TPHCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4

14:35 | 25/03/2022

(HQ Online) - Ngày 25/3, tại cuộc họp thông tin về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là phí cảng biển), lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, TPHCM thực hiện thu phí chính thức từ 0 giờ ngày 1/4/2022.

Nhiều hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị chưa thu phí hạ tầng cảng biển trong năm nay
Doanh nghiệp nêu kiến nghị về phí hạ tầng cảng biển
kẹt xe ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: T.H
Các tuyến đường ra vào vào cảng Cát Lái sẽ được đầu tư nâng cấp từ nguồn thu phí cảng biển. Ảnh: T.H

Hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia thử nghiệm

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM cho biết, sau thời gian thực hiện thử nghiệm, từ 0 giờ ngày 1/4/2022, TPHCM chính thức triển khai thu phí cảng biển.

Đối tượng áp dụng bao gồm: các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết câu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo TPHCM, trước đó, TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022. Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" Covid-19.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ 0 giờ ngày 16/2/2022 đến hết ngày 15/3/2022, UBND TPHCM đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, phối hợp Cục Hải quan TPHCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.

Sau thời gian thử nghiệm có trên 2.000 doanh nghiệp thực hiện thao tác trên hệ thống. Hệ thống này được sử dụng trên hệ thống dữ liệu của cơ quan Hải quan và được tích hợp trên cổng thông tin của cảng vụ TPHCM. Đến nay, hầu hết tính năng của hệ thống được tra soát, đảm bảo vận hành thông suốt, đảm bảo không xảy ra ách tắc trong quá trình thực hiện.

Đầu tư 14 dự án giao thông

Theo ông Bùi Hòa An, việc thu phí cảng biển được hiện trên cơ sở Luật phí, lệ phí, với mức thu được đưa ra trên cơ sở Tổ công tác liên ngành của TPHCM thực hiện khảo sát, tính toán kỹ lưỡng, mức thu bằng 50% so với mức thu của Hải Phòng và các mức thu đã trình và được HĐND TPHCM thông qua.

Nguồn vốn thu phí được TPHCM tập trung đầu tư đồng bộ cho các tuyến đường, nút giao tại các cảng biển, nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe, tập trung cho phát triển kinh tế TPHCM.

“Nguồn vốn tập trung này trước mắt TPHCM thực hiện bổ sung cho 14 dự án, như: mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao Mỹ Thủy, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ…”- ông Bùi Hòa An thông tin.

Chia sẻ về hệ thống thu phí cảng biển, ông Vương Tuấn Nam, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, hệ thống này độc lập với hệ thống của cơ quan Hải quan, các tờ khai hải quan thực hiện thông quan khi doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ có liên quan, không có sự ảnh hưởng nào liên quan đến XNK hàng hóa của doanh nghiệp. Cơ quan Hải quan hỗ trợ cung cấp số liệu kê khai hàng hóa, cung cấp số liệu hàng hóa đi qua khu vực giám sát cảng biển TPHCM để cơ quan thu phí thực hiện…

Trước ý kiến băn khoăn, kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội về việc thu phí cảng biển, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM giải thích khi xây dựng kế hoạch thu phí, TPHCM đã tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan trong đó có các doanh nghiệp, hiệp hội.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển: Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Lê Thu