Hết tháng 7/2025, Việt Nam chi gần 252,26 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, tăng 17,9%, tương ứng tăng 38,35 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm cần đạt trên 25 tỷ USD. Ngành nông nghiệp đang kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực.
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8/2025, cả nước xuất khẩu 154.630 tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD.
Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện quyết tâm của toàn Ngành trong việc xây dựng lực lượng Hải quan chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại.
Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Công ty TNHH Keyence Việt Nam nghiên cứu quy định liên quan đến thủ tục XK phần mềm.
Hải quan Tân Thanh tích cực xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Hải quan Tân Thanh tích cực xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Để đảm bảo công tác quản lý địa bàn, thời gian qua, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã tích cực xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã chủ động nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của doanh nghiệp, triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động