Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Nhìn nhận vấn đề qua lăng kính chuyên gia, TS Võ Thy Trang cho rằng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) áp dụng các khoản thu mới về nguyên tắc là không sai, nhưng câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng
Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
Từ ngày 1/7/2025, Shopee cbắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, kể cả với đơn bị hoàn trả.

Người bán rút lui, người mua mất niềm tin

Shopee công bố, từ ngày 1/7/2025, nền tảng này sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, kể cả với đơn bị hoàn trả. Phí này sẽ được trừ trực tiếp vào doanh thu của người bán.

Đại diện Shopee cho biết, khoản thu nhằm bù đắp chi phí vận hành hệ thống và đầu tư kỹ thuật để đảm bảo trải nghiệm cho cả người bán lẫn người mua.

Trước áp lực chi phí ngày càng lớn, một bộ phận tiểu thương đã quyết định rút khỏi sàn TMĐT và chuyển sang các kênh bán hàng ít phụ thuộc như Facebook, TikTok, Zalo hay xây dựng hệ thống cộng tác viên.

Chị Mai Phương Lan (Hà Đông, Hà Nội), chủ gian hàng gia dụng trên Shopee cho biết: Không chỉ shop của tôi, nhiều shop khác cũng đã chuyển dần đơn hàng sang Facebook và cộng tác viên. Đơn ít hơn nhưng không mất phí nền tảng nên lợi nhuận không bị hao hụt. Quan trọng là chúng tôi kiểm soát được mối quan hệ với khách, chăm sóc tốt hơn.

“Quá nhiều khoản thu. Mỗi đơn chưa kịp tính lãi lỗ tôi đã phải đóng ít nhất 30% cho phí nền tảng. Nay lại thêm 3.000 đồng phí hạ tầng, dù đơn đó có hoàn hay không thì vẫn bị trừ vào doanh thu”, chị Mai Phương Lan chia sẻ.

Chung quan điểm, ông Đỗ Hoàng Hùng (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), chủ shop thời trang trên Shopee nhẩm tính, với những đơn hàng nhỏ, tỷ dụ chỉ 30.000 - 50.000 thì 3.000 đồng đã là 10% - 6% giá trị đơn hàng. Cộng thêm phí nền tảng, phí quảng cáo, lệ phí vận chuyển, thuế..., chi phí cho mỗi đơn có thể chiếm đến 40% giá trị đơn hàng.

Tác động của việc sàn áp phí không dừng lại ở người bán. Nhiều người tiêu dùng cũng cho biết họ bắt đầu thấy giá cả hàng hoá trên các nền tảng online đã không còn như trước.

Chị Nguyễn Hồng Loan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Trước đây tôi lựa chọn phương thức mua sắm online vì giá cả phải chăng và thuận tiện. Tuy nhiên, giá cả hàng hoá trên sàn gần đây đã tăng hơn so với trước, thậm chí còn cao hơn cả mua sắm trực tiếp tại cửa hàng tiện lợi. Có món hàng sàn niêm yết 550.000 đồng, mua ở cửa hàng chính hãng chỉ 440.000 đồng.

Một số người tiêu dùng thậm chí được chính shop hướng dẫn hủy đơn hàng trên sàn để mua trực tiếp. “Có lần tôi được shop hướng dẫn hủy đơn, rồi shop tự giao, giá rẻ hơn 20% vì không mất phí sàn”, chị Trần Hoài Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay.

Minh bạch phí sàn: Yêu cầu sống còn để TMĐT giữ chân người dùng

Áp dụng phí hạ tầng là một phần trong chi phí vận hành hệ thống số, tương tự, như: phí duy trì server, bảo mật, phân luồng dữ liệu hay phát triển thuật toán gợi ý sản phẩm.

Như vậy, về nguyên tắc, việc các sàn TMĐT thiết lập các khoản thu hợp lý để vận hành nền tảng là cần thiết, miễn là đảm bảo minh bạch và hài hòa lợi ích cả 3 bên: sàn - người bán - người mua. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sàn thiết lập các loại phí là cần thiết để nền tảng đảm bảo vận hành ổn định, cải tiến công nghệ, nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, thị trường không chỉ cần sự tiện lợi, mà còn cần sự công bằng và đáng tin cậy.

Giá bán trên sàn hiện nay đang chứa nhiều chi phí ẩn như phí nền tảng, quảng cáo, hoa hồng, vận chuyển, giờ thêm cả phí hạ tầng, trong khi đó, người tiêu dùng lại chưa nắm bắt được hết cấu trúc chi phí mỗi đơn hàng mà họ đang phải chi trả.

“Nếu người bán rút lui hàng loạt, người mua mất niềm tin vì hàng hóa không còn rẻ và minh bạch, thì chính các sàn sẽ gánh hậu quả lâu dài”, cảnh báo điều này, TS Võ Thy Trang đặt vấn đề: Khi đó, sàn TMĐT sẽ giải bài toán giữ chân người bán và người mua bằng cách nào? Bằng khuyến mãi tạm thời hay bằng chính sách lâu dài, công bằng và bền vững?

Thái Hằng

Tin liên quan

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Cục Thuế vừa có hướng dẫn người nộp thuế đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân kinh doanh lại từ hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc từ các nhãn hàng rồi bán lại được xác định là cá nhân có hoạt động kinh doanh hàng hóa, do đó phải đăng ký, khai và nộp thuế theo quy định.
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa phát hành Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Tài liệu này giúp bà con tiểu thương làm quen và từng bước chinh phục thương mại điện tử (TMĐT). Tài liệu được phát hành miễn phí trực tuyến tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Từ thanh toán không tiền mặt đến kết nối thương mại điện tử (TMĐT), livestream TikTok, chặng đường số hóa đang mở ra tương lai mới cho kinh tế Nam Bộ và hàng triệu người bán nhỏ lẻ.
“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng kinh tế số, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sàn TMĐT địa phương https://sanphamdiaphuong.com.vn. Qua đó, tạo kênh kết nối, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee Việt Nam vừa điều chỉnh một số chính sách lớn từ tháng 7/2025, đó là áp phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn và freeship mọi đơn hàng không cần săn mã, đặc biệt là dừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu”. Những thay đổi này đang gây chú ý trong cộng đồng bán hàng online và người tiêu dùng toàn quốc.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các sản phẩm nghêu của Việt Nam đã có mặt tại 49 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần.
Hải quan tuyên truyền phòng, chống ma túy ở biên giới Quảng Trị

Hải quan tuyên truyền phòng, chống ma túy ở biên giới Quảng Trị

Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phối hợp với Chi cục Hải quan khu vực IX tổ chức Lễ mít tinh tuyên truyền phòng, chống ma tuý năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đảm bảo hộ kinh doanh không bị áp lực khi chuyển đổi mô hình

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đảm bảo hộ kinh doanh không bị áp lực khi chuyển đổi mô hình

Sáng 19/6, Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính.
Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Đề xuất mức phạt tiền tới 100 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật từ 100 số hóa đơn trở lên.
Hải quan Nội Bài phát hiện 690 tờ tiền mệnh giá 10.000 Yên Nhật cất giấu trong vali hành lý xách tay

Hải quan Nội Bài phát hiện 690 tờ tiền mệnh giá 10.000 Yên Nhật cất giấu trong vali hành lý xách tay

Qua kiểm tra hành lý xách tay bằng soi chiếu và kiểm tra trực tiếp, lực lượng Hải quan phát hiện một phong bì thư bên trong vali có chứa số lượng lớn giấy bạc nghi là ngoại tệ.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động