Mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM cần phù hợp và công bằng
![]() | TPHCM đã thu gần 12 tỷ sau 4 ngày thu phí cảng biển |
![]() | TPHCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4 |
![]() | Thành lập Tổ liên ngành phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển TPHCM |
![]() |
Bà Phan Thị Minh Hương, đại diện Công ty TNHH San Fang nêu kiến nghị về việc nộp phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: CL |
Mức thu phí cần hợp lý
Tại tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4/2022, ban tổ chức đã ghi nhận hàng chục câu hỏi của nhiều DN lớn như Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, Công ty TNHH Ritar Powe (Việt Nam), Công ty Thép Nam Kim, Công ty LF Logistics Việt Nam, Công ty TNHH San Fang Việt Nam, Công ty TNHH Polytex Far Eastern… Các ý kiến đều xoay quanh sự chênh lệch về mức phí giữa các tờ khai xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) mở ở trong và ngoài địa bàn TPHCM.
Cụ thể, theo quy định, mức phí hạ tầng cảng biển được thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu là 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet (ft) và 2,2 triệu đồng/container 20ft. Đối với hàng hóa NK, hàng hóa XK mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, với hàng hóa NK, hàng hóa XK mở tờ khai tại TPHCM giảm một nửa.
Ông Đặng Lợi Hoan, Tổng giám đốc Công ty LF Logistics (Bình Dương) cho biết, công ty có văn phòng tại TPHCM, nhưng đang hoạt động và điều hành các trung tâm phân phối tại các tỉnh lân cận TPHCM. “Tôi sẵn sàng tuân thủ việc đóng phí để xây dựng, nâng cấp hạ tầng các cảng biển không chỉ tại TPHCM mà cả các địa phương khác. Tuy nhiên, mức phí mà TPHCM đưa ra áp dụng là chưa phù hợp và quá cao, gây khó khăn cho các DN, đặc biệt là không công bằng khi có sự chênh lệch về mức phí giữa các tờ khai DN mở tại TPHCM và ngoài TPHCM” – ông Hoan cho hay.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Hoan mong muốn TPHCM cũng như Chính phủ cần xem xét lại để có mức phí phù hợp hơn. Bởi vì, khi các DN thực hiện các hoạt động logistics ở các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai đã góp phần giảm tải giúp TPHCM. Theo ông Hoan, việc có sự phân biệt về mức phí như vậy là chưa phù hợp đối với môi trường logistics như hiện nay và không phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của cả vùng chứ không phải một địa bàn như TPHCM.
Về phía các DN kinh doanh kho ngoại quan, ông Lê Huỳnh Như, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kho vận C.Steinweg (Việt Nam) đánh giá mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM áp dụng cho hàng hóa gửi kho ngoại quan là quá cao, gần gấp 10 lần so với hàng hóa NK mở tờ khai tại TPHCM và gấp 4,4 lần so với hàng hóa NK mở tờ khai ngoài TPHCM. Trong khi trên thực tế, tần suất sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển của hàng hóa NK gửi kho ngoại quan và hàng hóa NK trực tiếp là như nhau. Trong khi đó, hàng hóa gửi kho ngoại quan còn góp phần giảm tải lưu lượng xe ra vào cảng giao nhận hàng hóa vì khách hàng mua số lượng nhỏ, lẻ có thể lựa chọn mua và nhận hàng hóa tại kho ngoại quan trong những khoảng thời gian cao điểm, kẹt cảng, thiếu container như hiện nay.
Ông Như cũng chỉ ra rằng, TP Hải Phòng là địa phương đi đầu trong việc thu hạ tầng cảng biển và mức thu phí cũng tương đương với TPHCM. Tuy nhiên, Hải Phòng có quy định rõ mức thu phí đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan chỉ áp dụng đối với trường hợp hàng hóa từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan để chờ XK ra nước ngoài theo Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, hiện tại mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa từ nước ngoài gửi kho ngoại quan tại TP Hải Phòng được thu như sau: hàng hóa từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan được áp dụng mức thu phí như hàng nhập khẩu trực tiếp. Nếu lô hàng, hoặc một phần lô hàng, sau này xuất đi nước thứ ba thì sẽ thu mức phí hàng gửi để xuất đi nước ngoài.
Theo ông Như, mức thu phí hạ tầng cảng biển áp dụng tại TP Hải Phòng như trên là hợp lý và đã nhận được sự đồng thuận của DN. Do vậy, ông Như mong muốn HĐNĐ TPHCM xem xét lại mức phí sử dụng cảng biển đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan theo từng trường hợp cụ thể như của Hải Phòng đang áp dụng.
Nhiều kiến nghị của DN
Không chỉ kiến nghị về mức thu phí, một số DN cũng kiến nghị TPHCM xem xét lại cách nộp phí nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN. Bà Phan Thị Minh Hương, Trưởng phòng Kế toán XNK Công ty San Fang Việt Nam cho rằng, hiện nay mỗi lô hàng doanh nghiệp đều phải làm thủ tục thanh toán ngay khiến DN phải bố trí thêm nhân sự cho việc nộp phí. Trong khi đó, hiện nay DN đang rất thiếu người do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để thuận lợi cho việc nộp phí hạ tầng cảng biển bà Phan Thị Minh Hương kiến nghị có thể cho DN nộp phí hàng tháng cố định vào một ngày như một loại công nợ trả sau để hỗ trợ DN trong điều kiện thiếu người làm như hiện nay.
Ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại -Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, liên quan đến đề án thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã có kiến nghị về việc dừng một phần thu phí. Đó là nên bỏ hoàn toàn việc thu phí hạ tầng cho hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa. Bởi theo đề án, việc thu phí hạ tầng cảng biển là để đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ giảm ùn tắc, nhưng vận tải đường thủy không sử dụng hạ tầng xung quanh cảng. Do đó, việc thu phí hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa tạo thêm gánh nặng chi phí cho DN, đồng thời đây là việc thu sai đối tượng, đi ngược lại cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải thủy nội địa để giảm ùn tắc giao thông trên đường bộ. Hiệp hội cũng kiến nghị HĐND TPHCM xem xét lại thời điểm áp dụng thu phí khi hiện tại các DN vẫn đang phải gồng gánh rất nhiều gánh nặng do dịch bệnh.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM cho biết, thẩm quyền ban hành việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM là của HĐNĐ TPHCM và cơ quan thực hiện thu phí là Sở Giao thông vận tải TPHCM. Theo đó, hình thức thu đã được phê duyệt là thu qua hệ thống điện tử. Cục Hải quan TPHCM chỉ là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng để Sở Giao thông vận tải thực hiện thu. Trước đó, do những tác động của dịch Covid-19, TPHCM cũng đã tạm hoãn việc thu phí 2 lần để chia sẻ khó khăn với DN...
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh
15:49 | 03/07/2025 Infographics

Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
09:46 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng
07:18 | 16/06/2025 Nhịp sống thị trường

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
