Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế
Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế
Nhiều giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Nguồn: Internet.

300 nghìn gian hàng vô danh, 70 nghìn tỷ chưa thu thuế

Theo Bộ Tài chính, thị trường TMĐT tại Việt Nam ngày càng phát triển nhưng số thu thuế từ lĩnh vực này lại chưa tương xứng.

Cụ thể, quy mô thị trường TMĐT các năm gần đây tăng trưởng mạnh từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt 25 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT còn hạn chế, năm 2024 chỉ chiếm khoảng 17,4% quy mô doanh thu thị trường, giảm so với mức 20,1% của năm 2022.

Tổng số tiền thuế thu được từ hoạt động TMĐT trong năm 2024 là 116.000 tỷ đồng nhưng đóng góp từ hộ và cá nhân kinh doanh chỉ đạt 2.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ: Thống kê tại 5 sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, còn nhiều đối tượng kinh doanh vẫn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế đối với doanh thu từ hoạt động TMĐT.

Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.

Luật số 56/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, trong đó quy định (Khoản 5 Điều 6), từ ngày 1/4/2025, các sàn TMĐT và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh TMĐT, đặc biệt với các gian hàng chưa định danh, vốn đang là “lỗ hổng” lớn trong quản lý thuế hiện nay.

Sẵn sàng hạ tầng, kỹ thuật để hỗ trợ nhà bán hàng

Dự thảo nghị định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Trong lúc chờ nghị định hướng dẫn, các sàn TMĐT tạm thời chưa tiến hành khấu trừ thuế từ người bán. Tuy nhiên, không ít người bán hàng online tỏ ra bối rối trước quy định sắp có hiệu lực.

Chị Mai Vân Anh (Hà Đông, Hà Nội), đang kinh doanh quần áo trên Shopee chia sẻ: Tôi không biết nên tự nộp thuế hay chờ sàn làm thay, vì theo quy định từ ngày 1/4/2025, Shopee sẽ kê khai và nộp thay cho người bán.

Lo lắng nếu không kịp kê khai, nộp thuế sẽ bị phạt, ông Đỗ Văn Trung (Thủ Đức, TP.HCM), kinh doanh dụng cụ thể thao trên Lazada hy vọng nghị định hướng dẫn sớm được ban hành để sàn có thể hỗ trợ kê khai và nộp thay người bán.

Quan sát cho thấy, tình trạng chung là người bán vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các quy định pháp lý mới, trong khi thao tác công nghệ, thực hiện thủ tục điện tử lại là thách thức lớn với những người ít kinh nghiệm.

Để hỗ trợ người bán thích nghi với quy định mới, nhiều sàn TMĐT lớn đã bắt đầu triển khai các giải pháp kỹ thuật.

Quy mô thị trường TMĐT các năm gần đây tăng trưởng mạnh từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt 25 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT còn hạn chế, năm 2024 chỉ chiếm khoảng 17,4% quy mô doanh thu thị trường, giảm so với mức 20,1% của năm 2022.

Ông Phạm Đức Sơn, Trưởng Bộ phận Quản lý nhà bán hàng và phát triển kinh doanh Shopee Việt Nam cho biết: Shopee luôn đồng hành với người bán để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo các quy định hiện hành.

Theo ông Sơn, Shopee đã tích hợp quy trình cập nhật thông tin thuế và định danh (mã số thuế, căn cước công dân…) ngay trên ứng dụng và kênh người bán (Seller Center). Đồng thời, áp dụng tính năng xác thực thông tin định danh nhằm tăng độ chính xác và đảm bảo bảo mật, an toàn dữ liệu của người bán.

Bên cạnh đó, Shopee truyền thông định kỳ, thông qua thông báo đến người bán và hướng dẫn chi tiết tại Học viện Shopee, giúp người bán chủ động tìm hiểu và thao tác cập nhật thông tin dễ dàng.

Ngoài ra, Shopee còn thiết lập đội ngũ chăm sóc người bán chuyên trách, hỗ trợ kịp thời khi người bán gặp khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, phối hợp định kỳ với cơ quan thuế nhằm bảo đảm việc chia sẻ thông tin đúng quy định và đồng bộ.

“Thông qua các giải pháp này, Shopee không chỉ hỗ trợ người bán hoàn thành nghĩa vụ thuế mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động TMĐT”, ông Phạm Đức Sơn nhận định.

Tương tự Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện cũng đang trong trạng thái “chờ hướng dẫn”, đồng thời duy trì hỗ trợ người bán cập nhật thông tin, sẵn sàng cho thời điểm nghị định hướng dẫn có hiệu lực.

Về phía cơ quan chức năng, Cục Thuế hiện đang triển khai xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đối với hoạt động TMĐT để hỗ trợ các tổ chức quản lý nền tảng TMĐT trong và ngoài nước thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán hàng.

Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng để tiếp nhận các tổ chức nộp thuế, đồng thời hoàn thiện mẫu biểu hồ sơ khai thuế để các bên có thể thực hiện ngay khi nghị định được ban hành.

Trước đó, để hỗ trợ người bán chủ động hơn, từ ngày 19/12/2024, cơ quan thuế đã đưa vào vận hành Cổng TMĐT dành riêng cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế.

Tính đến ngày 19/3/2025, hơn 55.000 hộ và cá nhân đã sử dụng hệ thống này với tổng số tiền nộp thuế gần 410 tỷ đồng. Luỹ kế từ khi triển khai Cổng TMĐT, đến nay đã có 135 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là gần 23 nghìn tỷ đồng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh số (DAKE MCN) tổ chức phiên MegaLive thanh niên. Chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, giúp thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng số hiện đại.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 80 năm Thành lập ngành Tài chính của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng

Diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 80 năm Thành lập ngành Tài chính của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng

Sáng ngày 8/8/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Tài chính long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945-28/8/2025) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Tạp chí Kinh tế - Tài chính trân trọng đăng tải toàn văn diễn văn khai mạc của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại buổi lễ.
Tổng Bí thư Tô Lâm trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Bộ Tài chính

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Bộ Tài chính

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Bộ Tài chính.
Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt

Giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Việt Nam tăng thêm đến 9 USD/tấn, nguyên nhân được cho là do nhu cầu 'đột biến' từ Philippines sau khi có lệnh hạn chế nhập khẩu từ 1/9 tới.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Cục Thống kê, 7 tháng năm 2025, sản xuất công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, với sự phục hồi lan tỏa của nhiều nhóm ngành.
(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Theo quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC, kể từ ngày 7/8 chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động