Facebook Twitter youtube Tiktok

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số? Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tiêu dùng ngày càng thiết thực hơn

Số liệu thống kê của Cục Thống kê – Bộ Tài chính cho thấy, tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.

Trong tháng 4, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,9%; lương thực, thực phẩm tăng 10,0%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,9%; hàng may mặc tăng 6,6%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 18,8%; du lịch lữ hành tăng 46,1%.

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm

Báo cáo của PwC Việt Nam cho thấy, 63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giảm chi cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí.

Những con số này phản ánh một sự dịch chuyển rõ ràng trong tâm lý người tiêu dùng, hướng tới việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản và đầu tư vào tương lai như: giáo dục và sức khỏe, thay vì các mặt hàng xa xỉ hoặc không thiết yếu.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Trong thời đại tiêu dùng tiết kiệm, giá cả vẫn là yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá trị cung cấp và khả năng chi trả của khách hàng. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ danh mục sản phẩm để xác định nhóm hàng nào thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng. Thương hiệu thời trang Việt Nam CANIFA đã phát triển mô hình "giá trị thực" khi tập trung vào chất lượng cốt lõi của sản phẩm thay vì chi phí marketing hay đóng gói cao cấp.

Một chiến lược khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng là xây dựng cộng đồng khách hàng gắn kết. Decathlon, thương hiệu thể thao quốc tế, đã tạo ra các cộng đồng thể thao tại Việt Nam thông qua các buổi tập luyện miễn phí, sự kiện thể thao và nền tảng trực tuyến. Những hoạt động này không chỉ kết nối khách hàng với thương hiệu mà còn tạo ra mạng lưới người tiêu dùng có chung sở thích và đam mê.

Hay Vincom Retail, một trong những đơn vị vận hành trung tâm thương mại hàng đầu Việt Nam, đã phát triển chương trình khách hàng thân thiết với nhiều đặc quyền độc đáo như: dịch vụ đỗ xe miễn phí, quà tặng sinh nhật cá nhân hóa, và trải nghiệm mua sắm VIP. Chiến lược này không chỉ giúp Vincom tăng tần suất ghé thăm của khách hàng mà còn nâng cao giá trị trung bình mỗi lần mua sắm.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, tính minh bạch và sự chân thành cũng trở thành yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Khi người tiêu dùng cẩn trọng hơn với từng quyết định chi tiêu, họ đánh giá cao những thương hiệu trung thực và rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Các chuyên gia dự đoán rằng, những doanh nghiệp sẽ thành công trong cuộc chiến giữ chân khách hàng là những doanh nghiệp biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ tiên tiến và yếu tố con người. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử hoặc phát triển kênh riêng, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng từ tìm kiếm đến giao hàng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong đó lấy khách hàng làm trọng tâm trong toàn tổ chức, không chỉ ở bộ phận chăm sóc khách hàng hay marketing. Từ nhân viên tuyến đầu đến ban lãnh đạo, mọi quyết định đều được đưa ra với sự cân nhắc đến tác động đối với trải nghiệm khách hàng.

Anh Quyền

Tin liên quan

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á) vừa được công bố vào ngày 17/6 đã chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ở vị trí thứ 11 khu vực Đông Nam Á.
(INFOGRAPHICS) 5 tháng năm 2025: Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 11,3%

(INFOGRAPHICS) 5 tháng năm 2025: Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 11,3%

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong năm tháng đầu năm 2025 lên hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Doanh nghiệp bất động sản nợ thuế hơn 129 tỷ đồng bị cưỡng chế hóa đơn

Doanh nghiệp bất động sản nợ thuế hơn 129 tỷ đồng bị cưỡng chế hóa đơn

Chi cục Thuế khu vực XVII (gồm các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long) vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, do khoản nợ thuế kéo dài với số tiền trên 129 tỷ đồng.
Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hiện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh và xử lý các vi phạm của Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng.
Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế

Ngày 15/6/2025, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội) đã bắt giữ Phạm Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), để điều tra về hành vi sản xuất hàng giả là cồn y tế.
Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Kiểm tra xe container, lực lượng chức năng ở Nam Định phát hiện 20 tấn thực phẩm đông lạnh các loại không rõ nguồn gốc.
Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03, Công an tỉnh Thái Bình) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 cá nhân để điều tra làm rõ hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” theo Điều 193, Bộ luật Hình sự.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee Việt Nam vừa điều chỉnh một số chính sách lớn từ tháng 7/2025, đó là áp phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn và freeship mọi đơn hàng không cần săn mã, đặc biệt là dừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu”. Những thay đổi này đang gây chú ý trong cộng đồng bán hàng online và người tiêu dùng toàn quốc.
Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự 170 vụ kinh doanh hàng giả

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự 170 vụ kinh doanh hàng giả

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xử lý 829 vụ vi phạm, trong đó có 170 vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự. Tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt trên 93 tỷ đồng.
Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

Từ 15 giờ ngày 12/6/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đồng loạt tăng: Xăng E5RON92 tăng 199 đồng/lít, Xăng RON95-III tăng 269 đồng/lít, Dầu diesel 0.05S tăng 280 đồng/lít so với kỳ trước.
Thái Nguyên: xử lý 188 vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa

Thái Nguyên: xử lý 188 vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 188 vụ vi phạm. Tổng số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng hóa tịch thu, thu lợi bất hợp pháp và trị giá hàng hóa vi phạm đạt trên 4,2 tỷ đồng.
Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Thông tin phản hồi còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với thương nhân tại các chợ dân sinh trong việc thực hiện hóa đơn điện tử, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ.
Hà Nội: Tạm giữ 383 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại Lê Make Up

Hà Nội: Tạm giữ 383 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại Lê Make Up

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện và tạm giữ 383 sản phẩm nhập lậu tại Công ty TNHH sản xuất và đầu tư Tinna Lê Make Up.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng nhẹ

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng nhẹ

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà, điện sinh hoạt và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp BIZ MBBank được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025 với 03 đề cử, trong đó Đề cử “Tự động hoá toàn trình sản phẩm tín chấp SME siêu nhỏ” xuất sắc nhận đánh giá 5 sao.
Thu giữ lượng ma túy có nguồn gốc từ Nam Mỹ về Việt Nam qua đường biển

Thu giữ lượng ma túy có nguồn gốc từ Nam Mỹ về Việt Nam qua đường biển

Một số vụ thu giữ số lượng ma túy là cocain có nguồn gốc từ Nam Mỹ qua tuyến đường biển… cho thấy tính “toàn cầu hóa” của nguồn cung ma túy.
Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 vừa được công bố đã chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Khi thị trường bất động sản trở nên phân mảnh, khó đoán, đòi hỏi nhà đầu tư cần dịch chuyển chiến lược đầu tư từ thụ động sang chủ động và định hướng dài hạn.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động