Facebook Twitter youtube Tiktok

Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số

(HQ Online) - Từ những nghiên cứu thực tế, bài viết điểm lại một số khoảng trống pháp lý trong công tác xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số cần sớm có lộ trình nghiên cứu thực hiện các giải pháp phù hợp trong thời gian tới
Xem xét xử phạt vi phạm hành chính nếu hành vi không phải là tội phạm Trừ điểm Giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính Hải quan Lạng Sơn nộp ngân sách 7,7 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính Hải quan Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính hơn 5 tỷ đồng
Một số khoảng trống pháp lý trong công tác xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số
Ảnh minh họa.

Hệ thống văn bản quy định hiện hành và hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan cũng đã được xây dựng và ngày càng đồng bộ, đầy đủ, đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính vẫn tồn tại một số bất cập khi người khai hải quan thực hiện khai điện tử từ bất kỳ địa điểm nào có kết nối mạng nhưng khi bị xử phạt vi phạm hành chính lại cần đến trực tiếp tại cơ quan hải quan dẫn tới khó khăn khi việc lập biên bản, ra quyết định và tổ chức thi hành.

Để đáp ứng các yêu cầu quản lý nhà nước của ngành Hải quan trong bối cảnh định hướng xây dựng hải quan số tới đây thì vẫn còn tồn tại những khoảng trống pháp lý giữa xử phạt vi phạm hành chính hiện hành và xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường hải quan số đặc biệt là trong thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể:

Thứ nhất, về các biểu mẫu trong xử phạt vi phạm hành chính: Hiện nay, theo quy định của Luật XLVPHC năm 2012 đã được sửa, đổi bổ sung năm 2020 thì biên bản vi phạm hành chính và quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử.

Tuy nhiên, trong 56 biểu mẫu sử dụng trong xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan quy định tại Phụ lục đính kèm Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ chỉ có 02 biểu mẫu được Luật XLVPHC cho phép lập và gửi bằng phương thức điện tử.

Do đó, chưa đủ cơ sở pháp lý để điện tử hoá toàn bộ các biểu mẫu sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan nhằm thực hiện xử phạt trên môi trường số.

Đồng thời, chưa có sự đồng bộ giữa văn bản quy phạm pháp luật với cơ sở hạ tầng thông tin để thực hiện việc lập và gửi biên bản, quyết định về xử phạt vi phạm hành chính bằng phương thức điện tử.

Cơ quan hải quan chưa triển khai thực hiện được việc lập biên bản vi phạm hành chính bằng phương thức điện tử do: (i) Luật XLVPHC chưa quy định lập biên bản vi phạm hành chính bằng phương thức điện tử có cần chữ ký trực tiếp của tổ chức, cá nhân vi phạm không; gửi biên bản vi phạm hành chính có thể sử dụng chữ ký số không.

Nghị định 128/2020/NĐ-CP chưa có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính nào có thể lập biên bản vi phạm hành chính bằng phương thức điện tử.

(ii) Hệ thống QLVP14 là hệ thống đóng, chỉ nhập và lưu trữ thông tin vi phạm chưa được nâng cấp cũng như số hóa để có thể thực hiện thủ tục lập biên bản và gửi bằng phương thức điện tử như Tổng cục Thuế đang triển khai thực hiện.

Đồng thời, hệ thống không kết nối thông tin, chia sẻ thông tin để phản hồi cho tổ chức, cá nhân vi phạm biết về thông tin khi lập biên bản vi phạm có gửi bằng phương thức điện tử; Hệ thống QLVP14 không kết nối với thông tin dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống thông quan điện tử…, không đưa ra cảnh báo về thời hạn lập biên bản vi phạm hành chính.

Thứ hai, về thực hiện quyền giải trình: Quyền giải trình là một thủ tục quan trọng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Tuy nhiên, khi tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhưng Luật XLVPHC hiện hành chưa quy định thủ tục giải trình được thực hiện bằng phương thức điện tử dẫn tới một số bất cập trong quá trình thực hiện.

Giải trình hiện tại được thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc được lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan gửi đến cơ quan quản lý nhà nước để giải trình về hành vi vi phạm hành chính.

Vì vậy, tương tự như lập biên bản vi phạm hành chính, quy định của pháp luật và Hệ thống QLVP14 chưa đồng bộ cả về cơ sở pháp lý và cơ sở hạ tầng kỹ thuật để hỗ trợ người vi phạm gửi thông tin giải trình bằng phương thức điện tử trên bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng như đưa ra cảnh báo về việc thực hiện thủ tục giải trình đúng thời hạn quy định.

Thứ ba, về quyết định xử phạt vi phạm hành chính: Hệ thống QLVP14 không có chức năng hỗ trợ cảnh báo thời hạn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tính từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính khi cập nhật vào hệ thống. Để đảm bảo ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đúng thời hạn, công chức đang thụ lý hồ sơ vụ việc phải tự tính ngày trước khi ban hành quyết định xử phạt.

Hệ thống QLVP14 hiện nay chỉ đang cho phép cập nhật thông tin theo nội dung mẫu ấn chỉ MQĐ 02 ban hành kèm theo Nghị định 118/2021/NĐ-CP, không hỗ trợ liên kết thông tin về đối tượng vi phạm theo tờ khai hải quan, không tự động xác định hành vi vi phạm hành chính, và tất cả các nội dung có liên quan trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính là cập nhật thủ công thông tin đã có vào Hệ thống QLVP14.

Luật XLVPHC cũng cần bổ sung quy định quyết định xử phạt vi phạm hành chính có thể sử dụng chữ ký số, khi chưa triển khai được chữ ký số thì Hệ thống QLVP14 cần hỗ trợ in quyết định xử phạt đã lập trên hệ thống để ký.

Luật XLVPHC hiện hành quy định việc gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng các hình thức: trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện có đảm bảo. Không quy định có thể sử dụng phương thức điện tử, sử dụng chữ ký số, có sự liên kết hệ thống hoặc các hình thức điện tử khác như gửi bản scan, gửi file ảnh, gửi mail, gửi fax… để tổ chức, cá nhân thi hành dẫn tới khó khăn cho việc thực hiện gửi quyết định xử phạt theo quy định là trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt.

Ngoài ra, hệ thống cũng cần có các chức năng cảnh báo thời hạn, số hóa các quy định của pháp luật về thời gian, ngày phải gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính thay vì hoàn toàn do người thụ lý hồ sơ vụ việc theo dõi thực hiện trực tiếp rồi nhập thông tin lên Hệ thống như hiện nay.

Các nội dung tồn tại, hạn chế nêu trên đang được nghiên cứu tại đề tài: “Xử phạt vi phạm hành chính về hải quan trong môi trường hải quan số”. Đề tài đã đề xuất các giải pháp cần thực hiện để khắc phục, trong đó tập trung vào các giải pháp:

- Hoàn thiện cơ sở pháp lý về thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường số

Pháp luật xử phạt vi phạm hành chính về hải quan cần phải được hoàn thiện một cách linh hoạt, kịp thời và đồng bộ nhằm phù hợp với thực tiễn.

Trên cơ sở các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu xây dựng cơ sở pháp lý để thực thiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường số cần kiến nghị co quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính nói chung, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan nói riêng.

- Hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số đáp ứng việc xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường số

Để thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường số cần xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ trực tiếp, xuyên suốt quá trình xử phạt. Theo đó, hệ thống hỗ trợ thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về hải quan dưới dạng điện tử.

Tất cả các mẫu quyết định, mẫu biên bản liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan được điện tử hóa và cập nhật trên Hệ thống Hải quan số. Đồng thời Hệ thống sẽ giúp công chức hải quan kiểm soát được xuyên suốt, toàn bộ quá trình giải quyết một vụ việc vi phạm từ thời điểm phát sinh đến khi kết thúc.

Quy trình xử lý vi phạm được kết nối, đồng bộ dữ liệu được với các quy trình khác trong hệ thống của ngành Hải quan.

Hệ thống hải quan số cần hỗ trợ nhập liệu, lưu trữ thông tin một cách tự động. Hỗ trợ công chức hải quan trích xuất được các dữ liệu, số liệu quan trọng có liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

- Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Để hỗ trợ xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số, cần xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia.

Hình thành hệ thống trung tâm dữ liệu quốc gia, các trung tâm dữ liệu vùng và địa phương kết nối đồng bộ và thống nhất. Đầu tư trang bị các hệ thống thiết bị thu thập, lưu trữ, xử lý, bảo vệ dữ liệu công. Bên cạnh đó, cần đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Đồng thời cần xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm một cách đồng bộ, thống nhất trong phạm vi cả nước góp phần thuận lợi cho các bộ, ngành nói chung và ngành Hải quan nói riêng trong việc theo dõi xử phạt vi phạm hành chính mà đối với công tác xử phạt vi phạm hành chính trong mọi lĩnh vực.

Như vậy, thời gian tới chúng ta cần làm tốt 3 nhóm giải pháp: hoàn thiện cơ sở pháp lý; đầu tư hệ thống công nghệ thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan để đáp ưng các yêu cầu định hướng xây dựng môi trường hải quan số nói chung và hoàn thiện công tác xử phạt vi phạm hành chính trong môi trường hải quan số nói riêng.

TS. Kim Long Biên

Tin liên quan

​​​​​​​Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới

​​​​​​​Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới

(HQ Online) - Với sự phát triển mạnh mẽ của quy mô nền kinh tế, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày một lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh, hiện nằm trong Top 20 thế giới, do đó “chiếc áo” VNACCS/VCIS đã chật, đòi hỏi rất khẩn trương nâng cấp hoặc xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) mới để đáp ứng nhu cầu tạo thuận lợi thương mại và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan trong tình hình mới!
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

(HQ Online) - Thời gian qua, các chính sách pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) đã hỗ trợ đắc lực trong công tác nghiệp vụ của ngành Hải quan. Tuy nhiên, một số căn cứ pháp lý, quy định đã được sửa đổi, thay thế, bổ sung đã và đang làm hạn chế đến hiệu quả trong công tác XPVPHC của ngành Hải quan.
Chuyển đổi số trong ngành Hải quan là một cuộc cách mạng

Chuyển đổi số trong ngành Hải quan là một cuộc cách mạng

(HQ Online) - Nội dung được Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Hùng nhấn mạnh tại Hội thảo giới thiệu yêu cầu bài toán và quy trình nghiệp vụ phục vụ xây dựng Hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện Hải quan số do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 24/10/2024.
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn

Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn

(HQ Online) - Khung tiêu chuẩn an ninh và tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE) là công cụ quốc tế, chiến lược được Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đưa ra các chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường an ninh và tạo thuận lợi thương mại trong chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần vào sự phát triển kinh tế thế giới trong thế kỷ 21.
Thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế tránh bị bất ngờ tạm hoãn xuất cảnh

Thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế tránh bị bất ngờ tạm hoãn xuất cảnh

(HQ Online) - Để tránh trường hợp ra đến sân bay, cửa khẩu mới biết mình nợ thuế và bị cơ quan Thuế tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan Thuế khuyến cáo người nộp thuế thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế của mình để có kế hoạch nộp thuế đúng hạn, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài.
Luận bàn về biện pháp tuyên truyền, vận động trong kiểm soát hải quan về phòng chống tội phạm môi trường

Luận bàn về biện pháp tuyên truyền, vận động trong kiểm soát hải quan về phòng chống tội phạm môi trường

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình tiến hành hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình, trong đó có hoạt động kiểm soát hải quan.
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 2: Giải pháp và kiến nghị

Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 2: Giải pháp và kiến nghị

(HQ Online) - Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động của việc tham gia và thực hiện Khung SAFE trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, để triển khai khung SAFE, Hải quan Việt Nam không chỉ xây dựng năng lực mà còn cần triển khai nội dung khung SAFE theo giai đoạn, theo chiến lược phát triển của ngành, phù hợp với thực tiễn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ thuốc lá

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ thuốc lá

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, cải cách chính sách thuế đối với thuốc lá của Việt Nam có thể làm giảm đáng kể các tác hại của thuốc lá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, từ đó sẽ mang lại những lợi ích kinh tế và xã hội đáng kể. Đáng chú ý, nhiều ý kiến khuyến nghị Việt Nam nên áp dụng một hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hỗn hợp với thuốc lá bằng cách bổ sung thêm thuế tuyệt đối vào mức thuế theo tỷ lệ hiện có.
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. 
Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế

Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế

(HQ Online) - Tháng 6/2005, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã xây dựng và thông qua Khung tiêu chuẩn về an ninh và tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE). Khung SAFE có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy các nước tăng cường hiện đại hóa, kiểm soát an ninh và tạo thuận lợi thương mại trong quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu và các doanh nghiệp ưu tiên (AEO) theo hướng tiếp cận mới về quản lý hàng hóa qua biên giới một cách trọn vẹn và đẩy mạnh quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Hải quan và doanh nghiệp, các bên liên quan. Tạp chí Hải quan giới thiệu đến bạn đọc loạt 2 bài viết về thực hiện khung SAFE tại Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

(HQ Online) - Lợi dụng thông thoáng về chính sách và thương mại điện tử xuyên biên phát triển, một số đối tượng đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đang đặt ra những thách thức cho công tác quản lý.
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

(HQ Online) - Các đại biểu Quốc hội nhất trí rằng việc tăng thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) đối với thuốc lá cần có lộ trình phù hợp, tránh gây sốc cho thị trường, doanh nghiệp, người lao động và hoạt động phòng chống thuốc lá lậu. Đây là ý kiến được đưa ra trong bối cảnh dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

(HQ Online) - Việc cắt giảm và đơn giản hóa giấy phép kinh doanh sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.
Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

(HQ Online) -Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), gồm 12 FTA truyền thống, 4 FTA thế hệ mới và đang tiếp tục đàm phán 3 FTA. Việc thực hiện các cam kết FTA trong thời gian qua đã có tác động đến kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và số thu ngân sách từ hoạt động XNK của Việt Nam.
Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để  Hải quan Việt Nam tham khảo

Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để Hải quan Việt Nam tham khảo

(HQ Online) - Để nâng cao hiệu quả quản lý, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC của một số cơ quan Hải quan quốc tế như Singapore, Trung Quốc, Canada.
Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam đã tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật về thuế, nhưng đối với lĩnh vực quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị chuyên dụng (gọi tắt là phương tiện vận tải) tạm nhập tái xuất (TNTX) khi có hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý. Để đảm bảo hiệu quả, nhóm tác giả của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghiên cứu Đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan đối với nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc thiết bị tạm xuất,tái nhập (TXTN) khi XNC nhằm nâng cao công tác quản lý hải quan đối với hoạt động này.
Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

(HQ Online) - Nhiều ý kiến lo ngại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thuốc lá nếu tăng sốc và không có lộ trình hợp lý sẽ khiến sản lượng thuốc lá hợp pháp giảm đột ngột, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và để lại nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, trong nắp và phía dưới cần số ô tô...

Đột phá cho chuyển đổi số

Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn gặp phải không ít khó khăn.
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Khi các yếu tố ESG ngày càng chiếm lĩnh các chiến lược kinh doanh, việc xây dựng chuỗi cung ứng bền vững đã trở thành một yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp.
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Nửa đầu tháng 12 (1-15/12), cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 156 triệu USD.
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động