Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng |
![]() |
Từ ngày 1/7/2025, Shopee cbắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, kể cả với đơn bị hoàn trả. |
Người bán rút lui, người mua mất niềm tin
Shopee công bố, từ ngày 1/7/2025, nền tảng này sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, kể cả với đơn bị hoàn trả. Phí này sẽ được trừ trực tiếp vào doanh thu của người bán.
Đại diện Shopee cho biết, khoản thu nhằm bù đắp chi phí vận hành hệ thống và đầu tư kỹ thuật để đảm bảo trải nghiệm cho cả người bán lẫn người mua.
Trước áp lực chi phí ngày càng lớn, một bộ phận tiểu thương đã quyết định rút khỏi sàn TMĐT và chuyển sang các kênh bán hàng ít phụ thuộc như Facebook, TikTok, Zalo hay xây dựng hệ thống cộng tác viên.
Chị Mai Phương Lan (Hà Đông, Hà Nội), chủ gian hàng gia dụng trên Shopee cho biết: Không chỉ shop của tôi, nhiều shop khác cũng đã chuyển dần đơn hàng sang Facebook và cộng tác viên. Đơn ít hơn nhưng không mất phí nền tảng nên lợi nhuận không bị hao hụt. Quan trọng là chúng tôi kiểm soát được mối quan hệ với khách, chăm sóc tốt hơn.
“Quá nhiều khoản thu. Mỗi đơn chưa kịp tính lãi lỗ tôi đã phải đóng ít nhất 30% cho phí nền tảng. Nay lại thêm 3.000 đồng phí hạ tầng, dù đơn đó có hoàn hay không thì vẫn bị trừ vào doanh thu”, chị Mai Phương Lan chia sẻ.
Chung quan điểm, ông Đỗ Hoàng Hùng (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), chủ shop thời trang trên Shopee nhẩm tính, với những đơn hàng nhỏ, tỷ dụ chỉ 30.000 - 50.000 thì 3.000 đồng đã là 10% - 6% giá trị đơn hàng. Cộng thêm phí nền tảng, phí quảng cáo, lệ phí vận chuyển, thuế..., chi phí cho mỗi đơn có thể chiếm đến 40% giá trị đơn hàng.
Tác động của việc sàn áp phí không dừng lại ở người bán. Nhiều người tiêu dùng cũng cho biết họ bắt đầu thấy giá cả hàng hoá trên các nền tảng online đã không còn như trước.
Chị Nguyễn Hồng Loan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Trước đây tôi lựa chọn phương thức mua sắm online vì giá cả phải chăng và thuận tiện. Tuy nhiên, giá cả hàng hoá trên sàn gần đây đã tăng hơn so với trước, thậm chí còn cao hơn cả mua sắm trực tiếp tại cửa hàng tiện lợi. Có món hàng sàn niêm yết 550.000 đồng, mua ở cửa hàng chính hãng chỉ 440.000 đồng.
Một số người tiêu dùng thậm chí được chính shop hướng dẫn hủy đơn hàng trên sàn để mua trực tiếp. “Có lần tôi được shop hướng dẫn hủy đơn, rồi shop tự giao, giá rẻ hơn 20% vì không mất phí sàn”, chị Trần Hoài Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay.
Minh bạch phí sàn: Yêu cầu sống còn để TMĐT giữ chân người dùng
Áp dụng phí hạ tầng là một phần trong chi phí vận hành hệ thống số, tương tự, như: phí duy trì server, bảo mật, phân luồng dữ liệu hay phát triển thuật toán gợi ý sản phẩm.
Như vậy, về nguyên tắc, việc các sàn TMĐT thiết lập các khoản thu hợp lý để vận hành nền tảng là cần thiết, miễn là đảm bảo minh bạch và hài hòa lợi ích cả 3 bên: sàn - người bán - người mua. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?
Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sàn thiết lập các loại phí là cần thiết để nền tảng đảm bảo vận hành ổn định, cải tiến công nghệ, nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, thị trường không chỉ cần sự tiện lợi, mà còn cần sự công bằng và đáng tin cậy.
Giá bán trên sàn hiện nay đang chứa nhiều chi phí ẩn như phí nền tảng, quảng cáo, hoa hồng, vận chuyển, giờ thêm cả phí hạ tầng, trong khi đó, người tiêu dùng lại chưa nắm bắt được hết cấu trúc chi phí mỗi đơn hàng mà họ đang phải chi trả.
“Nếu người bán rút lui hàng loạt, người mua mất niềm tin vì hàng hóa không còn rẻ và minh bạch, thì chính các sàn sẽ gánh hậu quả lâu dài”, cảnh báo điều này, TS Võ Thy Trang đặt vấn đề: Khi đó, sàn TMĐT sẽ giải bài toán giữ chân người bán và người mua bằng cách nào? Bằng khuyến mãi tạm thời hay bằng chính sách lâu dài, công bằng và bền vững?
Tin liên quan

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay
10:17 | 19/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số
11:22 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
18:00 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
19:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”
15:31 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số
09:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
18:00 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số
14:18 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
09:51 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics