Facebook Twitter youtube Tiktok

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số? Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tiêu dùng ngày càng thiết thực hơn

Số liệu thống kê của Cục Thống kê – Bộ Tài chính cho thấy, tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.

Trong tháng 4, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,9%; lương thực, thực phẩm tăng 10,0%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,9%; hàng may mặc tăng 6,6%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 18,8%; du lịch lữ hành tăng 46,1%.

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm

Báo cáo của PwC Việt Nam cho thấy, 63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giảm chi cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí.

Những con số này phản ánh một sự dịch chuyển rõ ràng trong tâm lý người tiêu dùng, hướng tới việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản và đầu tư vào tương lai như: giáo dục và sức khỏe, thay vì các mặt hàng xa xỉ hoặc không thiết yếu.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Trong thời đại tiêu dùng tiết kiệm, giá cả vẫn là yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá trị cung cấp và khả năng chi trả của khách hàng. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ danh mục sản phẩm để xác định nhóm hàng nào thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng. Thương hiệu thời trang Việt Nam CANIFA đã phát triển mô hình "giá trị thực" khi tập trung vào chất lượng cốt lõi của sản phẩm thay vì chi phí marketing hay đóng gói cao cấp.

Một chiến lược khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng là xây dựng cộng đồng khách hàng gắn kết. Decathlon, thương hiệu thể thao quốc tế, đã tạo ra các cộng đồng thể thao tại Việt Nam thông qua các buổi tập luyện miễn phí, sự kiện thể thao và nền tảng trực tuyến. Những hoạt động này không chỉ kết nối khách hàng với thương hiệu mà còn tạo ra mạng lưới người tiêu dùng có chung sở thích và đam mê.

Hay Vincom Retail, một trong những đơn vị vận hành trung tâm thương mại hàng đầu Việt Nam, đã phát triển chương trình khách hàng thân thiết với nhiều đặc quyền độc đáo như: dịch vụ đỗ xe miễn phí, quà tặng sinh nhật cá nhân hóa, và trải nghiệm mua sắm VIP. Chiến lược này không chỉ giúp Vincom tăng tần suất ghé thăm của khách hàng mà còn nâng cao giá trị trung bình mỗi lần mua sắm.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, tính minh bạch và sự chân thành cũng trở thành yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Khi người tiêu dùng cẩn trọng hơn với từng quyết định chi tiêu, họ đánh giá cao những thương hiệu trung thực và rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Các chuyên gia dự đoán rằng, những doanh nghiệp sẽ thành công trong cuộc chiến giữ chân khách hàng là những doanh nghiệp biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ tiên tiến và yếu tố con người. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử hoặc phát triển kênh riêng, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng từ tìm kiếm đến giao hàng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong đó lấy khách hàng làm trọng tâm trong toàn tổ chức, không chỉ ở bộ phận chăm sóc khách hàng hay marketing. Từ nhân viên tuyến đầu đến ban lãnh đạo, mọi quyết định đều được đưa ra với sự cân nhắc đến tác động đối với trải nghiệm khách hàng.

Anh Quyền

Tin liên quan

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

Một số doanh nghiệp với tư duy chiến lược, đã chủ động xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu của mình.
Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên sản phẩm xanh, sạch và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những lựa chọn tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường. Trước áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại giá rẻ, doanh nghiệp nội buộc phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và đa dạng kênh phân phối để giữ vững thị phần ngay tại thị trường trong nước.
Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại Cà Mau đã được trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện rủi ro, tuân thủ pháp luật khi tham gia thương mại điện tử (TMĐT).
Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường

Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường

Trong tổng số 40.000 mẫu thuốc được giám sát chất lượng, phát hiện dưới 1% (dưới 400 mẫu) không đạt chất lượng. Trong đó, tỷ lệ thuốc hóa dược thấp hơn tỷ lệ thuốc dược liệu.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

2,55 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu không rõ nguồn gốc và chủ hàng vừa được Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp với lực lượng chức năng tiêu hủy.
Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả

Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả

Đó là một trong những nhiệm vụ được UBND TP Hà Nội giao Công an TP phố tại công văn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả và ngộ độc thực phẩm.
Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo

Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi, xử lý mỹ phẩm vi phạm của 2 doanh nghiệp

Đình chỉ lưu hành, thu hồi, xử lý mỹ phẩm vi phạm của 2 doanh nghiệp

Cục Quản lý Dược vừa có công văn đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm của 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group và Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý các hoạt động vi phạm quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý các hoạt động vi phạm quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm ban hành công văn số 1078/ATTP-PCTTR ngày 23/5/2025 về triển khai tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lâu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Hà Nội vừa phối hợp lực lượng chức năng phát hiện hơn 11.000 hộp thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Thảo dược Mộc Can sản xuất được "thổi phồng" công dụng, gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.
Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Tại Dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế đang lấy ý kiến có quy định không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc.
Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng

Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng

Thực hiện tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã thành lập các tổ kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực: dược phẩm, mĩ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế.
Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp

Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp

Ngày 21/5/2025, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ra thông báo về việc ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp.
Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo

Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo

Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo.
Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo

Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo

Công ty này xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”.
Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Từ ngày 15/4 đến 15/5/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã thực hiện kiểm tra 54 lượt/vụ, phát hiện, xử lý 48 vụ vi phạm. Tổng giá trị xử lý trên 460 triệu đồng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thu giữ trên 1,5 tấn chân gà đông lạnh, không rõ xuất xứ tại TP. Lào Cai

Thu giữ trên 1,5 tấn chân gà đông lạnh, không rõ xuất xứ tại TP. Lào Cai

1.560kg chân gà đông lạnh không nhãn mác, không thể hiện xuất xứ, không có số lô sản xuất vừa bị Đội QLTT số 05, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai phát hiện, thu giữ tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.
Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường

Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường

Trong tổng số 40.000 mẫu thuốc được giám sát chất lượng, phát hiện dưới 1% (dưới 400 mẫu) không đạt chất lượng. Trong đó, tỷ lệ thuốc hóa dược thấp hơn tỷ lệ thuốc dược liệu.
Từ ngày 1/6 có khoảng 37.000 hộ kinh doanh sẽ dừng nộp thuế khoán

Từ ngày 1/6 có khoảng 37.000 hộ kinh doanh sẽ dừng nộp thuế khoán

Từ ngày 1/6, khoảng 37.000 hộ và cá nhân kinh doanh trên cả nước sẽ chính thức chuyển sang nộp thuế dựa trên doanh thu thực tế, thay cho hình thức khoán đang áp dụng.
Thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số

Thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số

Xu hướng chuyển đổi số ở Đông Nam Á và sự cần thiết phải xây dựng chính sách linh hoạt để thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và phát triển hệ sinh thái số tại Việt Nam
Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Chương trình đào tạo Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số của Chi cục Hải Quan khu vực V.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động