Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
![]() |
Triển lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025), diễn ra từ ngày 7–9/5 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Ảnh: Lê Văn |
Từ “xanh hóa” đến “thông minh hóa” bao bì
Bao bì phức hợp – dòng sản phẩm kết hợp nhiều lớp vật liệu có khả năng phân hủy sinh học hoặc tái chế – đang dần thay thế bao bì truyền thống nhờ tính năng bảo quản vượt trội và thân thiện môi trường.
Song song đó, việc ứng dụng công nghệ mới giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa quy trình và nâng cao tính linh hoạt trong sản xuất.
Triển lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025), diễn ra từ ngày 7–9/5 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương), quy tụ hơn 500 thương hiệu với 250 gian hàng đến từ: Việt Nam, Nhật Bản, Pháp, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ… Sự kiện do 3 hiệp hội lớn tổ chức, gồm: Giấy và Bột giấy Việt Nam, Bao bì Việt Nam và Quảng cáo Việt Nam.
Không chỉ là nơi trưng bày công nghệ và sản phẩm mới, triển lãm còn là diễn đàn quan trọng với chuỗi hoạt động chuyên ngành như: Hội nghị toàn thể doanh nghiệp bao bì Việt Nam năm 2025, Lễ trao Giải thưởng Bao bì Việt Nam, hội thảo kỹ thuật ngành công nghiệp giấy và các buổi giao lưu giữa doanh nghiệp với sinh viên chuyên ngành.
Ông Hoàng Trung Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam chia sẻ: “Triển lãm không chỉ là nơi cập nhật công nghệ tiên tiến từ các quốc gia có ngành công nghiệp giấy phát triển mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp nội địa tìm kiếm đối tác, đổi mới công nghệ và hướng đến các mục tiêu xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.”
![]() |
Đại diện doanh nghiệp nhận Giải thưởng Bao bì Việt Nam năm 2025. Ảnh: Lê Văn |
Công nghệ in bảo mật cũng trở thành “lá chắn” mới trong cuộc chiến chống hàng giả – một vấn nạn nhức nhối tại thị trường châu Á. Bà Lê Nguyễn Kiều Thúy Mơ, Giám đốc quan hệ khách hàng Công ty HP Indigo khẳng định: “Chúng tôi tạo ra các mẫu nhãn in bảo mật mang tính cá nhân hóa cao, không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn truyền tải được hình ảnh và thông điệp mà khách hàng muốn gửi gắm.”
Theo bà Mơ, một sản phẩm in bảo mật hiệu quả thường được thiết kế qua phần mềm chuyên dụng, tích hợp cùng các giải pháp bảo mật tổng thể và dễ dàng truy xuất nguồn gốc, giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.
Giải thưởng và khẳng định vị thế
Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam, trong năm 2024, hơn 46% doanh nghiệp bao bì ghi nhận mức tăng trưởng từ 5–10%, nhiều đơn vị đã có lãi cho thấy nội lực ngành đang ngày càng cải thiện. Về xuất khẩu, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu đạt trên 6,3 tỷ USD và năm 2024 tiếp tục tăng lên hơn 7,3 tỷ USD. Điều này cho thấy tiềm năng, dư địa xuất khẩu của bao bì và nhãn hàng còn nhiều.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Sang, năm 2025 sẽ đặt ra không ít thách thức, đặc biệt là với các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, chỉ khi doanh nghiệp thực sự mạnh từ bên trong (có năng lực công nghệ, quản trị và đổi mới sáng tạo) mới có thể chủ động thích ứng với biến động toàn cầu.
Trong khuôn khổ triển lãm, chiều 7/5 đã diễn ra chuỗi hoạt động phong phú như: Hội nghị toàn thể doanh nghiệp bao bì Việt Nam năm 2025, Lễ trao Giải thưởng Bao bì Việt Nam năm 2025.
Giải thưởng Bao bì Việt Nam năm 2025 nhằm tôn vinh các thiết kế nhãn hàng xuất sắc từ các công ty sản xuất, in ấn tem nhãn, bao bì. Đặc biệt biểu dương các thiết kế bao bì sáng tạo của thế hệ trẻ đam mê ngành này.
Giải thưởng có hai hạng mục chính: “Giải thưởng Bao bì Việt Nam - Nhãn hàng 2025” dành cho doanh nghiệp sản xuất nhãn hàng và “Giải thưởng Bao bì TRẺ 2025” dành cho các nhà thiết kế trẻ và sinh viên.
Năm nay, giải thưởng còn có thêm hai giải đặc biệt từ Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam.
Tin liên quan

Một chi nhánh doanh nghiệp được bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài
20:39 | 07/05/2025 Thuế

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
07:43 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Tin mới

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Tháng 4, ngành Thuế có 1.251 trường hợp xin nghỉ hưu sớm, thôi việc được thẩm định

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics