Ngân hàng “nô nức” ứng dụng eKYC

16:21 | 23/10/2020

(HQ Online) - Từ đầu tháng 7/2020, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cho phép một số ngân hàng triển khai thí điểm ứng dụng định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Sớm ban hành hướng dẫn về eKYC, Mobile Money, tiền điện tử để thúc đẩy tài chính toàn diện
HDBank triển khai giải pháp định danh khách hàng trực tuyến eKYC
Ngân hàng sốt sắng chuẩn bị cho eKYC
Ngân hàng “nô nức” ứng dụng eKYC
Ngân hàng kiến nghị sớm ban hành hành lang pháp lý đầy đủ cho eKYC. Ảnh: Internet

Phương thức eKYC thực hiện định danh khách hàng bằng điện tử không cần gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI)...

Với phương thức này, nếu như trước đây, khách hàng phải đến điểm giao dịch khi có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng thì nay, khách hàng chỉ mất 1 phút để đăng ký tài khoản trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng và còn được hưởng nhiều ưu đãi của ngân hàng.

Vì những hữu ích này, ngày càng nhiều ngân hàng quyết định ra mắt các ứng dụng dựa trên eKYC.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã chính thức triển khai giải pháp mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng điện thoại di động MSB mBank với đầy đủ các tính năng của một tài khoản thanh toán (chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, quét mã QR, …). Đây là thành quả của việc áp dụng phương thức eKYC tự động toàn diện.

Không chỉ MSB, trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã áp dụng công nghệ này như VPBank, VietCapitalBank, TPBank, MB, MSB, VIB, SeABank, Sacombank… và bước đầu đã thu hút được lượng lớn khách hàng.

Đại diện VPBank cho biết, chỉ sau 2 tháng ứng dụng eKYC, ngân hàng đã có xấp xỉ 15.000 tài khoản đăng ký mới, bằng 50% so với dự tính của cả năm 2020. VPBank dự tính trong năm nay sẽ có thêm khoảng 30.000 tài khoản khách hàng mới đăng ký qua eKYC.

Tương tự, sau 1 tháng triển khai, eKYC trên ứng dụng HDBank đã thu hút gần 15.000 khách hàng đăng ký. Thống kê cho thấy 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, nâng tỷ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.

Tuy nhiên, hiện nay do chưa có hành lang pháp lý cho eKYC phát triển nên các ngân hàng chủ yếu ứng dụng eKYC trong cung cấp dịch vụ mở tài khoản online, phát hành thẻ. Hơn nữa, do còn mới nên các ngân hàng phải "vừa làm, vừa sửa", chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý nên cũng gặp phải một số khó khăn nhất định.

Bên cạnh đó, rủi ro lớn nhất của việc triển khai eKYC đối với ngân hàng và khách hàng là tình trạng làm giả giấy tờ định danh cá nhân tại Việt Nam, khiến việc đối chiếu thông tin và giấy tờ pháp lý mà khách hàng cung cấp qua ảnh chụp gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, một vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai eKYC đối với ngân hàng đó là Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu định danh cá nhân quốc gia, khiến cho ngân hàng gặp khó khăn khi xác định thông tin khách hàng.

Vì thế, các ngân hàng đã phải tự bảo vệ mình bằng cách tìm giải pháp tăng cường bảo mật. Đơn cử, MSB đã hợp tác cùng đối tác Trusting Social - công ty hàng đầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính để xây dựng hệ thống phát hiện gian lận. Hệ thống này sẽ dừng quy trình mở tài khoản, thông báo đến khách hàng nếu phát hiện những dấu hiệu này. Toàn bộ thông tin của khách hàng sẽ được mã hóa và bảo mật tuyệt đối trong quá trình giao dịch với Ngân hàng, đồng thời, hệ thống cũng ngăn chặn tuyệt đối các hành vi giả mạo giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch tài chính.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn mong muốn Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành hành lang pháp lý đầy đủ, cho phép áp dụng eKYC cho sản phẩm vay online để làm phong phú hơn các sản phẩm, dịch vụ theo công nghệ tiên tiến này.

Cách đây không lâu, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, để góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, có ba nội dung phải xử lý: eKYC, điện toán đám mây, tín dụng cho khách hàng cá nhân. eKYC chính là “vé gửi xe” để mở rộng tài khoản cá nhân, cơ sở để thúc đẩy tài chính toàn diện. Do đó, cơ quan này đang gấp rút hoàn thiện Thông tư hướng dẫn để sớm ban hành.

Hương Dịu