Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
Doanh số giảm mạnh, thị trường ôtô Việt Nam liệu có tăng trưởng trong năm 2024? Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ |
![]() |
Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra cuối tháng 10/2024. |
Đầu tàu bon bon
Công bố từ Toyota Việt Nam cho thấy: doanh số bán hàng trong tháng 10/2024 của hãng đạt 8.898 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 25% so với tháng trước.
Trong đó có 3.469 xe lắp ráp trong nước và 5.267 xe nhập khẩu nguyên chiếc; xe Hybrid đạt 883 xe; 162 xe mang thương hiệu Lexus.
Đây là doanh số cao nhất từ đầu năm tới nay của hãng xe Nhật đứng đầu thị trường Việt Nam.
![]() |
Vinfast vươn lên trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam. |
Trong tháng 10, doanh số các dòng xe Toyota đều có sự tăng trưởng nhờ vào chính sách hỗ trợ phí trước bạ từ Chính phủ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, Toyota cũng chủ động triển khai chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe như Vios, Yaris Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Corolla Cross.
Hyundai, thương hiệu lớn thứ 2 tại Việt Nam do Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) sở hữu cũng có kết quả kinh doanh trong tháng 10 ấn tượng với 7.639 xe bán ra, tăng trưởng 17,2% so với tháng 9.
Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 865 xe bán ra trong tháng 10, tăng trưởng 11,3% so với tháng 9, trong đó có 32 xe Hyundai Mighty LT 2,5 tấn và Hyundai Solati xuất khẩu thị trường nước ngoài.
Trong tháng 10, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng, đạt mức tăng trưởng 21% so với tháng trước, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam.
Báo cáo cập nhật mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho thấy: doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.761 xe (xe 30.245 du lịch; 8.290 xe thương mại và 226 xe chuyên dụng), tăng trưởng tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 4%, xe thương mại tăng 13%, xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng trước. Phân theo nguồn gốc thì doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.648 xe, tăng 3% so với tháng trước.
Chỉ tính riêng các thành viên VAMA, đến tháng 10/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt khoảng 229.000 xe, tăng 12% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 11% và xe chuyên dụng tăng 10% so với năm 2023.
![]() |
Nhiều mẫu xe mới ra mắt trong tháng 10 |
Sản xuất trong nước tăng, NK giảm nhẹ
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan công bố ngày 11/11, trong tháng 10 cả nước nhập khẩu hơn 17.700 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch đạt 374 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe và kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ.
Dù vậy, tính chung 10 tháng năm nay, cả nước nhập khẩu gần 142.800 ô tô nguyên chiếc, tăng 37,5%; với kim ngạch 2,94 tỷ USD tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Indonesia tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu. Trong 10 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 57.700 xe từ thị trường này, với kim ngạch đạt 843,7 triệu USD.
Thái Lan đứng thứ 2 về số lượng với 54.481 xe; song dẫn đầu về kim ngạch với trị giá 1,06 tỷ USD.
Đứng vị trí thứ 3 là Trung Quốc. Trong 10 tháng, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này đạt hơn 24.600 xe, với trị giá đạt 732,7 triệu USD.
Tháng 10, nhờ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ đang tiếp tục phát huy hiệu quả, sản lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đạt khoảng 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024.
Tính từ đầu năm, có khoảng 281.400 xe nội địa đã hoàn thành xuất xưởng tại Việt Nam, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, việc các hãng xe gia tăng sản xuất trong thời gian qua là bước đi phù hợp, giúp duy trì nguồn cung ổn định cho giai đoạn cao điểm cuối năm.
![]() |
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng. |
Hàng loạt mẫu xe mới
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 đón nhận 14 mẫu xe mới, trải dài từ phân khúc phổ thông đến hạng sang, từ động cơ xăng, dầu, hybrid đến xe điện hoàn toàn.
Cụ thể: Phân khúc xe bán tải/MPV: Isuzu D-Max 2024 (650 - 880 triệu đồng); GAC M6 Pro (699 - 799 triệu đồng); BYD M6 (xe điện 756 triệu đồng).
Phân khúc SUV: Hyundai Tucson 2024 (769 - 979 triệu đồng); Subaru Crosstrek (1,098 - 1,268 tỷ đồng); Volkswagen Teramont President (2,399 tỷ đồng); Toyota Land Cruiser Prado 2024 (3,48 tỷ đồng)
Phân khúc Sedan: Honda Civic 2024 (789 - 999 triệu đồng); Toyota Camry 2024 (1,22 - 1,53 tỷ đồng) ; BYD Han (xe điện 1,489 tỷ đồng)
Phân khúc xe điện: Aion ES (788 triệu đồng); Aion Y Plus (888 triệu đồng)
Phân khúc SUV hạng sang: Mercedes-Maybach EQS 680 SUV (7,6 tỷ đồng)
Mẫu Skoda Kodiaq thế hệ mới (chưa công bố giá)
Thị trường ô tô có tiếp tục tăng trưởng là dấu hiệu đáng mừng. Đặc biệt, Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua cũng là yếu tố tác động tích cực tới thị trường.
Hai tháng cuối năm là cao điểm mua sắm hàng hóa, trong đó có ô tô, các doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sẽ có sự tăng trưởng đột phá, đạt mức tăng trưởng 2 con số cho cả năm.
Tin liên quan

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân
09:58 | 20/08/2025 Xu hướng

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới
10:37 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại
08:21 | 20/08/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ
15:13 | 19/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực
15:12 | 18/08/2025 Nhịp sống thị trường

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp
17:39 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
15:13 | 14/08/2025 Nhịp sống thị trường

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
19:35 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

Thuế tỉnh Cao Bằng: Công khai 44 người nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Xác định ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT

Thủ tục tạm nhập – tái xuất bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp chế xuất

Hồ sơ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt
