Ngạc nhiên chưa, “hè phố” đâu?
Mới đây, gửi đến Bộ Tư pháp đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ xin ý kiến thẩm định, Bộ Công an cho biết, nhiều nội dung quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa cụ thể và rõ ràng, dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau và để triển khai thực hiện được thì phải ban hành tới… 164 văn bản dưới luật để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành! Nhưng vẫn chưa đủ và vẫn “cập kênh” so với luật pháp quốc tế, kể cả từ những điều rất nhỏ.
Cơ quan xin thẩm định dẫn chứng: Nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa nội luật hóa quy định trong Công ước Viên năm 1968. Chẳng hạn, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ có quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động, chưa có quy định đối với người điều khiển xe ô tô. Tuy nhiên, Công ước Viên năm 1968 bắt buộc Luật quốc gia phải quy định tất cả người điều khiển phương tiện đang di chuyển không được phép sử dụng điện thoại di động. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang quy định xe ô tô phải có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn. Tuy nhiên, Công ước Viên năm 1968 quy định việc thắt dây an toàn là bắt buộc đối với người lái xe và hành khách đi trên phương tiện cơ giới ngồi tại những tất cả những vị trí có trang bị dây đeo an toàn.
Rất đáng lưu ý đối với giao thông đô thị là việc Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có nội dung “cấm sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép” nhưng chưa lại có quy định cụ thể về khái niệm “hè phố”. Tới đây, nếu đề xuất của Bộ Công an được chấp thuận, khái niệm “hè phố” sẽ được đưa vào luật để bảo đảm thực tiễn công tác. Còn rất nhiều nội dung khác cũng chưa được quy định hoặc quy định không cụ thể, không đầy đủ, từ vượt xe; chuyển làn đường; độ tuổi người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện; rồi quy tắc ưu tiên "rẽ phải - đi thẳng - rẽ trái"; cấm dùng chân điều khiển vô lăng của phương tiện khi tham gia giao thông; cấm lùi xe trên đường một chiều hoặc đường đặt biển cấm đi ngược chiều…
Và để thêm phần thuyết phục, Bộ Công an cho biết, kể từ năm 2009 đến nay, trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người. Ước tính, tai nạn giao thông ở Việt Nam gây thiệt hại 2,5% GDP/năm, tương đương mỗi ngày 300-500 tỷ đồng. Trung bình một năm các lực lượng chức năng xử lý trên 5 triệu trường hợp vi phạm.
Thêm luật, tình hình giao thông nói chung và giao thông đô thị nói riêng có được cải thiện đáng kể? Cùng chờ xem.
Tin liên quan
Giành lại vỉa hè
08:44 | 21/02/2023 Người quan sát
Hà Nội tạm dừng hoạt động nhà hàng bia, quán bia
15:07 | 11/05/2021 Sự kiện - Vấn đề
Từ 17h00 ngày 3/5 Hà Nội tạm dừng hoạt động các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè
19:38 | 03/05/2021 Sự kiện - Vấn đề
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
20:39 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10
16:12 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3
14:49 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3
14:48 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
13:32 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
09:30 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
09:37 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công từ ứng dụng VneID
08:16 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Áp dụng quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5/2024
07:49 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan
08:04 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sau vụ việc của Eximbank, NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát phương pháp tính lãi với từng loại thẻ
07:47 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quý I, thu ngân sách ngành Hải quan giảm 3% so với cùng kỳ
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ
"Lá bài kinh tế" của châu Âu
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính