Lùi khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh do... thời tiết
Ngày 29-3, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã chính thức có thông báo lý do lùi thời gian khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh.
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ khởi công xây dựng cảng hàng không này vào ngày 27-3 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.
Hai lý do khiến tỉnh Quảng Ninh lùi thời gian khởi công xây dựng sân bay này là: do thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến. Nguyên nhân thứ hai là nhà đầu tư cảng hàng không (Tập đoàn Sun Group) đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.
Về việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho hay: từ giữa năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh với quy mô cấp 4E, là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế theo hình thức BOT.
Ngoài Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C còn có một số nhà đầu tư khác như Tập đoàn CCC (Canada), Tập đoàn Sun Group của Việt Nam đến khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án.
Tuy nhiên, đến ngày 13-3-2015, Công ty TNHH Joinus đã có Văn bản số 12/CV-T03/15 cảm ơn tỉnh Quảng Ninh và xin không tiếp tục nghiên cứu và triển khai Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08-01-2009 và Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 576/QĐ-BGTVT ngày 16-3-2012 thì Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, chứ không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của Liên danh.
Đến thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chỉ còn nhà đầu tư duy nhất là Tập đoàn Sun Group, nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh khẳng định, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời đảm bảo mục tiêu chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và quyết tâm thực hiện Dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan và chủ đầu tư, nhà thầu chủ động, tích cực hơn nữa, khẩn trương hoàn thành mọi công việc cần thiết để có thể sớm khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh trong thời gian sớm nhất, để đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân huyện Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Dự án cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng trên diện tích đất khoảng 290 ha thuộc địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (cách thành phố Hạ Long chừng 50 cây số) với quy mô một đường cất hạ cánh, sân bay đỗ máy bay cho tối thiểu 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321. Tổng mức đầu tư xây dựng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) lên tới 7.500 tỷ đồng./.
Tin liên quan
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc có thể lập kỷ lục 200 tỷ USD trong năm nay
10:11 | 13/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường Halal
08:30 | 13/11/2024 Kinh tế
Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh
08:05 | 13/11/2024 Kinh tế
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
23:52 | 12/11/2024 Kinh tế
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Hợp tác là "chìa khóa" đảm bảo điều tra phòng vệ thương mại công bằng, suôn sẻ
19:38 | 12/11/2024 Kinh tế
Bình Dương xuất siêu 8,3 tỷ USD
15:31 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hướng tới kỷ lục mới: Kim ngạch đạt 400 tỷ USD
15:10 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Trên 80% hàng Việt Nam có mặt tại các siêu thị
14:07 | 12/11/2024 Kinh tế
TPHCM: Dư nợ tín dụng đạt gần 3.800 tỷ đồng
13:39 | 12/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 10 địa phương xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam
11:26 | 12/11/2024 Infographics
(LONGFORM) Việt Nam đứng trước cơ hội đón làn sóng FDI thứ tư
10:41 | 12/11/2024 Megastory/Longform
“Chạy sô” tăng trưởng tín dụng có thể tiềm ẩn rủi ro
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đột kích kiểm tra cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm "dởm"
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu hút thêm hơn 100 doanh nghiệp làm thủ tục
Hải quan Móng Cái “lập kỷ lục” thu ngân sách
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc có thể lập kỷ lục 200 tỷ USD trong năm nay
Khởi tố vụ vận chuyển ma tuý giấu trong máy nén khí từ Pháp về Việt Nam
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan