Facebook Twitter youtube Tiktok

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số? Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tiêu dùng ngày càng thiết thực hơn

Số liệu thống kê của Cục Thống kê – Bộ Tài chính cho thấy, tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.

Trong tháng 4, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,9%; lương thực, thực phẩm tăng 10,0%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,9%; hàng may mặc tăng 6,6%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 18,8%; du lịch lữ hành tăng 46,1%.

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm

Báo cáo của PwC Việt Nam cho thấy, 63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giảm chi cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí.

Những con số này phản ánh một sự dịch chuyển rõ ràng trong tâm lý người tiêu dùng, hướng tới việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản và đầu tư vào tương lai như: giáo dục và sức khỏe, thay vì các mặt hàng xa xỉ hoặc không thiết yếu.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Trong thời đại tiêu dùng tiết kiệm, giá cả vẫn là yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá trị cung cấp và khả năng chi trả của khách hàng. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ danh mục sản phẩm để xác định nhóm hàng nào thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng. Thương hiệu thời trang Việt Nam CANIFA đã phát triển mô hình "giá trị thực" khi tập trung vào chất lượng cốt lõi của sản phẩm thay vì chi phí marketing hay đóng gói cao cấp.

Một chiến lược khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng là xây dựng cộng đồng khách hàng gắn kết. Decathlon, thương hiệu thể thao quốc tế, đã tạo ra các cộng đồng thể thao tại Việt Nam thông qua các buổi tập luyện miễn phí, sự kiện thể thao và nền tảng trực tuyến. Những hoạt động này không chỉ kết nối khách hàng với thương hiệu mà còn tạo ra mạng lưới người tiêu dùng có chung sở thích và đam mê.

Hay Vincom Retail, một trong những đơn vị vận hành trung tâm thương mại hàng đầu Việt Nam, đã phát triển chương trình khách hàng thân thiết với nhiều đặc quyền độc đáo như: dịch vụ đỗ xe miễn phí, quà tặng sinh nhật cá nhân hóa, và trải nghiệm mua sắm VIP. Chiến lược này không chỉ giúp Vincom tăng tần suất ghé thăm của khách hàng mà còn nâng cao giá trị trung bình mỗi lần mua sắm.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, tính minh bạch và sự chân thành cũng trở thành yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Khi người tiêu dùng cẩn trọng hơn với từng quyết định chi tiêu, họ đánh giá cao những thương hiệu trung thực và rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Các chuyên gia dự đoán rằng, những doanh nghiệp sẽ thành công trong cuộc chiến giữ chân khách hàng là những doanh nghiệp biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ tiên tiến và yếu tố con người. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử hoặc phát triển kênh riêng, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng từ tìm kiếm đến giao hàng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong đó lấy khách hàng làm trọng tâm trong toàn tổ chức, không chỉ ở bộ phận chăm sóc khách hàng hay marketing. Từ nhân viên tuyến đầu đến ban lãnh đạo, mọi quyết định đều được đưa ra với sự cân nhắc đến tác động đối với trải nghiệm khách hàng.

Anh Quyền

Tin liên quan

Một chi nhánh doanh nghiệp được bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Một chi nhánh doanh nghiệp được bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Chi cục Thuế khu vực XII (TP Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi) vừa có văn bản số 554/CCTKV.XII-QLDN3 gửi Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới Di động có địa chỉ tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng về việc công nhận doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế GTGT.
4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 tháng đầu năm 2025, cả nước có hơn 89,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính bình quân một tháng có gần 22,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ

Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ

Theo báo cáo của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng.
Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng

Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng

Ngày 6/5, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành văn bản số 960/ATTP-NĐTT về việc hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng.
Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp yêu cầu rà soát sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả.
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Đó là hai mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Dáng xuân Phục linh Gold" và "Best Slim Collagen". Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thu hồi các sản phẩm này.
Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về hành vi tội phạm tiếp cận người dân đã tham gia, đăng tin, bài trên các hội nhóm, website mua bán, cho thuê bất động sản sau đó dụ dỗ tham gia đầu tư tài chính, sàn chứng khoán, tiền ảo trên không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3700/VPCP-KGVX ngày 28/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả.
Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả

Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 1686/SYT-NVY về việc xử lý đối với sản phẩm thực phẩm theo đề nghị của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng (dạng sữa bột) là hàng giả.
Vụ sản xuất, tiêu thụ sữa giả: Khởi tố thêm 4 bị can

Vụ sản xuất, tiêu thụ sữa giả: Khởi tố thêm 4 bị can

Liên quan đến vụ án sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận, ngày 28/4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 bị can về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Tội đưa hối lộ” và “Tội môi giới hối lộ”.
Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), các đối tượng đã trà trộn thuốc thật vào thuốc giả trước khi bán ra thị trường nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 tháng đầu năm 2025, cả nước có hơn 89,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát

Chi cục Hải quan khu vực III yêu cầu các đơn vị sử dụng hệ thống nghiệp vụ hải quan, hệ thống camera giám sát, trang thiết bị kiểm tra, giám sát.
Một chi nhánh doanh nghiệp được bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Một chi nhánh doanh nghiệp được bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới Di động vừa được Chi cục Thuế khu vực XII công nhận doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.
Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Ngành hồ tiêu Việt Nam đang hưởng lợi từ nhu cầu toàn cầu tăng cao, song vẫn bị níu chân bởi bài toán sản lượng...
Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Từ ngày 1/1/2026, CBAM sẽ chính thức áp dụng, yêu cầu các doanh nghiệp mua chứng chỉ CBAM tương ứng với lượng phát thải trong sản phẩm xuất khẩu sang EU.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động