Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng |
![]() |
Từ ngày 1/7/2025, Shopee cbắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, kể cả với đơn bị hoàn trả. |
Người bán rút lui, người mua mất niềm tin
Shopee công bố, từ ngày 1/7/2025, nền tảng này sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, kể cả với đơn bị hoàn trả. Phí này sẽ được trừ trực tiếp vào doanh thu của người bán.
Đại diện Shopee cho biết, khoản thu nhằm bù đắp chi phí vận hành hệ thống và đầu tư kỹ thuật để đảm bảo trải nghiệm cho cả người bán lẫn người mua.
Trước áp lực chi phí ngày càng lớn, một bộ phận tiểu thương đã quyết định rút khỏi sàn TMĐT và chuyển sang các kênh bán hàng ít phụ thuộc như Facebook, TikTok, Zalo hay xây dựng hệ thống cộng tác viên.
Chị Mai Phương Lan (Hà Đông, Hà Nội), chủ gian hàng gia dụng trên Shopee cho biết: Không chỉ shop của tôi, nhiều shop khác cũng đã chuyển dần đơn hàng sang Facebook và cộng tác viên. Đơn ít hơn nhưng không mất phí nền tảng nên lợi nhuận không bị hao hụt. Quan trọng là chúng tôi kiểm soát được mối quan hệ với khách, chăm sóc tốt hơn.
“Quá nhiều khoản thu. Mỗi đơn chưa kịp tính lãi lỗ tôi đã phải đóng ít nhất 30% cho phí nền tảng. Nay lại thêm 3.000 đồng phí hạ tầng, dù đơn đó có hoàn hay không thì vẫn bị trừ vào doanh thu”, chị Mai Phương Lan chia sẻ.
Chung quan điểm, ông Đỗ Hoàng Hùng (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), chủ shop thời trang trên Shopee nhẩm tính, với những đơn hàng nhỏ, tỷ dụ chỉ 30.000 - 50.000 thì 3.000 đồng đã là 10% - 6% giá trị đơn hàng. Cộng thêm phí nền tảng, phí quảng cáo, lệ phí vận chuyển, thuế..., chi phí cho mỗi đơn có thể chiếm đến 40% giá trị đơn hàng.
Tác động của việc sàn áp phí không dừng lại ở người bán. Nhiều người tiêu dùng cũng cho biết họ bắt đầu thấy giá cả hàng hoá trên các nền tảng online đã không còn như trước.
Chị Nguyễn Hồng Loan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Trước đây tôi lựa chọn phương thức mua sắm online vì giá cả phải chăng và thuận tiện. Tuy nhiên, giá cả hàng hoá trên sàn gần đây đã tăng hơn so với trước, thậm chí còn cao hơn cả mua sắm trực tiếp tại cửa hàng tiện lợi. Có món hàng sàn niêm yết 550.000 đồng, mua ở cửa hàng chính hãng chỉ 440.000 đồng.
Một số người tiêu dùng thậm chí được chính shop hướng dẫn hủy đơn hàng trên sàn để mua trực tiếp. “Có lần tôi được shop hướng dẫn hủy đơn, rồi shop tự giao, giá rẻ hơn 20% vì không mất phí sàn”, chị Trần Hoài Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay.
Minh bạch phí sàn: Yêu cầu sống còn để TMĐT giữ chân người dùng
Áp dụng phí hạ tầng là một phần trong chi phí vận hành hệ thống số, tương tự, như: phí duy trì server, bảo mật, phân luồng dữ liệu hay phát triển thuật toán gợi ý sản phẩm.
Như vậy, về nguyên tắc, việc các sàn TMĐT thiết lập các khoản thu hợp lý để vận hành nền tảng là cần thiết, miễn là đảm bảo minh bạch và hài hòa lợi ích cả 3 bên: sàn - người bán - người mua. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?
Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sàn thiết lập các loại phí là cần thiết để nền tảng đảm bảo vận hành ổn định, cải tiến công nghệ, nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, thị trường không chỉ cần sự tiện lợi, mà còn cần sự công bằng và đáng tin cậy.
Giá bán trên sàn hiện nay đang chứa nhiều chi phí ẩn như phí nền tảng, quảng cáo, hoa hồng, vận chuyển, giờ thêm cả phí hạ tầng, trong khi đó, người tiêu dùng lại chưa nắm bắt được hết cấu trúc chi phí mỗi đơn hàng mà họ đang phải chi trả.
“Nếu người bán rút lui hàng loạt, người mua mất niềm tin vì hàng hóa không còn rẻ và minh bạch, thì chính các sàn sẽ gánh hậu quả lâu dài”, cảnh báo điều này, TS Võ Thy Trang đặt vấn đề: Khi đó, sàn TMĐT sẽ giải bài toán giữ chân người bán và người mua bằng cách nào? Bằng khuyến mãi tạm thời hay bằng chính sách lâu dài, công bằng và bền vững?
Tin liên quan

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số
17:05 | 09/07/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh
16:35 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử
13:16 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
15:45 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic
14:00 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10
19:00 | 07/07/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử
10:52 | 07/07/2025 Thương mại điện tử

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số
09:56 | 07/07/2025 Thương mại điện tử

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ
17:37 | 05/07/2025 Thương mại điện tử

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin
09:00 | 05/07/2025 Thương mại điện tử

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật
10:14 | 04/07/2025 Thương mại điện tử

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
09:00 | 04/07/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử
10:07 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
20:00 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết
15:30 | 02/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn