Mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM cần phù hợp và công bằng

14:52 | 08/04/2022

(HQ Online) - Mặc dù đồng tình và chia sẻ với TPHCM về việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển), nhưng nhiều DN vẫn mong muốn có mức phí hợp lý trong điều kiện DN vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

TPHCM đã thu gần 12 tỷ sau 4 ngày thu phí cảng biển
TPHCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4
Thành lập Tổ liên ngành phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển TPHCM
Mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM cần phù hợp và công bằng
Bà Phan Thị Minh Hương, đại diện Công ty TNHH San Fang nêu kiến nghị về việc nộp phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: CL

Mức thu phí cần hợp lý

Tại tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4/2022, ban tổ chức đã ghi nhận hàng chục câu hỏi của nhiều DN lớn như Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, Công ty TNHH Ritar Powe (Việt Nam), Công ty Thép Nam Kim, Công ty LF Logistics Việt Nam, Công ty TNHH San Fang Việt Nam, Công ty TNHH Polytex Far Eastern… Các ý kiến đều xoay quanh sự chênh lệch về mức phí giữa các tờ khai xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) mở ở trong và ngoài địa bàn TPHCM.

Cụ thể, theo quy định, mức phí hạ tầng cảng biển được thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu là 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet (ft) và 2,2 triệu đồng/container 20ft. Đối với hàng hóa NK, hàng hóa XK mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, với hàng hóa NK, hàng hóa XK mở tờ khai tại TPHCM giảm một nửa.

Ông Đặng Lợi Hoan, Tổng giám đốc Công ty LF Logistics (Bình Dương) cho biết, công ty có văn phòng tại TPHCM, nhưng đang hoạt động và điều hành các trung tâm phân phối tại các tỉnh lân cận TPHCM. “Tôi sẵn sàng tuân thủ việc đóng phí để xây dựng, nâng cấp hạ tầng các cảng biển không chỉ tại TPHCM mà cả các địa phương khác. Tuy nhiên, mức phí mà TPHCM đưa ra áp dụng là chưa phù hợp và quá cao, gây khó khăn cho các DN, đặc biệt là không công bằng khi có sự chênh lệch về mức phí giữa các tờ khai DN mở tại TPHCM và ngoài TPHCM” – ông Hoan cho hay.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Hoan mong muốn TPHCM cũng như Chính phủ cần xem xét lại để có mức phí phù hợp hơn. Bởi vì, khi các DN thực hiện các hoạt động logistics ở các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai đã góp phần giảm tải giúp TPHCM. Theo ông Hoan, việc có sự phân biệt về mức phí như vậy là chưa phù hợp đối với môi trường logistics như hiện nay và không phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của cả vùng chứ không phải một địa bàn như TPHCM.

Về phía các DN kinh doanh kho ngoại quan, ông Lê Huỳnh Như, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kho vận C.Steinweg (Việt Nam) đánh giá mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM áp dụng cho hàng hóa gửi kho ngoại quan là quá cao, gần gấp 10 lần so với hàng hóa NK mở tờ khai tại TPHCM và gấp 4,4 lần so với hàng hóa NK mở tờ khai ngoài TPHCM. Trong khi trên thực tế, tần suất sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển của hàng hóa NK gửi kho ngoại quan và hàng hóa NK trực tiếp là như nhau. Trong khi đó, hàng hóa gửi kho ngoại quan còn góp phần giảm tải lưu lượng xe ra vào cảng giao nhận hàng hóa vì khách hàng mua số lượng nhỏ, lẻ có thể lựa chọn mua và nhận hàng hóa tại kho ngoại quan trong những khoảng thời gian cao điểm, kẹt cảng, thiếu container như hiện nay.

Ông Như cũng chỉ ra rằng, TP Hải Phòng là địa phương đi đầu trong việc thu hạ tầng cảng biển và mức thu phí cũng tương đương với TPHCM. Tuy nhiên, Hải Phòng có quy định rõ mức thu phí đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan chỉ áp dụng đối với trường hợp hàng hóa từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan để chờ XK ra nước ngoài theo Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, hiện tại mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa từ nước ngoài gửi kho ngoại quan tại TP Hải Phòng được thu như sau: hàng hóa từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan được áp dụng mức thu phí như hàng nhập khẩu trực tiếp. Nếu lô hàng, hoặc một phần lô hàng, sau này xuất đi nước thứ ba thì sẽ thu mức phí hàng gửi để xuất đi nước ngoài.

Theo ông Như, mức thu phí hạ tầng cảng biển áp dụng tại TP Hải Phòng như trên là hợp lý và đã nhận được sự đồng thuận của DN. Do vậy, ông Như mong muốn HĐNĐ TPHCM xem xét lại mức phí sử dụng cảng biển đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan theo từng trường hợp cụ thể như của Hải Phòng đang áp dụng.

Nhiều kiến nghị của DN

Không chỉ kiến nghị về mức thu phí, một số DN cũng kiến nghị TPHCM xem xét lại cách nộp phí nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN. Bà Phan Thị Minh Hương, Trưởng phòng Kế toán XNK Công ty San Fang Việt Nam cho rằng, hiện nay mỗi lô hàng doanh nghiệp đều phải làm thủ tục thanh toán ngay khiến DN phải bố trí thêm nhân sự cho việc nộp phí. Trong khi đó, hiện nay DN đang rất thiếu người do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để thuận lợi cho việc nộp phí hạ tầng cảng biển bà Phan Thị Minh Hương kiến nghị có thể cho DN nộp phí hàng tháng cố định vào một ngày như một loại công nợ trả sau để hỗ trợ DN trong điều kiện thiếu người làm như hiện nay.

Ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại -Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, liên quan đến đề án thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã có kiến nghị về việc dừng một phần thu phí. Đó là nên bỏ hoàn toàn việc thu phí hạ tầng cho hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa. Bởi theo đề án, việc thu phí hạ tầng cảng biển là để đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ giảm ùn tắc, nhưng vận tải đường thủy không sử dụng hạ tầng xung quanh cảng. Do đó, việc thu phí hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa tạo thêm gánh nặng chi phí cho DN, đồng thời đây là việc thu sai đối tượng, đi ngược lại cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải thủy nội địa để giảm ùn tắc giao thông trên đường bộ. Hiệp hội cũng kiến nghị HĐND TPHCM xem xét lại thời điểm áp dụng thu phí khi hiện tại các DN vẫn đang phải gồng gánh rất nhiều gánh nặng do dịch bệnh.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM cho biết, thẩm quyền ban hành việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM là của HĐNĐ TPHCM và cơ quan thực hiện thu phí là Sở Giao thông vận tải TPHCM. Theo đó, hình thức thu đã được phê duyệt là thu qua hệ thống điện tử. Cục Hải quan TPHCM chỉ là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng để Sở Giao thông vận tải thực hiện thu. Trước đó, do những tác động của dịch Covid-19, TPHCM cũng đã tạm hoãn việc thu phí 2 lần để chia sẻ khó khăn với DN...

Nhóm PV