Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế
Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế
Nhiều giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Nguồn: Internet.

300 nghìn gian hàng vô danh, 70 nghìn tỷ chưa thu thuế

Theo Bộ Tài chính, thị trường TMĐT tại Việt Nam ngày càng phát triển nhưng số thu thuế từ lĩnh vực này lại chưa tương xứng.

Cụ thể, quy mô thị trường TMĐT các năm gần đây tăng trưởng mạnh từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt 25 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT còn hạn chế, năm 2024 chỉ chiếm khoảng 17,4% quy mô doanh thu thị trường, giảm so với mức 20,1% của năm 2022.

Tổng số tiền thuế thu được từ hoạt động TMĐT trong năm 2024 là 116.000 tỷ đồng nhưng đóng góp từ hộ và cá nhân kinh doanh chỉ đạt 2.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ: Thống kê tại 5 sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, còn nhiều đối tượng kinh doanh vẫn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế đối với doanh thu từ hoạt động TMĐT.

Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.

Luật số 56/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, trong đó quy định (Khoản 5 Điều 6), từ ngày 1/4/2025, các sàn TMĐT và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh TMĐT, đặc biệt với các gian hàng chưa định danh, vốn đang là “lỗ hổng” lớn trong quản lý thuế hiện nay.

Sẵn sàng hạ tầng, kỹ thuật để hỗ trợ nhà bán hàng

Dự thảo nghị định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Trong lúc chờ nghị định hướng dẫn, các sàn TMĐT tạm thời chưa tiến hành khấu trừ thuế từ người bán. Tuy nhiên, không ít người bán hàng online tỏ ra bối rối trước quy định sắp có hiệu lực.

Chị Mai Vân Anh (Hà Đông, Hà Nội), đang kinh doanh quần áo trên Shopee chia sẻ: Tôi không biết nên tự nộp thuế hay chờ sàn làm thay, vì theo quy định từ ngày 1/4/2025, Shopee sẽ kê khai và nộp thay cho người bán.

Lo lắng nếu không kịp kê khai, nộp thuế sẽ bị phạt, ông Đỗ Văn Trung (Thủ Đức, TP.HCM), kinh doanh dụng cụ thể thao trên Lazada hy vọng nghị định hướng dẫn sớm được ban hành để sàn có thể hỗ trợ kê khai và nộp thay người bán.

Quan sát cho thấy, tình trạng chung là người bán vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các quy định pháp lý mới, trong khi thao tác công nghệ, thực hiện thủ tục điện tử lại là thách thức lớn với những người ít kinh nghiệm.

Để hỗ trợ người bán thích nghi với quy định mới, nhiều sàn TMĐT lớn đã bắt đầu triển khai các giải pháp kỹ thuật.

Quy mô thị trường TMĐT các năm gần đây tăng trưởng mạnh từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt 25 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT còn hạn chế, năm 2024 chỉ chiếm khoảng 17,4% quy mô doanh thu thị trường, giảm so với mức 20,1% của năm 2022.

Ông Phạm Đức Sơn, Trưởng Bộ phận Quản lý nhà bán hàng và phát triển kinh doanh Shopee Việt Nam cho biết: Shopee luôn đồng hành với người bán để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo các quy định hiện hành.

Theo ông Sơn, Shopee đã tích hợp quy trình cập nhật thông tin thuế và định danh (mã số thuế, căn cước công dân…) ngay trên ứng dụng và kênh người bán (Seller Center). Đồng thời, áp dụng tính năng xác thực thông tin định danh nhằm tăng độ chính xác và đảm bảo bảo mật, an toàn dữ liệu của người bán.

Bên cạnh đó, Shopee truyền thông định kỳ, thông qua thông báo đến người bán và hướng dẫn chi tiết tại Học viện Shopee, giúp người bán chủ động tìm hiểu và thao tác cập nhật thông tin dễ dàng.

Ngoài ra, Shopee còn thiết lập đội ngũ chăm sóc người bán chuyên trách, hỗ trợ kịp thời khi người bán gặp khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, phối hợp định kỳ với cơ quan thuế nhằm bảo đảm việc chia sẻ thông tin đúng quy định và đồng bộ.

“Thông qua các giải pháp này, Shopee không chỉ hỗ trợ người bán hoàn thành nghĩa vụ thuế mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động TMĐT”, ông Phạm Đức Sơn nhận định.

Tương tự Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện cũng đang trong trạng thái “chờ hướng dẫn”, đồng thời duy trì hỗ trợ người bán cập nhật thông tin, sẵn sàng cho thời điểm nghị định hướng dẫn có hiệu lực.

Về phía cơ quan chức năng, Cục Thuế hiện đang triển khai xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đối với hoạt động TMĐT để hỗ trợ các tổ chức quản lý nền tảng TMĐT trong và ngoài nước thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán hàng.

Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng để tiếp nhận các tổ chức nộp thuế, đồng thời hoàn thiện mẫu biểu hồ sơ khai thuế để các bên có thể thực hiện ngay khi nghị định được ban hành.

Trước đó, để hỗ trợ người bán chủ động hơn, từ ngày 19/12/2024, cơ quan thuế đã đưa vào vận hành Cổng TMĐT dành riêng cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế.

Tính đến ngày 19/3/2025, hơn 55.000 hộ và cá nhân đã sử dụng hệ thống này với tổng số tiền nộp thuế gần 410 tỷ đồng. Luỹ kế từ khi triển khai Cổng TMĐT, đến nay đã có 135 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là gần 23 nghìn tỷ đồng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Từ ngày 01/7/2025, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ trực tiếp thu hộ thuế từ người bán, theo Nghị định số 117/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Đây là bước tiến lớn trong việc quản lý thuế trên không gian mạng, giúp siết chặt hoạt động kinh doanh online, hạn chế thất thu thuế và thúc đẩy minh bạch hóa thị trường TMĐT.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee Việt Nam vừa điều chỉnh một số chính sách lớn từ tháng 7/2025, đó là áp phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn và freeship mọi đơn hàng không cần săn mã, đặc biệt là dừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu”. Những thay đổi này đang gây chú ý trong cộng đồng bán hàng online và người tiêu dùng toàn quốc.
Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Trước làn sóng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt qua hình thức livestream, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ siết chặt quản lý bằng cách sửa luật, tăng chế tài và làm rõ trách nhiệm giữa các cấp, các ngành.
Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Sự phát triển và tăng tốc thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây đang kéo theo lượng lớn rác thải nhựa từ đóng gói hàng hóa, gây nên nhiều hệ lụy, trở thành gánh nặng cho môi trường. Trong khi, luật pháp và chính sách hiện hành vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa theo kịp thực tiễn hiện nay.
Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân kinh doanh lại từ hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc từ các nhãn hàng rồi bán lại được xác định là cá nhân có hoạt động kinh doanh hàng hóa, do đó phải đăng ký, khai và nộp thuế theo quy định.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Nhìn nhận vấn đề qua lăng kính chuyên gia, TS Võ Thy Trang cho rằng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) áp dụng các khoản thu mới về nguyên tắc là không sai, nhưng câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa phát hành Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Tài liệu này giúp bà con tiểu thương làm quen và từng bước chinh phục thương mại điện tử (TMĐT). Tài liệu được phát hành miễn phí trực tuyến tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Từ thanh toán không tiền mặt đến kết nối thương mại điện tử (TMĐT), livestream TikTok, chặng đường số hóa đang mở ra tương lai mới cho kinh tế Nam Bộ và hàng triệu người bán nhỏ lẻ.
“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng kinh tế số, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sàn TMĐT địa phương https://sanphamdiaphuong.com.vn. Qua đó, tạo kênh kết nối, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Tiềm ẩn nguy cơ về buôn lậu trên tuyến biên giới Quảng Trị

Tiềm ẩn nguy cơ về buôn lậu trên tuyến biên giới Quảng Trị

Hàng hóa sau khi được tập kết dọc tuyến biên giới sẽ tiếp tục được đưa lên các phương tiện vận tải như xe khách, xe tải nhỏ để vận chuyển về nội địa tiêu thụ.
Chi cục Hải quan khu vực X xử lý gần 161.300 lượt thủ tục hành chính qua dịch vụ công

Chi cục Hải quan khu vực X xử lý gần 161.300 lượt thủ tục hành chính qua dịch vụ công

Chi cục Hải quan khu vực X tiếp tục triển khai đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 (E-payment), qua đó đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Hoàn hơn 53.000 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp

Hoàn hơn 53.000 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp

Cơ quan thuế trên toàn quốc đã ban hành 6.796 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền được hoàn là 53.003 tỷ đồng.
Hải quan thu giữ 450 đồng hồ giả nhãn hiệu Rolex nhập lậu từ Trung Quốc

Hải quan thu giữ 450 đồng hồ giả nhãn hiệu Rolex nhập lậu từ Trung Quốc

Lô hàng gồm 450 chiếc đồng hồ giả nhãn hiệu Rolex vừa bị phát hiện tại cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh, cùng nhiều sản phẩm tiêu dùng không khai báo hải quan.
Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Theo thông tin mới nhất từ Cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa trong tháng 5 đạt 39,6 tỷ USD, tăng 5,7% (tương ứng tăng 2,15 tỷ USD) so với tháng trước.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động