Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Doanh số quý I/2025 của Lazada và Tiki (hai nền tảng thương mại điện tử lâu đời của Việt Nam) sụt giảm nghiêm trọng. Theo Metric, doanh số của Lazada trong quý I/2025 giảm tới 43,5%, Tiki lao dốc mạnh hơn với mức giảm 66,6% so với quý I/2024.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025
Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu
Việc duy trì mô hình cũ khiến Lazada và Tiki trở nên “lạc nhịp” với xu hướng tiêu dùng mớ. Nguồn: Internet.

Vì sao sụt giảm?

Quý I/2025, thị trường thương mại (TMĐT) Việt Nam chứng kiến những biến động lớn, cạnh tranh khốc liệt với sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc thị phần.

TikTok Shop vươn lên mạnh mẽ, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng tới 113,8% so với quý I/2024, kéo thị phần tăng từ 23% lên 35%. Sự trỗi dậy này phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm kết hợp giải trí, đặc biệt thông qua các video ngắn và livestream - thế mạnh cốt lõi của TikTok Shop.

Shopee với hệ sinh thái vững chắc, dù đạt mức tăng trưởng về doanh số 29,3% nhưng thị phần vẫn giảm nhẹ từ 68% xuống còn 62%, điều này cho thấy sức ép cạnh tranh trên thị trường TMĐT đang ngày càng lớn.

Ngược lại với TikTok Shop và Shopee, doanh thu của hai nền tảng lâu đời Lazada và Tiki sụt giảm nghiêm trọng. Theo Metric, so với quý I/2024, doanh số của Lazada trong quý I/2025 giảm tới 43,5%, Tiki lao dốc mạnh hơn với mức giảm 66,6%.

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Doanh số của bốn sàn TMĐT lớn của Việt Nam trong quý I/2025 so với quý I/2024. Nguồn: Metric.vn

Với thâm niên trong nghiên cứu hành vi mua sắm, tiêu dùng Tiến sĩ Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định: Chính sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ là yếu tố then chốt khiến Lazada và Tiki mất dần thị phần. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà còn mong đợi một trải nghiệm mua sắm gắn liền với yếu tố giải trí, tương tác và khám phá.

Trong khi TikTok Shop tận dụng tối đa xu hướng này với video ngắn, livestream bán hàng và nội dung cá nhân hóa thì Lazada và Tiki vẫn chủ yếu vận hành theo mô hình TMĐT truyền thống, tập trung vào tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng và giao nhận.

“Việc duy trì mô hình cũ khiến Lazada và Tiki trở nên “lạc nhịp” với xu hướng tiêu dùng mới. Trải nghiệm mua sắm trên Lazada và Tiki giờ đây đã không còn hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ - nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trên thị trường TMĐT”, Tiến sĩ Khúc Đại Long nhận định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT, vốn cũng là một trong những vấn đề lớn đối với các sàn TMĐT nội địa, bao gồm cả Lazada và Tiki.

“Để khẳng định vị thế, phát triển bền vững, các sàn TMĐT nội địa luôn phải thay đổi chiến lược, đầu tư, đổi mới công nghệ. Theo đó, các sàn TMĐT cần nguồn vốn rất lớn. Tuy nhiên, trong thực tế, gọi vốn là vấn đề thường thấy khi các nền tảng, sàn TMĐT nội địa phát triển dự án”, ông Dũng chia sẻ.

Cơ hội rà soát và thay đổi

Theo Tiến sĩ Võ Thy Trang - chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), bên cạnh yếu tố người dùng, Lazada và Tiki hiện nay còn đối diện với việc giữ chân nhà bán hàng. Chính sách hoa hồng, chiết khấu, hỗ trợ vận hành và marketing của hai nền tảng này có dấu hiệu kém cạnh tranh hơn so với Shopee và TikTok Shop.

“Nhà bán hàng có xu hướng chọn những nền tảng giúp họ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn, đồng nghĩa với việc lượng sản phẩm, dịch vụ trên Lazada và Tiki suy giảm, kéo theo sức hút đối với người mua giảm”, bà Trang phân tích.

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Thị phần của 4 “ông lớn” lĩnh vực TMĐT Việt Nam (so sánh quý I/2025 với quý I/2024). Nguồn: Metric.vn.

Sự tụt dốc của Lazada và Tiki không chỉ là hồi chuông cảnh báo, mà còn là cơ hội để Lazada và Tiki nhìn nhận lại toàn bộ chiến lược phát triển, tối ưu hiệu quả người dùng và nâng cao hiệu quả kênh bán nếu muốn giữ vững vị trí trên bản đồ TMĐT Việt Nam.

Lazada từng là sàn TMĐT phục vụ phân khúc trung - cao cấp với những chiến dịch tập trung vào trải nghiệm và chất lượng. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chuyển hướng sang ưu tiên giá cả và khuyến mãi. Điều này khiến chiến lược của Lazada không còn phù hợp với thực tế thị trường.

Tương tự, Tiki vốn nổi bật với cam kết giao hàng nhanh và sản phẩm chính hãng, giờ đây cũng không còn duy trì được lợi thế cạnh tranh tuyệt đối. Trong khi đó, các đối thủ lớn như Shopee và TikTok Shop đã cải thiện về năng lực logistics và chính sách đảm bảo chất lượng, lấn át sự khác biệt vốn có của Tiki.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, để lấy lại vị thế trên bản đồ TMĐT Việt Nam, thời gian tới, các sàn TMĐT nội địa, bao gồm cả Lazada và Tiki cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư vào công nghệ, áp dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu trải nghiệm người dùng; kết hợp giải trí vào mua sắm, đẩy mạnh các hoạt động livestream, video giới thiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT Việt Nam nói chung, Lazada và Tiki nói riêng cần tiếp tục cải thiện chính sách cho nhà bán hàng. Tập trung hỗ trợ chi phí, đẩy mạnh công cụ marketing nội sàn, tăng tốc dịch vụ logistics. Đồng thời, phân tích lại phân khúc khách hàng mục tiêu để lựa chọn chiến lược phù hợp với bối cảnh mới.

“Với sự ưu việt, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các nhà bán hàng cung cấp hàng hoá, sản phẩm đến người dùng qua các nền tảng, sàn TMĐT nhanh chóng và hiệu quả. Trí tuệ nhân tạo cũng giúp các nền tảng, sàn TMĐT tiết giảm chi phí, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm bản quyền…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trang Anh

Tin liên quan

Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Ngày 14/6 tới, chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống sẽ chính thức được công bố. Chương trình kỳ vọng mở ra cơ hội giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ, bán hàng trên các nền tảng, sàn thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt.
Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Những clip “triệu views” đang tạo nên làn sóng khởi nghiệp số trong giới trẻ, nhưng ẩn sau đó là vô vàn nguy cơ nếu thiếu hiểu biết pháp lý trong môi trường thương mại điện tử ngày càng khắt khe.
Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, Thanh Hóa hiện xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, đặc biệt lọt Top 10 cả nước về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Hệ thống pháp luật hiện hành như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đang dần bộc lộ hạn chế, nhất là với hình thức bán hàng qua các nền tảng, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream hay giao dịch xuyên biên giới. Để giải quyết tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhiều chuyên gia cho rằng cần có một đạo luật riêng về thương mại điện tử.
Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Sự hợp tác giữa Vingroup và Shopee không chỉ mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử tại Việt Nam mà còn đánh dấu bước đi mới trong việc ứng dụng xe điện, tủ khóa thông minh, thúc đẩy hệ sinh thái số bền vững, hiện đại và dễ tiếp cận hơn cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị đã tham gia hội nghị tập huấn do Bộ Công Thương tổ chức để học cách khởi nghiệp trong thương mại điện tử bằng công cụ số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy con đường này nhiều thách thức, nhưng nếu nắm bắt đúng xu hướng, thanh niên có thể tận dụng công nghệ để bứt phá.
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số cho hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp nhỏ và vừa được UBND tỉnh Bình Định ban hành ngày 2/6/2025. Một chiến dịch số hóa được khởi động với hàng loạt giải pháp đồng bộ, từ đào tạo, hỗ trợ phần mềm, cho đến đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu ký Hiệp định thương mại số độc lập với Singapore - trung tâm kinh tế số của ASEAN. Không chỉ mở ra “xa lộ dữ liệu” cho giao dịch xuyên biên giới, Hiệp định này còn đặt ra bộ tiêu chuẩn mới cho thương mại điện tử toàn cầu, tạo sức ép lớn lên các nước đang phát triển như Việt Nam trong quá trình hội nhập số.
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử (TMĐT) bị lung lay. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) về những “lỗ hổng” trong kiểm soát, hành lang pháp lý còn yếu và hướng đi để khôi phục lòng tin người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.
Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Trong 5 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế đã thực hiện xử lý truy thu thuế đối với 25.201 trường hợp là các cá nhân, hộ kinh doanh, với số tiền hơn 331 tỷ đồng.
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Việc Ninh Bình đưa sản phẩm dịch vụ du lịch, hàng hóa được chứng nhận là đặc trưng, mang tính văn hóa và lợi thế của địa phương (OCOP) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là cơ hội lớn mở ra. Tuy nhiên, thị trường rộng lớn này đặt ra nhiều thách thức đối với cơ sở sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương.
Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Cơ quan Công an liên tiếp nhận đơn tố giác của người dân về việc bị lừa đảo trên không gian mạng với hình thức mời nhận quà tặng và chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ qua ứng dụng “TTlive”, “TikTok”, “Tokspot”.
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và khâu vận chuyển đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng khai thác, khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro khi mua sắm online.
Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Sàn TMĐT Shopee tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh và làm rõ các trường hợp bị nghi ngờ vi phạm pháp luật trên nền tảng. Đồng thời, triển khai nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người bán chính hãng, đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, minh bạch, hiệu quả.
Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) bất chấp nỗ lực kiểm duyệt và phối hợp xử lý của các sàn TMĐT. Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, đã đến lúc cần một cơ chế giám sát độc lập, minh bạch và có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.
Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định

Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định

Nhằm tăng cường hiệu quả thu ngân sách nhà nước từ các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số đối với cá nhân kinh doanh, Chi cục Thuế khu vực V (Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình) triển khai thu thập dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI đều tăng trưởng khả quan.
Liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

Liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

Bộ đội Biên phòng Cao Bằng phát hiện, thu giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc, tang vật tịch thu lên tới hàng tấn.
Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan khu vực hướng dẫn DN khai báo đầy đủ thông tin mô tả hàng hóa của mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt.
Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực VI đã đôn đốc đẩy nhanh việc triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh.
Bài 3: Vụ buôn lậu 70.000 linh, phụ kiện điện thoại: Cá nhân buôn lậu có thể bị phạt 20 năm tù

Bài 3: Vụ buôn lậu 70.000 linh, phụ kiện điện thoại: Cá nhân buôn lậu có thể bị phạt 20 năm tù

Phóng viên đã trao đổi thêm với luật sư Tống Chí Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Tống (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) về chế tài xử phạt với tội buôn lậu.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động